สถานการณ์โควิดในประเทศไทยทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ หากรัฐบาลยังไม่มีมาตรการที่เด็ดขาดมากกว่านี้และชี้แจงประชาชนเกี่ยวกับวัคซีนให้มากขึ้นอาจจะเห็นยอดผู้ติดเพิ่มขึ้น ไปเรื่อย ๆ ทุกวันนี้โควิดระบาดทำให้หลายอาชีพปรับวิถีการทำงานบางคนบริษัทให้ทำงานอยู่บ้าน แต่ร้านอาหารหรือคาเฟ่วันนี้ต้องเปลี่ยนไปบางร้านถึงต้องอำลาธุรกิจของตัวเองทั้งน้ำตา อย่างที่คาเฟ่สุนัขเชียงใหม่
เจ้าของเลิกกิจการ เหล่าน้องหมาตกงานต้องหาคนมาดูแลต่อ

วันนี้ “ทีมข่าววาไรตี้สัตว์เลี้ยง” จะพาไปกันที่ภาคใต้ จังหวัดตรังที่บ้านเลขที่ 65 หมู่ 4 ต.หนองบ่อ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ซึ่งได้พบกับคุณพี่อนุสรณ์ นะวะกะ อายุ 37 ปี ที่ได้ใช้พื้นที่บริเวณบ้านเป็นบ่อเลี้ยงปลากัดกว่า 200 บ่อ มีทั้งเลี้ยงในท่อซีเมนต์ บ่อดิน บ่อซีเมนต์ และในถังน้ำรวม ๆ กว่า 10,000 ตัว

พี่อนุสรณ์ เล่าให้เราฟังว่า เลี้ยงปลากัด สายกัดมา 12 ปี แต่เมื่อปีที่แล้วได้มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีการปิดสนามกัดปลาทุกแห่งทำให้ปลากัดสายกัด ที่ตนเองเลี้ยงไว้หลายพันตัวก็ไม่สามารถขายได้ จึงได้ฉุกคิดและพูดคุยกับสมาชิกในกลุ่มคนรักปลากัด และเห็นว่าต่างประเทศนิยมที่จะเลี้ยงปลากัดเพื่อความสวยงาม ดังนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเพาะเลี้ยงปลากัดสวยงาม ผ่านมา 8 เดือนก็สามารถเพาะเลี้ยงปลากัดสวยงามได้กว่า 10,000 ตัว สายพันธุ์ที่ได้เพาะเลี้ยงก็จะเป็นปลากัดหนังดำ สายพันธุ์/back star/Black Gold Star/black copper gold star และ Black Galaxy โดยในแต่ละตัวจะใช้เวลาในการเพาะเลี้ยง 3-6 เดือนถึงจะขายได้

ส่วนเคล็ดลับการเลี้ยงปลาให้โตไวสีสันสวยงามนั้น นายอนุสรณ์ นะวะกะ เผยว่า ตนเองได้ใช้ไรแดงเป็นอาหารหลัก และจะเสริมด้วยอาหารลูกกบเล็กสลับกัน และใช้น้ำจากบ่อดินที่เป็นแหล่งน้ำจากธรรมชาติผสมกับน้ำหมักใบตองแห้ง หรือใบต้นหูกวางเพื่อจะให้ปลากัดมีสีสันที่สด และเข้มผิวหนังแข็งแรงสุขภาพดีที่สำคัญปลากัดไม่มีความเครียด ซึ่งทุกสายพันธุ์จะซื้อขายกันตั้งแต่ตัวละ 300- 2,000 บาท หรือสูงกว่านี้ขึ้นอยู่กับขนาด และสีสันของปลากัดแต่ละตัว ส่วนลูกค้าจะมีทั้งกลุ่มรักปลากัดสวยงามทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

โดยต่างประเทศที่ได้ส่งขายก็จะมีทั้ง ประเทศมาเลเซีย เวียดนาม ฮ่องกง สิงคโปร์ ฯลฯ เดือนหนึ่ง ๆ จะสร้างรายได้ 10,000-20,000 บาท นับว่าสร้างรายได้ให้กับตนเองสามารถเลี้ยงครอบครัวได้อย่างสบาย ในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ส่วนใครสนใจสามารถติดต่อสอบถาม โทร. 09-6237-3059 เฟซบุ๊ก อนุสรณ์นะวะกะ.

ชนะดิษฐ์ จองวราห์ศรี