คนเรายามลำบาก ก็สุดแสนจะรันทด แม้แต่เงินแต่ข้าวก็ไม่มีกินมีใช้

แล้วหากเป็นสุนัขล่ะ จะไปขอข้าวขอน้ำกินได้จากไหน

บางตัวโดนทิ้ง เจ็บป่วย พิการ ไม่ต่างจากรอวันตาย

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวของอดีตพระเอกหล่อใจบุญ ขับรถตระเวนให้อาหารหมาจรมานานกว่า 15 ปี

อดีตพระเอกหนุ่มที่ว่า คือ วัชระ ตังคะประเสริฐ หรือ “แอนดี้” เป็นคนชาวจังหวัดปราจีนบุรี

“แอนดี้” มีผลงานด้านการแสดงเรื่องขุนแผน ที่วาดลวดลายไว้เมื่อหลายปี ก่อนจะหันมาเปิดร้านขายเฟอร์นิเจอร์อยู่ที่หน้าเครือสหพัฒน์กบินทร์บุรี

ภาพที่ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงมักจะคุ้นชินคุ้นตา นั่นคือ “แอนดี้” จะตระเวนขับรถกระบะคู่ใจ นำเอาโครงไก่มาให้หมาจรได้กินกัน

“แอนดี้” เป็นคนรักสัตว์ เห็นหมาตามถนน หรือมีคนเอาไปทิ้งตามที่ต่างๆ ก็จะรู้สึกสงสาร

บางตัวไม่มีใครให้อาหาร ก็ไม่ได้กินอะไร เมื่อเห็นแล้วก็ใจอ่อนสงสาร เลยตัดสินใจซื้อโครงไก่ในตลาดให้หมาจรได้กินตลอดเรื่อยมา จนถึงปัจจุบัน

“แอนดี้” บอกบางครั้งไปทำธุระ เห็นหมาจรก็จะให้อาหาร ทำมาแล้ว 15 ปี ทำแล้วรู้สึกสบายใจ ให้แล้วมีความสุข สุขทั้งกายและใจ กินอิ่มนอนหลับ วันไหนไม่ได้ทำ ใจก็คอยแต่จะคิด เห็นแต่หน้าหมาจรที่รอคอยการให้อาหาร

ทุกๆ วันจะสั่งซี่โครงไก่จากร้านค้าราว 200 กิโลกรัม ใส่กะละมังใบใหญ่ 2 ใบ ขับรถตระเวนไปให้น้องหมา 3-4 แห่ง 3 ที่ ต.นนทรี ต.เมืองเก่า และ ต.ลาดตะเคียน ระยะทาง 50 กิโลเมตร เป็นความสุขทางใจ ที่ได้ให้ทานแก่สัตว์ผู้หิวโหย

คิดอย่างเดียว “เมตตาสงสาร” เขาก็มีหัวใจเหมือนคนเรา “แอนดี้” ยังอยากฝากบอกคนที่เลี้ยงหมา อย่าได้ทอดทิ้งเขา ไม่แน่ใจอย่าเลี้ยง เลี้ยงแล้วเป็นภาระคนอื่นอย่าเลี้ยง ทุกคนก็มีภาระด้วยกันทั้งนั้น สัตว์ก็มีชีวิตเหมือนกัน มีความรู้สึกเหมือนกัน

“อยากฝากถึงคนที่เคยรู้เคยเห็นผมให้อาหารน้องหมา ขอบคุณที่ยังมีใจที่คิดถึงคิดดีต่อกัน ผมก็ไม่เคยคิดว่ามันจะเป็นปัญหากับตัวเอง ผมก็พอมีพอกิน และคงต้องทำแบบนี้ตลอดไป ใครจะมองว่าผิดหรือคิดว่าเป็นเรื่องไม่ดี ขอน้อมรับ” แอนดี้ กล่าว

“แอนดี้-วัชระ” สมกับเป็นอดีตพระเอก ที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตาใจบุญ คู่ควรกับคำว่า “เทวดาหมาจร” โดยแท้.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “ทองสุข สิงห์พิมพ์” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.ปราจีนบุรี
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..