ทิ้งท้ายสุดสัปดาห์นี้ ด้วยความพิเศษสุดๆ หลังจากที่ “พรุ่งนี้กินไรดี” ได้มีโอกาสบินลัดฟ้า ข้ามแม่น้ำโขงไปยังเมืองมรดกโลก ใกล้ประเทศไทย อย่าง “เมืองหลวงพระบาง” สปป.ลาว และแน่นอนว่า เมื่อไปทั้งทีแล้ว “น้องเผือกรสแซ่บ” ย่อมไม่พลาดที่จะลิ้มรสความอร่อยมาฝากทุกคนกับ “3 ร้านห้ามพลาด ณ หลวงพระบาง” มาติดตามไปพร้อมๆ กันค่ะ..

เริ่มที่ร้านแรก “Le Calao Restaurant”
ร้านอาหารในตึกสไตล์โคโลเนียลสีเหลืองอ่อน สร้างขึ้นในปี 1904 ของพ่อค้าชาวจีนริมแม่น้ำโขง ที่แปรเปลี่ยนเป็น ร้านอาหารลาว & ตะวันตก และด้วยความที่ห้องต่างๆ ถูกแบ่งไปตามโถง ยิ่งทำให้เหมือนกับทานข้าวที่บ้านอย่างอบอุ่น ในบรรยากาศของสถาปัตยกรรมที่แตกต่างจากตึกอื่นๆ ในหลวงพระบาง

มาที่ตัวอาหารของที่นี่ แนะนำว่าให้ลองทานอาหารพื้นเมืองของหลวงพระบาง ไม่ว่าจะเป็น ไคแผ่นทอดกรอบจิ้มกับแจ่วบองรสนัว, ส้มตำหลวงพระบางที่รสนัวเนียน แต่หอมน้ำปลาร้าแบบไม่กระโตกกระตาก, ทอดปลาน้ำโขงเนื้อแน่นแฝงมันเล็กๆ, ลาบไก่, ไส้อั่วหมู, ยำแหนม ก็ทำมาได้อย่างดี ไม่จัดจ้านจนเกินไป ไปจนถึงเมนูที่ห้ามพลาด คือ สลัดหลวงพระบาง ที่รสชาติเข้ากันได้ดีกับน้ำสลัด ยิ่งมีตัวหอมเจียว ยิ่งเพิ่มความหอมให้กับมื้อนี้มากยิ่งขึ้น ปิดท้ายด้วยหน่ออั่ว บอกเลยว่าตัวเนื้อเข้มข้น ตัวหน่อไม้ที่ไม่แก่มาก ชุบแป้งทอด ยิ่งได้ทานคู่กับน้ำจิ้ม บอกเลยว่าเด็ด!

หากใครกำลังมองหาร้านน่านั่ง ในบรรยากาศตึกเก่า พร้อมด้วยวิวแม่น้ำโขง แถมถ้าได้ดินเนอร์สว่างไสวด้วยไฟประดับประดา “น้องเผือก” ขอแนะนำร้านนี้เลยค่ะ มองออกไปเห็นแม่น้ำโขง
โทรศัพท์ : +856 71 212 100
เวลา : เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 11.00-22.00 น.
Facebook : Le Calao Restaurant

ต่อกันที่ร้านถัดมา “L’Elephant Restaurant”
ร้าน L’elephant หรือก็คือ elephant อยู่บนถนนคุณสาว เป็นร้านที่ติดลิสต์ชื่อแรกๆ ที่ใครมาเยือนหลวงพระบางก็ต้องมาลิ้มลองกันสักครั้ง ด้วยตัวร้านที่ตกแต่งแบบ Contemporary ผสมลาวพื้นบ้าน อีกทั้งอาหารค่อนข้างหลากหลาย ทั้งแบบอาหารฝรั่งเศส อาหารพื้นเมืองของคนท้องถิ่น แอบบอกว่าอาหารฝรั่งเศสที่นี่ คนฝรั่งเศสแท้ๆ ยังชื่นชอบ คิดดูสิ!

