หลังจากวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต่อไปก็เข้าสู่โหมดของการจัดตั้งรัฐบาล วันนี้ประชาชนทั่วประเทศคิดอย่างไร และคาดหวังอะไรกับรัฐบาลชุดใหม่

จังหวัดกาญจนบุรี นายชัยพร  ศิริวงษ์ อายุ 51 ปี อาชีพขี่ จยย.รับจ้าง กล่าวถึงความคาดหวังกับรัฐบาลชุดใหม่ว่า อยากให้รัฐบาลชุดใหม่ เน้นในด้านการทำมาหากินและความเป็นอยู่ของประชาชน เพราะทุกวันนี้ประชาชนระดับรากหญ้าอยู่กันลำบากมาก เนื่องจากของแพงขึ้น ส่งผลให้ค่าครองชีพเพิ่มขึ้น ขณะที่รายได้เท่าเดิม ทางด้านการศึกษา ก็อยากให้บรรจุหลักสูตรเดิม ๆ ที่เกี่ยวกับสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ให้เยาวชนรุ่นใหม่ ๆ ได้รู้ถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของประเทศไทย อยากให้เอาหลักสูตรนี้เข้ามา และอยากให้เน้นในเรื่องวัฒนธรรม เพราะทุกวันนี้ เด็กรุ่นใหม่ไม่มีหลักสูตรเรียนหน้าที่พลเมือง เนื่องจากถูกยกเลิกหมดแล้ว อยากได้หลักสูตรนี้กลับมา ชีวิตคนไทยทุกวันนี้ อยู่กันแบบไม่ฟู่ฟ่า รัฐบาลที่ไม่โกงกิน ประชาชนไม่เดือดร้อน เราก็อยู่ได้ เลือกครั้งที่แล้ว แบ่งพรรค แบ่งพวก แบ่งฝ่าย เราก็ไม่สบายใจ ถ้าให้เราเลือกข้าง เราไม่เลือก เพราะเราเป็นคนไทย คิดต่างได้

นายชัยพร กล่าวว่า รัฐบาลชุดใหม่ เราก็ยังไม่รู้ว่าจะเป็นใคร แต่ชุดเก่า ก็มีภาวะทางการเมือง ทางเศรษฐกิจ ทางโรคติดต่อ รัฐบาลเดิมเขาก็โอเค เขาก็ช่วยเหลือประชาชน ถึงว่าเขาจะกู้มา เขาก็มาดูแลประชาชน เพราะมีโรคระบาด และก็มีวิกฤติของการสู้รบ เป็นผลกระทบเกี่ยวกับเรื่องน้ำมัน ดังนั้นฝากไปยังรัฐบาลชุดใหม่ ขอให้ดูแลประชาชน ให้อยู่ดีกินดี และดูแลเยาวชน เพราะเยาวชนรุ่นใหม่ ๆ เรื่องการศึกษาเขาไม่ได้รับการปลูกฝังให้รักสถาบัน พ่อแม่ก็ต้องทำมาหากิน ไม่มีเวลาดูแลลูก ส่งลูกไปเรียนในเมือง ส่งผลให้วัฒนธรรมอะไรก็เปลี่ยนไป ส่วนตัวก็คุยกับลูกหลาน เราก็ให้เขาไปคิดเอา แต่ก็ให้ข้อมูลว่ารุ่นพ่อรุ่นแม่อยู่มาแบบนี้ โตแล้วก็ไปคิดเอา จากที่คุยก็ไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่ เพราะเด็กอยู่ในเมือง เราอยู่บ้านนอก เด็กอยู่ในเมืองก็จะได้สังคมเมือง ความคิดเขาก็เปลี่ยนไป แต่เขาก็ยังเคารพพ่อเคารพแม่อยู่เราก็ได้แต่พูด

นายชัยพร กล่าวอีกว่า อยากให้รัฐบาลชุดใหม่เข้าไปแก้ไขเรื่องคุณภาพชีวิตของประชาชน ตอนนี้ประชาชนเดือดร้อนมาก รายได้ไม่พอรายจ่าย ทุกอย่างแพงหมด และเรื่องการศึกษา เยาวชนที่เติบโตขึ้นมา ได้รับสื่อที่มีเทคโนโลยี ในข้อมูลมาผิด ๆ ซึมซับทุกวัน ๆ ก็เกิดความเข้าใจที่ผิดพลาด อยากให้เอาหลักสูตร ประวัติศาสตร์ชาติไทย หน้าที่พลเมือง กลับมา เด็ก ๆ จะได้ซึมซับ เพราะทุกวันนี้ไม่มีเลย ยกเลิกหมด

จังหวัดกำแพงเพชร นายพิชิตชัย เลาหพิบูลรัตนา เจ้าของธุรกิจส่วนตัว หมู่ 1 ตำบลคลอง ลานพัฒนา อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร แสดงความคิดเห็น ในมุมมองของประชาชนฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศว่า ข้อแรก เป็นเรื่องใกล้ตัวประชาชน อยากให้รัฐบาลดูเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องปากท้อง ให้ประชาชนระดับรากหญ้ามีรายได้ที่ดีขึ้น มีการเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพ เพิ่มประสิทธิภาพการรักษาให้รวดเร็วและมีคุณภาพทั่วถึง ปัจจุบันโรงพยาบาลแออัด บุคลากรไม่เพียงพอ อุปกรณ์การแพทย์ก็ไม่เพียงพอ ไปโรงพยาบาลแต่ละครั้งใช้เวลาเป็นวัน เข้าคิวรอยาวและนานมาก นอกจากนี้อยากให้ดูแลผู้ที่มีรายได้ต่ำ คนยากคนจน เพิ่มสวัสดิการให้คนเหล่านี้

ข้อสอง อยากให้ยุติความขัดแย้ง สร้างความสามัคคีให้คนในชาติ ข้อนี้อยากฝากถึงรัฐบาลและฝ่ายที่ไม่ได้เป็นรัฐบาล รวมถึงพวกที่เป็นนักการเมืองที่ชอบสร้างความแตกแยกให้กับประชาชน ให้หยุด แล้วหันหน้าเข้าหากัน ร่วมกันพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ให้ประชาชนอยู่ดีกินดี

ข้อสาม อยากให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมา และปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง รวมทั้งการปราบปรามยาเสพติด การพนัน ที่เป็นตัวบ่อนทำลาย ทำร้ายประเทศไทย สร้างปัญหาให้สังคมการทุจริต ยาเสพติดและการพนัน เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ประเทศชาติไม่พัฒนา และถดถอย อยากเห็นรัฐบาลใหม่เป็นรัฐบาลมือสะอาด ปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น ปราบปรามยาเสพติดและการพนันด้วยความจริงใจและจริงจัง

ข้อสี่ อยากให้พัฒนาประเทศให้มีความมั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืน ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจ และสังคม รวมถึงการกระจายความเจริญไปยังท้องถิ่นที่อยู่ห่างไกล

ข้อห้า ประเทศไทยเป็นเมืองเกษตรกรรม อยากให้พัฒนาแหล่งน้ำอย่างบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง รวมทั้งแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร อุปโภคบริโภค

ข้อหก ปัญหาเรื่องเอกสารครอบครองที่ดิน ในหลายพื้นที่รวมถึงพื้นที่อำเภอคลองลาน ยังมีที่ดินอีกจำนวนมาก ที่อยู่ในการถือครองของชาวบ้าน แต่ไม่มีเอกสารแสดงสิทธิครอบครองที่ดิน อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้ไม่สามารถพัฒนาหรือลงทุนในที่ดินได้อย่างเต็มที่ เพราะติดในเรื่องสิทธิครอบครองที่ดิน และไม่สามารถนำไปแปลงสินทรัพย์เป็นทุนได้ และข้อเจ็ด อยากเห็นรัฐบาลที่ใสสะอาด โปร่งใส ตรวจสอบได้ และรับใช้ประชาชน ตั้งใจทำงาน ยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง

จังหวัดขอนแก่น น.ส.กัญญาภัทร ขะพินิจ อายุ 59 ปี อาชีพแม่ค้าขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ชาวจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า คาดหวังว่าอยากเห็นเศรษฐกิจดีขึ้น อยากให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ทำยังไงก็ได้ ขอให้ประชาชนรากหญ้าอยู่ดีกินดี ทำมาค้าขายดี อยากได้นายกรัฐมนตรีคนที่พูดจริงทำจริง พูดแล้วไม่โกหกไม่หลอกลวง พูดแล้วต้องทำให้ได้ตามนโยบายที่หาเสียงไว้ ไม่ใช่หาเสียงไว้อย่างดีแต่พอเวลาได้เป็นแล้วทำไม่ได้อย่างที่หาเสียง

“ถ้าได้เข้ามาเป็นรัฐบาลแล้วอยากให้ทำเป็นลำดับแรก ๆ คือการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและที่สำคัญคือเรื่องสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ทำมาหากินอยู่ทุกวันนี้ขายยากมาก อยากให้มีการแก้ไขปัญหาเรื่องสลากฯ แพง เกินราคา กี่รัฐบาลมีแต่พูด แต่ไม่เคยทำได้จริง ๆ ทุกวันนี้คนขายสลากฯ ยากขึ้น เพราะมีสลากดิจิทัลเข้ามาแย่งโควตา และอีกปัญหาคือสลากฯ แพงมาก อยากให้แก้ให้ได้สักที”

ด้าน น.ส.สุนิตรา อุไกรษา อายุ 49 ปี อาชีพพนักงานบริษัทฯ ชาว จ.ขอนแก่น กล่าวว่า คาดหวังว่าจะได้รัฐบาลที่สามารถเข้ามาแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชนได้ อย่างเรื่องค่าไฟฟ้าแพง ค่าน้ำมันแพง ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาขั้นพื้นฐาน ที่ประชาชนหลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องพบเจอ แต่จะทำยังไงถึงจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ประชาชนได้อย่างยั่งยืน ซึ่งยังไม่มีรัฐบาลไหนที่แก้ปัญหาแบบนี้ได้ มีแต่แก้แบบฉาบฉวย ซึ่งมองว่ามันไม่ยั่งยืน

“อยากได้นายกรัฐมนตรีเป็นคนรุ่นใหม่ เพราะถ้าเราเลือกคนรุ่นเก่ามา ก็จะได้แต่สิ่งเดิม ๆ เก่า ๆ เราควรให้โอกาสคนรุ่นใหม่ได้เข้ามาทำงาน ถ้าเราไม่ลองจะรู้ได้ยังไงว่าทำงานได้หรือไม่ได้ เพราะตอนที่เลือกครั้งที่ผ่าน ๆ มา ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าคนรุ่นเก่า เลือกแบบเก่า ๆ ก็จะได้อะไรแบบเก่า อายุไม่ใช่ตัวชี้วัดความเก่ง หากเข้ามาเป็นรัฐบาลแล้ว อยากให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจ กระตุ้นเศรษฐกิจ พอเศรษฐกิจไปได้ ประชาชนจะได้ทำมาหากินสะดวก”

จังหวัดพิษณุโลก นางณัฐนันท์ นาคดี อายุ 65 ปี อาชีพรับจ้าง ชาว จ.พิษณุโลก กล่าวว่า หลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้งครั้งนี้ อยากให้รัฐบาลชุดใหม่ สามารถสร้างความปรองดองสมานฉันท์และขจัดปัญหาความแตกแยกในประเทศให้ได้ เพราะในขณะนี้ สังคมไทยมีแต่ความแตกแยกกันมากเหลือเกิน ทั้งในประเด็นปัญหาการเมืองโดยรวมและความขัดแย้งต่าง ๆ รัฐบาลที่ได้รับเสียงข้างมากแต่ไม่สามารถทำให้ประชาชนยอมรับได้ ก็ไม่สามารถบริหารประเทศได้อย่างราบรื่น และจะไม่สามารถผลักดันนโยบายเศรษฐกิจและสังคมที่สำคัญ ๆ ได้ โดยปัญหาหลัก ๆ ที่พี่น้องประชาชนอยากให้รัฐบาลชุดใหม่แก้ไขเร่งด่วนในตอนนี้ คือ ปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพสูง ค่าไฟแพง ราคาน้ำมันและก๊าซหุงต้มขึ้นราคา เป็นต้น ซึ่งถูกตั้งคำถามถึงความเป็นธรรมของโครงสร้างราคาจนเกิดความเคลือบแคลงสงสัยต่อราคาขายปลีกให้กับประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลชุดใหม่จะต้องเข้ามาแก้ปัญหาทันที เพราะปัญหาปากท้องเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ การเปลี่ยนรัฐบาลชุดใหม่หรือเปลี่ยนผู้นำครั้งนี้ จึงเป็นตัวชี้วัดว่าจะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารจัดการที่ซ้ำซากเดิม ๆ หรือไม่ ที่ประชาชนต้องยอมรับในชะตากรรม ว่ารัฐบาลชุดใหม่นี้ จะสามารถพัฒนาประเทศชาติ ให้พี่น้องประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นจากเดิมได้มากน้อยเพียงใดอีกด้วย

จังหวัดชลบุรี นางสาวพรทิพย์ ไทยธีระเสถียร อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 76 หมู่ 1 ต.บ้านบึง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวหมูซอย 12 ถนนบ้านบึง-แกลง สิ่งที่คาดหวังคือ อยากให้ประเทศมีความปรองดองกันมากกว่านี้ เพราะเห็นในช่วงหาเสียงก็พูดว่ากันไปว่ากันมา ทั้ง ๆ ที่ก็คนชลบุรีเหมือนกัน ทางที่ดีมาช่วยกันพัฒนาประเทศชาติ ให้เจริญทัดเทียมประเทศอื่นเขาดีกว่า

ส่วนการแก้ปัญหานั้น อยากให้ผู้ที่เข้ามาบริหารประเทศ ช่วยดูด้านปัญหาเศรษฐกิจ ความเดือดร้อนของประชาชนให้มากกว่านี้ ทั้งเรื่องค่าไฟฟ้าที่แพงมากขึ้นจนแทบแบกภาระไม่ไหว ทั้งที่ก็ใช้ไฟเท่าเดิม รวมไปถึงแก๊สหุงต้ม อยากให้ช่วยลดให้ด้วย ที่สำคัญ เรื่องการลดหย่อนภาษีในเรื่องของการค้าขาย เช่น โครงการคนละครึ่ง ซึ่งต้องไปเสียภาษีย้อนหลัง ทำให้ต้องแบกรับปัญหามากขึ้นไปอีก ตามปกติก็เสียภาษีประจำปีอยู่แล้ว ซึ่งถ้าหากไม่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ก็พออยู่ได้ แต่ติดปัญหาลูกค้าขาประจำที่อยากให้เข้าร่วม ขณะที่ราคาสินค้าและข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ก็สวนกระแส เพราะมีราคาแพงขึ้น จึงอยากให้รัฐบาลช่วยเข้ามาแก้ปัญหานี้โดยเร่งด่วนด้วย

จังหวัดยะลา นายอนันต์ แจ่มจันทา อายุ 55 ปี อาศัยอยู่ในพื้นที่ ถนนผังเมือง 4 ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา อาชีพนักธุรกิจ กล่าวว่า ตนเองหวังกับรัฐบาลชุดใหม่ ในเรื่องของเศรษฐกิจ รากหญ้าของประชาชน ให้มีรายได้ ในแบบของประเทศที่พัฒนาแล้ว ประเทศที่เจริญแล้ว ประชาชนต้องกินดี อยู่ดี การดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชนในชนบท และประชาชนในรอบนอกเมือง ที่ดูแลไม่ทั่วถึง ประการที่สอง ในเรื่องเร่งด่วน การอยู่ดี กินดี ราคาพืชผลทางการเกษตร ให้ประชาชนมีรายได้ยั่งยืน และในเรื่องของการคอร์รัปชั่น เท่าที่รู้ประเทศไทยเกิดปัญหาการคอร์รัปชั่นมาอันดับหนึ่ง หน่วยงานองค์กรต่าง ๆ เกิดคอร์รัปชั่น รวมทั้งในเรื่องของยาเสพติดที่มีเยาวชน นักเรียน ติดยาเสพติด ทำร้ายร่างกายคนในครอบครัว

นายสุทธิพงศ์ สุทธิพิทักษ์ อายุ 47 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา กล่าวว่า ตนเองมีความคาดหวังกับรัฐบาลชุดใหม่ แก้ไขปัญหาในเรื่องอาชีพ-ปากท้อง-เศรษฐกิจ เมื่อเข้ามาดูแลประเทศ ก็ต้องเร่งแก้ไขปัญหาในเรื่องของราคาไฟฟ้า ราคาน้ำมันและราคาพืชผลทางการเกษตรของชาวสวนยางพารา-ผลไม้ ควบคู่กับการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นางนุชจรี เซะบิง (กะนี) อายุ 43 ปี อาศัยอยู่ในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลลำใหม่ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา มีอาชีพเป็นแม่ค้าขายข้าวยำ กล่าวว่า ชาวบ้านมีความคาดหวังกับรัฐบาลที่สามารถดูแลประเทศอย่างทั่วถึง ชาวบ้านไม่ต้องเดือดร้อน เน้นในด้านของอาชีพ ปากท้อง จะต้องมีการงานที่ดีกว่านี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ชาวบ้านมีอาชีพทำสวนยางพารา มีความเดือดร้อนในเรื่องของราคายางถูก เมื่อราคายางถูก ชาวบ้านไม่มีเงิน ก็ไม่สามารถนำเงินไปซื้อสิ่งของต่าง ๆ ในการดูแลครอบครัวได้ หวังว่ารัฐบาลชุดใหม่ จะสามารถแก้ปัญหาช่วยเหลือชาวสวนยางพาราให้ดีขึ้นได้ เมื่อชาวบ้านมีเงินมากขึ้น ก็จะทำให้พ่อค้า-แม่ค้าขายของได้ ไม่ขาดทุน ก็จะดีทั้งหมดได้

จังหวัดเชียงใหม่ นายสมคิด วรรณมณี อายุ 40 ปี พ่อค้าขายปลาเผาในตลาดประตูก้อม อำเภอเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า การคาดหวังกับรัฐบาลชุดใหม่หลังการเลือกตั้ง ก็อยากจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่มากขึ้นกว่าการบริหารงานในชุดที่ผ่านมา โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ พ่อค้าแม่ค้าอยู่กันยากขึ้น เพราะประชาชนมาจับจ่ายซื้อของกำลังทรัพย์ในการซื้อน้อยลง แต่สินค้าที่พ่อค้าแม่ค้านำมาขาย หรือวัตถุดิบที่นำมาทำอาหารกลับมีราคาที่แพงขึ้น แต่ขึ้นค่าราคาอาหารก็ต้องกระทบกับลูกค้า ทุกวันนี้คนเดินตลาดน้อยลงกว่าเดิมมาก หากรัฐบาลชุดใหม่มาจริง อยากให้แก้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจปากท้องของชาวบ้านเป็นหลักก่อน ไม่ว่าจะเรื่องรายได้ เรื่องการท่องเที่ยวที่จะทำให้มีคนมาเที่ยวและการค้าขายก็จะดีมากขึ้น เมื่อเศรษฐกิจปากท้องชาวบ้านดี ก็เชื่อว่าทุกอย่างในประเทศก็จะดีขึ้น ชาวบ้านอยู่ได้ ประเทศไทยก็อยู่ได้และพัฒนาได้

ด้าน นางจันทรา ทองคำ อายุ 67 ปี อาชีพลูกจ้างเทศบาลนครเชียงใหม่ รับจ้างกวาดถนน เปิดเผยว่า คาดหวังกับรัฐบาลชุดใหม่ว่าจะดีกว่ารัฐบาลชุดเดิม ขณะนี้ก็หวังเพียงคนรุ่นใหม่มาแทนคนรุ่นเก่า หรือคนที่มีศักยภาพพอมาเปลี่ยนแปลงประเทศไปในทางที่ดี ชาวบ้านเดือดร้อนมาก อะไรก็แพง ยายมีรายได้วันละ 340 บาท ทำงาน 3 กะ ตั้งแต่ 05.00 น. 08.00 น. และ 13.00 น. กวาดถนน ทางเทศบาลก็ช่วยเหลือเพราะทำให้ผู้สูงอายุมีรายได้ แต่ข้าวของทุกวันนี้แพง รายจ่ายมากแต่รายได้ก็น้อย คนอายุมากๆ ทำงานก็ไม่ไหว ไม่ใช่จะมาทำงานแบบนี้ได้ทุกวัน ก็อยากให้รัฐบาลชุดใหม่ที่เข้ามาช่วยลดค่าใช้จ่ายอะไรก็ตามที่แพง ๆ ลงมาบ้าง ช่วยเหลือประชาชน ไม่ใช่แค่คนสูงอายุที่เดือดร้อน คนทำงานทุกคนก็เดือดร้อนกันหมดทั้งประเทศ รายได้จากเบี้ยผู้สูงอายุไม่พอกับค่าใช้จ่ายที่ของแพงแบบนี้ แพงขึ้นทุกอย่าง เฉพาะเบี้ยผู้สูงอายุจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟก็ไม่พอแล้ว ถ้าเพียงพอก็คงไม่ต้องออกมาทำงาน การกวาดถนนก็เสี่ยงที่จะถูกรถชนแต่ต้องทำ เพื่อหารายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว

จังหวัดตรัง นายสุชาติ เกตุทอง อายุ 55 ปี วิน จยย.รับจ้าง ชาว จ.ตรัง กล่าวว่า ใครก็ได้ รัฐบาลชุดไหนก็ได้ แต่หากเข้ามา ให้แก้ปัญหาเรื่องราคาข้าวของแพง ปัญหาการทำกินของชาวบ้าน ตอนนี้ที่อยากให้แก้คือราคาข้าวของ เพราะแพงมาก แตกต่างกับรายได้ห่างราวฟ้ากับดิน หากได้มา ก็อยากให้แก้ปัญหาปากท้องเป็นอันดับแรกเลย 

นายบุญช่วย ศรมณี อายุ 60 ปี ลูกจ้างเทศบาลนครตรัง ตำแหน่งคนงานทั่วไป ชาว จ.ตรัง กล่าวว่า อยากได้รัฐบาลที่ไม่โกง ช่วยเหลือชาวบ้าน สิ่งที่อยากให้แก้ไขเป็นอันดับแรกเลยคือปัญหาค่าไฟฟ้า บ้านตนเมื่อก่อนจ่ายค่าไฟอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 2,000 บาทต่อเดือน แต่ตอนนี้กลับกลายว่าขึ้นมาอยู่ที่ 3,000 กว่าบาท และอีกอย่างคือราคาน้ำมัน และเรื่องของพลังงานต่าง ๆ ตามมา

นายเกียรติศักดิ์ สองทิศ อายุ 46 ปี ลูกจ้างหน่วยงานรัฐ ชาว จ.ตรัง กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลชุดใหม่ไม่มีการโกงกิน ทุจริต เพราะทุกรัฐบาลที่ผ่านมา มีมากในการโกงกิน จึงอยากให้มีการทุจริตน้อยลง และให้มีบทลงโทษที่หนัก อาจจะทำให้ไม่มีการโกงเกิดขึ้น ซึ่งหากไม่มีการทุจริต ผลดีคือ เงินภาษีของประชาชนจะได้เหลือไปใช้จ่ายในสิ่งที่เป็นประโยชน์ เช่นว่า การก่อสร้างต่าง ๆ ของรัฐหากมีงบประมาณมา ก็จะมีการฮั้วประมูลกับผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง มีการจ่ายใต้โต๊ะกันเกิดขึ้น ถนนทำเสร็จไม่กี่วันก็เป็นหลุมเป็นบ่อ เนื่องจากไม่มีคุณภาพ เพราะมีการทุจริต ส่วนปัญหาที่อยากให้แก้คือ สวัสดิการผู้สูงอายุ เช่น เบี้ยเลี้ยงอยากให้มากกว่านี้

น.ส.ฟ้า อายุ 18 ปี นักศึกษา ชาว จ.ตรัง กล่าวว่า คาดหวังเกี่ยวกับเศรษฐกิจมาก เช่น ค่าแรงต่าง ๆ การค้าขายต่าง ๆ เพราะที่บ้านหนูประกอบอาชีพค้าขาย แต่ช่วงที่ผ่านมา ค้าขายยากมาก อยากทำให้ดีกว่านี้

จังหวัดนครนายก นายฉัตรชัย บุญเจริญ อาชีพผู้รับเหมาก่อสร้าง คาดหวังให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขเรื่องค่าครองชีพต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับเศรษฐกิจในปัจจุบัน เพราะปัจจุบันประชาชนรายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และปัจจุบันค่าน้ำมัน, ค่าน้ำ, ค่าไฟ ก็สูงมากจนเกินไป

นายศุภโชค ลิ่มทอง อาชีพคนงานรายวัน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค คาดหวังให้รัฐบาลชุดใหม่ ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มมากขึ้น ให้เหมาะสมกับภาระที่ต้องใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งปัจจุบันค่าแรง 300 แค่เติมน้ำมันรถมาทำงาน กินข้าวก็หมดแล้ว ไม่เหลือเงินเพียงพอที่จะดูแลครอบครัว

น.ส.ลักขณา เป้อินทร์ อาชีพนักศึกษา คาดหวังให้รัฐบาลชุดใหม่ ปรับเปลี่ยนแนวทางการเรียนการสอนของเด็ก ๆ ในปัจจุบันให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการศึกษาในประเทศไทย ยังสอนไม่ตรงกับความเป็นจริง ที่จะไปใช้ประกอบวิชาชีพได้จริง ๆ ซึ่งมีการเรียนการสอนที่หนักมากเกินไป แต่นำมาใช้ในชีวิตการทำงานจริงไม่ได้เท่าที่ควร ซึ่งอาจารย์ก็มีการสอน เกินเวลาไปมาก ทำให้
เด็ก ๆ ต้องแบกรับมากเกินไป