ขึ้นชื่อว่า “ดวงตา” หลายๆ คนมักจะชอบต่อท้ายว่า เป็น “หน้าต่างของหัวใจ” แต่นอกเหนือไปจากการสื่อสารทางความคิดแล้ว แน่นอนว่า ดวงตา คืออวัยวะที่สำคัยอย่างยิ่งยวดที่ส่งผลต่อการมองเห็น ที่ยิ่งต้องดูแลรักษาเป็นอย่างดี

วันนี้ Healthy Clean มีโอกาสได้พูดถึง “ภาวะเลือดออกใต้เยื่อบุตา” กับ พญ.พวงเพชร นาคะพงศ์ จักษุแพทย์เฉพาะทางโรคจอประสาทตาและน้ำวุ้นตา ศูนย์จักษุ โรงพยาบาลหัวเฉียว เผยว่า “ดวงตา” นับเป็นอวัยวะสำคัญที่มีความซับซ้อนและมีคุณค่ามากสำหรับทุกคน ทำหน้าที่รับภาพแล้วผ่านกระบวนการประมวลผลไปยังสมองแล้วทำให้เกิดภาพ มักพบความผิดปกติได้หลายรูปแบบ ซึ่งภาวะเลือดออกใต้เยื่อบุตา (Subconjunctival Hemorrhage) เป็นอีกหนึ่งภาวะที่ทำให้หลายคนเกิดความกังวล

การที่มีเลือดอยู่ระหว่างเยื่อบุตากับผนังตาขาวเป็นภาวะที่พบได้บ่อย เป็นสาเหตุหนึ่งที่ผู้ป่วยมักจะมาพบจักษุแพทย์ “โดยภาวะนี้เกิดจากเส้นเลือดฝอยที่อยู่ระหว่างเยื่อบุตาและตาขาวฉีกขาด” โดยสาเหตุนั้น ยังไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัด แต่อาจเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เพราะเส้นเลือดใต้เยื่อบุตาเป็นส่วนที่บอบบาง เปราะ และแตกได้ง่าย

ปัจจัยที่มักส่งผลทำให้ภาวะเลือดออกใต้เยื่อบุตา
• การขยี้ตา หรือมีสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ดวงตา
• การไอ จาม หรืออาเจียนอย่างรุนแรง
• การยกของที่มีน้ำหนักมาก
• การได้รับอุบัติเหตุ เช่น ถูกกระแทกบริเวณศีรษะ บริเวณใบหน้า
• ผู้ป่วยโรคที่มีภาวะเสี่ยง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน หรือโรคที่มีความผิดปกติของเส้นเลือดเปราะ หรือการแข็งตัวเลือดผิดปกติ

โดยทั่วไป ภาวะนี้ไม่มีอันตรายใด ๆ ซึ่งเลือดที่ออกมักจะจางหายไปได้เองในระยะเวลา 1-3 สัปดาห์ อาจไม่จำเป็นต้องใช้ยา แต่หากมีอาการหนักตา หรือไม่สบายตา สามารถใช้การประคบด้วยความเย็น และหยอดน้ำตาเทียมเพื่อบรรเทาอาการได้ อย่างไรแล้ว เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรค แนะนำให้เข้ารับการตรวจสุขภาพดวงตาทุกๆ 6 เดือน-1 ปี

หากยิ่งตรวจพบได้เร็ว ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ก็จะยิ่งช่วยให้การมองเห็นเป็นปกติได้ ฉะนั้น..อย่าละเลยที่จะดูแลดวงตาของคุณและคนที่คุณรักดีกว่านะคะ..

………………………………………….
คอลัมน์ : Healthy Clean
โดย “พรรณรวี พิศาภาคย์”