เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลักจากที่ได้มีกระแสการบริโภคสมุนไพร เช่น “กระชายขาว” ซึ่งหลายคนเชื่อว่าช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ได้ ส่งผลทำให้ราคากระชายขาวสดมีการปรับพุุงสูงขึ้น เนื่องจากประชาชนมีความต้องการเป็นจำนวนมากเพื่อนำมาปรุงเป็นยา จากการสำรวจยังตลาดเมืองใหม่ ซึ่งเป็นตลาดค้าขายผักขนาดใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่พบว่า มีบรรดาพ่อ ค้า-แม่ค้า ที่ขายของภายในตลาดหลายเจ้าได้นำกระชายขาวมาวางขายกันเป็นจำนวนมาก ทั้งกระชายที่มีการซอยเป็นเส้น ๆ และกระชายแบบที่ยังขุดมาจากดิน และพบว่าราคากระชายขาวนั้นมีราคาขยับขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 170 กว่าบาท แต่ก็ยังคงมีประชาชนมาซื้อไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่นำไปปรุงเป็นยา และนำไปประกอบอาหาร

จากการสอบถาม พ่อค้าแผงผักย่านตลาดเมืองใหม่รายหนึ่ง เปิดเผยว่า กระชายขาวของร้านตนนั้นยังคงขายดีอย่างต่อเนื่อง เรียกว่ามีเท่าไหร่ก็ขายหมด แม้ราคาในตอนนี้จะแพงขึ้นกว่าเดิมอยู่ที่กิโลกรัมละ 170 กว่าบาท ขณะที่สมุนไพรอย่างอื่นที่ขายดีมากๆไล่หลังมาก็คือ ขิง ราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 80-90 บาท ในแต่ละวันจะมีคนมาซื้ออย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะซื้อไปต้มเป็นยา

ด้านงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์นั้น ขณะนี้กำลังพัฒนาสารสกัดกระชายขาวเพื่อใช้เป็นยาสำหรับโรคโควิด-19 คาดว่าใช้เวลาอย่างน้อยอีก 1 ปี ในการวิจัยและพัฒนาให้สำเร็จ โดยโครงการวิจัยต้านเชื้อไวรัสโคโรนาจากสมุนไพรไทย เป็นความร่วมมือระหว่าง คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS