เมื่อวันที่ 27 ก.ค. นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า จ.สระแก้ว พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันเดียวยอดพุ่งกระโดด 289 ราย สูงสุดในรอบของการระบาดที่ผ่านมา เป็นการติดเชื้อในจังหวัด 227 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 52 ราย และติดเชื้อจากการเดินทางข้ามมาจากประเทศกัมพูชา 10 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมรวม 2,967 ราย กำลังรักษา 1,147 ราย โดยอำเภอที่พบการติดเชื้อสูงสุดคือ อำเภออรัญประเทศ 217 ราย เมืองสระแก้ว วัฒนานคร อำเภอละ 3 ราย วังน้ำเย็น 2 ราย และเขาฉกรรจ์ ตาพระยา อำเภอละ 1 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ประภาส ได้ประชุมกับทีมสอบสวนโรคระดับอำเภอเพื่อสอบถามรายละเอียดต่างๆ ของผู้ติดเชื้อว่าเดินทางไปที่ไหนอย่างไร จะได้จำกัดวงให้แคบและเร่งสกัดเชื้อ และเตรียมนำข้อมูลรายให้กับ นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผวจ.สระแก้ว และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ที่ห้องประชุมบูรพา ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ในเวลา 15.00 น. วันนี้เพื่อสรุปและเตรียมยกระดับมาตรการป้องกันสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อในวงกว้างโดยเร็วสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ได้ประสานขอใช้พื้นที่บริเวณห้างสตาร์พลาซ่า ตั้งอยู่ที่ อ.อรัญประเทศ เพื่อใช้ตั้งเป็น รพ.สนาม ในการรองรับผู้ป่วยชาวกัมพูชา ที่กำลังเกิดคลัสเตอร์ใหม่และแพร่กระจายเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว โซนที่เป็นอาคารห้องและลานโล่ง ห่างไกลชุมชน และอยู่ใกล้กับตลาดโรงเกลือ การเดินทางจึงไม่ไกลและไม่เกิดอันตรายระหว่างทาง ทั้งนี้ได้มีผู้ประกอบการและผู้มีจิตศรัทธา ได้นำสิ่งของอุปโภค ประกอบด้วย ชุดเครื่องนอน เต็นท์ อาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของจำเป็นป้องกันการแพร่เชื้อโควิด มอบให้กับหน่วยงานเพื่อนำประโยชน์ดูแลผู้ป่วยในภาวะเร่งด่วน.