หากพูดถึง “น้องจิ๋ม” สำหรับผู้หญิงเป็นส่วนที่บอบบางและสำคัญของระบบสืบพันธุ์ของสาวๆนะคะ มีหน้าที่ต่อความสุขทางเพศและการถึงจุดสุดยอดในผู้หญิง อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงบางคนอาจประสบภาวะที่เรียกว่า “จิ๋มล็อก” หรือภาวะช่องคลอดหดเกร็ง ซึ่งทำให้ไม่สามารถสอดใส่หรือมีเพศสัมพันธ์ได้ หรืออีกแบบคือสอดใส่ได้ แต่ไม่สามารถมีกิจกรรมทางเพศได้ เพราะรู้สึกทรมานระหว่างทำกิจกรรมทางเพศ

แล้วจิ๋มล็อกคืออะไร? เรามาทำความรู้จัก “จิ๋มล๊อก” หรือที่เรียกว่า “Vaginismus” เป็นภาวะที่น้องจิ๋มของสาวๆ มีกล้ามเนื้อเกร็งแน่นเกินไป และไม่หดกลับ จิ๋มล็อกเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ รวมถึงความไม่สมดุลของฮอร์โมน การติดเชื้อ หรือเนื้อเยื่อแผลเป็นจากการผ่าตัดหรือการบาดเจ็บ หรือในบางคนอาจจะเกิดความกลัวที่จะมีเซ็กซ์มักเป็นมาตั้งแต่เด็ก พอแต่งงานมีสามี ต้องการจะมีเซ็กซ์ น้องจิ๋มก็เลยล็อกปิดโดยอัตโนมัติ เกิดจากภาวะวัยทอง หรือเกิดขึ้นหลังคลอดบุตร และอีกสาเหตุสำคัญ คือ จากสภาวะจิตใจ ความรู้สึกทางเพศลดลงหรือบรรลุจุดสุดยอดได้ยาก ความต้องการทางเพศหรือความใคร่ลดลงไปด้วย

หากคุณมีอาการของจิ๋มล็อก หรือสงสัยว่าจะมีภาวะนี้ ลองผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ คุณหมอสูตินรีเวช และ จิตแพทย์ เพื่อทำการตรวจร่างกายและแนะนำการรักษาตามสาเหตุของอาการของคุณก่อน หรือทักมามาทาง Natchaya Clinic เพื่อรับคำปรึกษาก่อนได้ค่ะ

การรักษามีหลายระดับขึ้นกับสาเหตุของการเกิดภาวะนี้ โดยสาเหตุส่วนใหญ่ มักเกิดจากทางจิตใจ เช่นหมอเคยมีเคสที่มีเพศสัมพันธ์กับสามีปกติมาก่อน หลังจากคลอดน้อง อารมณ์ทางเพศก็หมดไป และไม่สามารถสอดใส่ได้อีก หรืออีกกรณีที่พบได้บ่อย คือ สามีนอกใจ และมีเพศสัมพันธ์กับหญิงอื่นหลาย ๆ คน ทำให้ฝ่ายหญิงรู้สึกกลัวเรื่องโรค และรังเกียจ ก็เกิดภาวะนี้ได้

ส่วนใหญ่สาเหตุของโรคมักเกิดจากทางจิตใจ การรักษาเบื้องต้นคือ พบจิตแพทย์ หรือนักจิตบำบัด และเราสามารถบรรเท่าอาการนี้ได้โดย การใช้โบท็อกเพื่อคลายกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานที่เกิดอาการจิ๋มล็อกเฉพาะจุด เมื่อใช้การรักษาสองวิธีนี้ร่วมกัน ส่วนใหญ่อาการจะดีขึ้น และสามารถมีกิจกรรมทางเพศแบบปกติได้

ในกรณีที่รุนแรง หรือสาเหตุเกิดจากแผลเป็นในช่องคลอด ทำให้ช่องคลอดหดเกร็งและไม่สามารถขยายได้เลย อาจจำเป็นต้องผ่าตัดเพื่อเอาเนื้อเยื่อแผลเป็นออก โดยปกติจะทำเป็นทางเลือกสุดท้ายเมื่อการรักษาอื่นๆ ล้มเหลว การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต เช่น การรักษาสุขอนามัยที่ดีหรือการใช้สารหล่อลื่นระหว่างกิจกรรมทางเพศ การให้ฝ่ายชายค่อย ๆ เล้าโลม ไม่รีบร้อน อาจช่วยลดอาการและปรับปรุงสมรรถภาพทางเพศได้

อย่างไรก็ตามอาการจิ๋มล็อก พี่หมอกุ๊กไก่ ว่า มันไม่ได้อันตรายหรือเป็นโรคที่รักษาไม่หาย เพียงแต่เป็นโรคที่ไม่ค่อยกล้าบอกใคร หรือไม่ทราบจะไปปรึกษาใคร ทำให้เกิดปัญหาครอบครัวตามมาในที่สุด ในบ้างคู่ อาจจะถึงขั้นหย่าร้างและเลิกรากันไปในที่สุด
ดังนั้น อย่าปล่อยให้เรื่องนี้ ทำให้ชีวิตคู่เราพังนะคะ ลองปรึกษาคุณหมอ กันดีกว่าค่ะ..

…………………………….
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช