ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขอบคุณทุกส่วนราชการ ที่ร่วมแรงร่วมใจกันปฏิบัติหน้าที่ ทุ่มเท เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต จนได้รับคะแนน 98.63 เพิ่มจากปีที่แล้ว 1.38 ในระดับ AA 2 ปีซ้อน

นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในที่ประชุมจังหวัด ได้กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนราชการ ที่ได้ร่วมแรง ร่วมใจในการปฏิบัติหน้าที่ ด้วยความทุ่มเท เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต และร่วมกันขับเคลื่อนงานป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ นำมาของความภาคภูมิใจในการทำงานของส่วนราชการ ทุกภาคส่วน ที่ปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการที่ดี จนปี 2565 นี้ได้รับคะแนนจาก ไอ ที เอ ถึง 98.63 เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 1.38 ในระดับ AA ถึง 2 ปีซ้อน สร้างความภาคภูมิใจอย่างยิ่งและขอขอบคุณอีกครั้งที่สละเวลาการทำงานอย่างจริงจัง จนได้รับเกียรติในรางวัลดังกล่าวนี้ (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ตรวจเยี่ยมโรงเรียนกองทุน

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ตรวจเยี่ยมโรงเรียนกองทุนการศึกษาและโรงเรียนเครือข่ายฯ จังหวัดลพบุรี จำนวน 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนบ้านลำโป่งเพชร อำเภอโคกเจริญ และโรงเรียนโคกสำโรง อำเภอโคกสำโรง โดยได้ติดตามผลการดำเนินงานของโรงเรียน พร้อมทั้งเยี่ยมชมกิจกรรมการเรียนการสอนของคณะครูและนักเรียน ทั้งนี้ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ได้มอบนโยบาย แก่คณะครู ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาตลอดจนผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเสริมสร้างขวัญกำลังใจในการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ และของประเทศ รวมทั้งมีความสอดคล้องกับพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน โดยมี นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี นายทศพล บวรโมทย์ นายอำเภอโคกเจริญ นายณรงค์ ชัยจำรัส นายอำเภอโคกสำโรง ให้การต้อนรับ (กฤษณพงศ์ อยู่รอด – ธนพล อาภรณ์พงษ์ / ลพบุรี)

เฉลิมพระเกียรติ

(P3) นายชัยชาญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี พร้อมนายแพทย์โชคชัย สาครพานิช สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี นายสมชาย ลีหล้าน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี และนางจิตติวรรณ สิทธิวิรัชธรรม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสิงห์บุรี เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า จังหวัดสิงห์บุรีมีแนวโน้มพบอัตราการตาบอดจากภาวะต้อกระจกเพิ่มขึ้น โดยมีสาเหตุจากการเป็นสังคมผู้สูงอายุ และความยากไร้ ไม่สะดวกในการเดินทางเข้ารับการรักษา จึงทำให้ผู้ป่วยรักษาไม่ทันเวลาอันส่งผลต่อการมองเห็น การดำรงชีวิต และคุณภาพชีวิตแย่ลง ด้วยเหตุผลดังกล่าว จังหวัดสิงห์บุรี โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี จึงได้จัดทำโครงการผ่าตัดต้อกระจกจังหวัดสิงห์บุรีเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

(P4) นางเพลินพิศ ศรีภพ นายกเทศมนตีเทศบาลเมืองตาคลีเปิดเผยว่า เทศบาลเมืองตาคลี กำหนดจัดโครงการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยกำหนดจัดพิธีถวายพระพรและกิจกรรมเดิน ปั่น ปลูกเฉลิมพระเกียรติ ในวันอังคารที่ 9 สิงหาคม 2565 เริ่มงานตั้งแต่เวลา 07.00 น. ณ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองตาคลี อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ การรำถวายพระพร พิธีถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

วันรพี “พระบิดาแห่งกฎหมายไทย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ พระอนุสาวรีย์ฯ บริเวณหน้าอาคารศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวัฒนา เทพวุฒิสถาพร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธาน นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงพระนครศรีอยุธยา ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ร่วมงานรำลึก วันรพี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ บิดาแห่งกฎหมายไทย ประจำปี 2565 โดยจัดพิธีทำบุญพระสงฆ์ 10 รูป โดยมี พระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีการวางพวงมาลา กล่าวคำสดุดี และยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที เพื่อน้อมรำลึกถึงดวงพระวิญญาณของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์

นายวัฒนา เทพวุฒิสถาพร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ทรงมีพระนามเดิมว่าพระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ ทรงเป็นพระราชโอรส องค์ที่ 14 ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งประสูติแต่เจ้าจอมมารดาตลับ ประสูติเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2417 โดยได้ทรงไปศึกษาวิชากฎหมายที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ได้รับปริญญาตรีเกียรตินิยม ขณะนั้นทรงมีพระชนมายุเพียง 20 ชันษา

จากนั้นพระองค์ได้เสด็จกลับมารับราชการในประเทศไทย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าให้ดำรงตำแหน่งเสนาบดี กระทรวงยุติธรรม และพระองค์ทรงเป็นกำลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงและจัดวางระบบศาลยุติธรรมของประเทศไทย จากระบบเก่าสู่ระบบใหม่ ปรับปรุงสารต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และหัวเมือง พร้อมปรับปรุงแก้บทกฎหมาย วิธีพิจารณาความแพ่ง และวิธีพิจารณาความอาญา ทำให้ระบบงานศาลยุติธรรมของไทย เจริญมั่นคงทัดเทียมต่างประเทศ พระองค์ทรงวางรากฐานวิชาการทางกฎหมาย แก้ไขปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับกฎหมายของอารยประเทศ และทรงปฏิรูประบบศาลยุติธรรมให้เจริญก้าวหน้าตามแบบหลักกฎหมาย จนทำให้นักกฎหมายจากนานาประเทศต่างยอมรับ และถวายพระเกียรติให้พระองค์ทรงเป็น “พระบิดาแห่งกฎหมายไทย” (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

รับมอบอุปกรณ์สาธารณภัย

วันที่ 8 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ณ บริเวณลานสุพรรณิการ์ หน้าศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานในพิธีส่งมอบ-รับมอบเครื่องจักรกลสาธารณภัย เพื่อเตรียมพร้อมการปฏิบัติในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี โดยมีส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธี และรับฟังคำกล่าวรายงานวัตถุประสงค์จาก นายจามร เหล่าเมือง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุทัยธานี

เนื่องด้วยปีที่ผ่านมา มีสถานการณ์ภัยพิบัติเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานีหลายพื้นที่ เพื่อให้จังหวัดมีความพร้อมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสามารถให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ประสบภัยได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจึงได้จัดเครื่องจักรกลสาธารณภัย เพื่อการปฏิบัติงานประจำที่จังหวัดอุทัยธานี โดยมีรายการเครื่องจักรกลสาธารณภัยพร้อมอุปกรณ์ ประกอบ 4 ประเภท จำนวน 8 รายการ ดังนี้ 1. รถปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยพร้อมอุปกรณ์ จำนวน 1 รายการ 2. รถประกอบอาหารพร้อมอุปกรณ์จำนวน 1 รายการ 3. เรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์ จำนวน 4 รายการ 4. เครื่องสูบน้ำขนาดท่อตรง 14 นิ้ว จำนวน 2 รายการ (ชนม์สวัสดิ์ ทองโพธิ์งาม / อุทัยธานี)

จับรางวัลเงินฝากทวีโชค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุพล ภูมิฐานนท์ นายอำเภอเมืองชัยนาท เป็นประธานการจับรางวัลเงินฝากออมทรัพย์ทวีโชค ครั้งที่ 1/2565 ของสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดชัยนาท โดยมีนายกนก กนิตศรีบำเพ็ญ รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคกลาง ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ทั้ง 10 สาขาในจังหวัดชัยนาท ตัวแทนลูกค้าจาก 8 อำเภอ และสื่อมวลชน ร่วมเป็นสักขีพยาน ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ณ ห้องประชุมศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท อ.เมืองชัยนาท โดยผลการจับรางวัลปรากฏว่า นายแหยม เครือใย ลูกค้า ธ.ก.ส.สาขานางลือ อำเภอเมืองชัยนาท เป็นผู้โชคดีได้รับรางวัลที่ 1 รถเก๋งโตโยต้า Yaris มูลค่ากว่า 5 แสนบาท นอกจากนี้ยังมีลูกค้าผู้โชคดีได้รับรางวัลอีกกว่า 526 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 4 ล้านบาท สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้โชคดีที่ได้รับรางวัล ทางเว็บไซต์ www.baac.or.th และ ธ.ก.ส.ทุกสาขาในจังหวัดชัยนาท

นายณรงค์ศักดิ์ พุฒซ้อน ผู้จัดการสาขาชัยนาท เปิดเผยว่า ปัจจุบันสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดชัยนาท มีสาขาที่เปิดให้บริการทั้งหมด 10 สาขา ใน 8 อำเภอเพื่อให้บริการลูกค้าด้านเงินฝาก และด้านสินเชื่อ นอกจากนี้ยังร่วมมือกับเครือข่ายเกษตรกร ชุมชน สถาบันเกษตรกร ส่วนงานราชการ และส่วนงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ในการพัฒนาชนบทให้เข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้ นอกจากการดำเนินงานปกติของธนาคาร ธ.ก.ส.ยังดำเนินการตามโครงการ นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เช่น โครงการจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 โครงการพักชำระหนี้เกษตรกร โครงการสินเชื่อสู้ภัยโควิด เป็นต้น และเพื่อตอบสนองการส่งเสริมการออมของภาคเกษตรกร และประชาชนทั่วไป ธ.ก.ส.จึงออกผลิตภัณฑ์เงินฝากออมทรัพย์ทวีโชค ที่นอกจากได้รับผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยแล้ว ยังมีการจับรางวัลเพื่อลุ้นโชค โดยมีเงื่อนไขฝากเงินทุก 2,000 บาท ติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือนจะได้บัตรจับรางวัล 1 ใบ ในการลุ้นโชค

ซึ่งในการจับรางวัลครั้งนี้มียอดเงินฝากภาพรวม ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2565 ทั้งหมด จำนวน 3,114,114,009.52 บาท จาก 109,595 บัญชี จำนวนคูปองทั้งหมด 2,934,534 ใบยอดเงินรางวัลในครั้งนี้ 4,979,912.50 บาท จัดสรรของรางวัลได้ทั้งหมด 526 รางวัล ได้แก่ รางวัลที่ 1 รถยนต์ Toyota Yaris ATIV 1 รางวัล รางวัลที่ 2 รถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟ 110i 21 รางวัล รางวัลที่ 3 สร้อยคอทองคำหนัก 2 สลึง 101 รางวัล รางวัลที่ 4 สร้อยคอทองคำหนัก 1 สลึง 171 รางวัล รางวัลที่ 5 รถจักรยานเสือภูเขา 64 รางวัล และรางวัลที่ 6 ข้าวสารหนัก 50 กิโลกรัม 168 รางวัล (สุรพล บำรุงศรี – วรชล ฟักขาว / ชัยนาท)

ประกันภัยรถรางล้อยาง

วันที่ 4 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในการรับมอบกรมธรรม์ประกันภัย พ.ร.บ.รถรางล้อยางนำเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 14 คัน จาก บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) นำโดย นายคเณศ มากเจริญ ผู้จัดการสาขาพระนครศรีอยุธยา นางสาวชญาดา มะกรูดอินทร์ ผู้จัดการขายและขยายงาน และนายวิศิษฏ์ กูลหลัก เจ้าหน้าที่การตลาดอาวุโส โดยมี นายประพันธ์ ตรีบุบผา ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสาวอิสรี เกตุกล่ำ ผอ.คปภ.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา อ.พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อให้นักท่องเที่ยวทุกคนที่ได้ใช้บริการรถรางล้อยางนำเที่ยวนี้ เกิดความอุ่นใจและรู้สึกปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยวกับศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้ให้การสนับสนุนการจัดทำ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถประเภทรถรางล้อยาง จำนวน 14 คัน ให้กับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นจังหวัดต้นแบบ ในการจัดทำ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถประเภทรถรางล้อยาง โดยส่งมอบกรมธรรม์ผู้ประสบภัยจากรถ (พ.ร.บ) จำนวน 14 ฉบับ รวมเป็นเงิน 11,592.52 บาท ได้รับรับความคุ้มครองรถรางโดยสารประจำเกาะเมืองอยุธยา เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 – วันที่ 20 กรกฎาคม 2566 วงเงินความคุ้มครอง 500,000 บาท/คน/ครั้ง สูงสุด 10 ล้านบาท/คัน (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ประชุมสมัยสามัญ

เทศบาลเมืองตาคลีได้มีการประชุมสภาเทศบาลเมืองตาคลี สมัยสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 ณ ห้องประชุมสภาเทศบาลเมืองตาคลี ชั้น 3 อาคารเฉลิมพระเกียรติ สำนักงานเทศบาลเมืองตาคลี โดยมี นายกิตติ์ธเนศ พัวพรพงษ์ ประธานสภาเทศบาลเมืองตาคลี เป็นประธานการประชุม และมี นางเพลินพิศ ศรีภพ นายกเทศมนตรีเมืองตาคลี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมรับฟังการประชุมฯ ซึ่งที่ประชุมสภาเทศบาลฯ ได้มีมติเห็นชอบเรื่องเพื่อพิจารณา ดังนี้

1. เรื่อง การเลือกรองประธานสภาเทศบาลเมืองตาคลี โดยที่ประชุมสภาเทศบาลเมืองตาคลี มีมติเลือก นางพิมพร กล้ากสิกิจ เป็นรองประธานสภาเทศบาลเมืองตาคลี

2. เรื่อง ขออนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมของกองการประปาเทศบาลเมืองตาคลี เพื่อจัดซื้อวัสดุวิทยาศาสตร์หรือการแพทย์ จัดซื้อวัสดุก่อสร้าง และจ่ายค่าไฟฟ้า เพื่อใช้ในกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพและเป็นไปตามมาตรฐานตามเกณฑ์คุณภาพน้ำบริโภค เพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างเพียงพอและทั่วถึง

3. เรื่อง การพิจารณาร่างเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วาระที่ 1

(กิตติ์ธเนศ พัวพรพงษ์ / นครสวรรค์)

นวัตกรทางการเกษตร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์เดชา พลเสน คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น ด้านการศึกษา สังคม เศรษฐกิจ หรือด้านเกษตรกรรม คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ได้จัดการเรียนการสอนที่นำบริบทของชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แก่นักเรียน ซึ่งที่ผ่านมาทีมอาจารย์นักวิจัยได้ลงพื้นที่จัดโครงการส่งเสริมสนับสนุนบูรณาการ การเรียนการสอนกับชุมชนเพื่อพัฒนาและส่งเสริมให้เกษตรกรและนักเรียน ได้นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการเกษตร โดยนำเทคโนโลยีและวิทยาการมาประยุกต์ให้นักเรียนเกิดความรู้ ทักษะ และเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการนำความรู้ไปพัฒนาต่อยอดจนเกิดเป็นอาชีพในอานาคต

ด้าน อาจารย์วิชัย นระมาตย์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มทร.สุวรรณภูมิ ศูนย์สุพรรณบุรี หัวหน้าโครงการ กล่าวว่า ได้นำเทคโนโลยีไปส่งเสริมและพัฒนานวัตกรทางการเกษตร “New Gen-Innovators” ให้กับนักเรียนโรงเรียนสามชุกรัตนโภคาราม อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี

โดยการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้เทคโนโลยี Smart Farm สำหรับแก้ไขปัญหาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรือนที่ไม่เหมาะสมและส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืช ซึ่งการนำเทคโนโลยี Smart Farm ไปใช้ พบว่าสามารถผลิตผักปลอดภัยและผักอินทรีย์เพิ่มจากเดิม 3 รอบ เป็น 5 รอบ/ปี ระยะเวลาในการเจริญเติบโตจากเดิม 40-45 วัน ก็จะเหลือเพียง 30-35 วัน

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลดต้นทุนการผลิตและสร้างผลกำไรสูงสุดในการทำเกษตรกรในศตวรรษที่ 21 ได้ มีเป้าหมายในการดำเนินโครงการ คือ เพื่อพัฒนาและสร้างนวัตกรด้านเทคโนโลยีทางการเกษตร เป็นการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีการเกษตรเพื่อยกระดับสู่ (Smart Farmer / Smart Farming) ได้อย่างยั่งยืน (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

ช่วยผู้ประสบอัคคีภัย

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลพบุรี ว่าที่ ร.ต.ทรงพล แป้นแก้ว นายอำเภอเมืองลพบุรี พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลพบุรี เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลพบุรี โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดลพบุรี ลงพื้นที่ช่วยเหลือครอบครัวนายสมศักดิ์ วรพันธ์วงศ์ อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 91 ชุมชนวัดเชิงท่า ต.ท่าหิน อ.เมืองลพบุรี ซึ่งประสบเหตุไฟไหม้บ้านพัก ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัย โดยเหล่ากาชาดจังหวัดลพบุรีมอบเงินช่วยเหลือ จำนวน 3,000 บาท พร้อมที่นอน และชุดธารน้ำใจ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลพบุรี มอบเงินช่วยเหลือ จำนวน 3,000 บาท สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลพบุรี มอบน้ำดื่มและเครื่องอุปโภคบริโภค พร้อมดำเนินการจัดหาที่พักชั่วคราว (เต็นท์) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเรื่องที่พักในเบื้องต้น ทั้งนี้นายนิวัฒน์ ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยเร็วต่อไป (กฤษณพงศ์ อยู่รอด – ธนพล อาภรณ์พงษ์ / ลพบุรี)

จำหน่ายบัตรรอบการกุศล

นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยนางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายสิทธิวีร์ วรรณพฤกษ์ และนางพิศมัย เลิศอิทธิบาท ประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ให้เกียรติคณะผู้จัดกิจกรรมฉายภาพยนตร์ “บุพเพสันนิวาส ๒” รอบการกุศลที่ผ่านมา ได้แก่ ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค, โรงภาพยนตร์อยุธยาซิตี้พาร์ค ซีนีเพล็กซ์, บริษัท จีดีเอช ห้า ห้า เก้า จำกัด, บริษัทบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด เข้ามอบเงินรายได้จากการจำหน่ายบัตร จำนวนเงิน ๓๔๖,๒๕๐ บาท เพื่อนำไปสงเคราะห์ผู้ยากไร้และสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับเด็ก เยาวชน และผู้พิการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำโดย ดร.สมพล รัชตพิมลชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการตลาด ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค และ นางสาววิชชุดา เจริญสาร ผู้จัดการโรงภาพยนตร์อยุธยาซิตี้พาร์ค ซีนีเพล็กซ์ เป็นผู้แทนมอบเงิน ณ ศาลากลางจังหวัดพระนคศรีอยุธยา (วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ขอแก้ไขผังเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ที่ห้องประชุมป่าสัก ศาลากลางจังหวัดสระบุรี นายเอกพร จุ้ยสำราญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมในเขตจังหวัดสระบุรี โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ได้เชิญประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมในเขตจังหวัดสระบุรี ครั้งที่ 1/2565 เพื่อพิจารณาและให้ความเห็นผังเมืองรวมภายในจังหวัดสระบุรีให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 กรณีการดำเนินการขอแก้ไขผังเมืองรวมเฉพาะบริเวณหรือเฉพาะส่วนหนึ่งส่วนใดให้เหมาะสมกับสภาพการณ์และสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป หรือเพื่อประโยชน์สาธารณะ ตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562

ในการประชุมการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมในเขตจังหวัดสระบุรี ครั้งที่ 1/2564 ได้มีการขอแก้ไขกฏกระทรวงผังเมืองรวมเมือง/ชุมชน กรณี บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาขน) ยื่นเรื่องขอแก้ไขกฎกระทรวงผังเมืองรวมชุมชนวิหารแดง จังหวัดสระบุรี พ.ศ. 2554 เพื่อให้สามารถประกอบกิจการ พวกที่ 3 ในโรงงานลำดับที่ 63 โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์โลหะสำหรับการก่อสร้าง หรือติดตั้งอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง และลำดับที่ 76 โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับรถไฟ รถรางไฟฟ้า หรือกระเช้าไฟฟ้า อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง ตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 กรณี ผังเมืองรวมชุมชนวิหารแดง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ยื่นเรื่องขอแก้ไขกฏกระทรวงผังเมืองรวมชุมชนวิหารแดง จังหวัดสระบุรี พ.ศ. 2554 เพื่อให้สามารถประกอบกิจการโรงงานในการใช้ประโยขน์ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม ซึ่งที่ประชุมมีมติให้มีการจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติม กรณี ผังเมืองรวมเมืองสระบุรี การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งขอแก้ไขผังเมืองรวมเมืองสระบุรี พ.ศ. 2562 เพื่อให้สามารถประกอบกิจการโรงงาน ลำดับที่ 76 ในการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม ให้ทำรายละเอียดเพิ่มเช่นกัน (สมนึก สุขีรัตน์ / สระบุรี)

ภูษาสง่าศิลป์ ถิ่นชัยนาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมโรงแรมสุวรรณาริเวอร์ไซด์ อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วย นาวาเอกหญิง อินทิรา ตันเจริญ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชัยนาท เป็นประธานจัดกิจกรรมเดินแบบผ้าไทยการกุศล “ภูษาสง่าศิลป์ ถิ่นชัยนาท” โดยมี ปลัดจังหวัดชัยนาท หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดชัยนาท ภาคเอกชน และผู้มีเกียรติ ร่วมกิจกรรม

นางนภัสกรณ์ ธูปแก้ว ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดชัยนาท กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมเดินแบบผ้าไทยการกุศล “ภูษาสง่าศิลป์ ถิ่นชัยนาท” ในโอกาสวันที่ 1 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันสตรีไทย เพื่อเป็นสืบสาน รักษา และต่อยอดการใช้ผ้าไทย ผ้าพื้นถิ่นและการรณรงค์ส่งเสริมอัตลักษณ์ความเป็นไทย ที่สะท้อนมรดกภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม อันโดดเด่นของจังหวัดชัยนาท และเพื่อจัดหาทุนสนับสนุนกิจกรรมของคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดชัยนาท ในการดำเนินตามภารกิจของคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดชัยนาท โดยการช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส และผู้พิการ ในเขตพื้นที่จังหวัดชัยนาท

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท กล่าวเปิดกิจกรรมฯ พร้อมร่วมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมลาวเวียงบ้านเนินขาม และร่วมชมการเดินแบบผ้าไทยการกุศล “ภูษาสง่าศิลป์ ถิ่นชัยนาท” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดชัยนาท ภาคเอกชน และผู้มีเกียรติ ร่วมแบบผ้าไทยการกุศลฯ ด้วย (วรชล ฟักขาว / ชัยนาท)

ให้กำลังใจกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน
วันที่ 10 สิงหาคม ถือเป็นวันจัดตั้งสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่ จ.ราชบุรี ส.ส.ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธาน กมธ.กีฬาฯ และ ส.ส.ราชบุรี เขต 5 เป็นประธานงานฉลองวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ปีนี้ครบรอบ 130 ปี ในการก่อตั้ง โดยกล่าวให้กำลังใจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและครอบครัว ในเขต อ.ดำเนินสะดวก อ.บางแพ และร่วมงานที่ อ.โพธาราม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งถือเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในการปฏิบัติภารกิจ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้แก่ประชาชนในพื้นที่.