เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 เม.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ภายในที่ทำการพรรคฯ โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุม และมีบรรดาแกนนำพรรค เข้าร่วม อาทิ นายชวน หลีกภัย, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน, นายนิพนธ์ บุญญามณี ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ร่วมประชุมผ่านระบบซูม โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงหนึ่งระหวางการประชุม นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรค ปชป.หารือเรื่องแผนยุทธศาสตร์ของพรรค ปชป. ในประเด็นเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาคทางเพศ และโยงไปเรื่อง นายปริญญ์ พาณิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค ปชป. ที่กำลังเป็นข่าวฉาวโฉ่ แม้หัวหน้าพรรคออกมาขอโทษสังคมแล้วก็ตาม ในฐานะที่เป็นคนผลักดันให้บุคคลดังกล่าวก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริหารพรรค แต่สังคมยังไม่จบ เพราะสื่อและสังคมเรียกร้องขอให้หัวหน้าพรรคแสดงความรับผิดชอบ

“ยังไม่รวมถึงกรณีประเด็นแชตไลน์ของกรรมการบริหารพรรคหญิงคนหนึ่งที่กล่าวหาบุคคลภายในพรรคกับ ส.ส.ของพรรค ในเชิงลักษณะชู้สาว สร้างความเสียหายมาก แต่กลับไม่มีการดำเนินการใดๆ เพราะถ้าเป็นเรื่องจริงต้องดำเนินการ แต่ถ้าไม่ใช่เรื่องจริงหัวหน้าพรรคต้องลงโทษผู้ที่โพสต์ข้อความดังกล่าวในไลน์ กก.บห. ที่ผมพูดเรื่องนี้ เพราะคาดว่ากรณีแชตไลน์จะส่งผลกระทบต่อพรรคในการเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้าอย่างมากแน่นอน” นายสาทิตย์ กล่าว

จากนั้น นายจุรินทร์ ตอบกลับว่า ตนไม่ได้นิ่งเฉย ได้มีการแถลงขอโทษและลาออกจากคณะกรรมการ ทั้ง 2 ชุด ส่วนนายปริญญ์ได้แสดงความรับผิดชอบไปแล้ว ถ้าตนลาออก เท่ากับเป็นการทิ้งปัญหาให้พรรค จากนั้นมี ส.ส.หลายคนขออภิปรายในเรื่องนี้ อาทิ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก แต่แอดมินผู้ควบคุมระบบปิดไมค์ ไม่ให้พูด และนายจุรินทร์ได้สั่งปิดการประชุม

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าเป็นความผิดปกติของการประชุมใหญ่พรรค ปชป. ซึ่งทุกครั้งที่ผ่านมาจะเป็นการประชุมเปิด ให้สื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์ แต่ครั้งนี้กลับเชิญสื่อมวลชนออก โดยให้เข้ามาเพื่อเก็บภาพบรรยากาศในการประชุมตอนต้นเท่านั้น และที่ผ่านมาไม่มีการปิดไมค์ไม่ให้สมาชิกพรรคแสดงความเห็นมาก่อน

นอกจากนี้เกิดกระแสข่าวภายในพรรคว่า น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ และถือเป็นคนใกล้ชิดกับนายจุรินทร์ อาจขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค หลังถูกกดดันและถูกวิจารณ์อย่างมาก จากส่งข้อความในแชตไลน์กลุ่ม กก.บห. เกี่ยวกับเรื่องชู้สาว โดย น.ส.มัลลิกา กำลังพิจารณาตัดสินใจเรื่องลาออก.