สัปดาห์นี้มีภาพยนตร์ซีรีส์จาก Netflix เข้ามาให้ชมกันหลายเรื่อง แต่มีอยู่เพียงเรื่องเดียวที่เรียกว่า ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เนื่องจากเป็นภาพยนตร์ไลฟ์แอ๊คชั่นฟอร์มยักษ์ของญี่ปุ่น หลังจากเคยสร้างมาแล้วถึง 3 ภาคด้วยกัน เรื่องราวของ “ซามูไรพเนจร” ที่ออกช่วยเหลือผู้คนที่โดนกดขี่ข่มเหง ยุคสมัยที่กฎหมายยังเอื้อมไปไม่ถึงความยุติธรรม เดิมเคยเป็นมือสังหารอันดับ 1 ของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลโชกุน กลับยอมหันหลังให้การเมือง กลายเป็นซามูไรไร้สังกัด เพียงเพราะอยากใช้ชีวิตอยู่กับหญิงสาวที่ตัวเองรัก แต่โชคชะตากลั่นแกล้งหญิงสาวผู้นั้นไปอยู่ฝ่ายศัตรู จนพลั้งมือฆ่าเธอด้วยดาบของเขาเอง เขาจึงสาบานจะไม่สังหารผู้ใดอีกเลย วันเวลาผ่านไปเขายังคงใช้ชีวิตช่วยเหลือผู้คน จนพบว่าตัวเองไม่ได้โดดเดี่ยวอีกต่อไป มีหญิงสาวคนใหม่เข้ามาในใจ มีเพื่อนฝูงคอยให้ความช่วยเหลือ เขาแข็งแกร่งขึ้นจนยากที่จะหาใครเทียบเคียงได้ ชื่อของเขา คือ “ฮิมุระ เคนชิน” 

ย้อนรอย อดีตมือสังหารในตำนาน “มือพิฆาตบัตโตไซ”

“เคนชิน” เดิมมีชื่อว่า “ชินตะ” เขาเป็นเพียงเด็กที่ถูกขายมาเป็นทาส จนกระทั่งวันหนึ่งกลุ่มโจรได้บุกฆ่าครอบครัวของเจ้านายจนหมด ระหว่างที่ “ชินตะ” กำลังจะโดนฆ่า “ฮิโกะ เซจูโร่” ปรมาจารย์วิชาดาบได้เขามาสังหารกลุ่มโจรจนหมดสิ้น “ชินตะ” นำศพเจ้านายและกลุ่มโจรไปฝังโดยไม่รังเกียจ ทำให้ “เซจูโร่” ประทับใจในความอ่อนโยนของเด็กน้อยผู้นี้ จึงยอมรับเขาไว้เป็นศิษย์ ทั้งยังเปลี่ยนชื่อให้ใหม่เป็น “ฮิมุระ เคนชิน” (เคน-ชิน แปลว่า จิตวิญญาณแห่งดาบ) เวลาผ่านไป “เคนชิน” ที่มีอายุเพียง 16 ปี ได้ผันตัวไปเข้ากลุ่มปฏิวัติอำนาจรัฐบาลโชกุน เพราะเชื่อว่าดาบของเขาจะเปลี่ยนแปลงยุคสมัยได้ นั่นจึงทำให้เขาแตกคอกับอาจารย์ของเขาเอง “เคนชิน” เขาสู่โลกของมือสังหาร เขาฆ่าคนบริสุทธิ์ไปนับไม่ถ้วน ใครที่สู้กับเขาไม่เคยรอดชีวิตกลับมาได้ ทำให้เขาได้ฉายา “มือพิฆาตบัตโตไซ” นักฆ่าอันดับ 1

“เคนชิน” ออกสังหารผู้คนมากมายที่เป็นฝ่ายโชกุน รวมไปถึง“คิโยซาโตะ อากิระ” ซามูไรฝ่ายรัฐบาล ซึ่งเขาสามารถฝากบาดแผลบนใบหน้าของ “เคนชิน” ไว้ได้ ซึ่งมือสังหารผู้นี้ไม่ได้สนใจอะไร จนเวลาผ่านไป “เคนชิน” ได้พบกับ “ยูกิชิโร่ โทโมเอะ” หญิงสาวที่มีเสน่ห์ลึกลับ มือสังหารหนุ่มหลบมาอยู่ในกระท่อมห่างไกลผู้คน โดยมีหญิงสาวคอยปรนนิบัติดูแล ทำให้เขาหลงรักเธอจนหมดหัวใจ แท้จริงแล้ว “โทโมเอะ” ก็คือหญิงสาวคู่หมั้นของ “อากิระ” นั่นเอง เธอพยายามจะลอบสังหาร “เคนชิน” แต่สุดท้ายก็ทำไม่ได้เพราะเธอก็หลงรักเธอมือสังหารหนุ่มเช่นกัน เรื่องราวเหมือนจะจบลงแบบ Happy Ending  แต่สุดท้ายกลุ่ม นักรบดำ มาเจอทั้งสองจนได้ “เคนชิน” ถูกรุมโจมตีจนบาดเจ็บ แต่ก็ยังฝืนต่อสู้กระทั่งสูญเสียประสาทสัมผัส จังหวะหัวหน้านักรบดำเข้ามาโจมตี “โทโมเอะ” เอาตัวเข้าขวาง ปรากฏว่า มือสังหารหนุ่มได้ยินเสียงจึงวาดดาบฟันเข้าใส่สุดแรง คมดาบเฉือนหลังสาวคนรักและหัวหน้านักรบสิ้นชีวิตไปพร้อมกัน เวลานั้น  “ยูกิชิโร่ เอนิชิ” น้องชายของ “โทโมเอะมาเห็นภาพที่พี่สาวคนเดียวของเขาถูก “เคนชิน” ใช้ดาบสังหาร “เอนิชิ” ได้เก็บงำเอาความแค้นไว้ในใจ รอวันที่เขาจะกลับมาสางแค้นคืนอย่างสาสม…

เรื่องย่อ รูโรนิ เคนชิน ซามูไรพเนจร ปัจฉิมบท

วันเวลาผ่านไป “เคนชิน” ออกเร่ร่อนจนมาเจอกับครูฝึกดาบสาว “คามิยะ คาโอรุ” เจ้าของสำนักคามิยะคัตชินริว และยังได้พบกับเพื่อนพ้องอีกหลายคน ตั้งแต่ นักเลงหัวไม้อย่าง “ซางาระ ซาโนสุเกะ”, “เมียวยิน ยาฮิโกะ” ศิษย์คนแรกของ “คาโอรุ”, “ทากานิ เมกุมิ” หมอเถื่อนแสนสวย, ชิโนโมริ อาโอชิ หลานสาวของหัวหน้าโอนิวาบัง (ทำงานคล้ายสายลับ หรือตำรวจลับให้รัฐบาล-โชกุน) และ ไซโต้ ฮาจิเมะ” หรือ “ฟุจิตะ โกโร่” เจ้าหน้าที่สันติบาลผู้มีวิชาดาบสุดแกร่ง พวกเขาช่วยกันต่อต้าน“ชิชิโอ มาโคโตะ” อดีตมือสังหารรุ่นน้องของ “เคนชิน” จนสามารถโค้นล้มกลุ่มของ “ชิชิโอ” ได้สำเร็จ หลังจากเสร็จศึกได้ไม่นาน เหมือนว่าทุกสิ่งทุกอย่างกำลังจะกลับมาสู่ความสงบสุข แต่จู่ ๆ พ่อค้าอาวุธรายใหญ่จากฝั่งจีน ที่อยู่เบื้องหลังการสนับสนุน “ชิชิโอ” ก็ปรากฏตัวขึ้น และจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “ยูกิชิโร่ เอนิชิ น้องชายของ “โทโมเอะ” ที่กำลังกลับมาแก้แค้นพี่เขยของตัวเอง 

จุดเด่นของ รูโรนิ เคนชิน ซามูไรพเนจร ปัจฉิมบท 

ตัวละครเล่นได้โดดเด่นมาก แอ๊คชั่นจัดเต็มทุกฉาก “ทาเครุ ซาโตะ” ผู้รับบทเคนชินยังคงทำหน้าที่ตัวเอกได้อย่างสมบทบาท ดวงตาที่มุ่งมั่นแต่กลับแฝงไปด้วยความเศร้า บทบาทในการฟาดฟันและต่อสู้คิวบู๊ที่ไม่ต้องใช้สตั๊นต์ วิ่งหลบลูกปืนแบบปีนกำแพงราวกับนินจา เรียกกว่า “ทาเครุ” โชว์ความเทพแบบไม่ต้องสงสัย ส่วนซีนโรแมนติก อันนี้ดูยังไงก็เหมือนตลกหน้าตาย คล้ายมังงะนิดหน่อย แต่ก็ยังถือว่าผ่านไปได้ ขณะที่ “เอมิ ทาเคอิ” ผู้รับบท “คามิยะ คาโอรุ” เข้าซีนหวานแหวว แบบเนียน ๆ แฟนมังงะมีเขินกันแน่ ๆ แต่ที่ต้องชมมากที่สุดคงไม่พันบทของตัวร้ายมาดเท่สุด ๆ อย่าง “แม็คเคนยู” ที่มารับบท “ยูกิชิโระ เอนิชิ” ที่ฟาดฟันแบบไม่ยั้งจนดาบหัก โดนอัดจนปลิวไปหลายรอบ แต่ก็ยังกลับมาซัดกับ “เคนชิน” ได้อีก คิวบู๊จัดหนักจัดเต็มก็ต้องมีชอตเท่ๆ หลายชอต นอกจากนี้ยังทีมงานยังได้เนรมิตรฉากหลังด้วย CG สุดอลังการ เราจะได้เห็นเมืองหลวงในสมัยก่อน ไม่ว่าจะเป็นสถานีรถไฟโยโกฮามา ฉากตลาดอาซากุสะในปี 1879 ซึ่งมีความงดงามสมจริง  

จุดอ่อนของ รูโรนิ เคนชิน ซามูไรพเนจร ปัจฉิมบท 

เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์แบบไม่จบไม่สิ้น สำหรับบท “ซางาระ ซาโนสุเกะ” รับบทโดย “มุเนะทากะ อาโอกิ” ที่ในมังงะจะเป็นตัวเอก หรือ พระรอง ที่โดดเด่นไม่แพ้ “เคนชิน” แต่พอมาอยู่ในบทของไลฟ์แอ๊คชั่น ปรากฏว่าแทบทุดภาคที่ปรากฏตัว กลายเป็นโดนเนิร์ฟชนิดน่าเกลียด โดนปรับแก้บทให้กลายเป็นกระสอบทราย ถูกตัวร้ายไล่ชกไล่กระทืบจนบาดเจ็บอ่วม ไม่ได้มีความเก่งกาจเหมือนใน “มังงะ” แต่อย่างใด กลายเป็นตัวตลกชอบโวยวาย หากผู้ชมไม่เคยดูมังงะมาก่อนก็จะยิ่งคิดไปว่า “ซาโนะสุเกะ” เป็นเพียงนักเลงธรรมดาไม่ได้เก่งกาจอะไรเลย ซึ่งกลายเป็นความเข้าใจที่ผิดอย่างแรง เนื่องจากเนื้อหาใน “มังงะ” จะพบว่าเขาเป็นกำลังสำคัญช่วย “เคนชิน” เข้าพลิกเกมให้ชนะได้แน่นอน

5/5 กะโหลก เป็นหนังที่โชว์สตั๊นต์ต่อสู้แบบดาบ-ดาบ มีความอลังการและความเท่ในหลายๆ สิ่ง แม้จะมีเลือกตกยางออก แต่คุณหนูๆ ก็ยังพอดูได้ เพราะไม่มีภาพสยองขวัญ

***************************************************

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพจาก เว็บไซต์ Youtube และ Netflix