ในช่วงนี้ หลายๆคนคงจะคุ้นหูกับวัคซีนโควิด-19 ,วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ที่ควรจะต้องฉีดกันมาบ้าง แต่อันที่จริงแล้ว สำหรับคุณสาวๆ มีอีกหนึ่งวัคซีนก็สำคัญไม่แพ้กัน นั่นก็คือ… “วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก”

โดย พญ.สุนีย์ ศักดิ์ศรี สูตินรีแพทย์ประจำ รพ.วิภาวดี ได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับ “วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก” เอาไว้ว่า สำหรับมะเร็งปากมดลูกเกิดจากการติดเชื้อ HPV ซึ่งติดต่อได้ง่ายมากจากการมีเพศสัมพันธ์หรือการสัมผัสทางผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เพศสัมพันธ์แม้เพียงครั้งเดียวก็อาจทำให้ติดเชื้อ HPV ได้

และเพราะส่วนใหญ่แล้ว “การมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกเกิดจากความไม่ตั้งใจ” เราคงคาดเดาไม่ได้ว่าจะมีเมื่อไรถึงตอนนั้นจะป้องกันก็คงไม่ทันแล้ว “แต่หากมีการฉีดวัคซีนตั้งแต่ยังไม่มีเพศสัมพันธ์หรือยังไม่ติดเชื้อ จะทำให้ได้ประโยชน์มากกว่า”

โดยข้อมูลทางการแพทย์ล่าสุดพบว่า “วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกบางชนิดสามารถป้องกันได้มากกว่า 90%” ผู้หญิงที่ยังไม่เคยติดเชื้อและการฉีดตั้งแต่อายุยังน้อย จะทำให้มีภูมิคุ้มกันสูงกว่าและอยู่ได้นานกว่าฉีดตอนที่มีอายุมากขึ้น ดังนั้นการฉีดเมื่ออายุน้อยและยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์เป็นการป้องกันที่ดีที่สุด นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก( WHO ) ได้รับรองวัคซีนนี้แล้วว่าปลอดภัยทั่วโลกมีการฉีดไปแล้วกว่า 50 ล้านโด๊ส อาทิ อเมริกา ยุโรป กลุ่มสแกนดิเนเวีย ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ฯลฯ อีกด้วย

สำหรับสาวๆที่มีคู่รักแล้ว.. เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเขามีเราคนเดียวอย่างแท้จริง? เพราะผู้ชายอาจติดเชื้อมาก่อนที่จะมีเพศสัมพันธ์กับเรา และแม้เราจะมีแฟนคนเดียวแต่แฟนอาจไม่ได้มีเราเป็นคนแรกหรือคนเดียว เขาอาจติดเชื้อมาโดยไม่รู้ตัวเพราะเชื้อโรคนี้เป็นไวรัสที่ติดต่อง่าย

ส่วนคำถามที่สาวๆหลายๆคนสงสัยว่า ต้องตรวจมะเร็งปากมดลูกก่อนฉีดหรือไม่กลัวฉีดไปแล้วไม่ได้ช่วยอะไรเลย? ในเรื่องนี้ก็คงต้องบอกว่าไม่ต้องกังวล ว่าจะต้องตรวจภายในเพื่อหาเชลล์มะเร็งปากมดลูกก่อน “เพราะการฉีดวัคซีนเป็นการป้องกันการติดเชื้อในอนาคต” ส่วนการตรวจภายในเป็นการตรวจหาเซลล์ผิดปกติที่เกิดจากการติดเชื้อมาก่อนทำได้ควบคู่กันไปก็จะดีที่สุด

นอกจากการฉีด “วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก” ในสาวๆแล้ว ในช่วงที่ผู้หญิงอายุมากขึ้นนั้น “ฉีดช้า ยังดีกว่าไม่ได้ฉีด” เพราะมะเร็งเกิดได้ทุกวันและทุกช่วงวัย การศึกษาทางการแพทย์พบว่าวัคซีนสามารถป้องกันได้แม้ในผู้หญิงอายุมาก นอกจากนี้วัคซีนยังมีความปลอดภัย ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งไว้ล่วงหน้า

แต่หากกลัว่า “วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก” จะทำให้เจ็บปวด ต้องอธิบายก่อนว่า เป็นฉีดบริเวณต้นแขนข้างใดข้างหนึ่งเหมือนการฉีดวัคซีนทั่วๆ ไป ไม่ได้ฉีดบริเวณปากมดลูกหรืออวัยวะอื่นใดเลย วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกจำนวน 3 เข็ม โดยเข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรก 1-2 เดือน และเข็มสุดท้ายห่างจากเข็มแรก 6 เดือน ส่วนในกรณีของสาวๆที่อยากจะมีลูกน้อยนั้น สามารถฉีดได้ ไม่ต้องคุมกำเนิดหลังฉีดเพราะวัคซีนไม่ได้สังเคราะห์จากเชื้อไวรัสโดยตรงถ้าตั้งครรภ์แล้วยังฉีดไม่ครบ 3 เข็ม ก็แนะนำให้ฉีดเข็มที่เหลือหลังคลอดได้

เพราะเรื่องของมะเร็งปากมดลูกไม่ใช่เรื่องไกลตัว.. ฉะนั้นการฉีดวัคซีนป้องกัน พร้อมตรวจคัดกรองเป็นประจำก็มีส่วนลดความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรค .. รักตัวเอง ก่อนจะสายเกินแก้ดีกว่านะคะ

………………………………
คอลัมน์ : Healthy Clean
โดย “พรรณรวี พิศาภาคย์”