เชื่อว่าหลายๆ คนที่เล่นเกมหรือทำงานคงไม่อยากจะให้สิ่งที่เรียกกันว่า GPU หรือ การ์ดจอนั้นเสียหรือมีปัญหาในช่วงนี้เพราะ ราคาอุปกรณ์ไอทีในช่วงนี้นั้นเเรงเหลือเกิน ผนวกกับวิกฤติ COVID-19 ที่ส่งผลทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกตกต่ำยิ่ง ทำให้ปัญหายิ่งแย่เข้าไปใหญ่ 

ครั้นจะไปซื้อใหม่นอกจากจะมีปัจจัยในเรื่องเงินแล้ว ยังต้องเผชิญกับปัญหา “การ์ดจอขาดตลาด” จนทำให้ราคานั้นทะยานขึ้นไปแตะ 5-6 หลักกันเลยทีเดียว

สำหรับใครที่ไม่ได้เชี่ยวชาญหรือมีความรู้มากเรื่องคอมพิวเตอร์ก็อาจจะไม่รู้ว่าการ์ดจอนั้น มีความสำคัญต่อคอมพิวเตอร์ของเราขนาดไหน

RTX 2080

GPU หรือ หน่วยประมวลผลกราฟิก หรือที่เรียกกันสั้นว่าการ์ดจอ มีหน้าที่ประมวลผลและการแสดงผลในเรื่องของภาพหรือกราฟิกต่างๆ ที่เราเห็นกันบนหน้าจอซึ่งส่วนใหญ่ใน CPU ของเราหลายๆ รุ่นก็มักจะมี GPU ติดมาไว้ในตัวชิพอยู่ ซึ่งก็เพียงพอการใช้งานทั่วไปอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณเกิดอยากจะ เล่นเกม หรือลักษณะงานของคุณเป็นในเรื่องของการ ตัดต่อภาพ หรืองานกราฟิก 3D ต่างๆ แค่ CPU เพียงอย่างเดียวคงไม่ตอบโจทย์นัก

ดังนั้นเรา จึงเห็นพ่อบ้านที่เป็นสายเล่นเกมหลายๆ คนแอบซื้อการ์ดจอเข้าบ้านบ่อยๆ เพราะเกมหรือโปรแกรมทำงานในสมัยนี้ require สเปกคอมพิวเตอร์ค่อนข้างที่จะสูง และเพื่อให้การทำงาน (เล่นเกม) นั้นลื่นไหลไม่มีสะดุด และส่งงานให้ทันเวลา การ์ดจอจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในการใช้งานคอมพิวเตอร์ยุคปัจจุบัน

ปูพื้นฐานกันไปเเล้วก็มาพูดถึงกันที่ปัญหาการ์ดจอขาดตลาดกันต่อดีกว่า

ปัญหา การ์ดจอขาดตลาด มีสาเหตุมากจากหลายปัจจัย  ผมเคยมีโอกาสได้ยินได้ฟังจากผู้ประกอบการ รวมถึง Infulencer หลายคนซึ่งส่วนใหญ่มีมีสาเหตุหลักๆ อยู่ 2 ข้อดังนี้

  • ปัญหาการขาดแคลนชิพประมวลผล

สำหรับปัญหานี้ปัญหานี้ถือว่าเป็น ปัญหาใหญ่ของวงการ IT ทั่วโลก ไม่ได้เป็นเฉพาะวงการคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว วงการสมาร์ทโฟน คอนโซลเกม รวมไปถึงวงการยานยนต์ก็มีปัญหาเช่นกัน 

ต้นเหตุของเรื่องนี้ค่อนข้างที่จะใหญ่และเกี่ยวข้องกับหลายส่วนมากๆ ทั้งเรื่อง สงครามการค้าระหว่าง USA กับ จีน เรื่อง เรือเกยตื้นที่ขวางคลองสุเอซ รวมถึง ความยากในการผลิตชิพซึ่งทั้งหมดถูกซ้ำเติมโดยภาวะ COVID-19 ที่ทำให้โรงงานผลิตที่ตั้งอยู่ในหลายๆ ประเทศนั้นต้องถูกสั่งหยุดการผลิต เลยทำให้ปัญหานี้ร้ายเเรงขึ้นไปอีกซึ่งในประเทศเราก็ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้ด้วยเช่นกัน สังเกตจากราคาอุปกรณ์ไอทีในขณะนี้ดูก็ได้

  • กระเเสของ Cryptocurrency

ต้องยอมรับว่าในปัจจุบัน “สกุลเงินดิจิทัล” ได้เริ่มเข้ามามีบทบาททั่วโลกด้วยมูลค่าที่สูงเเละข้อดีหลายๆ ข้อ เลยทำให้ผู้ที่ต้องการ “เหรียญ” เหล่านี้มาครอบครอง สรรหาวิธีการต่างๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งเหรียญเหล่านี้ หนึ่งในนั้นคือ วิธีการขุดเหมือง

 Cryptocurrency

อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ เลยคือเหรียญต่างๆ เหล่านี้ สามารถถูกพบได้ด้วยวิธีการขุดใน เหมืองดิจิทัล ซึ่งปกติเเล้วก็จะมี เครื่องมือไว้สำหรับการขุดโดยเฉพาะ ซึ่งมีราคาที่ค่อนข้างสูง จึงมีชาวเหมืองไม่น้อยที่ได้ค้นพบวิธีการที่ทำ การ์ดจอสามารถขุด Crypto ได้ หลังจากนั้น การกว้านซื้อการ์ดจอในตลาดจึงเกิดขึ้น ส่งผลให้การ์ดจอไปไม่ถึงมือผู้บริโภคตัวจริง จนทำให้ผู้ผลิตหลายค่ายต่อหลายค่ายผลิต การ์ดจอที่ลดเเรงขุดออกมา เพื่อให้ชาวเกมเมอร์ได้สัมผัสกับการ์ดจอดีๆ บ้าง แต่คงต้องรอให้ของมันมีมากกว่านี้อีกสักหน่อย เพราะราคาตามท้องตลาดมันยังคงแรงอยู่เหมือนกัน

แต่แล้วสิ่งที่อาจจะเป็นต้นเหตุจริงๆ ของปัญหานี้ในเมืองไทย ก็ถูกเปิดเผยแบบหลายๆ คนที่เรียกว่า โป๊ะ!!แตกกันทั้งวงการ

เรื่องนี้เกิดขึ้นจากการที่มีผู้ใช้คอมพิวเตอร์รายหนึ่งออกมาโพสต์บน กลุ่มFacebook IT ชื่อดังกลุ่มหนึ่ง ว่าได้ไปซื้อการ์ดจอจากร้านจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชื่อดังแห่งหนึ่ง ในราคา 79,900 บาท แล้วมีปัญหาพังหลังใช้งานได้ไปถึง 1 เดือน จึงจะส่งเคลมกับซัพพลายเออร์ที่เป็นเจ้าของประกัน จึงแชตไปหาซัพพลายเออร์เจ้านั้น แต่เนื่องจากยังไม่มีสินค้าให้เปลี่ยน ซัพพลายเออร์ จึงเสนอคืนเงินตามบิล 

ฟังดูเเล้วก็ดูเหมือนเป็นการเคลมสินค้าปกติทั่วไป ไม่น่ามีปัญหาอะไร เเต่จำนวนเงิน ที่ปรากฏในบิลนั้นกลับมีมูลค่าเพียง 39,590 บาทเท่านั้น 

คราวนี้เดือดร้อนไปถึงร้านๆ นั้น เพราะราคาที่ลูกค้าซื้อกับราคาในบิลมีส่วนต่าง ถึง 2 เท่าเลยทีเดียว

เเล้วดูเหมือนเรื่องราวชักจะไปกันใหญ่ เพราะจากที่ตอนเเรกเหมือนจะจบกันด้วยดี กลับกลายเป็นว่า ทางร้านและซัพพลายเออร์ทำเหมือนกับปัดความรับผิดชอบกันไปกันมา ซัพฯก็บอกว่าจะติดต่อทางร้านให้ เแต่ก็ไม่ได้ติดต่อ พอไปถามร้าน ร้านก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะศูนย์สั่งมา

RTX 2080

เรื่องนี้จะจบยังไงก็คงต้องตามกันต่อ เเต่จากกรณีนี้ได้ทำให้ชาวเน็ตรวมตัวกันตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับ ราคาของการ์ดจอในไทย ว่าต้นเหตุที่แท้จริงอาจเป็น การกักตุนเพื่อปั่นราคาของพ่อค้าคนกลาง หาใช่ปัญหาโรคระบาดหรือชิพขาดไม่

ตามกลไกตลาดแล้วถ้าความต้องการซื้อมีมากกว่าจำนวนสินค้า ก็เป็นปกติที่ผู้ขายมักจะขึ้นราคาสินค้าเล็กน้อย ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดกับสินค้าที่เป็น “สินค้าควบคุม” แต่สำหรับการ์ดจอแล้วมันไม่ใช่!

เเละด้วยช่องโหว่ตรงนี้จึงมีโอกาสที่เหล่าพ่อค้าคนกลางจะใช้วิธีการกักตุนสินค้า ทำให้ดูเหมือนสินค้าขาดตลาดเพื่อปั่นราคาเพราะยังไงเสียสิ่งเหล่านี้ก็ ยังคงเป็นที่ต้องการจากผู้คนอยู่แล้ว ถ้าไม่ซื้อก็ไม่มีเจ้าไหนขาย ครั้นจะไป หิ้วมาจากเมืองนอกก็มีเรื่องของภาษี ถ้าส่งเคลมยากอีก เพราะอยู่คนละประเทศ แถมพ่อค้าก็มีสิทธิจะทำเพราะเขาเป็นเจ้าของการ์ดจอเเล้วไม่ได้ ผิดกฎหมายอะไร (ตราบใดที่ยังไม่มีการแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาจัดการ)

ไม่ว่าเรื่องนี้จะมีมูลความจริงมากน้อยเเค่ไหนแต่ผลกระทบกับราคาของการ์ดจอได้เกิดขึ้นเเล้วจริงๆ 

ณ ตอนนี้ ราคาการ์ดจอ เริ่มมีการปรับตัวลดลง จากเดิมเเละยังมีแน้วโน้มที่จะลงไปอีก เเถมสินค้าในสต๊อกก็ มีแนวโน้มที่จะเพิ่มจำนวนขึ้น ด้วย ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับเกมเมอร์ชาวไทยในวิกฤติการณ์แบบนี้

แต่ผมอยากแนะนำว่าถ้าใครไม่รีบก็รอ ให้ราคามันลง ไปอีกสักหน่อยค่อยซื้อมาใช้ก็ได้ เพราะราคาที่ลดยังไม่ใช่ ราคาที่ขายก่อนจะเกิดการขาดเเคลน

สำหรับผมแล้ว การทำกำไรจากการค้านั้นคือเรื่องปกติ เมื่อมี Demand มาก แต่ Supply ไม่มีให้ขายก็ไม่แปลกที่ราคามันจะแพงขึ้น แต่ถ้าใช้วิธีการที่ “เอารัดเอาเปรียบ” เพื่อฟันกำไรแบบเต็มๆ แบบนี้ผมเองก็ไม่เห็นด้วย 

AMD Box

แต่สำหรับเรื่องนี้ main point จริงๆ ก็คือผู้ขายต้องมี ความจริงใจต่อลูกค้า มีจรรยาบรรณในการค้าขาย ไม่ใช่มีของอยู่ในสต๊อกแต่พยายามโน้มน้าวทำให้ผู้บริโภคเข้าใจว่า ราคานี้สมเหตุสมผล ในส่วนเรื่องเคลมของนั้น เมื่อลูกค้าซื้อของมาราคาเท่าไหร่ เวลามาเคลมก็ควรจะได้ของรุ่นเดิมหรือหากจะคือเงินก็ควรจะคืนในมูลค่าเท่าเดิม (ตามสัญญาที่ตกลงกันไว้) หรือจะให้ของที่ดีกว่าแต่เพิ่มเงินเล็กน้อยก็ว่ากันไป “ไม่ใช่คืนครึ่งเดียวเเบบนี้”

สุดท้ายก็ต้องฝากไปถึง แบรนด์ ผู้แทนจำหน่ายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผมคิดว่าควรจะมี มาตรการบางอย่าง เพื่อช่วยเหลือทั้งผู้บริโภคและผู้ค้า เพื่อให้ผู้บริโภคได้ของที่ราคาสมเหตุสมผลและผู้ค้ายังสามารถพยุงตัวอยู่ได้ในสภาวะแบบนี้ และ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นอีกในอนาคต

เป็นอันจบนะครับ สำหรับ “ดราม่าราคาการ์ดจอ” ส่วนครั้งหน้าจะพบกับเรื่องอะไร คอยติดตามกันได้ ขอบคุณและสวัสดีครับ…

——————————————————————-
ขอขอบคุณภาพจาก : Pixabay,Unsplah,Freepik
Games Talk BY INSIDE THE GAMES

คอมลัมน์โดย Wacther