แล้วพอ “กัญชาถูกปลดล็อก” ตอนนี้ “คนในวงการกระท่อม” หลายรายถึงกับ “โอดโอย” เนื่องจาก “ราคากระท่อมดิ่งลงเหว” ทั้งที่ช่วงแรก ๆ ราคาดีตกกิโลกรัมละ 400-500 บาทขึ้นไป แต่ผ่านมาสักพักราคาก็ตก จนปัจจุบัน ราคากระท่อมต่อกิโลกรัมเหลือแค่เพียงหลักร้อย ทั้งยังมีกระแสว่า เหลือแค่หลักสิบ??

ก็ทำให้เกิด “ปุจฉา” เกี่ยวกับ “ราคากระท่อม”…

เหตุใด??… “จากที่เคยมีกระแสกระท่อมฟีเวอร์”

วันนี้ “ราคาหล่นวูบแบบไม่เหลือเค้าก่อนหน้า??”

ทั้งนี้ กับปุจฉาดังกล่าวนี้… “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ได้สอบถามไปยัง “บ่าวบูม” เจ้าของร้าน “พี่บ่าวหลังสวน กระท่อมชุมพร” ซึ่งถือเป็นเจ้าแรก ๆ ที่ออกมาตอบรับนโยบายรัฐ เมื่อรัฐมีการ “ปลดล็อกกระท่อม” โดยแหล่งข่าวที่ทำธุรกิจจำหน่ายใบกระท่อมปลีกและส่งอยู่ย่านซอยรามคำแหง 65 รายนี้ ได้สะท้อนเรื่องนี้ผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” มาน่าสนใจ ดังต่อไปนี้…

บ่าวบูม เจ้าของร้านจำหน่ายใบกระท่อม ระบุว่า… สถานการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้ ผู้ขายใบกระท่อมทุกคนก็มองเห็นเค้าลางมาสักพักใหญ่แล้ว โดยหลังจากปลดล็อกแล้ว ก็ทำให้พืชกระท่อมที่เคยผิดกฎหมาย ที่ต้องหลบ ๆ ซ่อน ๆ แอบขาย ขึ้นมาอยู่บนดินได้อย่างถูกต้อง จึงทำให้เกิดภาพของ “ปรากฏการณ์ร้านกระท่อม” ที่มีอยู่แทบจะทุกตรอกซอกซอย แทบทุกหัวระแหง และเมื่อใคร ๆ ก็ปลูกและขายได้ ด้วยเหตุนี้ก็จึงทำให้กระท่อม “ไม่ใช่สินค้าหายากอีกต่อไป” กลายเป็นสินค้าทั่วไป ที่ “ไปตรงไหนก็เจอร้านขายใบกระท่อม” ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมายแต่อย่างใด ที่ราคาของกระท่อมนั้น…

จากเดิมที่เคยซื้อขายกันเฉียด 1,000 บาท/กิโลกรัม

“หล่นวูบเหมือนตกตึก!!” ลงมาจนเหลือหลักร้อย!!…

แหล่งข่าวคนเดิมยังเล่าให้ฟังอีกว่า… ที่ผ่านมาราคาของกระท่อมเคยขึ้นไปสูงสุดอยู่ที่กิโลกรัมละเฉียด 1,000 บาท แต่จากนั้นราคาก็ค่อย ๆ ลดลงมาเรื่อย ๆ จนมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 500 บาท แล้วก็ลดลงมาอย่างต่อเนื่อง จนมาอยู่ที่ราคาราว 200 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น ส่วนที่ล่าสุดได้มีกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ว่า… กระท่อมราคาตกเหลือแค่กิโลกรัมละ 40 บาท!!! เรื่องนี้ทางเจ้าของร้านขายใบกระท่อมรายนี้ ระบุว่า…ไม่น่าจะเป็นเรื่องจริง?? โดยราคากระท่อมไม่น่าจะถึงขั้นตกลงมามากแบบนั้น แต่จากหลักพันลดลงมาเหลือหลักร้อยนั้น กับกรณีนี้…ยอมรับว่าเป็นจริง เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง ๆ…

“ข่าวที่ถูกปล่อยออกมาในโลกโซเชียล ว่ากระท่อมราคาลดลงมาเหลือกิโลกรัมละ 40 บาท น่าจะไม่เป็นความจริง ซึ่งเอาจริง ๆ ราคากระท่อมนั้น หากราคาต่ำกว่า 200 บาทต่อกิโลกรัม ชาวสวนผู้ปลูกก็คงอยู่ไม่ได้ เพราะต้นทุนค่าเก็บ ค่าคัดแยก ค่าเรียง ก็อยู่ที่ประมาณ 100 บาทแล้ว นี่ยังไม่รวมค่าดูแลค่าปุ๋ยอีก” บ่าวบูม ระบุ

ก่อนจะบอกต่อไปว่า… “ราคากระท่อมจะดีหรือไม่ดี??” ตอนนี้จะ “วัดกันที่เกรดใบ-คุณภาพกระท่อม” อย่างที่ร้านเขาตอนนี้ขายอยู่ที่ 250-300 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งก็ยังมีลูกค้าเข้ามาซื้อทุกวัน โดยลูกค้าที่ซื้อปลีกยังมีจำนวนเท่าเดิม ยอดขายก็เท่าเดิม คืออยู่ที่ 50-60 กิโลกรัมต่อวัน โดยสาเหตุที่ทำให้ที่ร้านลูกค้าไม่ลดลง แถมราคาก็ไม่ได้ต่ำลงไปกว่าเดิม เพราะใบกระท่อมของที่ร้านเป็นใบกระท่อมจากชุมพร ซึ่งได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคกระท่อมว่า…มีคุณภาพ เป็นที่นิยม

“สำหรับที่ร้านนั้น กลุ่มลูกค้าที่ลดลงไปจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าที่มาซื้อไปขายต่อมากกว่า เพราะในปัจจุบันมีร้านขายใบกระท่อมเพิ่มมากขึ้น ทางพ่อค้าแม่ค้าที่ซื้อไปขายต่อเขาก็มีตัวเลือก ก็เลือกไปซื้อร้านที่ราคาถูกกว่า ซึ่งการที่ขายตัดราคากันหนัก ๆ จากบรรดาพ่อค้าแม่ค้าด้วยกันนี่แหละ ที่ทำให้ราคากระท่อมดิ่งลงมา” …เขาระบุ

พร้อมกับสะท้อนมาอีกว่า… “ปัญหาการขายกระท่อมตัดราคากัน” ถือเป็นปัจจัยที่ “ส่งผลต่อราคาตลาดโดยรวม” ของวงการขายใบกระท่อม โดยจากการที่ผลผลิตมีเยอะขึ้น เนื่องจากมีผู้ปลูกมากขึ้น ก็เลยทำให้พ่อค้าแม่ค้ามีตัวเลือกเพิ่มขึ้น สามารถเลือก หรือต่อรองราคากับเกษตรกรได้มากกว่าเดิม เพราะถ้าไม่ซื้อเจ้านี้ ก็ไปซื้อที่อื่นได้ เพราะคนปลูกกระท่อมมีมากขึ้น อย่างไรก็ตาม “สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุด” คือ… “คุณภาพของใบกระท่อม” จากการที่เร่งปลูก เร่งเก็บผลผลิตเพื่อขาย โดยหวังจะแย่งตลาดกัน แถมหลัง ๆ ยังมีการนำเข้ากระท่อมจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาอีก…

โดยเฉพาะ “กระท่อมอิมพอร์ตจากมาเลเซีย” นั้น…

ระยะยาวย่อมไม่เป็นผลดีกับตลาดกระท่อมไทยแน่

“ราคาขึ้นอยู่กับเกรด ถ้าเกรดต่ำ ใบไม่สมบูรณ์ ไม่มีคุณภาพ ราคาก็จะถูก ซึ่งที่เป็นปัญหาคือปลูกได้แค่ 6 เดือนถึง 1 ปีก็เก็บขายกันแล้ว ทำให้คุณภาพไม่ถึง ราคามันจึงถูก ซึ่งเกรดคุณภาพดี ๆ จะต้องเก็บจากต้นที่ปลูกมาแล้ว 3-4 ปีขึ้นไป และอีกปัจจัยที่ก็มีผลทำให้ราคาตกคือกระท่อมจากมาเลเซียที่มีคนนำเข้ามา เพราะเห็นว่าถูกกว่า มันก็เลยเป็นหลายปัจจัยที่ทำให้ราคากระท่อมตอนนี้ตกลงไปมาก” …เป็นการระบุจากผู้สันทัดกรณีรายนี้

“ฉายภาพสาเหตุ” ที่ “ตลาดกระท่อมในไทยปั่นป่วน”

มีทั้ง “ปัจจัยภายใน-ภายนอก” และ “คนในวงการ”

ทำให้ “กระท่อมราคาวูบ…สวนทางตลาดกัญชา”.