บุฟเฟ่ต์ติ่มซำอร่อยผ่านฉลุย มีกว่า 30 เมนู ผมชอบ “ซาลาเปาเห็ดไส้ครีม” ทำหน้าตาเหมือนเห็ดหอมสุด ๆ ครับ พลิกด้านล่างก็ยังเหมือน บิดออกมาลาวาไส้ครีมไหลเยิ้ม ว้าวเลยครับ ก๋วยเตี๋ยวหลอดไส้หมูแดง ก็ใช้ได้ “ตีนไก่” (ขออภัยจำชื่อไม่ได้) รสชาติเข้มข้น ตีนไก่เปื่อยยุ่ย ดูดง่าย “กุ้งห่อไส้กุ้งนึ่งซีอิ๊ว” คือกุ้งในกุ้งและกุ้งตัวใหญ่ เต็มปากเต็มคำดีครับ ฮะเก๋า ก็ดี ผมว่าร้านนี้ทำเมนูกุ้งอร่อย

บุฟเฟ่ต์ติ่มซำราคา 499 บาท บวกเครื่องดื่มพวก Soft Drink น้ำอัดลม ชา น้ำเก๊กฮวย ราคา 80 บาท รวม Vat 7% แล้ว Net อยู่ที่ 620 บาท รอบบุฟเฟ่ต์ติ่มซำจะเป็นช่วงกลางวันเท่านั้น เปิด 11.00-14.30 น. มีเวลารับประทาน 90 นาที

เราได้ชิมเมนูอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย ไฮไลต์คือ เป็ดปักกิ่ง เป็ดหนังกรอบ ที่พิเศษคือ แป้งอัญชันสีฟ้าที่ทางร้านทำเอง ได้ความนุ่มจากการผสมเนยและมีกลิ่นหอมจากมะพร้าวน้ำหอม ราดน้ำซอสรสกลมกล่อม ส่วนเนื้อเป็ดทางร้านนำไปทำอีก 1 เมนูให้ฟรี มีให้เลือกคือ นำไปทำเป็ดทอดกระเทียม ผัดพริกไทยดำ ทำเป็นเมี่ยง และทำเป็นซุป ถ้าจะสั่งเพิ่มเป็น 2 เมนู จะเพิ่มอีก 100 บาท โต๊ะผมสั่งให้ทำเป็น เป็ดทอดกระเทียม และ ซุปเกี้ยมฉ่าย

หนังเป็ดอร่อยอยู่แล้ว แต่เนื้อเป็ดที่นำมาทำ เป็ดทอดกระเทียม เมนูนี้ทำเอาผมเซอร์ไพร้ส์ เพราะกัดแล้วนุ่ม จนนึกว่าหมู ไม่สาก ไม่มีกลิ่น แสดงว่าหมักอย่างดี ยิ่งกินกับ ซุปเกี้ยมฉ่าย เข้ากันสุด ๆ ครับ โต๊ะที่นั่งข้าง ๆ เป็นชาวจีนก็สั่งซุปนี้ แสดงว่าถูกปากเช่นกัน

ปูนิ่มผัดพริกเกลือ กินได้เพลิน ๆ ปูนิ่มทอดกรอบอร่อย เด็ก ๆ ชอบ ส่วนผู้ใหญ่ต้องกวาดกินพวกกระเทียมและพริกเกลือที่ให้มาเยอะมาก คลุกกับข้าวอร่อยเลย ข้าวผัดแต้จิ๋ว เมนูนี้อร่อยล้ำ กินแค่คำแรกก็ชอบแล้วครับ ข้าวผัดหอมกลิ่นกระทะ มีกุ้งสับเห็นเนื้อเป็นชิ้น ๆ กุนเชียง คะน้าหั่นเต๋าเล็ก เห็ดหอม ทั้งหมดนำมาผัดกับข้าวเหยาะซอส XO รสจะเผ็ดนิดหน่อย พอให้มีรสชาติ

ปลากะพงนึ่งซีอิ๋ว สดของจริง เพราะนำปลาขึ้นมาจากตู้แล้วทำทันที ปลาตัวใหญ่ เนื้อหวาน ผมชอบเมนูนี้ที่สุด เนื้อปลาโดดเด่นมาก ปิดท้ายด้วยของหวาน บัวลอยงาดำน้ำขิง มาถ้วยเล็ก ๆ 2 ลูกกำลังดี เพราะผมอิ่มพอดี

ผมสอบถามผู้จัดการร้านว่า “เฉาเซียง” แปลว่าอะไร ผู้จัดการร้านบอกว่า “เฉา” ภาษาจีนกลางแปลว่า “แต้จิ๋ว” ส่วน “เซียง” แปลว่า “หอม” รวมแล้วแปลว่า แต้จิ๋วที่หอมอร่อย เพราะร้านนี้จะทำอาหารจีนแต้จิ๋วเป็นหลักและมีอาหารจีนกวางตุ้งด้วย เจ้าของเป็นคนจีนที่อยู่เมืองไทยมากกว่า 30 ปี อยากจะทำร้านอาหารจีนรสชาติต้นตำรับให้คนจีนที่อยู่เมืองไทยและคนไทยได้รับประทาน

ผมได้กินไปแค่บางส่วน ผมเห็นยังมีเมนูว้าว ๆ อีกมากมายเลยครับ ด้านในของร้านมีห้องส่วนตัวขนาดใหญ่ถึง 3 ห้อง ผู้จัดการร้านบอกว่าจองได้และไม่คิดค่าห้องด้วยครับ ร้านนี้เหมาะสำหรับคนที่อยากรับประทานอาหารจีนที่อยู่ในเมือง รสชาติแบบอยู่เมืองจีนแท้ ๆ (ลูกค้าคนจีนในร้านเพียบ) ลองมาชิมที่ภัตตาคารเฉาเซียงได้เลยครับ https://www.facebook.com/chaoxiangrestaurant

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage