@ เริ่มต้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งแม้จะไม่มีเหตุร้ายเช่น”คาร์บอมบ์” หรือ ระเบิดแสวงเครื่อง เพื่อเป็น”กับดัก” เจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ และ กองกำลังท้องถิ่น ให้เกิดความสูญเสียที่ร้ายแรง…แต่สิ่งที่ต้องตั้งข้อสังเกตุคือ “แนวร่วม” ขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีอาร์เอ็น หรือ”โจรใต้” หันมาใช้ระเบิดแบบ”ไปป์บอมบ์” ปฏิบัติการ ก่อกวน ฐานปฏิบัติการของ เจ้าหน้าที่ค่อนข้าง”ถี่ยิบ” รวมทั้งการใช้ กับระเบิดแบบ”เหยียบ” เพื่อ ทำร้าย ประชาชน เจ้าของสวนยาง สวนผลไม้ ในพื้นที่ โดยเลือกเจ้าของสวนที่เป็น กองกำลังท้องถิ่นเช่น”อส. และ”ชรบ. ซึ่งต่อไปอาจจะมีการ “ตัดฟัน” ทำลาย”อาสิน” ของ เจ้าของสวน ซึ่ง สถานการณ์เช่นนี้เพื่อสร้างความเดือดร้อนให้กับ ประชาชนอีกครั้ง ซึ่ง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า นอกจากที่ ผบ.ฉก. ผบ. กกล. ต้อง เน้นในงาน”การข่าว” เพื่อการป้องกัน และ จับกุม กลุ่ม “แนวร่วม”แล้ว ยังต้องทำการ”วิเคราะห์” สถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อที่จะได้รับรู้ถึง”แนวทาง” ของฝ่าย บีอาร์เอ็น ด้วยการป้องกัน จึงจะเกิดประสิทธิภาพ….

@ น่าเป็นห่วง เมื่อ องค์กรต่างประเทศที่เข้ามา ปฏิบัติหน้าที่ด้วยการอ้างความ”ปรารถนาดี” แต่เบื้องหลังคือ”ประสงค์ร้าย” อย่างองค์กรกาชาดระหว่างประเทศ หรือ “ICRC “ที่ยังส่งรายงานถึง สหประชาชาติ ว่า จังหวัดชายแดนภาคใต้ เจ้าหน้าที่ยัง”ละเมิดสิทธิมนุษย์ชน” และยังมีการ”ขัดกันด้วยอาวุธ” เป็น”อาร์มคอนฟิกซ์” เพื่อให้องค์กรต่างชาติเข้ามา”แทรกแซง”ได้…และล่าสุด “ICRC” ยังพยายามให้ที่ปรึกษาขององค์กร ที่เป็น “นายพล” นอกราชการวิ่ง”ลอบบี้” ให้ หน่วยงานความมั่นคงใน”ส่วนกลาง” เช่น สภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช.) กระทรวงต่างประเทศ ( กต.) และ กองทัพไทย อนุญาตให้ “ICRC “ สามารถเข้าไปพบปะกับ ผู้ต้องหา และ นักโทษ ข้อหา แบ่งแยกดินแดน ในเรือนจำ และเข้าพบกับ ญาติๆ ของ ผู้ต้องหาเพื่อช่วยเหลือทางคดี และช่วยเหลือด้านอื่นๆ  นี่คือการ”แทรกแซง” ที่เป็น อันตรายต่อความมั่นคงของรัฐ ซึ่งไม่แน่ใจว่า พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 จะมีกำลังต้านทานองค์กร “ฝรั่งต่างชาติ” ได้แค่ไหน เพราะข่าวว่า”นายพลนอกราชการ” ซึ่งกินเงินเดือน ฝรั่งเดือนละหลายแสน วิ่ง”ล็อบบี้” นายทหารใหญ่ ในส่วนกลางอย่างเต็ม…

@ และความหวังหนึ่งสำหรับคนชายแดนภาคใต้ที่ไม่ต้องต้องการให้ “องค์กรต่างชาติ” มากำหนดชะตากรรมของคน 3 จังหวัดคือ จนอาจทำให้ “เสียดินแดน”คือ  “พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ที่เคย”ติดดิสเบรก” แผนปฏิบัติการของ”ICRC” มาแล้วหลายครั้ง หวังว่าครั้งนี้คงจะไม่”ใจอ่อน” เพราเห็นแก่”รุ่นพี่”ที่เป็น อดีต”นายพล”ที่ฝรั่งจ้างมาให้เป็น”ล็อบบี้ยิตส์”จนยอมให้ “ICRC” บุกถึงเรือนจำอีกครั้งนั่นคืองานหนักของฝ่าย “ทหาร” หรือ ผู้รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงของของประเทศ…

@ ส่วนงานหนักของ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) คืองานด้านความมั่นคงของ ประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะเกษตรกรผู้ปลูก”ไม้ผล” ที่เกิดขึ้นกับทั้ง “มังคุด”เงาะ,ทุเรียน และ ลองกอง ตามลำดับของผลผลิตออกสู่ตลาด ซึ่งทุกปีก็มีปัญหาเรื่อง ผลผลิตล้นตลาด และราคาตกต่ำ แต่ปีนี้หนักกว่าเพราะมี”ภัยแทรกซ้อน” นั้นคือ”โควิด 19” ที่เหมือกับ”สึนามิ”ที่ทำลายล้างทุกสรรพสิ่งให้ได้รับผลกระทบอย่างถ้วนหน้า ล่าสุด พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ประชุมร่วมกับ กระทรวงเกษตร,กระทรวงพาณิชย์,กระทรวงมหาดไทย และ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้องกับการค้า การขนส่ง การกระจายสินค้า จากพื้นที่ไปยังจุดต่างๆของประเทศ และต่างประเทศ เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนให้กับ เกษตรกร ท่ามกลางการฉวยโอกาส กดราคา ของพ่อค้าคนกลาง โดยอ้างสถานการณ์”โควิด 19”….

@ ส่วนของ “มหาดไทย” ซึ่งมีหน้าที่”บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ของประชาชน วันนี้ งานเดียว ที่ยังทำไม่สำเร็จคือการควบคุมการแพร่ระบาดของ”โควิด 19” ไล่เรียงตั้งแต่ จ.ตรัง,พัทลุง,สตูล.สงขลา, ปัตตานี,ยะลา และ นราธิวาส ยังไม่มี จังหวัดไหนที่”เอาอยู่” หรือ วางใจได้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อ ลดลงและเพิ่มขึ้นอย่างมีนัย ตัวเลขผู้เสียชีวิตก็ยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะ จ.นราธิวาส และ สงขลา ที่ผู้ติดเชื้อยังอยู่ที่ 200 กว่า ถึง 300 กว่าทุกวัน ทั้งหมดทั้งปวง ไม่ใช่ ผู้ว่าราชการจังหวัด และ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ไม่มีฝีมือ แต่เป็นเพราะการบริหารจัดการ”วัคซีน” ของรัฐบาลที่ “ห่วย” สุดๆ คือปัญหาที่ทำให้ การระบาดยังไม่ หยุดนิ่ง….

@ ผลกระทบจาก”โควิด 19” ต่อ เมืองหลวงของภาคใต้คือ” หาดใหญ่” จ.สงขลา ซึ่ง สุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ธุรกิจ ใน อ.หาดใหญ่ ปิดตัวแล้ว 70 เปอร์เซ็น โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยวที่ยังมองไม่เห็นอนาคต และวันนี้คนในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ก็ยังได้รับการฉีด”วัคซีน”ไม่ถึงครึ่ง แม้ว่า ส่วนหนึ่งจะเป็นเงินของเทศบาลนครหาดใหญ่ ที่ พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรี เทศบาลนครหาดใหญ่ ซื้อ วัคซีน”ชิโนฟาร์ม”มาเพื่อช่วยประชาชนในเขตเทศบาล…ส่วนการที่จะหวังสถานการณ์การระบาดของ”โควิด 19” ใน ประเทศมาเลเซียจะดีขึ้น และมีการ “ผ่อนคลาย”ให้มีการเปิดประเทศก่อนสิ้นปี 2564 ก็อย่างหวัง …แม้ว่ามาเลเซียจะมีการ”เปลี่ยนม้ากลางศึก” ด้วยการเปลี่ยน”นายรัฐมนตรีคนเก่า”มาเป็น” อิสมาอิล ซาบรี จาค็อบ “ ก็น่าจะไม่ช่วยให้เสถียรภาพของ รัฐบาลใหม่ดีขึ้น เพราะเสียงของ รัฐบาล ยังคง”ปริ่มน้ำ” มากกว่า”ฝ่ายค้าน” 3-4 เสียง เช่นเดียวกับ รัฐบาลชุดเก่าที่”ง่อนแง่น”มาตลอดจน “นายกรัฐมนตรี”ถูก”บีบ”จากพรรคการเมืองจนต้องลาออก  และผู้ที่เป็น”นายกรัฐมนตรีคนใหม่ก็ยังเป็นผู้บริหารที่มาจาก พรรคอัมโน เหมือนเดิม… ที่สำคัญประชากรมาเลเซีย 30 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อรายวัน 2-3 หมื่นคน มีผู้เสียชีวิต 2-3 ร้อยคนต่อวัน ถ้าเทียบกับ ประเทศไทย ก็ยังถือว่ามีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตมากกว่าครึ่งหนึ่ง ดังนั้นโอกาสที่ มาเลเซีย จะ”เอาอยู่” กับปัญหา”โควิด 19”ภายในสิ้นปี ยังนับว่าห่างไกล”หาดใหญ่” จึงต้องยอมรับ “ชะตากรรม” สำหรับคนมีอันจะกินก็”เจี๊ยะเล่าบี้”หรือ “ กินเงินเก่า” ส่วนคนจนก็ต้องทน”เจี๊ยะเอี๋ยม” หรือ “กินเกลือ” กันต่อไป….

@ ก็ต้องขอบคุณ สรรพสามิต ภาค 9 ที่นำโดย จำแลง บัวสงค์ ผอ.ส่วนการตรวจสอบป้องกันและปราบปราม,และหน่วยงานอื่นๆ ที่ลงพื้นที่ตรวจเข้ม พ่อค้าน้ำมันเถื่อน ที่ชายแดน ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ถึงจะไม่มีผลงานในการจับกุม แต่ก็เป็นการ”เขียนเสือให้วัวกลัว” ทำให้ “คอกน้ำมันเถื่อน” และ คนค้าน้ำมันเถื่อน ใน พื้นที่ ต.ทุ่งหมอ อ.สะเดา ต้องหยุด กิจการ ชั่วคราว เมื่อผู้ใช้น้ำมันเถื่อน ต้องใช้น้ำมันที่ถูกต้อง ภาษีก็จะได้เข้ารัฐอย่างเป็นกอบเป็นกำ…แต่ยังมี คอกน้ำมันเถื่อนคอกใหญ่ ที่ใกล้โรงขนมจีน ห่างจาก สภ.คลองแงะ  ต.พังลา และ คอกน้ำมันเถื่อน ที่ตั้งอยู่ในริมถนนสาย คลองแงะ-นาทวี ต.เขามีเกียรติ ที่ยังเปิดท้าทายกฎหมาย เปิด บริการ แบบไม่มีการ”ปิดบังอำพราง” ชาวบ้านฝากถึง พ.ต.อ.สมชาย นพศรีผกก.สภ.คลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา เจ้าของท้องที่ช่วย สั่งการให้ ตำรวจ ที่นั่นดำเนินการจับกุมด้วย และแถมอีกนิด ชาวบ้านในเขตเทศบาลพังลา บ่นกันพึมพำ ว่าการ”เคอร์ฟิว” ในท้องที่ของ โรงพักคลองแงะเป็นการ”เคอร์ฟิวส์ทิพย์” เพราะหลัง 3 ทุ่ม ยังมีวัยรุ่น ขับ จยย.กันเกลื่อนเมือง และยังมี ผู้ร้าย งัดแงะ เอาทรัพย์สิน ในตลาดสดเกิดขึ้นบ่อยมาก หรือการได้ “นายตำรวจ” ที่เหลืออายุราชการ 1 ปี มาเป็น ผกก.หัวหน้า โรงพัก ทุกอย่าง”หย่อนยาน” ตามอายุ ก็ฝากเป็นข้อ “พิจารณา”ให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็น”ข้อคิด” ….

@ ปัญหายาเสพติดคือปัญหาใหญ่ของทุกพื้นที่ในประเทศไทย ในพื้นที่ จ.ยะลา คดีการจับกุมผู้เสพ ผู้ค้า ยังมีตัวเลขสูง การจับผู้ต้องหาได้มาก ทางหนึ่งบอกกับสังคมว่า ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ได้ดีเยี่ยม แต่อีกทางหนึ่งเป็นการบอกว่า ยังมีผู้เสพ ผู้ค้า ในพื้นที่ ซึ่งต้อง”จัดการ” พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา จึงระดมความรู้ จาก คณะกรรมการ กต.ตร. เพื่อระดมความคิดเห็น ในการลดจำนวน ผู้เสพ ผู้ค้า ในพื้นที่ ด้วยการเอา ประชาชนเป็นศูนย์กลาง….

@ ก็อย่างเพิ่งดีใจกับเรื่องการ”ปลดล็อกกระท่อม” จะทำให้ สามารถ ปลูก และ ขาย เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชน อย่างที่ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.กระทรวงยุติธรรม ให้ความหวังกับประชาชน   ที่ดีใจได้อย่างเดียวคือ ต่อไปนี้ผู้เสพใบกระท่อมไม่ต้องถูกจับกุม และเป็นการ ปิดช่องทาง “รีดไถ” ของ เจ้าหน้าที่เลว แต่สิ่งที่ตามมาในพื้นที่ของภาคใต้ คือเรื่องของ น้ำกระท่อมสี่คูณร้อย ที่มีส่วนผสมของ “ยาแก้ไอ และยา กล่อมประสาท ชนิดอื่นๆซึ่งมีอยู่ เกลื่อนกลาด และนี่ก็จะเป็นช่องทางให้”ตำรวจเลว” ใช้ในการ “ทำมาหากิน” ซึ่งการผลิต”กระท่อมสี่คูณร้อย” จะเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคตโดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้…ที่บอกว่าอย่างเพิ่งดีใจกับการ ปลูกกระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจ นั้น เพราะเมื่อ ปลูกได้อย่างเสรี ก็เป็นสินค้าที่ล้นตลาด ไม่คุ้มค่าคุ้มทุน เช่นเดียวกับที่ อนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เคยหาเสียงกับประชาชนในการ”ปลดล็อกกัญชา” ให้ ทุกครัวเรือนปลูกกัญชาได้ 6 ต้น แล้วทุกคนจะร่ำรวย วันนี้มีการ “ปลดล็อก”ในเรื่อง “กัญชา” แล้ว เอ้า ประชาชนธรรมดา ใครที่ ร่ำรวยกับการปลูกกัญชา 6 ต้น ยกมือขึ้น ฉะนั้นเรื่อง” กัญชาเสรี” กับเรื่อง”กระท่อมเสรี” ผลสุดท้ายก็”อีหรอบ” เดียวกัน….

@ เพราะ คลังน้ำมันที่เป็น”คลังร่วม”ใน อ.สิงหนคร จ.สงขลา ปล่อยให้”นายหัวรถบรรทุกน้ำมัน” เปิดบ่อน” ไฮโล” เล่นได้เสียกัน”หน้าดำคร่ำเคร่ง” จนเป็นเหตุให้”นายหัวรถ” ติด โควิด 19 จำนวนหนึ่งและอาจจะกลายเป็น”คลัสเตอร์”ใหญ่ขึ้นมาก็ได้ หากไม่มีการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ฝากถึง”นายฝรั่ง” เจ้าของ”คลังร่วม” เอสโซ่,เชลล์” และ เชฟร่อน ลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะ”นายคลัง” ที่นั่น ปล่อยละเลยให้มีบ่อนการพนันมานานจน”เข้าข้อ” แก้ไม่ได้ หรือ พ.ต.อ.เสวี วุ่นหนู ผกก. สิงหนคร จ.สงขลา สนใจที่จะให้ ตำรวจไปพิสูจน์ข้อเท็จจริง ขอไม่สงวนสิทธิ์แต่อย่างใด….

@ เป็นเรื่องที่ดี เมื่อ ขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง ลงพื้นที่ อ.ย่านตาขาว ติดตามการจัดกิจกรรมจำหน่ายสินค้าราคาถูก เพื่อ”ปากท้องในยามที่ประชาชนเดือดร้อน เพราะต้องอยู่กับ”โควิด 19” อย่างไม่รู้จุดจบ และพบว่า สินค้าที่ขายดีที่สุดคือ”ไข่ไก่”  ฮ่า “เจ้าสัวซีพี รวยอีกแล้ว…แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้าครับ 

——————————————————————–

ไชยยงค์ มณีพิลึก 

ติดตามความคืบหน้า…    พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.ร น.ภาค 4  ติดตามตรวจสอบ ฐานปฏิบัติการบ้านควน  ฉก.12 ต.พร่อน อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งถูก คนร้าย ซุ่มโจมตี โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่รวมรวมพยานหลักฐานเอาผิดกับคนร้าย และเน้นให้เจ้าหน้าที่เพิ่มขีดความสามารถในการรักษาความปลอดภัยให้เข้มข้นยิ่งขึ้น 

พบทำความเข้าใจล้งผลไม้…   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)พร้อมด้วย ธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รอง ผวจ.ยะลา ,ธนาวุธ ช่วยเกิด นายอำเภอเมืองยะลา และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข พบปะ ตรวจ ล้งผลไม้ ตลาดมลายูบางกอก เขตเทศบาลนครยะลา เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิด 19 หลังจีนแจ้งว่าพบบรรจุภัณฑ์ทุเรียนปนเปื้อนเชื้อโควิด 19 

กำลังใจให้คุณ…   พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 เยี่ยมให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน ณ จุดฉีดวัคซีน ในพื้นที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี 

ส่งต่อความห่วงใย…   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.)ส่งความห่วงใยจาก องค์กรยูนิเซฟประเทศไทย มอบของเล่นเพื่อกระตุ้นพัฒนาการแก่เด็กติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 300 ชุด สำหรับเด็กๆใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ 

มุทิตาจิต…   นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และญาติพี่น้อง ร่วมประกอบพิธีเจริญพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเพล แด่พระสงฆ์สมณศักดิ์ 5 รูป จากวัดบรมนิวาสราชวรวิหาร พระอารามหลวง เนื่องในงานมุทิตาจิตทำบุญอายุวัฒนมงคล 100 ปี คุณแม่จิ้ว บุญญามณี 

วชช.ช่วยสังคม… วิทยาลัยชุมชนยะลา นำโดยวิชาพร ชินประพัทธ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนยะลา และคณะมอบขนมเบเกอรี่ จำนวน 200 กล่อง ให้กับหน่วยบริการฉีดวัคซีน covid 19 ณ อาคารศรีนิบงศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา  เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับบุคลากรด่านหน้าในการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในครั้งนี้ 

ปลดล็อกกระท่อม…   สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.กระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่ จ.ตรัง เพื่อสร้างการรับรู้และทำความเข้าใจเรื่องการปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากกฎหมายยาเสพติด โดยมี ขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.วิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ปปส. และหน่วยงานในพื้นที่ให้การต้อนรับ 

เลือดผู้พิทักษ์สันติราษฎร์…     พ.ต.ท.ธนฤทธิ์  โพธิ์เตี้ยเทียม สวป.สภ.ธารโต พร้อมด้วย ข้าราชการตำรวจ สถานีตำรวจภูธรธารโต และหมวดเฉพาะกิจ หน่วยปฏิบัติการพิเศษยะลา 31 (ธารโต) ร่วมกันบริจาคโลหิตให้แก่เหล่ากาชาดจังหวัดยะลา ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอธารโต 

ช่วยเหลือ…   สรรเพชญ บุญญามณี ผู้ช่วยผู้ดำเนินงาน ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ร่วมกับวัดหัวป้อมใน เปิดครัวสรรเพชญ อาสา ต่อเนื่องครั้งที่ 4 ปรุงอาหารสดออกแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชน ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ และผู้ได้รับผลกระทบในช่วงวิกฤติโควิด 19 โดยแจกข้าวกล่องวันละ 2,000 กล่อง ให้กับประชาชนในเขตเทศบาลนครสงขลา ซึ่งมีอยู่ 55 ชุมชน ต่อเนื่องไปอีก 20 วัน พร้อมขอเป็นกำลังใจ และเชิญชวนทุกภาคส่วนที่มีกำลังและความพร้อมช่วยเหลือประชาชน และร่วมฝ่าวิกฤตินี้ไปด้วยกัน 

มอบเครื่องมือประกอบอาชีพ…   มุขตาร์ มะทา นายก อบจ.ยะลามอบเครื่องมือทางด้านช่างให้กับเยาวชน ที่สำเร็จการฝึกอาชีพระยะสั้น 6 เดือน จากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานที่ 24 เพื่อใช้ในการประกอบวิชาชีพต่อไป 

ตรวจเยี่ยม…   พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ ในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อเป็นกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ ในการดูแลความปลอดภัยของประชาชน 

ติดตามให้กำลังใจ…   ไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และหัวหน้าส่วนราชการ เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ และผู้เข้ารับบริการฉีดวัคซีนชิโนฟาร์ม ที่ลงทะเบียนรับสิทธิ์ของ อบจ.สงขลา ซึ่งได้รับการจัดสรรจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  โดยได้รับความร่วมมือจาก รพ.สงขลา ส่งบุคลากรทางการแพทย์มาช่วยในการลงทะเบียน จัดคิว และให้บริการฉีดวัคซีน  ฐานทัพเรือสงขลา ส่งบุคลากรมาช่วยเล่นดนตรี ร้องเพลง เพื่อให้ผู้มาใช้บริการได้ผ่อนคลาย และธนาคารออมสิน สนับสนุนน้ำดื่มมาให้บริการแก่ผู้มารับบริการฉีดวัคซีน 

ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท…   จักรธร สุริแสง นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง พร้อมด้วย เลขานุการนายกเทศมนตรี ประธานสภาเทศบาล ผู้อำนวยการกองช่าง หัวหน้าฝ่ายแบบแผนและก่อสร้าง นิติกร นายช่างโยธา และผู้เกี่ยวข้องได้เข้าร่วมประชุมการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทกรณีประชาชนร้องเรียนการก่อสร้างอาคารทำให้เกิดความเสียหายจากการเจาะเสาเข็ม ณ ห้องประชุมคชคีรี ชั้น 5 และมีการลงพื้นที่ ซอยกาญจนวนิช 55/1 ตำบลเขารูปช้าง เพื่อดูข้อเท็จจริงและผลกระทบของความเสียหาย เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป 

มอบชุดป้องกัน…    กู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ในฐานะประธาน กต.ตร.จังหวัดพัทลุง มอบชุดป้องกันเชื้อโรคแบบคลุมศรีษะ ให้แก่โรงพยาบาลพัทลุง โรงพยาบาลเขาชัยสน โรงพยาบาลตะโหมด โรงพยาบาลป่าบอนและโรงพยาบาลบางแก้ว ณ ศาลากลางจังหวัดพัทลุงเมื่อวันก่อน 

มอบผลไม้…   พ.ต.อ.ธีรพจน์ ยินดี ผกก.สภ.บันังสตา จ.ยะลา มอบหมายให้ พ.ต.ท.กิตติทัศน์ กันฉาย รอง ผกก.ป. พร้อมข้าราชการตำรวจมอบผลไม้ตามฤดูกาล ให้กับบุคลากรด่านหน้า ณ รพ.บันนังสตา โดยมี ธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ รอง ผวจ.ยะลา เป็นผู้รับมอบ