แม้จะเคยได้ชื่อว่า เป็นหนึ่งในแบ๊กขวาที่ดีที่สุดในโลก แต่วันนี้ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ กลับถูกมองว่า เป็นจุดอ่อนในแนวรับของ ลิเวอร์พูล มันเกิดนรกอะไรขึ้นกับ “ทีเอเอ” กันแน่ วันนี้เรามีทรรศนะที่น่าสนใจจาก เจมี คาร์ราเกอร์ ตำนานกองหลังหงส์แดง และกูรูลูกหนังปากกรรไกรจาก สกาย สปอร์ตส์ มาฝากกัน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า นาทีนี้ ลิเวอร์พูล เสียประตูรวมกันในการแข่งขันทุกรายการในฤดูกาล 2022/23 มากกว่าที่พวกเขาเคยเสียไปตลอดฤดูกาลก่อน ที่เข้าชิงดำ 3 ถ้วยใหญ่อย่าง เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ และ แชมเปี้ยนส์ ลีก เสียอีก ทั้งที่ลงเล่นน้อยกว่าถึง 23 นัด

คาร์ราเกอร์ มองว่า ปัญหาเกมรับที่รั่วเป็นเพื่อนผุของ “หงส์แดง” ในซีซั่นนี้ เกิดขึ้นจากเกมเพรสซิงที่ลดประสิทธิภาพลงจนส่งผลให้จุดอ่อนในแนวรับถูกเผยออกมา และจุดอ่อนที่ว่าก็คือ เทรนท์-อาร์โนลด์ ที่ถูกวิจารณ์เรื่องการเล่นเกมรับอันย่ำแย่มาตลอดทั้งอาชีพนั่นเอง

คาร์รา กล่าวว่า “เราต่างรู้ดีว่า เกมรับของเขายังไม่ดีพอ และผมก็ไม่คิดว่า มันจะดีพอขึ้นมาได้ด้วย เรากำลังพูดถึงนักเตะที่ลงเล่นไปแล้ว 260 เกม มันไม่มีทางที่เขาจะพัฒนาขึ้นมาได้อย่างพรวดพราดแน่นอน”

“เมื่อ ลิเวอร์พูล ผลงานตกลงมา และไม่ได้เป็นหนึ่งในทีมที่ดีที่สุดในยุโรปเหมือนที่เคยเป็นตลอด 4 ปีหลังสุด คุณจำเป็นต้องเล่นเกมรับมากขึ้น และเล่นเกมรุกน้อยลง มันทำให้คุณได้เห็นจุดอ่อนของ เทรนท์ ไม่ใช่จุดแข็งในการตะลุยไปข้างหน้าของเขา”

“ผมคิดว่า ปัญหานี้จะยังคงอยู่เมื่อ เจอร์เกน คลอปป์ ลาทีมไป และลิเวอร์พูล อาจจะหล่นลงไปอยู่ในจุดที่เคยอยู่เหมือนสมัยที่ผมยังเป็นนักเตะ ซึ่งเราทำได้แค่พยายามทำอันดับให้ติดท็อป 4 เท่านั้น”

“ถ้า ลิเวอร์พูล ต้องพยายามคว้าตั๋วไปลุย แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นประจำทุกปี ผมไม่แน่ใจว่า เทรนท์จะเป็นคนที่ใช่ ถ้าคุณสามารถกลับไปเป็นหนึ่งในยอดทีมของยุโรปได้ เทรนท์คิดคนที่ใช่แน่นอน แต่ตอนนี้เขาต้องการความช่วยเหลือ”

นอกจากนี้ คาร์ราเกอร์ ยังแนะนำด้วยว่า ลิเวอร์พูล ควรจะทุ่มเงินซื้อแบ๊กขวาคนใหม่เข้ามาเสริมทีมเพื่อเข้ามาแย่งตำแหน่งตัวจริงกับ เทรนท์ อย่างจริงจัง หลังจากที่ผ่านมามีเพียงมิดฟิลด์อย่าง เจมส์ มิลเนอร์ ที่รับหน้าที่เป็นแบ๊กอัพให้กับ “ทีเอเอ” ในตำแหน่งแบ๊กขวานับตั้งแต่ฤดูกาล 2017/18 เป็นต้นมา

“ผมไม่แน่ใจว่า เขาได้รับข้อความอย่างไรเกี่ยวกับการเล่นเกมรับของตัวเอง ลิเวอร์พูลต้องการอะไรจากเขามากกว่านี้ไหม เขายังกดดัน และไล่บีบคู่แข่งได้ไม่ดีพอ มันยังห่างไกลเป็นล้านไมล์ และมันก็ถูกแสดงออกมาให้เห็นในฤดูกาลนี้”

“ผมคิดว่า เรายังจะได้เห็นมันต่อไปจนกว่าเขาจะได้รับความช่วยเหลือ บางทีอาจจะเป็นจากสต๊าฟฟ์โค้ชที่ช่วยเทรนให้เขาเล่นเกมรับได้ดีขึ้น หรือไม่พวกเขาก็อาจจะหาแบ๊กขวาคนใหม่เข้ามาเลย”

“ปัญหาก็คือ เทรนท์ ไม่เคยได้เจอกับการแข่งขันที่แท้จริงในตำแหน่งแบ๊กขวาเลย เหตุผลที่มันเป็นอย่างนั้นก็เพราะเขาเล่นได้ดีมาก คุณก็เลยคิดว่า คุณจะซื้อใครเข้ามา คุณจะต้องจ่ายเงินเท่าไน สำหรับนักเตะที่จะไม่ได้ลงสนามเป็นประจำทุกสัปดาห์”

“จากจุดที่ ลิเวอร์พูล อยู่ตอนนี้ พวกเขาจำเป็นต้องซื้อแบ๊กขวาเข้ามา ส่วนจะเก่งแค่ไหน และค่าตัวเท่าไร นั่นเป็นเรื่องที่ เจอร์เกน คลอปป์ ต้องเสนอขึ้นมา เทรนท์ ต้องการการแข่งขันอย่างจริงจัง เขาลงเล่นในระดับสูงสุดมา 5 ปี และเล่นทุกสัปดาห์โดยไม่ได้พักเลย”

“เรื่องนี้อยู่ในความคิดของแฟนบอลลิเวอร์พูลทุกคน และอยู่ในหัวของ คลอปป์ เช่นกัน คุณจะซื้อใครเข้ามาในช่วงซัมเมอร์ เราต่างรู้สึกเสมอว่า มันจะต้องเป็นนักเตะในตำแหน่งมิดฟิลด์ แต่ที่จริงแล้วกองหลังก็ต้องซื้อด้วยเช่นกัน” คาร์ราเกอร์ ทิ้งท้าย.

ภาพ REUTERS