เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งฟุตบอลโลกยังไม่เปิดฉาก ผมกับทีมสื่อจากเมืองไทย นั่งคิดกันอยู่ว่า จะไปไหนกันดี จึงจะหาเรื่องน่าสนใจมานำเสนอได้ 

พอดีสายตาเหวี่ยงไปเจอตารางกิจกรรมประจำวันในเว็บไซต์ของ ฟีฟ่า ขึ้นมาว่า “บราซิล เทรนนิ่ง แคมป์ มีเดีย ทัวร์” หรือทัวร์สนามซ้อมของทีมชาติบราซิล เต็ง 1 ประจำศึกเวิลด์คัพครั้งนี้ แน่นอนว่า มันน่าสนใจ เราจึงจัดการบุ๊กที่ไปลุยฐานทีพบราซิลทันที

และแน่นอนว่า ไม่ได้มีแค่กลุ่มเราที่สนใจ สื่อจากทั้งบราซิลและทั่วทุกภูมิภาคของโลก ไปรวมตัวกันอยู่ที่ อัล อราบี สปอร์ต คลับ อันเป็นสนามซ้อมของทัพ “ลา เซเลเซา” กว่าร้อยคน 

นอกจากพื้นหญ้าที่สัมผัสได้ว่า เรียบเนียนประดุจผืนพรมสีเขียวสดแล้ว อีกส่วนที่เห็นแล้วทึ่งก็คือ ห้องหับต่าง ๆ ที่ถูกฉาบไปด้วยสีเหลืองเขียว และถูกแยกห้องหับเป็นสัดเป็นส่วน ห้องล็อกเกอร์ทุกคนมีที่นั่งประจำโดยมีรูปและชื่อติดอยู่ด้านหลัง 

แม้กระทั่งห้องพักของ ตีเต (คนบราซิลออกเสียง ชีชี่) และทีมงานโค้ชทั้งหมด ก็มีการแยกเป็นสัดส่วน และทุกคนก็มีที่นั่งของตัวเอง มีรูปและชื่อติดอยู่ชัดเจนเช่นกัน 

นอกจากนั้นยังมีห้องฟิตเนส ห้องประชุมทีม อ่างจากุซซี่อย่างดี รวมถึงห้องรับแขกและห้องสันทนาการที่เอาไว้เจอครอบครัว ที่มีทั้งโต๊ะปิงปอง โต๊ะพูล และเครื่องเกมเพลย์สเตชั่น 5 เรียงรายไว้รองรับการใช้งาน เรียกได้ว่าครบครันกว่าสนามแข่งหลาย ๆ แห่งด้วยซ้ำ 

มันไม่ใช่แค่เรื่องฟังก์ชั่นการใช้งาน แต่มันรวมถึงการตกแต่งที่ช่วยสร้างบรรยากาศ และเมื่อเดินมาถึงประตูทางออกมีตัวหนังสือสีเหลืองบนพื้นเขียวว่า MENTALMENTE FORTE ซึ่งผมถามนักข่าวบราซิลแถวนั้น ได้ความว่าแปลว่า “จิตใจอันแข็งแกร่ง” 

เหมือนเป็นการตอกย้ำให้ขุนพล “ลา เซเลเซา” รู้ว่า ด้วยศักยภาพพวกเขาเป็นแชมป์ได้ไม่ยาก แต่หากพวกเขาจะไปถึงดวงดาว

“สภาพจิตใจอันแข็งแกร่ง” คืออีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะขาดไม่ได้เป็นอันขาด…!!!

ผยองเดช