การจัดอันดับรายชื่อที่มีพ่อแม่เลือกใช้ไปตั้งเป็นชื่อลูกน้อยที่สุดนี้ จัดทำโดยบริษัท ‘Bella Baby’ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องใช้สำหรับเด็กทารกของอังกฤษ โดยอาศัยข้อมูลชื่อเด็กทารกในประเทศ นำมาเทียบเคียงกับข้อมูลของ ‘Google Trends’ จนได้เป็นผลลัพธ์ออกมา

ทีมผู้เชี่ยวชาญของบริษัทกล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่จะมีชื่อหลายชื่อได้รับความนิยมมากบ้าง น้อยบ้าง สลับกันไปในแต่ละปี ด้วยเหตุผลต่าง ๆ กัน เช่น ความเชื่อมโยงกับชื่อในทางที่ดีหรือไม่ดี หรือบางทีก็ได้รับความนิยมน้อยลง เพราะคนเอาไปตั้งชื่อลูกกันจนเกร่อ

กระนั้น ก็มีบางชื่อที่ได้รับความนิยมจากพ่อแม่อย่างสม่ำเสมอ เช่น ‘ชาร์ลอตต์’ และ ‘อาร์เธอร์’ เป็นต้น

ส่วนรายชื่อสำหรับเด็กชายที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุดในปีนี้ จนถึงช่วงเวลาล่าสุด ได้แก่ โคบี, เจฟฟรีย์, ไนเจล, แอชตัน, แกรห์ม, สจวร์ต, แชด, แกรี และ บิลล์

หันมาดูทางฝั่งของเด็กผู้หญิง ก็มีรายชื่อที่ไม่ค่อยมีพ่อแม่เลือกใช้ดังนี้คือ แองเจลา, คิมเบอร์ลี, นิโคล, แอชลีย์, โซเฟีย, ลอร์เรน, คริสเทน และ ซูซาน

ส่วนอีกชื่อหนึ่งที่แทบจะหาพ่อแม่นำไปตั้งชื่อให้ลูกไม่ได้ ก็คือ ‘อเล็กซา’ ซึ่งเป็นชื่อของโปรแกรมผู้ช่วยอัจฉริยะของอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านทั่วไป เพราะคงไม่มีใครอยากได้ยินเสียงตอบรับจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทุกครั้งที่เรียกชื่อลูก

ทาง Bella Baby เสริมว่า ความนิยมเหล่านี้มีขึ้น มีลง ถือเป็นเรื่องปกติและเป็นธรรมชาติ บางครั้งจะมีบางชื่อที่ได้รับความนิยมและมีพ่อแม่เอามาตั้งชื่อลูกเป็นจำนวนมาก เช่น ชื่อตัวละครจากภาพยนตร์หรือซีรีส์ยอดนิยม 

เมื่อปีที่แล้ว เว็บไซต์ ‘BabyCentre’ ซึ่งเป็นเว็บไซต์แนะแนวการเลี้ยงดูลูกได้เปิดเผยว่า มีแฟนคลับของ ‘จักรวาลมาร์เวล’ ตั้งชื่อให้ลูกว่า ‘ธานอส’ และในช่วงนั้นก็มีพ่อแม่หลายคนที่ตั้งชื่อให้ลูกว่า ‘ธอร์’ และ ‘โลกิ’. 

แหล่งข้อมูล : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES