นับว่าเป็นผลการแข่งขันที่พลิกความคาดหมายพอสมควรนะครับสำหรับการบุกไปแพ้ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ หวุดหวิด 0-1 ของแชมป์เก่า แมนเชสเตอร์ ซิตี ในเกมพรีเมียร์ลีก นัดประเดิมฤดูกาลใหม่ ทั้งที่ทีมกุ๊กไก่ไม่มี แฮร์รี เคน ดาวยิงกัปตันทีม อยู่ในสนามด้วยซ้ำ

            ในเกมที่ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ สเตเดียม ซิตี เป็นฝ่ายครองบอล และสร้างสรรค์โอกาสทำประตูได้มากกว่าเจ้าถิ่นอย่างชัดเจน แต่สิ่งที่ชัดเจนยิ่งกว่าก็คือ “พวกเขายังขาดความเด็ดขาดในจังหวะจบสกอร์”

            เปป กวาร์ดิโอลา ยังคงจัดทีมลงสนามแบบเหนือ ๆ โดนไม่ง้อหัวหอกอาชีพ

กุนซือสแปนิช เลือกส่ง เฟร์ราน ตอร์เรส ลงประจำการในตำแหน่งหน้าเป้า หรือ จะเรียกว่า ฟอลส์ ไนน์ ก็ย่อมได้ ทั้งที่มี กองหน้ามืออาชีพอย่าง กาเบรียล เชซุส นั่งหัวโด่อยู่ในซุ้มม้านั่งสำรองทั้งคน

            จะว่าไปมันก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเพราะแท็กติกแบบเดียวกันนี้เพิ่งช่วยให้ แมนฯ ซิตี กลับมาคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้อีกครั้งในฤดูกาลที่ผ่านมา

            ทว่าจากสิ่งที่เกิดขึ้นในเกมกับ สเปอร์ ขอแค่เป็นคนที่ดูฟุตบอลเป็น และไม่ต้องมีความรอบรู้ในเชิงลูกหนังระดับผู้จัดการทีมพรีเมียร์ลีก ก็มองเห็นได้ว่า การไม่มีกองหน้าที่สามารถจบสกอร์ได้อย่างเด็ดขาดสร้างปัญหาให้ ซิตี อย่างมาก และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้พวกเขาไม่มีแต้มกลับบ้าน

            แม้จะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครองได้สำเร็จในฤดูกาลที่ผ่านมา แต่ แมนฯ ซิตี ก็ยิงได้เพียง 83 ประตูเท่านั้น ซึ่งน้อยลงจากฤดูกาลก่อนหน้านั้นถึง 19 ประตู

            ขณะที่ดาวยิงสูงสุดของพวกเขากลายเป็น อิลคาย กุนโดกัน กองกลางทีมชาติเยอรมนี ที่ยิงไป 13 ประตู ตามมาด้วย ราฮีม สเตอร์ลิง ที่กดไป 10 ประตูเท่านั้น

            นั่นคือเหตุผลที่บอกว่า เพราะอะไร แมนฯ ซิตี จึงต้องการ แฮร์รี เคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่พวกเขาไม่มีเครื่องจักรผลิตประตูอย่าง เซร์คิโอ อเกวโร อยู่ในทีม และไม่เชื่อมั่นในศักยภาพของ กาเบรียล เชซุส

            หากอยากจะเพิ่มโอกาสในการป้องกันแชมป์พรีเมียร์ลีก และสานฝันในการหยิบถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก ใบแรก สิ่งที่ แมนฯ ซิตี ต้องเร่งมือทำเป็นการด่วนก็คือการคว้า เคน มาร่วมทัพให้ได้ก่อนตลาดนักเตะจะปิดตัวลง แม้ว่า มันจะหมายถึงความวอดวายในระดับ 160 ล้านปอนด์ก็ตาม

            ลองจินตนาการดูนะครับว่า หากมี เคน เข้ามาประสานงานกับบรรดาจอมป้อนดับวิญญาณย่าง เควิน เดอ บรอยน์, ริยาด มาห์เรซ, กุนโดกัน หรือ สมาชิกใหม่อย่าง แจ็ค กรีลิช แล้ว แมนฯ ซิตี จะมีแนวรุกที่น่าสยดสยองแค่ไหน และจะมีใครที่จะสามารถหยุดยั้งพวกเขาได้อีก.

แท ยอน