มาในส่วนของอาหารกันบ้างดีกว่าค่ะ ด้วยความที่ร้านนี้จะเน้นไปที่เมนูแบบฝรั่งเศสนั้น จะเริ่มเสิร์ฟด้วย หอยทาก หรือเอสคาโก้ (escargot) เป็นอาหารเรียกน้ำย่อยอย่างหรูของฝรั่งเศส ซึ่งคนไทยอาจจะไม่คุ้นชิน แต่จะบอกว่าน่าลิ้มลองมาก รวมไปถึง Pan Fried Frog Legs หรือขากบทอด ก็ทำมาได้อย่างดี สามารถทานได้อย่างหนุบหนับชุ่มซอส

นอกจากนี้ตัวซุปของที่ร้านก็น่าลองไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะป็นซุปเห็ด ซุปฟักทอง ไปจนถึงซุปหัวหอม ที่มีรสชาติแบบฝรั่งเศสแท้ๆ หัวหอมต้มจนนิ่ม ซุปรสเค็มนิดๆ เสริมด้วย Mozzarella Cheese ที่นุ่มยืดสะใจมากๆ

ปิดท้ายกันด้วยสเต๊กต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสเต๊กปลา สเต๊กหมู สเต๊กเนื้อ ไปจนถึงสเต๊กแกะ ที่ย่างมาอย่าดี จนตัวเนื้อยังชุ่มฉ่ำ ยิ่งได้ทานคู่กับ ผักปลอดสารที่ทางร้านปลูกเอง เนื้อสัตว์ก็มีฟาร์มเลี้ยงเอง จึงมั่นใจในความสดใหม่ ปลอดสารได้อย่างแน่นอนค่ะ อ๊ะๆ แอบกระซิบอีกนิดว่า ถ้าจองล่วงหน้ามาก่อนจะดีมากเลยค่ะ มิเช่นนั้นอาจจะไม่มีที่นั่ง แล้วจะหาว่าไม่บอกกันก่อนไม่ได้นะคะ
โทรศัพท์ : +856 71 252 482
เวลา : เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 18.00-22.30 น. (ปิดทุกวันอังคาร)
Facebook : L’Elephant Restaurant Francais

ปิดท้ายกันที่ “Zurich Bread Factory & Cafe”
ร้านคาเฟ่และขนมปังสไตล์ฝรั่งเศส กลางย่านเมืองเก่าหลวงพระบาง ที่มีทั้งครัวซองต์ พิซซ่า อาหารไทย หรืออาหารท้องถิ่นแบบชาวลาวแท้ๆ ก็มี ซึ่งบรรยากาศของทางร้านจะตกแต่งแบบผสมกับความวินเทจสไตล์ร้านขนมปังฝั่งยุโรป สามารถนั่งได้ทั้งด้านบนและด้านล่าง หรือจะมานั่งชิลรับลมหน้าร้านก็ได้เช่นกัน

ส่วนอาหาร รอบนี้ “น้องเผือก” ได้ลิ้มลองทั้งอาหารไทยและอาหารพื้นเมืองของหลวงพระบาง ไม่ว่าจะเป็นส้มตำหลวงพระบาง ที่รสชาติจัดจ้านกว่าร้านอื่นๆ ปลาทอดกระเทียมซึ่งทำเป็นรูปทรงโดนัท ก็เนื้อแน่นเต็มคำ ส่วนอาหารไทย ไม่ว่าจะเป็นผัดกะเพรา แกงจืดเต้าหู้ หรือไก่ผัดเม็ดมะม่วง ก็ทำมาได้อย่างดี รสชาติเข้มนัว จนทำให้หายคิดถึงเมืองไทยไปได้เลยค่ะ

มาที่ส่วนของเบเกอรี่ และเค้กของทางร้าน ขอบอกเลยว่าตัวครัวซองต์เนื้อนุ่มฟูกำลังดี เค้กต่างๆ ก็รสชาติเข้มข้นไม่หวานมาก ยิ่งได้ทานคู่กับกาแฟที่ทางร้านเลือก illy ด้วยแล้ว ยิ่งเข้ากันได้เป็นอย่างดี หากใครอยากลิ้มลอง ก็สามารถไปได้ทั้งที่หลวงพระบางทั้ง 2 สาขา และที่ไทยอีกกว่า 10 สาขา ที่กรุงเทพฯ และกระจายอยู่ในสนามบิน อาทิ ภูเก็ต, อุดรธานี และขอนแก่น
โทรศัพท์ : +856 20 58 528 953
เวลา : เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 06.00-21.00 น.
Facebook : Zurich Bread Factory and Café

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ “3 ร้านหลวงพระบาง” ที่น้องเผือกได้พาทุกคนไปลิ้มลอง บอกเลยว่าเมื่อไปถึง อย่าลืมแวะเวียนกันไปลองนะคะ ไม่ผิดหวังในรสชาติที่ได้รับอย่างแน่นอนค่ะ

ส่วนครั้งหน้า เราจะพาทุกคนไปตะลุยความอร่อย รสชาติน่าลิ้มลองที่ไหนบ้าง ห้ามพลาดค่ะ..