วันนี้ (29 ต.ค.) ร.ต.อ.วิเชฏ สิมมาอ่อน รอง สว.สอบสวน สภ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ รับแจ้งเหตุพระถูกฆ่ามรณภาพภายในบริเวณวัดป่าภูปอ ต.นาตาล อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน หน่วยกู้ภัย และแพทย์เวรโรงพยาบาลท่าคันโท ที่เกิดเหตุพบศพ พระลุน หรือ หลวงพ่อลุน สุ่มมาตย์ อายุ 72 ปี พระลูกวัดนอนมรณภาพจมกองเลือดอยู่บริเวณบันไดลานหินทางลงกุฏิ หลังศาลาหอฉัน มีบาดแผลถูกของมีคมฟันตามร่างกายหลายแห่งกว่า 30 แผล โดยเฉพาะที่ศีรษะ ใบหน้า แขน และข้อมือ
ตรวจสอบโดยรอบที่เกิดเหตุพบรองเท้าแตะสีเหลืองของพระลุนตกอยู่ ห่างไปเล็กน้อยพบจอบ และมีดอีโต้เปื้อนเลือด คาดว่าน่าจะเป็นอาวุธที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ นอกจากนี้ที่หน้ากุฏิพระลุน ยังพบขวดเหล้าขาวและเครื่องดื่มชูกำลังวางอยู่บนแคร่ไม้ไผ่อย่างละ 2 ขวด เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบถามพระกรกช อายุ 72 ปี พระลูกวัด กล่าวว่า เมื่อคืนมีชาย 2 คน สวมหมวกกันน็อกและหน้ากากอนามัยมาหาพระลุน โดยนั่งพูดคุยกันที่หน้ากุฏิของตน จับใจความได้ว่ามาทวงหนี้กับพระลุน 3 หมื่นบาท จากนั้นพระลุนบอกว่าให้ไปคุยกันที่กุฏิ เพราะเกรงใจตน กระทั่งช่วงตี 2 ได้ยินเสียงเหมือนคนทะเลาะกัน และได้ยินเสียงชายที่มาหาตะโกนว่า มึงจะไม่ใช้หนี้ใช่ไหม จากนั้นเสียงก็เงียบไป จนเช้ามีชาวบ้านมาพบว่าพระลุนถูกฆ่ามรณภาพแล้ว ทั้งนี้เมื่อ 3 วันก่อนชาย 2 คนนี้ก็ได้มาทวงหนี้กับพระลุนแล้วครั้งหนึ่งเพราะทราบข่าวว่าพระลุนถูกหวยแต่อาจจะทวงไม่ได้จึงลงมือฆ่าดังกล่าว

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้แบ่งกำลังลงพื้นที่สืบหาข่าวและเร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดี เบื้องต้นคาดว่าคนร้ายมีไม่ต่ำกว่า 2 คน และน่าจะเป็นคนนอกพื้นที่ ส่วนอาวุธที่ใช้น่าจะเป็นการนำจอบและมีดอีโต้ที่อยู่ในวัดมาทำร้ายพระลุนจนเสียชีวิต และจากการชันสูตรศพพบร่างกายมีบาดแผลถูกของมีคนฟันมากถึง 27 แห่ง ส่วนสาเหตุจะเกิดจากการทวงหนี้หรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการสอบสวน แต่ก็ยังไม่ตัดประเด็นอื่นๆ