พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 25 กันยายน 2564

@ มหันตภัยร้าย “โควิด-19” สถานการณ์ระลอกใหม่ ต้นตอไม่ชัด ติดแล้วแพร่ ยังคงลุกลามบานปลาย ทำตัวเลขนิวไฮผู้ติดเชื้อรายใหม่มากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนเดิม ซึ่งไม่มีทีท่าว่าจะเบาบางลงได้เลย โดยเฉพาะสถานการณ์พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ระลอกใหม่นี้

@ เช่น “คลัสเตอร์ตลาดสุรนารี” ตลาดกลางที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน พบติดเชื้อสะสมแล้ว 447 ราย เชื่อมโยง “ตลาดพิมายเมืองใหม่” ติดเชื้ออีก 215 ราย และลุกลามไปยังตลาดบางแห่ง หลังจากมีรายงานพบแม่ค้าติดเชื้อ และบรรดากลุ่มผู้ไปรับผัก จากตลาดสุรนารี ไปขายต่อยังแหล่งอื่นๆ อีก ปฏิบัติการเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย จึงต้องร่วมกันในการระดมตรวจหาเชื้อ และฉีดวัคซีนให้กับพ่อค้า-แม่ค้าทุกตลาด กันอย่างโกลาหล

@ ทำให้ “ประเสริฐ บุญชัยสุข” นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา ต้องดำเนินการจัดซื้อวัคซีน “ชิโนฟาร์ม” จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นการด่วน เพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชน ซึ่งขณะนี้ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้แจ้งจัดสรรวัคซีน จำนวน 22,000 โดส สำหรับประชาชน 11,000 คน ฉีดคนละ 2 ครั้ง ห่างกัน 3-4 สัปดาห์ โดยประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งนี้เทศบาลนครนครราชสีมา ได้ดำเนินลงทะเบียนกลุ่มเสี่ยงต่างๆ เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 “ซิโนฟาร์ม” เป็นการด่วนเรียบร้อยแล้ว และจะดำเนินการจัดหาวัคซีน มาเพิ่มอีกต่อไป

@ ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี… “นายแพทย์สุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร” นพ.สสจ.อุบลราชธานี ได้ประชุมศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน COVID-19 ผ่านระบบ Conference วิเคราะห์ ประเมินสถานการณ์ประจำวันทุกวัน ติดตามผลการรักษาผู้ป่วยในศูนย์ดูแลผู้ป่วย COVID-19 ในชุมชนทุกอำเภอ ทุกโรงพยาบาล โดยสถานการณ์ในจังหวัดอุบลฯ พบว่ามีผู้ป่วยสะสมจำนวนมากกว่าหนึ่งหมื่นห้าพันกว่าราย มีผู้เสียชีวิตมากกว่าร้อยราย จึงได้วางแผนการฉีดวัคซีนเสริมภูมิในกลุ่มเป้าหมาย 608 และเตรียมความพร้อมฉีดวัคซีนพระราชทานในกลุ่มผู้ด้อยโอกาสและกลุ่มเปราะบางทางสังคมเชิงรุกตามบ้านเรือน พร้อมได้ปูพรมฉีดวัคซีนให้ผู้ประกอบการค้าขายในตลาดสดทุกแห่ง ในเขตเทศบาลนครอุบลฯ และทุกชุมชนเป็นการเร่งด่วนแล้วเช่นกัน

@ หมูตายยกคอก ที่ จ.อำนาจเจริญ…”นายทวีป บุตรโพธิ์” พ่อเมืองอำนาจเจริญ แจ้งว่าการระบาด “โควิด19” ขออ้อนวอนประชาชนกลุ่มเล่นการพนัน ตั้งวงดื่มในแต่ละหมู่บ้าน ต้องให้ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่ บ้านกำชับติดตามห้ามไม่ให้เกิดครัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องแล้ว ล่าสุดยังมาเจอ “โรคหมูตายยกคอก” โดยยังไมทราบสาเหตุที่แน่ชัด ในเขต อ.หัวตะพาน ฝากถึงผู้เลี้ยงสุกร ระยะนี้ห้ามขนย้ายสัตว์ และเนื้อหมูตาย ห้ามนำไปบริโภคเด็ดขาด จนกว่าเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จะพิสูจน์ทราบถึงสาเหตุก่อน

@ เยียวยาคนพิการ ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ จ.ยโสธร…”นายชลธี ยังตรง” ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ปลัดจังหวัดยโสธร ท้องถิ่นจังหวัดยโสธร รับมอบถุงยังชีพ พร้อมเงินสด 43,500 บาท จาก “นางสาวชญิชฐ์ สร้างภิพล” ผู้อำนวยการกองท้องถิ่น สมาคมประชาคมคนตาบอดไทย เพื่อมอบให้แก่คนพิการทางการเห็น ในพื้นที่จังหวัดยโสธร ตามโครงการการช่วยเหลือเยียวยาคนพิการทางการเห็นที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อให้องค์กรปกครองท้องถิ่น มอบให้แก่คนพิการทางการเห็นในพื้นที่แห่งละ 1 ชุด ต่อไป

@ ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์…”นายเอกสิทธิ์ สองเมือง” นายอำเภอบ้านด่าน จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายเทพพนม สมเสมอ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง ลงพื้นที่มอบไม้เท้าเลเซอร์ ช่วยเดินพระราชทานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง เพื่อให้ผู้ที่ป่วยโรคพาร์กินสันในพื้นที่ 4 ตำบลในอำเภอบ้านด่าน ได้ใช้เป็นอุปกรณ์ช่วยเพิ่มความมั่นคงในการก้าวเดิน และใช้แสงเลเซอร์ช่วยกระตุ้นให้ผู้ป่วยก้าวเดินได้ง่ายขึ้น ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

@ ที่ จ.ชัยภูมิ…”นายธีวรา วิตนากร” นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ พร้อมคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งติดตามการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในตัวเมืองชัยภูมิ ระดมวางแผนรับมือเตรียมรับฝนตกหนักน้ำหลากที่จะเข้ามาในพื้นที่เมืองชัยภูมิ ทั้งการเร่งขุดลอกคูคลองทางท่อระบายน้ำ และลอกวัชพืชขวางทางสายน้ำหลัก เพื่อป้องกันน้ำท่วมในเขตเมืองชัยภูมิพร้อมจัดหน่วยเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในตัวเมืองไว้ตลอด 24 ชั่วโมง

@ จ.ศรีสะเกษ..ที่โดมลำดวนทอง มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตศรีสะเกษ “นายวัฒนา พุฒิชาติ” ผู้ว่าราชการจังหวัด เดินหน้าโครงการส่งเสริมการเล่นกีฬา และออกกำลังกายในส่วนภูมิภาค การจัดกิจกรรมถนนกีฬา ประจำปี 2564 ซึ่งกำหนดจัดกิจกรรมถึง 30 ก.ย. 64 ในทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี ของสัปดาห์ จำนวน 2 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย ชนิดกีฬาเอ็กซ์ตรีม กีฬาแอโรบิคแดนซ์ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนและเยาวชนออกกำลังกายเพื่อสุขภาพประจำพื้นที่จังหวัดนำร่องจำนวน 25 จังหวัด ตามแผนปฏิรูปประเทศด้านกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัศรีสะเกษที่เป็น 1 ใน 6 จังหวัดที่ถูกประกาศให้เป็นเมืองกีฬา (Sports City) มีการขับเคลื่อนกีฬาอย่างเป็นระบบในทุกมิติ ภายใต้การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคนา 2019 (โควิด-19) ตามที่ทางราชการกำหนด

@ ”ดอนมดแดง”แหล่งประวัติศาสตร์ ที่ จ.อุบลราชธานี…”นายเสกสรรค์ สุขคุณ” นายอำเภอดอนมดแดง ร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุบลราชธานี จัดประชุมถอดบทเรียนตามโครงการบูรณาการเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง ตำบลต้นแบบโดยที่ ต.คำไฮใหญ่ อ.ดอนมดแดง จ.อุบลฯ ที่ได้รับรางวัลคณะทำงานขับเคลื่อนการเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง Best Practice 1 ใน 11 แห่งของประเทศพร้อมกับได้ลงตรวจเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง และกลุ่มเปราะบาง อีกทั้งให้ความรู้การป้องกันโควิด-19 สร้างความมั่นใจในการใช้ชีวิตให้กับประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

@ ตบท้าย…อีก 5 วัน การทำงานจนครบเกษียณอายุราชการ ของบรรดา “ข้าราชการการทุกฝ่าย” ตลอดจนลูกจ้างประจำส่วนราชการ นับเป็นเกียรติประวัติของท่าน ที่รับราชการสิ้นสุดระยะเวลาปฏิบัติราชการ ถือว่าท่านได้บรรลุภารกิจ การปฏิบัติราชการแล้ว พวกท่านได้สร้างผลงานที่มีประโยชน์ แก่ทางราชการ ไม่มากก็น้อยเป็นอย่างดี ตามหน้าที่ความรับผิดชอบของท่าน นั่นคือการปฏิบัติภารกิจ ความเป็นข้าราชการในตำแหน่งต่างๆ เนิ่นนาน และทำต่อเนื่อง จนครบวาระสมบูรณ์ ถือว่าพวกท่านได้บรรลุการรับราชการตลอดมาด้วยดีแล้ว

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.นครราชสีมา…”ส.ส.วัชรพล โตโมศักดิ์” จัดแถลงข่าว เปิดตัวผู้เล่นทีมสโมสรวอลเลย์บอลนครราชสีมา คิวมินซี วีซี เพื่อสู้ศึกวอลเลย์บอลชิงแชมป์สโมสรเอเชียครั้งที่ 21 ปี 2021 ทั้งประเภททีมหญิงและทีมชาย ซึ่งการแข่งขันจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1-15 ตุลาคม 2564โดยทีมสโมสรหญิงจะแข่งระหว่างวันที่ 1-7 ตุลาคม 2564 และสโมสรชาย แข่งระหว่างวันที่ 8-15 ตุลาคม 2564 ณ สนามฮอลล์ 1 ศูนย์การค้าเทอมินอล 21 โคราช

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน