หลังจากที่มีข่าวที่รัฐบาลยูเครนประกาศเเบนเกมออกใหม่มาเเรงอย่าง Atomic Heart จากสตูดิโอสัญชาติรัสเซียอย่าง Mundfish โดยต้นเหตุที่ทางยูเครนกล่าวนั่นคือว่า ทางสตูดิโอนั้นได้รับการสนับสนุนจากองค์กรต่างๆในรัสเซีย เเล้วเรื่องนี้มันมีที่มาที่ไปเป็นอย่างไรวันนี้ทาง Inside The games จะมาเจาะลึกให้ทุกท่านได้ดูกันนะครับ (บทความนี้ไม่มีสปอยเนื้อเรื่องนะครับ)

Atomic Heart will Reportedly Have “Mind-Blowing Optimization” For Last-Gen  Consoles | Gaming Instincts

ทำไม?ยูเครนถึงเเบน Atomic Heart

อย่างที่กล่าวไปข้างข้างต้นว่าเหตุผลที่ถูกเเบนหลักๆนั้นคือ ทางสตูดิโอนั้น ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรต่างๆในรัสเซีย เเละ การที่ทางสตูดิโอนั้น ไม่ได้แถลงการณ์ประณามระบอบการปกครองของปูตินและการรุกรานยูเครนของรัสเซียอย่างชัดเจน โดยทาง Alex Bornyakov รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงดิจิทัลของยูเครน ได้มาให้ข้อมูลผ่านเเถลงการณ์ว่า โดยที่ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า ทางทีมผู้พัฒนามีการแอบเก็บข้อมูลของผู้เล่นไว้ด้วย ส่วนเงินที่ได้จากการขายตัวเกมจะถูกนำไปช่วยในการทำสงครามกับยูเครนด้วย

แม้ Mundfish ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา รวมถึงมีการลบ หน้าร้านค้าออกจากเว็บไซต์ทางการไปเเล้ว เเละมีการออกแถลงการณ์ว่า “ไม่สนับสนุนความรุนแรง และไม่เข้าข้างฝ่ายใด” รวมถึงมีการนำรายได้ไปบริจาคให้กับ กองทุนอุทธรณ์วิกฤติยูเครนของสภากาชาดออสเตรเลียแล้วก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าจะยังไม่ชัดเจนเพียงพอสำหรับรัฐบาลยูเครนที่กำลังสงครามกับรัสเซียอยู่ในขณะนี้

นอกจากธีมหลักเเละเนื้อเรื่องเเล้ว Atomic Heart มีอะไรเกี่ยวข้องกับรัสเซียบ้าง

เเม้จะประกาศว่าไม่เกี่ยวข้องเเต่ Atomic Heart ก็ได้เปิดให้บริการบน VKplay ที่ซึ่งเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในรัสเซีย ซึ่งดำเนินการโดยพันธมิตรของ Vladimir Putin โดยได้รับการสนับสนุนโดยบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่อย่าง Gazprom (อันนี้อาจจะดูธรรมดาเพราะมันเป็นเเพลตฟอร์มของประเทศเขาถ้าจะขายบนนั้นก็ไม่เเปลก) รวมถึง CEO ของ Mundfish เคยทำงานเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Mail.ru ซึ่งเป็นองค์กรดั้งเดิมก่อนจะมาเป็น VK ด้วย

จุดต่อมาคือการโปรโมตเกมที่ดูเเล้วจะเป็นประเด็นมากที่สุดการรายงานของ Game World Observer ว่าในงานโปรโมตเกมนั้นมีการตกเเต่งที่สะท้อนถึงการโฆษณาชวนเชื่อของโซเวียต รวมถึงในงานก็มีป้ายและสัญลักษณ์สไตล์โซเวียตอ่านว่า  “Glory to Soviet engineers”เเละ “Comrade, join the society of the future!” ซึ่งเเปลได้ว่า “ขอแสดงความนับถือวิศวกรโซเวียต” และ “สหาย เข้าร่วมสังคมแห่งอนาคต!” ซึ่งมีหลายคนมองว่ามันเกินเรื่องของธีมเกมหรือเนื้อเรื่องของเกม เเละมันดูเเสดงความตั้งใจถึงการสนับสนุนรัสเซียซึ่งในขณะนั้นกำลังเปิดฉากทำสงครามกับยูเครนอยู่ด้วย

ซึ่งเรื่องนี้อาจจะมองได้ 2 มุมนั่นคือ ต้องการโปรโมทเกมจริงๆ เเละการจัดงานตามคอนเซปก็ไม่เห็นจะผิดเเปลกอะไร ส่วนอีกมุมที่มองได้ว่าจะมองไปถึงการสนับสนุนรัสเซียนั้นก็มองได้เช่นกัน เเต่หลักฐานเเละเจตนายังอ่อนที่จะตัดสินไปหน่อย เเม้ว่าสถานการณ์ของสงครามยูเครน-รัสเซียจะทำให้มองไปอย่างนั้นก็ตาม

ทำไม Mundfish ถึงไม่เเถลงการณ์ต่อต้านสงครามรัสเซียยูเครน

จากความเห็นของเเถลงการณ์ของยูเครนในเรื่องนี้ที่ว่า ทีมผู้พัฒนา “ไม่ได้แถลงการณ์ประณามระบอบการปกครองของปูตินและการรุกรานยูเครนของรัสเซียอย่างชัดเจน” ซึ่งจากข้อมูลในทวิตเตอร์ของ Mundfish ก็จะเห็นได้ว่าทางสตูดิโอก็เเถลงการณ์ไว้โดยมีใจความว่า “เราต้องการรับรองว่า Mundfish จะเป็นผู้พัฒนาและสตูดิโอที่มีทีมงานระดับโลกที่มุ่งเน้นไปที่เกมที่เป็นนวัตกรรม และเป็นองค์กรที่สนับสนุนสันติภาพที่ต่อต้านความรุนแรงต่อผู้คนอย่างปฏิเสธไม่ได้ “ เเละมีท่อนต่อมาที่ว่า “เราไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมืองหรือศาสนา เราเป็นทีมงานระดับโลกที่มุ่งเน้นที่จะให้ Atomic Heart อยู่ในมือของเกมเมอร์ทุกที่”

ดูๆเเล้ว ประโยคเเรกของเเถลงการนั้นดูจะกล่าวเเบบกว้างๆ ไม่ได้เฉพาะเจาะจง เเต่ไม่มีอะไร เเต่คนจำนวนไม่น้อย ที่สะดุดที่กับประโยคที่ 2 ว่า “We do not comment on politics or religion” หรือ “เราไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมืองหรือศาสนา จุดนี้เเหละที่ทำให้คนมองว่าทางสตูดิโอ “ไม่ชัดเจน” ในการต่อต้านสงครามยูเครน-รัสเซีย หรือถึงกับด่าทอคนที่ซื้อเกมนี้ว่า ฉันขอแสดงความยินดีกับคุณ คุณจ่ายเงินสำหรับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์คนอื่น เลยทีเดียว

ซึ่งถ้าจะถามถึงสาเหตุว่า “ทำไม Mundfish ถึงไม่เเถลงการณ์ต่อต้านสงครามรัสเซียยูเครน” เหตุผลง่ายๆ เลยครับคือ “สตูดิโอของ Mundfish อยู่ในรัสเซีย” ใช่ครับเเม้ว่าจะมีการประกาศว่า Headquater จะอยู่ที่ไซปรัสเเต่ก็มีการเปิดเผยว่ามีสำนักงานอยู่ที่รัสเซียด้วยเช่นกัน ซึ่งทำให้มีคนตั้งข้อสงสัยว่า ความปลอดภัย เสรีภาพของการพูดถึงในการประนามเเละต่อต้านสงครามในรัสเซียนั้นมีมากเเค่ไหน ซึ่งเชื่อว่าหลายคนก็รู้คำตอบกันอยู่เเล้ว

Setting ของโซเวียตใน Atomic Heart

กลับมาดู Details ภายในเกมกันบ้าง Setting ของโซเวียตใน Atomic Heart จะสื่อถึงเรื่องราวเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ทางเลือก เมื่อสหภาพโซเวียตยังคงอยู่เเละเจริญขึ้นถึงขีดสุดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จนสามารถสร้างหุ่นยนต์ที่มีความสามารถเหมือนมนุษย์ได้ ซึ่งในตัวเกมก็ได้ฉายภาพ ผู้นำรัสเซียที่ว่าทุจริตอย่างร้ายแรงและเข่นฆ่ากันเองเพื่ออำนาจ และการที่รัฐทำให้ประชาชนเสียชีวิตด้วยความทะเยอทะยานของพวกเขา ซึ่งมันก็ดูจะขัดเเย้งกับการเเบนในครั้งนี้ไปซักหน่อย

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือตัวเกมนี้ เริ่มพัฒนามาตั้งเเต่ปี 2018 เเละก็ติดโรคเลื่อนมาเรื่อยๆจนได้ฤกษ์วางจำหน่ายใน 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แม้จะเป็นเพียงจุดเล็กๆ เเต่นั้นก็เเสดงให้เห็นว่ามันไม่ได้ขึ้นจากสงครามในปัจจุบันเพียงเเต่เลือกที่จะนำเสนอเรื่องราวเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ทางเลือกเท่านั้น

ท้ายที่สุดแล้ว มันขึ้นอยู่กับแต่ละตลาดและผู้เล่นที่จะตัดสินใจว่าจะซื้อเกมที่สร้างโดยพลเมืองรัสเซียอย่างน้อยบางส่วน ได้รับการสนับสนุนจากชาวรัสเซียและเชื่อมโยงกับบริษัทก๊าซที่ควบคุมโดยรัฐของรัสเซียที่อาจจะสนับสนุนสงครามยูเครนรัสเซียหรือเปล่า จะซื้อหรือไม่ซื้อมันก็ขึ้นอยู่กับคุณตัดสินใจด้วยวิจารณญาณของคุณเอง เเละไม่ควรทำการเเขวนหรือล่าเเม่มดเเบบเดียวกับกรณีของ Hogwarts Legacy หรือกรณีอื่นๆที่ผ่านมา

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : arstechnica.com

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAMES
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ และ อื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAMES