สาวๆ หลายคนอาจเคยได้ยินและรู้ความหมายของ ภาวะมดลูกหย่อน มาแล้ว แต่สำหรับคนที่ไม่รู้ วันนี้พี่หมอกุ๊กไก่จะมาเล่าให้ฟังคร่าวๆ กันค่ะ ภาวะมดลูกหย่อนเกิดขึ้น เมื่อมดลูกเคลื่อนตัวลงไปในช่องคลอดบางส่วนหรือทั้งหมด เนื่องจากกล้ามเนื้อและเอ็นในอุ้งเชิงกรานอ่อนแรง ซึ่งอาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัว เจ็บปวด และอาการอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้หญิงแบบเราๆ

อาการ อาการของมดลูกหย่อนอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับระดับกันออกไป ผู้หญิงบางคนอาจไม่มีอาการใดๆ ในขณะที่บางคนอาจพบอย่างน้อยหนึ่งอาการ อาจมีอาการดังนี้..
ความรู้สึกหนักหรือกดดันบริเวณอุ้งเชิงกราน ผู้หญิงที่มีภาวะมดลูกหย่อนอาจรู้สึกกดดันหรือแน่นบริเวณอุ้งเชิงกราน ซึ่งอาจทำให้รู้สึกอึดอัดได้ ความรู้สึกไม่สบายในช่องคลอด ผู้หญิงที่มีภาวะมดลูกหย่อนอาจรู้สึกไม่สบายในช่องคลอด รวมถึงความรู้สึกโป่งหรือยื่นออกมาจากช่องคลอด
ขณะที่ ปัญหาเกี่ยวกับระบบปัสสาวะ ภาวะมดลูกหย่อน อาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะ เช่น ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่, ปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ, ปัสสาวะเร่งด่วน (กระตุ้นให้ปัสสาวะทันที) หรือปัสสาวะลำบาก รู้สึกปัสสาวะไม่สุดและต้องการปัสสาวะตลอดเวลา หรือปัสสาวะเล็ดเมื่อไอ จาม หรือออกกำลังกาย

ส่วน ปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ ผู้หญิงที่มีภาวะมดลูกหย่อนอาจประสบปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ เช่น ท้องผูก ถ่ายอุจจาระลำบาก หรือกลั้นอุจจาระไม่อยู่ ที่สำคัญการมีเพศสัมพันธ์ที่เจ็บปวด ผู้หญิงที่มีมดลูกหย่อนอาจมีอาการปวดหรือไม่สบายระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งอาจส่งผลต่อการทำงานทางเพศและคุณภาพชีวิตของผู้หญิงแบบเราได้

มีเนื้อเยื่อโผล่ออกมาจากช่องคลอด หรือมองเห็นมดลูกโผล่ออกมากจากช่องคลอด หรือเลือดออกจากช่องคลอด หรืออาการตกขาวมากขึ้น ภาวะแทรกซ้อนจากมดลูกหย่อนอาจรวมถึงการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ การขับถ่ายลำบาก ความผิดปกติทางเพศ และภาวะซึมเศร้าหรือวิตกกังวลเนื่องจากส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต

หากว่าใครมีอาการเหล่านี้ พี่หมอว่าควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาจะดีกว่านะคะ หรือถ้าใครอยากจะปรึกษากับพี่หมอก็ทักแชตมาที่ Natchaya clinic ได้ทุกช่องทาง เพื่อหาแนวทางและวีธีการรักษาที่ถูกต้องได้ค่ะ พี่หมอกุ๊กไก่ยินดีให้คำปรึกษาอยู่นะคะ สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ..

คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช