ภรรยาผมมักอุดหนุนพี่ ๆ น้อง ๆ ใน Chula Marketplace มีเมนูอร่อยของ 2 ร้านที่ผมอยากจะแนะนำ ร้านหนึ่งอยู่ต่างจังหวัด อีกร้านอยู่ในกรุงเทพฯ มาดูกันเลยครับ

ร้านแรก “หมูก๊อง” อยู่จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าของชื่อ “นพ” เป็นรุ่นน้องคณะสถาปัตย์ของภรรยา เธอเล่าว่าผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด ทำเอาธุรกิจโฮสเทลของน้องนพต้องหยุดชะงักลงเพราะนักท่องเที่ยวหายหมด เขาและภรรยาจึงต้องงัดตำราอาหารสูตรเด็ดมาทำขายเพื่อเลี้ยงลูกน้อง (เพิ่งทราบว่าแบรนด์ “ก๊อง” คือชื่อภรรยานั่นเองครับ)

ผมชอบอาหารเหนืออยู่แล้ว พอเห็น แคบหมู ชิ้นมหึมาก็ตกใจ พอกัดไปคำแรก “อุ๊ย…อร่อย” มันใหญ่จริง มันเยอะดี และที่สำคัญเค็มนิด ๆ กินเพลินมากครับ

อีกหนึ่งเมนูคือ “ไส้อั่ว” ใส่แพ็กเกจมาอย่างดี เปิดออกมามีพลาสติกหุ้มแบบสุญญากาศอีกชั้น ผมแกะออกมาชิมแค่หนึ่งชิ้นก่อน ขนาดประมาณไส้กรอกเวลากินกับฮอตดอก ชิมแล้วว้าวมากครับ คิดว่าไม่ได้เอ่ยเกินจริง ถ้าจะบอกว่า “เป็นไส้อั่วที่อร่อยที่สุดตั้งแต่ผมเคยกินมา” เนื้อข้างในไม่รู้ผสมอะไรบ้าง แต่ดีงามมาก ไม่มัน เผ็ดนิดเค็มหน่อยตามสไตล์ไส้อั่ว กินเปล่า ๆ ได้เลย ส่วนภรรยาผมตั้งใจจะเอามาทำเป็น “สปาเกตตีไส้อั่ว” ผมว่าก็ไปด้วยกันได้ดี กินกับเส้นแล้วช่วยลดความจัดจ้านได้ ผมตามไปดูในเพจ “หมูก๊อง by Suneta” https://www.facebook.com/moogong69 เห็นว่ามีน้ำพริกด้วย (แต่ผมไม่เคยชิม) จึงขอการันตีแคบหมูกับไส้อั่วว่าซื้อมากินแล้ว ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ

Portobello & Desire ร้านนี้อยู่แถวบ้าน ผมเคยไปกินที่ร้านแล้วด้วย ร้านน่ารักครับ มีน้ำพุในสวนด้านนอก มีหมูตัวใหญ่นอนเล่นอยู่ในบริเวณสวน ในร้านก็ตกแต่งแนวหวาน ๆ แบบผู้หญิงชอบเลย อาหารและขนมเค้กร้านนี้อร่อยครับ พอเห็นร้านมาประชาสัมพันธ์ใน Chula Marketplace ด้วย จึงทราบว่าเป็นของรุ่นพี่ อย่างนี้ภรรยายิ่งอยากอุดหนุน

ช่วงนี้ที่ร้านจะมีเมนูพิเศษลดราคาถึง 60% ภรรยาเคยซื้อ BBQ Pork Rib กลับมาบ้าน ผมกับลูกชายกินกันเกลี้ยง มือและปากนี่เลอะไปหมด เพราะซอสบาร์บีคิวอร่อยมากครับ ส่วนซี่โครงหมูขนาดกำลังดี หมักซอสทิ้งไว้จนเข้าเนื้อแล้วนำไปตุ๋นแบบ slow cook อีก 1 วัน จนได้เนื้อหมูที่นุ่มมาก กัดแล้วเนื้อหลุดออกมาจากกระดูกอย่างง่ายดาย

ส่วนเมนูอื่น ๆ ที่เคยลองคือ สปาเกตตีหอยลาย แซ่บดีเพราะมีพริกแห้ง สปาเกตตีเป็นเส้น Angel Hair บาง ๆ เล็ก ๆ รสชาติกลมกล่อม พร้อมหอยลายใส่มาเพียบ ชอบเลยครับ กับอีกเมนูคือ ตับไก่บด ภรรยาซื้อมากล่องใหญ่มาก ปาดกินกับขนมปังแป๊บเดียวหมด ร้านนี้พวกสเต๊กและสปาเกตตีอร่อยครับ ลองเข้าไปดูเมนูต่าง ๆ ได้ที่ https://www.facebook.com/portobelloanddesire
ขอบคุณรูปสวย ๆ จากเพจของทั้ง 2 ร้าน ผมไม่มีรูปเลยเพราะกินจนเกลี้ยง ไม่เหลืออะไรให้ถ่ายเก็บไว้ได้…นับว่าช่วงนี้เป็นโชคดีของผู้บริโภคนะครับ ได้เลือกกินอาหารอร่อย ๆ ช่วยกันอุดหนุนให้ร้านดี ๆ อย่างนี้ เพื่อต่อลมหายใจให้พวกเขาอยู่ได้กันเถอะครับ

……………………………………….
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย
“น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage