เริ่มต้นวันนี้ “ทีมข่าววาไรตี้สัตว์เลี้ยง” จะพาทุก ๆ ท่านไปทำความรู้จักกับสัตว์เลี้ยงอีกชนิดหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน และยังสามารถเป็นอาชีพเสริมหรืออาชีพหลักให้กับหลาย ๆ ท่านในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี นั่นก็คือ ไก่ชน ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่า กีฬาไก่ชนนั้นเป็นที่แพร่หลายในทุกกลุ่มอายุของคนในประเทศเราเป็นอย่างมาก และโด่งดังไปไกลในต่างประเทศด้วยเช่นกัน สัตว์ชนิดนี้แต่ละปีสร้างรายได้เม็ดเงินอย่างมหาศาลให้กับประเทศเราไม่ใช่น้อยด้วยการส่งออกและจำหน่ายไปยังประเทศเพื่อนบ้านและประเทศต่าง ๆ ที่มีความสนใจไม่ใช่น้อย รวมไปถึงภายในประเทศเราด้วยเช่นกัน

และเสาร์นี้ จะพาทุก ๆ ท่านไปรู้จักกับฟาร์มไก่ชนแห่งหนึ่งในจังหวัดอ่างทอง ที่นี่มีชื่อฟาร์มว่า “ไก่ชน ติก อ่างทอง” ที่นี่เพาะขยายพันธุ์ไก่ชนสายเชิงก๋อยง่อนเป็นหลัก จากที่ได้ทำการสัมภาษณ์ เจ้าของฟาร์มคือ คุณนพดล มุทราอิส หรือคุณติก ได้เล่าให้กับทีมงานของเราฟังว่า ตนเริ่มสนใจและเลี้ยงไก่ชนเพื่อเพาะขายเป็นหลักมาตั้งแต่ 2555 เป็นเวลา 9 ปีมาแล้ว โดยเน้นเป็นการเพาะเพื่อจำหน่ายสายพันธุ์ไก่เก่ง โดยการคัดสรรพ่อแม่พันธุ์จากฟาร์มต่าง ๆ มากมายทั่วประเทศเพื่อเอามาเพาะลูกขายโดยหลัก ๆ จะขายเป็นลูกไก่และไก่หนุ่มสาว เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้นำไปเลี้ยงออกชนหรือนำไปขยายพันธุ์ต่อ ซึ่งต้องถือได้ว่าเป็นอาชีพที่สร้างรายได้แต่ละเดือนนั้นค่อนข้างสูงถึงหลักแสนต่อเดือนเลยทีเดียว พ่อพันธุ์ที่ใช้ก็จะเป็นพ่อพันธุ์ที่ผ่านการประชันแข่งขันในสนามชนมาแล้วมากมาย บางตัวมีค่าตัวหลายแสนที่คุณติกซื้อเข้ามาเพื่อเพาะพันธุ์จำหน่าย โดยวันนี้คุณติกจะนำเสนอพ่อพันธุ์หลักของฟาร์ม 3 ตัวด้วยกัน ตัวแรกมีชื่อว่าเจ้าจอมทัพ ตัวนี้เป็นไก่ที่ชนชนะมาแล้ว 6 ไฟต์ โดยไฟต์สุดท้ายชนะ 660,000 บาท ได้นำเข้ามาด้วยค่าตัว 200,000 บาท ที่นำเข้าพ่อพันธุ์ตัวนี้มาเพาะเขาจ่ายลูกเก่งมาก ๆ โดยให้ลูกชนชนะเดิมพันเงินล้านมาแล้ว และชนะเงินหมื่นเงินแสนมากมายทั่วประเทศ ตัวที่สอง มีชื่อว่าเจ้าพญาขาว ไก่ตัวนี้นำเข้ามาด้วยค่าตัว 200,000 บาท เช่นกัน โดยชนะมาแล้ว 9 ไฟต์ ตอนนี้เป็นพ่อพันธุ์ที่กำลังโด่งดังมากอีกตัวของฟาร์มโดยมีลูกค้าสนใจลูก ๆ ของเขาเป็นจำนวนมาก ลูก ๆ กำลังทยอยมีผลงาน และตัวที่สามคือเจ้ากล่องข้าวน้อย ตัวนี้เป็นพ่อพันธุ์ที่คุณติกนำเข้ามาตั้งแต่รุ่น ๆ

ส่วนในการจำหน่ายไก่นั้น จะจำหน่ายในราคาเกษตรกรจริง ๆ เพื่อให้ชาวบ้านเข้าถึงและได้ของดีไปพัฒนาสายพันธุ์ที่บ้านของตน คุณติกยังเล่าต่ออีกว่า ที่ตนนำเข้าพ่อแม่พันธุ์มาในราคาแพงนั้น ตนไม่ได้คิดว่าเอามาเพาะแล้วจะต้องได้เงินทุนคืนเดี๋ยวนี้ เขาคิดว่า ตราบใดที่พ่อแม่พันธุ์ยังอยู่ก็ยังสามารถผลิตลูกออกมาให้เราได้จำหน่ายอยู่ตลอด ดังนั้นจึงจำหน่ายในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้จริง ๆ เพื่อให้ชาวบ้านได้นำไปเพาะเลี้ยงต่อเป็นรายได้ให้กับครอบครัวเขาด้วยอีกทาง สำหรับฟาร์มแห่งนี้จะมีพ่อแม่พันธุ์ไก่ชนสายพันธุ์ก๋อยง่อนอยู่รวม ๆ กันแล้วก็ร้อยกว่าชีวิตก็ถือว่าไม่น้อย ส่วนลูก ๆ ก็จะทยอยเกิดเรื่อย ๆ คุณติกบอกว่า ที่นี่ส่วนใหญ่ลูกไก่ที่เพาะมาจะหมดตั้งแต่ยังเด็ก น้อยมากที่จะเหลือไว้โต เพราะมีลูกค้าหมุนเวียนเข้ามาแบ่งสายพันธุ์อยู่ตลอด กลุ่มลูกค้าก็จะมีทั้งในจังหวัดและจังหวัดอื่น ๆ รวมไปถึงชาวต่างชาติด้วย เช่น ประเทศกัมพูชา อินโดนีเซีย เป็นต้น

คุณติกยังบอกกับเราต่ออีกว่า ทุกวันนี้รายได้หลัก ๆ ของบ้านก็มาจากไก่ชน สามารถสร้างรายได้ไม่น้อยเลยในแต่ละปี แต่ช่วงนี้สนามไก่ชนปิดเนื่องจากโรคโควิดกำลังระบาด ทำให้การซื้อขายอาจจะเบาบางลงไปบ้างแต่ก็ยังถือว่าเลี้ยงตัวเองได้อยู่สบาย สำหรับหลาย ๆ ท่านที่กำลังเจอกับปัญหาเศรษฐกิจไม่ค่อยดีในช่วงนี้ คุณติกบอกว่า ลองหาอาชีพเล็ก ๆ มาเสริมดูไม่จำเป็นต้องเป็นไก่ชน หรือเป็นอาชีพเล็ก ๆ อย่างอื่นก็ได้ ถ้าให้ดีแนะนำเป็นเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ สัตว์ที่เป็นอาหารได้ เพราะยังไงคนก็ต้องบริโภคสัตว์ เช่น เลี้ยงวัว เลี้ยงแพะ เลี้ยงไก่ชน ไก่ไข่ อาจจะเป็นรายได้ไม่มากในช่วงแรก ๆ แต่อย่างน้อยก็ยังอาจจะพอเป็นรายได้เสริมในช่วงนี้ได้ หรือใครสนใจอยากได้ไก่ชนสายพันธุ์ดี ๆ ก็ลองติดต่อสอบถามเข้ามาได้ที่คุณติก ยินดีให้ความรู้ให้ข้อมูล ส่วนผลงานต่าง ๆ ของไก่ชนคุณติกก็มีมากมายกระจายไปทั่วในหลายพื้นที่จากการที่ลูกค้าแบ่งไก่ไปเลี้ยงและเอาไปพัฒนา เคล็ดลับง่าย ๆ ที่คุณติกบอกกับเราว่าทำอย่างไรให้เราเพาะไก่ชนออกมาดีนั้นคือ เราต้องใช้ของดีจริง ๆ ช่วงแรกอาจจะต้องลงทุนเยอะหน่อยที่ต้องนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ในราคาที่สูง แต่เราเอามาเพาะแล้วออกมาดีใคร ๆ ก็อยากได้ เก็บลูกบางส่วนไว้ใช้พัฒนาในรุ่นต่อ ๆ ไปเพื่อลดต้นทุนในการนำเข้าสายพันธุ์ เก็บตัวเมียสายเลือดดี ๆ ที่มีผลงานดี ๆ ไว้และแต่ละปีก็หาพ่อพันธุ์เข้ามาหมุนเวียนผสม โดยใช้พ่อพันธุ์ที่ผ่านสนามชนจริงและให้ลูกเก่งมาพัฒนา เท่านี้ก็มีของดีป้อนออกสู่ตลาดเพื่อให้ผู้สนใจเอาของเราไปต่อ พอเขาเอาไปแล้วเก่ง เขาก็จะมาเอาเรื่อย ๆ

สุดท้ายนี้ก็อยากจะฝากอีกหนึ่งอาชีพที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างช้านานอย่างการเลี้ยงไก่ชนนั้นให้กับทุก ๆ ท่านได้ลองศึกษากันดู ให้มองว่าเขาเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัวเรา อย่ามองว่าเป็นการทารุณสัตว์เพราะการเลี้ยงออกตีหรือชนไก่นั้น คนเลี้ยงจะรู้ดีว่า เราต้องดูแลเขาเป็นอย่างดีทั้งก่อนออกตีและหลังออกตีก็จะต้องดูแลให้ดีจนบาดแผลหาย กีฬาไก่ชนก็เหมือนกีฬามวยครับ การต่อสู้มีการบาดเจ็บ แต่หลังจากชนก็ต้องรักษาพักฟื้นกันเป็นอย่างดีทุกครั้งไป สำหรับท่านใดที่มีความสนใจก็ลองติดต่อสอบถามกับคุณนพดล มุทราอิส หรือคุณติก ได้ที่เบอร์ 08-1286-1666

หากฟาร์มไหนต้องการให้ “ทีมข่าววาไรตี้สัตว์เลี้ยง” ช่วยประชาสัมพันธ์สามารถส่งข้อมูลมาได้ที่ [email protected]

วรพล เพชรสุทธิ์