ซีรีส์ท้าความตายสุดระทึกขวัญแดนกิมจิ “สควิดเกม เล่นลุ้นตาย” (Squid Game) เมื่อสิ่งที่กำลังรอคอยเราอยู่ คือเรื่องราวสุดลึกลับของผู้เข้าแข่งขันหลายร้อยชีวิต ที่ประสบปัญหาทางการเงิน และได้เข้ามาร่วมเล่นเกมที่เต็มไปด้วยปริศนาลึกลับ บรรดาผู้เล่นตอบรับคำเชิญสุดประหลาด ด้วยความหวังว่าจะคว้าทั้งชัยชนะ และเงินรางวัลมหาศาล แต่โชคร้ายที่พวกเขาไม่รู้เลยว่า ราคาของความพ่ายแพ้นั้น ต้องจ่ายด้วยชีวิต

Squid Game กำกับการแสดงโดย “ฮวังดงฮยอก” ซึ่งโด่งดังจากภาพยนตร์รางวัล Silenced, Miss Granny และ The Fortress เขาไม่เคยทำให้ผู้ชมผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็นผลงานประเภทใด และความทุ่มเทที่เขามีให้กับ “สควิดเกม เล่นลุ้นตาย” ก็เป็นที่ประจักษ์ชัดด้วยข้อเท็จจริงที่ว่า เขาวางแผนทำซีรีส์เรื่องนี้มานานกว่า 10 ปี นอกจากนี้ยังได้นักแสดงชื่อดังอย่าง “อีจองแจ” กับ “พัคแฮซู” มาเป็นตัวเอก โดยทั้งสองต่างเป็นนักแสดงมือรางวัล ซึ่งสามารถถ่ายทอดตัวละครได้หลากหลายบทบาท

เป็นไปไม่ได้เลยที่ผู้เล่น 456 คนจะรอดชีวิตและคว้ารางวัลได้ทั้งหมด แต่ปริศนาว่าใครที่จะตายเป็นรายต่อไป และจะตายอย่างไรนั้น สร้างบรรยากาศที่ตื่นเต้น และเต็มไปด้วยความตึงเครียดระทึกขวัญ ไม่มีผู้เล่นคนใดที่รู้มาก่อนว่า เกมนี้ต้องแลกด้วยชีวิต จนกระทั่งพวกเขาได้ตระหนักหลังจากเกมแรก เรื่องราวที่ว่าผู้เล่นเหล่านี้สมัครใจเข้าร่วมเกมอย่างไรกันบ้างนั้น ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้แตกต่างจากภาพยนตร์ และซีรีส์เอาชีวิตรอดเรื่องอื่นๆ คุณจะค่อยๆ ดำดิ่งลงไปในเรื่อง เมื่อได้เห็นด้านมืดของมนุษย์ เหตุการณ์ที่คาดเดาไม่ได้จะทำให้หัวใจเต้นรัวด้วยความสนุกไปพร้อมๆ กับที่ต้องคาดเดาว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

เกมที่ผู้เข้าแข่งขันต้องเล่นเพื่อเอาชีวิตรอด ล้วนเป็นเกมสมัยเด็กที่คุ้นเคยทั้งหมด และการนำเอาเกมเด็กเล่นเหล่านี้ มาเล่าควบคู่กับความเป็นความตายเมื่อพ่ายแพ้ ทำให้เราเห็นภาพที่ย้อนแย้งเสียเหลือเกิน ระหว่างความใสซื่อบริสุทธิ์ และประสบการณ์อันสนุกสนานในวัยเด็ก หลายเกมเป็นเกมที่เราเคยเล่นมาก่อน เช่น “เออีไอโอยู หยุด” นอกจากนี้เรายังจะได้เห็นเกมเด็กเล่นสุดคลาสสิกของเกาหลีอีกด้วย

หากมองเผินๆ อาจรู้สึกว่าพล็อตของ สควิดเกม เล่นลุ้นตาย ก็ไม่มีอะไรพิเศษ แต่ความจริงแล้ว ซีรีส์เรื่องนี้เต็มไปด้วยการแทนสัญลักษณ์อย่างชาญฉลาด สะท้อนภาพของสังคมร่วมสมัย และการแข่งขันไม่จบสิ้นของระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม โดยเป็นความตั้งใจสุดสร้างสรรค์ของผู้กำกับ ฮวังดงฮยอก ที่ต้องการแสดงให้เห็นความย้อนแย้งว่า เจตนารมณ์ที่ดีของระบบทุนนิยม ซึ่งเดิมต้องการที่จะช่วยให้ประชาชนอยู่ดีกินดีนั้น แท้จริงแล้วสามารถทำร้ายมนุษย์ และนำไปสู่การแข่งขันอันโหดร้ายได้อย่างไร เราจะได้เห็นภาพที่ชัดเจนและแจ่มแจ้งของธรรมชาติมนุษย์ เห็นว่าแต่ละคนมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อสถานการณ์ที่เราไม่สามารถไว้ใจใครได้ทั้งสิ้น โดยมีสัญลักษณ์มากมายที่ทิ้งเอาไว้ให้ตีความได้อย่างล้ำลึก

นอกจากนั้น ซีรีส์เรื่องนี้ยังได้ทัพนักแสดงมากความสามารถ มาร่วมถ่ายทอดบทบาทอันหลากหลายของผู้เข้าแข่งขันแต่ละคน ซึ่งล้วนเผชิญกับสถานการณ์สิ้นหวังในชีวิตที่แตกต่างกันออกไป และนำพาพวกเขาเข้ามาเกี่ยวข้องกับเกมสุดอันตรายนี้ โดยตัวละครเหล่านี้มีคนทุกประเภท ไม่ว่าจะประสบปัญหาหนี้สินการพนัน ไปจนถึงการหาเลี้ยงครอบครัว พวกเขาหลายคนต้องต่อสู้อย่างหนักในจิตใจ เมื่อตระหนักว่าหากต้องการจะชนะเกมนี้ คู่แข่งคนอื่นๆ ต้องตาย และในระหว่างที่เราได้เห็นพวกเขาค่อยๆ โอบรับความจริงนี้ไว้ เราเองก็จะได้ดำดิ่งไปกับเรื่องราวของพวกเขาแต่ละคนอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นไปพร้อมๆ กัน

ชม “สควิดเกม เล่นลุ้นตาย” (Squid Game) 17 กันยายนนี้ ที่ Netflix.