เมื่อคืนวานที่ผ่านมา มีการประกาศแคนดิเดตเกมที่เข้าชิงรางวัล Game Of The Year ประจำปี 2022 กันไปแล้ว เรียกได้ว่าในปีนี้นอกจากเกมระดับ AAA เข้าชิงรางวัลแล้ว ยังมีเกมคุณภาพดีเกมอื่นเปิดตัวในปีนี้ที่ค่อนข้าง Underratted เข้าชิงรางวัลด้วย คราวนี้ก่อนที่เราจะไปวิเคราะห์กันว่า เกมไหนมีโอกาสจะคว้ารางวัล Game Of The Year เรามาทบทวนกันก่อนดีกว่าว่า ในปีนี้มีเกมไหนที่เป็นแคนดิเดตเข้าชิงรางวัล โดยแคนดิเดตเข้าชิงรางวัล Game Of The Year มีดังต่อไปนี้

  • A Plague Tale: Requiem (ASOBO STUDIO)
  • Elden Ring (FromSoftware)
  • God of War Ragnarok (Sony Santa Monica Studio)
  • Horizon Forbidden West (Guerrilia Games)
  • Stray (Blue12 Studio)
  • Xenoblade Chronicles 3 (Monolith Soft)

คราวนี้มาวิเคราะห์แต่ละเกมกันว่า เกมไหนมีภาษีดีที่สุดที่จะคว้ารางวัล Game Of The Year ประจำปี 2022 ไปดูกันเลยครับ

เดือด! เผยรายชื่อผู้ท้าชิงรางวัลแต่ละสาขาในงาน The Game Awards 2022

A Plague Tale: Requiem

ภาคต่อของ A Plague Tale : Innocence ซึ่งยังคงวนเวียนอยู่ Amicia และ Hugo ที่ยังต้องต่อสู้กับโรคระบาด แต่แทนที่จะใช้วิธีหนีทั้ง 2 กับเลือกที่จะเผชิญหน้ากับมันแทน เรียกได้ว่าเป็น เกมดีที่ Underratted เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา กระแสของเกมค่อนข้างที่จะโดนกลบไปพอสมควร แม้จะมีจุดเด่นที่เนื้อเรื่อง ปมประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจ แถมการันตีเข้าชิงรางวัลเกมเล่าเรื่องยอดเยี่ยม จุดอ่อนเล็กๆ ก็คงจะเป็นระบบ Stealth ที่น่าขัดใจเล็กๆ

  • ความเห็นส่วนตัว
    ด้วยความ Underratted นี่แหละที่ทำให้ A Plague Tale: Requiem ไม่อาจเป็น Game Of The Years ได้ แม้ว่าส่วนตัวจะเป็นแฟนตัวยงเกมนี้ก็ตาม ผมยอมรับมันดีกว่าภาคแรกมากๆ ในทุกๆ อย่าง แต่ก็อย่างที่บอก แม้ว่าเกมนี้จะเล่าเรื่องได้ยอดเยี่ยมแค่ไหน กราฟิกจะดีเท่าไร หากไม่อยู่ในกระแสคนรู้จักน้อย การที่จะไปถึงดาวดวงนั้น มันก็ค่อนข้างยากเลยทีเดียว

Xenoblade Chronicles 3

Xenoblade Chronicles 3 review - a JRPG masterpiece | Eurogamer.net

เรียกได้ว่าถ้าเป็น เกม RPG แล้ว นี่น่าจะเป็น The Best RPG game ประจำปีนี้เลยก็ว่าได้ Xenoblade Chronicles 3 ยังคงความสนุกและเป็นเอกลักษณ์ได้เป็นอย่างดี แถมในภาคนี้ยังเข้าถึงง่ายและหลากหลายมากขึ้น แต่ในความหลากหลายนั้น ก็มีความจำเจอยู่บ้าง ทั้งรูปแบบบอส และเนื้อเรื่องที่ดูจะรวบรัดไปหน่อย

  • ความเห็นส่วนตัว
    สำหรับผมแล้ว ถ้าไม่ได้มีเกมระดับ AAA แล้ว ก็เป็นอีก 1 ตัวเต็งสำหรับรางวัล Game Of The Years ได้เช่นกันซีรีส์ Xenoblade Chronicles เป็นเกมที่สนุกอยู่เสมอ แต่เหตุผลอีกอย่างหนึ่งที่จะทำให้เกมนี้ไม่ได้ Game of The Years คือการที่เกมนี้อยู่ใน Nintendo Switch ด้วยความที่เครื่องมีข้อจำกัดเรื่องกราฟิกด้วย พอมาประกอบกับเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ทำให้ภาษีดูด้อยกว่าเกมอื่นอยู่พอสมควร

Stray

Stray comes to PS4 and PS5 on July 19 as part of PlayStation Plus Extra and  Premium – PlayStation.Blog

ส่วนตัวผมขอยกรางวัล Best Indie Games ของปีนี้ไปให้เลย ด้วยความเป็นเกมน้อนแมวส้มสุดน่ารัก พ่วงด้วยเนื้อเรื่องสุดกินใจ กราฟิกก็สวยงาม Sound Design ที่โคตรจะยอดเยี่ยม แถมยังมีความแปลกใหม่ในการดำเนินเรื่องด้วยน้องแมวอีก เรียกได้ว่านี่คือ ม้ามืดประจำงาน The Game Awards ปีนี้เลยก็ได้ และด้วยพลังของเหล่าทาสแมว น่าจะนำพาเกมนี้ไปได้ไกลแน่นอน

  • ความเห็นส่วนตัว
    ยอมรับเลยว่านี่คือ เกมอินดี้ที่มีความใกล้เคียงกับ AAA สูงมาก โดยเฉพาะงานภาพและ Sound Design นี่สู้กับ AAA ได้เลย แต่สำหรับในเรื่องของ Quality ของ Gameplay โดยรวมยังสู้เกมระดับ AAA ในปีนี้ไม่ได้นัก ซึ่งสำหรับทาสแมวที่ไม่เคยเล่นเกมแล้ วอยากจะเล่นเกมนี้ก็คงจะยากสักหน่อย เพราะ Puzzle ค่อนข้างเยอะ ก็ต้องมารอดูว่า “ม้ามืดตัวนี้” จะไปได้ไกลถึงรางวัล Game Of The Years หรือไม่?

Horizon Forbidden West

Horizon Forbidden West_20220201185709

คราวนี้มาถึงเกมระดับ AAA บางแล้ว สำหรับ Horizon Forbidden West นี่เป็นเกม AAA แรกที่เราได้เล่นกันในปีนี้ ในความคิดส่วนตัวของผมนี่เป็นเกมที่ดีมากในด้านกราฟิก งานภาพ งานเสียง และเนื้อเรื่อง Side Story แต่จุดอ่อนสำคัญนั่นคือ “เนื้อเรื่องหลัก” ที่ทำออกมาได้ดร็อปจากภาคแรกมาก ไม่ค่อยจะมีอะไรแตกปมออกจากภาคแรกมากนัก และนี่คือจุดอ่อนสำคัญที่จะทำให้เกมจาก Guerrilia Games ไม่อาจไปถึงฝั่งฝันได้

  • ความเห็นส่วนตัว
    ยอมรับเลยว่านี่คือนี่คือเกมที่ผมคาดหวังและตั้งตารอจะได้เล่นมากๆ แต่พอได้เล่นจริงๆ แล้วมันค่อนข้างจะน่าผิดหวัง “พอสมควร” โดยเฉพาะ “เนื้อเรื่องหลัก” คลายปมได้ไม่ค่อยพีคเท่าไร แต่ส่วนอื่นนั้นทำได้ดีมากระบบการต่อสู้ ฉากที่อลังการทั้งบนบกและใต้น้ำ มันจนดีพอที่จะติดเป็นแคนดิเดตแต่ไม่ดีพอที่จะไปถึงฝั่งฝันได้

Elder Ring

มาถึง 1 ในตัวเต็งประจำปีนี้สำหรับ “Soul-Like ที่สมบูรณ์ที่สุด” อย่าง Elder Ring เรียกได้ว่าเป็นการ “เปิดสุดยอดประสบการณ์ในแนวเกม Soul ได้เป็นอย่างดี” ถ้าจะให้แยกย่อยความดีงามของเกมนี้ ก็ต้องบอกว่า เนื้อเรื่องดี Gameplay ดี งานภาพดี และ “ยากดี” และไอ้คำว่า “ยากดี” นี่แหละ ก็คือจุดอ่อนสำคัญ แม้จะเป็นเอกลักษณ์ แต่ก็ทำให้มันเข้าถึงยากเช่นกัน

  • ความเห็นส่วนตัว
    “เกม Soul-like ที่สมบูรณ์ที่สุด” คงจะดีพอที่จะทำให้ Elder Ring เป็นหนึ่งในตัวเต็งในการคว้ารางวัล Game Of The Year ประจำปีนี้ไปได้ เป็นเกมที่ขนาดที่ Elon Musk ถึงกับออกปากว่า เป็น “สุดยอดประสบการณ์ของการเล่นเกม” เลยทีเดียว
    ถ้า Elder Ring จะไปไม่ถึงดวงดาวจริงๆ ก็คงจะเป็นเรื่องของ Performance ที่บน PC มีอาการกระตุกเล็กน้อย และความยากที่เป็นเสน่ห์ของเกม Soul-Like ที่ถึงแม้จะไม่ได้ยากเหมือนเกมเก่า อย่าง Dark Souls แต่มันก็เข้าถึงยากกว่าเกมอื่นๆ ใน List นี้ (อย่าไปนับ Serkiro เพราะ Sekiro ถึงมันจะยาก แต่เนื้อเรื่องและการเล่าเรื่องมันทำได้ดีมากจริงๆ ทำให้ถึงแม้คนจะรำคาญเรื่องความยาก แต่คนก็ยังติดตามเนื้อเรื่องอยู่ดี)

God Of War : Rangnarok

God of War Ragnarok จะมา PC หรือไม่ อยู่ที่การตัดสินใจของ Sony - #beartai

เรียกได้ว่าถ้าเกมนี้ไม่ได้ออกมาช่วงเดือนนี้ Elder Ring คงจะเป็น Game Of The Year ไปโดยปริยาย สำหรับ God Of War : Ragnarok เรียกได้ว่านี่คือการสานต่อจาก God Of War 2018 ที่สมบูรณ์แบบ แม้ระบบพื้นฐานจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรจากเดิมนัก แต่ก็มีระบบใหม่ๆ ที่ใส่เข้ามามันก็ทำให้เกมมีความหลากหลายมากขึ้น นอกจากนี้ Lore ตำนาน Norse ในแบบฉบับ God Of War ก็เข้มข้นยิ่งกว่าภาคก่อนมากๆ แถมมันก็ยังเล่นเพลินไม่ต่างจากเมื่อปี 2018 เลย

  • ความเห็นส่วนตัว
    อย่างที่บอกไปข้างต้นถ้าเกมนี้ไม่ออกมาผมคงโหวตให้ Elder Ring ไปแล้ว ส่วนตัวได้เล่นทั้ง 2 เกม ก็ต้องบอกเลยว่าดีทั้งคู่ แต่ God Of War : Ragnarok เข้าถึงง่ายกว่า ในภาคนี้เราได้เห็นการเติบโตของ Atreus เราได้เห็นความพยายามจะเป็นพ่อที่มากขึ้นของ Kratos และส่วนที่ผมชอบที่สุดคือ Odin คือส่วนตัวเป็นคนชอบตัวร้ายจอมวางแผนอยู่แล้ว (ณ ตอนที่เขียนนี้ ผมยังเล่นถึงตอน ไป Asgard เท่านั้น *หวังว่าจะไม่สปอยนะเพราะตามตำนาน Loki มันต้องเข้า Asgard อยู่แล้ว) สิ่งที่น่าเสียดายคือ การบีบอัดเนื้อเรื่องที่ทำให้เหลือเพียง 2 ภาค มันน่าเสียดาย เพราะตำนานนอร์สมันเล่นอะไรได้อีกเยอะ ถ้าเล่าสัก 3 ภาค ตัวละครบางตัวน่าจะได้มีบทมากกว่านี้

สำหรับงาน The Game Awards 2022 จะจัดขึ้นในวันที่ 9 ธันวาคม (ตามเวลาในบ้านเรา) ส่วนตัวผมแล้วในปีนี้เลือกไม่ถูกจริงๆ ว่า จะให้ Elder Ring หรือ God Of War : Ragnarok ดี แถมยังมองข้ามเกมพลังทาสแมวอย่าง Stray ไม่ได้ด้วย มันเลือกยากจริงๆ แล้วของเพื่อนๆ ละครับ เกมไหนคือ เกมแห่งปี ของทุกคน

สวัสดีครับ

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAME
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ และ อื่นๆที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAME