ผมไม่ได้รู้สึกผิดหวังใดๆ เลยหลังจาก อาร์เซนอลบุกเสมอ เชลซี 2-2

อาร์เซนอล เกือบทำให้สเปอร์กลายเป็นทีมเดียวที่ยังไม่แพ้ใครในฤดูกาลนี้ แต่สุดท้ายก็ยังควักหนึ่งแต้มกลับจากสแตมฟอร์ด บริดจ์แบบเจียนตาย และนี่คือสิ่งที่ผมเห็นและคิดในเกมนี้

ก่อนแข่งหลายคนมองว่าอาร์เซนอลเหนือกว่า แต่ผมไม่คิดว่ามันง่าย เนื่องจากเชลซีเริ่มคืนฟอร์ม เป็นเกมลอนดอนดาร์บี้ เมาริซิโอ โปเชตติโน เองก็มีสถิติที่ดีพอตัวในการคุมทีมเจออาร์เซนอล แถมเกมนี้สภาพอากาศก็ไม่แจ่มใส มีฝนตกลงมาตลอดครึ่งแรก สนามเฉอะแฉะพอสมควร

การถกเถียงเรื่องผู้รักษาประตูยังต้องดำเนินต่อ เกมนี้ แอรอน แรมส์เดล ไม่ได้มีชื่อเพราะภรรยาคลอดลูก และฟอร์มของ ดาบิด รายา ก็ทำให้แฟนๆ ได้วิพากษ์วิจารณ์กันมันมือ

ประตูที่สองที่โดน มิไคโล มูดริก เปิดหยอดเข้าประตู เป็นอีกครั้งที่แฟนๆ ตำหนิว่ารายาผิดพลาด แล้วยังมีจังหวะเปิดบอลจากหน้าปากประตูไปติด โคล พาลเมอร์ แต่ไม่เสียประตู ซึ่งถ้าย้อนไปเกมกับแมนฯ ซิตี รายา ก็เกือบเสียท่าให้ฮูเลียน อัลวาเรซ มาแล้ว แฟนๆ มองว่าถึงเวลากลับมาให้โอกาสแรมส์เดลบ้าง

ก่อนอื่นประตูสองที่เสียผมมองว่ารายาโชคร้ายด้วย ผมเชื่อว่ามูดริกไม่ได้เจตนายิง พูดง่ายๆ ก็ฟลุ๊คนั่นแหละ รายาเจตนาจะออกมาตัดบอล ซึ่งตามปกติ รายา ออกมาตัดบอลได้ดี แต่หนนี้ก็ตามสภาพ โดนยิงเสียบใต้คานพอดี ถอยกลับมาปัดก็ไม่ทันเสียแล้ว อย่างไรก็ตามสมมติถ้ามูดริกดันเปิดบอลมาเข้ากลาง โดยรายาไม่ออกมาตัดบอลก็คงโดนด่าอีก สรุปแล้วถ้าคนมันจะด่าก็หาเรื่องด่าได้หมด ให้มูดริกยิงอีกสิบครั้งจะเข้ากี่ครั้ง?

ส่วนเรื่องการจ่ายบอลขึ้นพลาด ผมยังมองว่าเป็นเรื่องปกติ ใครบ้างไม่เคยพลาด โดยเฉพาะยิ่งรายาซึ่งถูกออกแบบมาให้คล้ายสวีปเปอร์หรือกองหลังตัวสุดท้าย การออกบอลพลาดบ้างก็ธรรมดา ยืนยันว่าไม่ใช่ติ่งหรือด้อมรายา เพียงแต่มันไม่ได้พลาดแบบ เฮ้ย ไม่ไหวแล้ว

สำหรับประตูแรกที่เสียซึ่งมาจากจุดโทษ ผมแน่ใจว่ามันไม่ควรเป็นจุดโทษ แม้ตามกฎมันจะเป็นก็ตาม

กฎนั้นอาจชัดเจนว่า ถ้าบอลโดนแขนแบบไม่แนบลำตัวเสียแล้ว หรือผู้เล่นมีเจตนาทำให้ตัวใหญ่ขึ้นก็ย่อมเป็นจุดโทษ แต่จังหวะนี้ วิลเลียม ซาลิบา แค่พยายามกระโดดโหม่งบอล แต่บอลมันดันโดนแขนที่กางออกพอดี

แต่ถามว่า มันจะเป็นไปได้หรือที่คุณจะกระโดดโดยไม่กางแขน? ไม่ว่า เจมี เรดแนปป์ อดีตเด็กเก่าสเปอร์ หรือ แกรี เนวิลล์ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าจังหวะนี้ซาลิบาซวยจริงๆ

ดังนั้นแฟนเชลซีอาจจะโกรธ แต่ผมรู้สึกว่า ประตูแรกที่อาร์เซนอลเสียนั้นไม่ควรเสียแต่แรก และประตูที่สองก็เพราะลูกยิงฟลุ๊คของมูดริก

อย่างไรก็ตามเชลซี เองก็มีเกมที่ดีและน่าชนะเป็นอย่างยิ่ง อาร์เซนอล เล่นกันได้ไม่เป็นสัปปะรดเลย ครึ่งแรกไม่มีโอกาสยิงตรงกรอบสักครั้ง ต่างจากเชลซีที่เล่นได้ตามแผน เหนียวแน่นกว่า

อาร์เซนอล มีโชคเช่นกันที่โรเบิร์ต ซานเชซ เตะเปิดบอลพลาด แถมเดแคลน ไรซ์ ก็ยังตัดสินใจยิงได้เด็ดขาดจนตีไข่แตก และการเปลี่ยนตัวสำรองที่ลงมาทำให้ทีมดีขึ้นทันทีไม่ว่า เลอันโดร ทรอสซาร์ ที่ทำประตูตีเสมอ ไค ฮาแวร์ตซ และ ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ ซึ่งรายหลังเวลานี้สมควรเป็นตัวจริงก่อน โอเลคซานเดอร์ ซินเชนโก ที่ระยะหลังดูฟอร์มดร็อป เกมรับก็ไม่สู้ดีนัก

รวมๆ ไม่ใช่เกมที่ดีเลยของอาร์เซนอล ไรซ์ ยอมรับว่าตั้งแต่เปิดฤดูกาลมา เกมนี้ก็น่าจะแย่ที่สุดแล้ว

ดังนั้นมองแง่ดี แม้เป็นเพียงหนึ่งแต้ม แต่อย่างน้อยอาร์เซนอลก็ยังเขี้ยวพอที่มีปัญญาเก็บแต้มในเกมที่น่าแพ้อย่างยิ่ง

ผมเองไม่ได้รู้สึกผิดหวังอะไร มันมีองค์ประกอบหลายอย่างร่วมกัน ไม่ว่าเป็นเกมที่นักเตะเพิ่งกลับจากทีมชาติ เป็นเกมนอกบ้าน เป็นเกมดาร์บี เป็นเกมในสภาพอากาศแย่ เป็นเกมที่อับโชค ประตูแรกก็ไม่น่าเสีย ถ้าจะผิดหวังหน่อยก็ตรงที่มิเกล อาร์เตตา น่าจะหมุนเวียนสับเปลี่ยนนักเตะตัวจริงให้มากกว่านี้หน่อย มัวแต่ใช้ชุดเดิมๆ นักเตะนั้นกรอบกันหมดแล้ว ดูอย่าง ซากา ที่เห็นชัดๆ ว่าไม่ฟิตพอ

กลับบ้านไปปลุกพลังว่ากันใหม่ นัดต่อไปเยือน เซบีญา ถ้วยยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก วันอังคารที่ 24 ตุลาคม เป็นอีกเกมที่จะยากเย็นแน่นอน

เฮียเอง