ต้องยอมรับว่าในห้วงนี้ เศรษฐกิจอยู่ในภาวะสะดุด “ข้าวยากหมากแพง”

รายรับสวนทางกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นในหลายๆ ด้าน

ประชาชนต่างรัดเข็มขัดกันแน่น จนแทบจะหายใจไม่ออกกันอยู่แล้ว

จะควักเงินซื้อของใช้ก็คิดแล้วคิดอีก ตัดได้ต้องตัด!

แต่ชีวิตประจำวันต้องกินข้าว แล้วข้าวแต่ละมื้อก็ไม่ใช่ถูกเหมือนเช่นอดีต

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวของร้านข้าวแกงแห่งหนึ่ง ที่ขายในราคาแสนถูก คนตกงาน ไร้บ้านให้กินฟรี

“เสือสมุทร” ไม่รอช้า! เดินทางไปยังร้านข้าวแกงแม่นิยม ตั้งอยู่ถนนศรีชมชื่น ต.หมากแข้ง เขตเทศบาลนครอุดรธานี ขายกับข้าวราคาเพียง 15 บาท ข้าวเปล่า 10 บาท ข้าวตักได้ไม่อั้น

ภายในร้านมีกับข้าววางเรียงรายอยู่หลากหลายเมนู ขายแบบสวนกระแสยุคข้าวยากหมากแพงในปัจจุบัน

จะสังเกตได้ว่า มีประชาชนแวะเวียนเข้ามารับประทานอาหารภายในร้านกันอย่างไม่ขาดสาย

“ประจวบ โสภากุล” อายุ 43 ปี เจ้าของร้าน บอกว่า ก่อนหน้าจะมาเปิดร้านข้าวแกง ตนเปิดร้านขายสเต๊ก และช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี ได้ยินเสียงบ่นจากไรเดอร์ว่า รายได้น้อยลง เลยมาปรึกษาพี่สาวว่า เราควรมาทำกับข้าวราคาประหยัด เพื่อช่วยเหลือคนที่มีรายได้น้อย เพราะพี่สาวทำกับข้าวอร่อย

“เราก็เลยทำกับข้าวขายในราคาประหยัด โดยกับข้าวราคาอย่างละ 15 บาท ส่วนข้าวราคา 10 บาท ที่สามารถตักได้ไม่อั้น หรือกินจนอิ่ม ส่วนคนไร้บ้าน คนตกงาน มากินข้าวที่ร้านเราได้ฟรี”

ร้านเปิดมาได้แค่ 2 วัน กระแสตอบรับดีเกินคาด วันแรกเปิดตั้งแต่ 10.00 น. บ่ายโมงอาหารก็หมดแล้ว กำไรเราได้ไม่เยอะ แต่เราได้ความอิ่มใจ นั่นคือจุดประสงค์ที่เราตั้งร้านนี้ขึ้นมา เพราะเราต้องการช่วยเหลือคนที่มีรายได้น้อย จากวันแรก เราต้องหุงข้าวบริการลูกค้าถึง 40 กิโลกรัม และวันนี้คงต้องหุงเพิ่มขึ้นอีก

“อาหารหรือกับข้าว พี่สาวเป็นคนทำให้ เพราะพี่สาวมีฝีมือในการทำอาหารอยู่แล้ว ซึ่งกับข้าวเราทำไว้คอยบริการในแต่ละวันประมาณ 13-15 อย่าง นอกจากอาหารแล้ว เรายังมีกาแฟไว้บริการฟรีให้กับไรเดอร์อีกด้วย”

ที่ร้านมีโปรพิเศษสำหรับไรเดอร์ คือข้าว 5 บาท ตักได้ไม่อั้น เพราะเป็นการช่วยเหลือกัน ส่วนกับข้าวนั้นอย่างละ 15 บาท ผักและน้ำพริกฟรี เมนูเด็ดของร้านคือ มัสมั่นไก่ แกงเทโพ ผัดปลาดุก และพะแนง นอกจากนี้เรายังมีกับข้าวใส่ถุงกลับบ้านให้อีกด้วย และขายในราคาถุง 20 บาทเท่านั้น

“เสือสมุทร” ขอร้องว้าว พร้อมกับชื่นชมในความตั้งใจดีของ “ประจวบ” เปิดร้านมาเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น

มาลองดูว่า ผู้มากินรู้สึกอย่างไร น.ส.ทัพพ์ฆรวัณณ์ ใหญ่โสมานัง อายุ19 ปี นักศึกษา บอกว่า ตนกำลังศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี ชั้น ปวส.1 พ่อแม่ทำงานรับจ้างที่บ้านหาเช้ากินค่ำ เมื่อวานขับผ่านมาเจอร้านข้าวแกงแห่งนี้ และเห็นในเฟซบุ๊กที่มีราคาถูกดี อาหารก็น่ากินมาก วันนี้จึงชวนเพื่อนมากิน ปรากฏว่ารสชาติอาหารร้านนี้อร่อยมาก ถ้ากินพออิ่มก็แค่ 25 บาท ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้มาก อร่อยและให้เยอะ ข้าวก็กินได้ไม่อั้น หรือกินจนอิ่ม หากไปกินที่ร้านอื่นราคา 40-50 บาทขึ้นไป แต่หากมากินร้านนี้จ่ายเพียง 25 บาทก็อิ่มได้ จากนี้ไปคงจะฝากท้องไว้ที่ร้านนี้ทุกวัน เพราะว่าอาหารอร่อยได้เยอะ แถมราคาสุดประหยัด

ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจสั่นเครือ ยังมีน้ำใจจากร้านข้าวแกงที่เปิดมาเพื่อช่วยเหลือคนอื่น

หากใครอยู่ใกล้หรือมีโอกาสผ่านไปแถวเขตเทศบาลนครอุดรธานี ไปช่วยกันอุดหนุน เป็นสะพานบุญกัน.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “กสิวัฒน์ สวนเกตุ” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.อุดรธานี
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..