ในรอบ Grand Finals ของการแข่งขัน VCT Masters Reykjavík 2022 เป็นการพบกันระหว่าง LOUD จากโซนอเมริกาใต้ กับ OpTic Gaming ยอดทีมจากโซน NA ที่เกือบบินไป Airport หลายครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้งสองทีมเคยดวลกันมาแล้วในรอบ Upper Finals โดยเป็น LOUD ที่ส่ง OpTic Gaming ร่วงสู่สายล่าง 1-2 แต่ยังสามารถพลิกกลับมาได้ เมื่อเอาชนะ ZETA DIVISION ยอดทีมพลังอนิเมะของญี่ปุ่น 3-0 กลับขึ้นมาเล่นในรอบ Grand Finals ล้างตา LOUD อีกครั้ง

เปิดมาแม็พแรก Ascent ฝั่ง OpTic เริ่มต้นได้อย่างดุเดือด เมื่อเอาเอาชนะไปได้แบบ Flawless ออกนำไปก่อน 0-1 ในเวลาไม่กี่วินาที จากนั้นยังเป็น OpTic ที่ขยับทำสกอร์หนีห่างเพิ่มเรื่อยๆ โดยในรอบที่ 7 yay ยอดสไนเปอร์ของทีม กับ FNS ควงคู่เก็บเรียบทะยานนำ 1-6 ใน Round 22 ทั้งสองฝ่ายเปิดหน้าแลกกันสนุกใส่กันเดือดที่ Site A  สุดท้ายเป็น crashies จะเก็บ Sacy ปิดเกม 9-13 พา OpTic ขึ้นนำไปก่อน 0-1 แม็พ

ในแมพที่ 2 Bind LOUD เล่นรัดกุมมากขึ้นทำให้ ทำให้สถานการณ์ค่อนข้างสูสี โดย LOUD กลายเป็นฝ่ายแซงนำ 12-11 แต่ใน Round 24 Victor ของ OpTic วาง Spike ทางด้าน LOUD ก็พยายามบีบพื้นที่ และเป็นทางด้าน Less อ้อมมาเก็บ Marved ที่วันนี้ Top ฟอร์มจัดๆ ก่อนจะกู้ Spike แต่ฮีโร่ในแผนที่นี้ของ Optic ก็คือ Victor จัดการเก็บ Ace ทำให้เกมกลับมาเสมอ 12-12 ต้องต่อ Overtime ก่อนที่ OpTic ที่ปิดเกมเอาชนะ 12-14 ขยับทิ้งห่าง 0-2 แม็พ

แมพที่ 3 Breeze หาก OpTic ชนะจะเป็นแชมป์ทันที แต่สถานการณ์ดันพลิกกลับมาเป็นของ LOUD ที่เหมือนจะตีตื้น เมื่อพวกเขาสามารถแซงนำ 12-11 หลังก่อนหน้านี้ถูกคู่แข่งออกนำตั้งแต่ต้นเกม แต่ใน Round 24 เป็นอีกครั้งที่ OpTic ปล่อยสกิลจังหวะดีกว่า แล้วเก็บร่วงสอย Less เป็นตัวสุดท้ายทำให้กลับมาเสมอ12-12 ต้องต่อ OverTime ตัดสิน

Round 25 OpTic เก็บไปสองแล้ว FNS บุกมาวาง Spike Victor ยืนดักบริเวณ Mid กะจะเก็บตัวที่บุกเข้ามาเพื่อปิด win แต่กลายเป็นว่า Jett ของ Aspas ใช้สกิล TAILWIND ทำให้ Victor ยิงไม่โดนก่อนจะเป็นฝ่ายโดนเก็บไปซะเอง แต่สถานการณ์ยังเป็น OpTic ที่ได้เปรียบ 1ต่อ3 เมื่ออีกฝั่งเหลือ Sacy เพียงคนเดียว ก่อนจะโดน crashies ยิงทำให้ OpTic ขยับนำ 12-13

และในรอบสุดท้ายผู้ที่ที่ ท็อปฟอร์มจัดๆอย่าง Marved เดินเปิด saadhak ได้ก่อน ก่อนจะใส่กันนัวสุดท้าย LOUD เหลือเพียง pANcada คนเดียวเดินมาใส่เดี่ยวกับ crashies แต่ก็ไม่รอดทำให้ OpTic ปิดแมพ Breeze ด้วยสกอร์ 13-15 เอาชนะ 0-3 แม็พ คว้าแชมป์ VALORANT Champions Tour 2022: Stage 1 Masters – Reykjavík เป็นแชมป์แรกของสโมสรไปได้สำเร็จพร้อม เงินรางวัล 200,000 USD และ แต้ม Circuit Point 750 เเต้ม สำหรับการไปเล่นชิงแชมป์โลกในปลายปีนี้ได้สำเร็จ

XERXIA Esports vs OpTic Gaming | VCT Masters Reykjavík 2022 Day 2 Recap -  YouTube

ส่วนทีมไทยอย่าง Xerxia E-sport เข้ารอบลึกสุดในรอบ Group Stage เท่านั้นเพราะพ่าย Optic Gaming ในรอบสุดท้ายก่อนการคัดเข้ารอบ Play-Off แต่อย่างไรก็ตามก็ยังได้ แต้ม Circuit Point 150 แต้ม สำหรับการไปเล่นชิงแชมป์โลกในปลายปีนี้

ขอบคุณรูปภาพจาก : ESL Thailand