ล่าสุดที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พูดใน ครม. คือ ใครจะทิ้งผมก็ทิ้งไป แต่ผมจะทำงานต่อไปเพื่อสู้ภัยสงครามโควิดจนชนะ ก่อนหน้านี้ที่พูดใน ครม. คือ ผมรู้นะ มีคนเอาผมไปพูดลับหลัง อย่าให้รู้ว่ามีอีก ผมจะยึดโควตาคืนให้หมด ปรากฏว่า พรรคร่วมรัฐบาลเงียบเป็นเป่าสาก ได้แต่ก้มหน้างุด ๆ มาครั้งล่าสุด พรรคร่วมดาหน้าบอก ยังไงก็จะร่วมหัวจมท้ายกันต่อ ผู้กุมอำนาจใน ภูมิใจไทย และ ปชป. มีเหตุผลไม่ต่างกัน

ไม่สามารถจะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลได้ เพราะเท่ากับเป็นการละทิ้งหน้าที่ที่มีต่อประเทศชาติ พรรคจะต้องอยู่ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ทั่วโลกก็ไม่มีใครรู้ว่าเชื้อไวรัสโควิดจะกลายพันธุ์ได้เร็วขนาดนี้ ตอนนี้เราก็ระดมฉีดได้มากเป็นอันดับ 2 ของอาเซียนแล้วนะ

ถ้ามาบอกให้เราถอนตัวไปตอนนี้แล้วจะไปบอกพี่น้องประชาชนได้อย่างไร เราต้องใช้เหตุผลความหนักแน่นทำงาน เราไม่ยึดติดกับตำแหน่ง ถ้าถอนตัวตอนนี้จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมปัญหา ทั้งเรื่องปากท้อง เรื่องการเมือง ให้เลวร้ายยิ่งขึ้นไปอีก เราต้องยับยั้งชั่งใจ ไม่ใช่ทำอะไรตามใจตัวเอง เราต้องนึกถึงประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก

เป็นนักการเมืองต้องมี วุฒิภาวะทางการเมือง คนทำผิดครั้งเดียวจะให้ประหารชีวิตเลยหรือ ข้อบกพร่องหรืออะไรที่ยังไม่ดีพอก็อยู่ในวิสัยที่จะแก้ไขได้ ประชาชนก็ต้องดูแลตัวเอง อย่าการ์ดตก วัคซีนที่มี ก็อยากให้ฉีด อย่ามัวรอวัคซีนที่ยังไม่มา

ฟังดูแล้วอยากร้องไห้ น่าประทับใจและเสียสละอะไรเช่นนั้น แต่ประชาชนจะชื่นชมผู้นำและพรรคร่วมเช่นไร ไม่รู้ แน่นอนกลุ่มที่ยังเชียร์ยังอวยลุงตู่กับคณะสุดลิ่มทิ่มประตูก็ยังคงมีอยู่ แต่ถ้าไม่เอาแต่อยู่ในห้องสี่เหลี่ยมสุมหัวคิดแต่พรรคพวกเดียวกัน เปิดหูเปิดตาดูโลกภายนอกกันบ้าง สารพัดโพลที่ออกมา ก็คงจะพอเห็นแนวโน้มว่า ประชาชนยังอยากได้คนชื่อ “ตู่” เป็นผู้นำอีกหรือไม่

ก็ขนาด ท่านใหม่ ม.จ.จุลเจิม ยุคล ซึ่งน่าจะเป็น FC ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีแล้ว ยังอดรนทนไม่ไหว โพสต์เฟซบุ๊กถึง 3 ครั้งติดต่อกัน อยากรู้เปิด “อากู๋” ย้อนหลังได้เลย ขอหยิบยกแค่นิดหน่อย เช่น… สมควรแล้วที่ออกมาไล่ รบ.ที่บริหารล้มเหลว นี่ถ้าไม่แตะต้องสถาบันกัน ก็อาจจะขอเข้าร่วมลงถนนขับไล่ด้วยคน…. หรือ…. เมื่อฟ้ามืด เราจะมองหาดาวฤกษ์ที่เปล่งประกายยามราตรีร่วมกัน ชัดเจน ชนิดไม่ต้องแปลไทยเป็น

ยิ่งเป็นนักการเมือง เวลาออกไปพบเจ้าของเสียงที่เลือกตัวเองเข้ามา ถามจริง ๆ ประชาชนเค้าสรรเสริญ ยกย่องชื่นชมการบริหารบ้านเมืองที่เป็นอยู่ หรือเค้าด่าทอต่อว่าปิดประตูใส่หน้า อยากให้อยู่ร่วมหัวจมท้ายหรือขอให้ถอนตัวออกมากันแน่ นักการเมืองดีชั่วย่อมรู้อยู่แก่ใจ

ภาวะบ้านเมืองเป็นยังไง ความจริงมันฟ้องอยู่ทุกวินาที ทุกชั่วโมง เสียงร้องไห้ด้วยความทุกข์ระทมของประชาชนที่เผชิญกับมหันตภัยโควิดมันท่วมท้นล้นแผ่นดินเพียงไหน นอนรอเตียงตายคาบ้าน ล้มตายข้างถนน ฆ่าตัวตายเพราะไม่รู้จะไปต่อยังไง มันยิ่งกว่าโศกนาฏกรรมอีก

อย่ามาอ้างวุฒิภาวะทางการเมือง ก็รู้อยู่แล้วผลประโยชน์มันมากมาย แต่เปิดเนตรดูบ้านเมืองที่ศิวิไลซ์บ้าง เค้ารับผิดชอบทางการเมืองกันยังไง ไม่ “อย่างหนา” เค้าลาออกหมดแล้ว ไม่หน้าทนอย่างบางประเทศหรอก แต่นั่นล่ะ ถึงตอนนี้ ลาออกก็ไม่พอ ต้องยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชนเจ้าของประเทศเป็นผู้ตัดสินใจอย่างเดียวแล้ว ถ้าประชาชนยังมีเจตจำนงอยากให้ตู่กับคณะอยู่อีก ก็ถือเป็นชะตากรรมที่ต้องยอมรับ

ยุบสภาวันนี้ ก็ใช่ว่าจะเลือกตั้งพรุ่งนี้ อย่างน้อยก็ปลายปีโน่น ถึงตอนนั้น ฉีดวัคซีนไม่ถึง 100 ล้านโด๊ส ก็คงเกิด “ภูมิคุ้มหมู่โดยธรรมชาติ” จนได้นั่นล่ะ มี รบ.หรือไม่มี ก็ไม่ต่าง ทำงานแบบไร้ประสิทธิภาพ ไร้แผนงาน ไร้อนาคต อยู่ไปวัน ๆ เช่นนี้ ส่วน ส.ว.ลากตั้ง ถ้ายังเป็นขวากหนามประชาชน ประชาชนก็ต้องช่วยกันกำจัดให้ได้ ยากง่าย ก็ต้องหาหนทางทำกันไป

ไถ่บาปครั้งสุดท้าย ยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชนโดยเร็วเถอะ.

ดาวประกายพรึก