เสี้ยวความเป็นความตายจากอุบัติเหตุ หากช่วยเหลือคนเจ็บไม่ทันท่วงที แน่นอนว่าคงสิ้นลมจากโลกนี้ไป

หลายครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ จะมีเจ้าหน้าที่หน่วยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือทันที

แบบนั้นก็บรรเทาเบาบางต่อการเสียชีวิต

แต่หากเหตุการณ์เกิดขึ้นปัจจุบันทันด่วน เกิดเจ็บหนักก็ต้องรอเจ้าหน้าที่

บางครั้งบางเคสไม่สามารถรอได้ หากไม่ได้รับการปฐมพยาบาลทันที

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวดีๆ มีบอกเล่า กับเหตุรถจยย.ชนเก๋ง คนขี่หมดสติหยุดหายใจ แต่ได้น้ำใจ “รองผู้กำกับ” มาช่วยชีวิตรอด

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 66 ที่ผ่านมา ช่วงเวลา 22.30 น. ภายในซอยแก้วอินทร์ ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี รถจยย. ได้ชนเข้ากับรถเก๋งผู้ขับขี่รถ จยย.หมดสติและหยุดหายใจ

เป็นจังหวะเดียวกับที่ พ.ต.ท.ธนเดช ทีนาคะ รอง ผกก.ป. สภ.บางใหญ่ ออกตรวจพื้นที่พอดี

ภาพตรงหน้าของคนเจ็บไม่สู้ดีนัก พ.ต.ท.ธนเดช ไม่รอช้า รีบลงจากรถสายตรวจไปช่วยปฐมพยาบาลโดยการปั๊มหัวใจทันที

ท่ามกลางสายตาผู้คนแถวนั้น ลุ้นกันว่าจะรอดไหม

ไม่นานนัก ผู้บาดเจ็บกลับมามีสติและหายใจอีกครั้ง ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลบางใหญ่ ท่ามกลางความโล่งใจของทุกคน

พ.ต.ท.ธนเดช ย้อนเล่าถึงเหตุการณ์นาทีชีวิต ว่า หลังจากร่วมปล่อยแถว kick off ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวสเกต ตามนโยบายการจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพล พร้อมกันทุกจังหวัด ทั่วประเทศ ซึ่งทาง สภ.บางใหญ่ ได้ทำการออกตรวจสถานบริการ แหล่งมั่วสุม และยาเสพติดในพื้นที่ จากนั้นได้เข้าไปดูการปฏิบัติหน้าที่ของ สวป. และร้อยเวร ในการตั้งจุดตรวจป้องกันอาชญากรรม ที่ถนนแก้วอินทร์

ขณะที่กำลังออกตรวจพื้นที่ พบรถยนต์นั่งส่วนบุคคลสีขาวและรถจักรยานยนต์พลิกคว่ำอยู่ มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชายนอนหมดสติอยู่ จึงได้เข้าไปตรวจสอบพบว่าไม่มีลมหายใจแล้ว แต่ชีพจรยังเต้นอยู่ จึงได้ทำการปั๊มหัวใจประมาณ 1 นาที หลังจากนั้นผู้บาดเจ็บเริ่มมีปฏิกิริยาตอบสนองที่ดี เริ่มมีลมออกจากปาก จึงได้ดำเนินการช่วยเหลือต่อจนผู้ได้รับบาดเจ็บมีสติ และกลับมาหายใจอีกครั้ง

รอง ผกก.ป. บอกอีกถึงวิธีการปั๊มหัวใจที่ถูกวิธี ว่า ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะจัดให้มีการอบรมหลักสูตรช่วยเหลือเบื้องต้น โดยจะอบรมขั้นตอนการทำ CPR ซึ่งทุกขั้นตอนการปฏิบัติจะต้องทำให้ถูกวิธี การเผชิญเหตุจะต้องตั้งสติ การปฏิบัติต้องมีความรู้พอสมควร ซึ่งที่ผ่านมาตนเองเคยเข้าอบรมหลักสูตรดังกล่าว จึงรู้วิธีการช่วยเหลือและปฐมพยาบาล

กรณีที่ไปพบผู้บาดเจ็บขั้นตอนที่ดีที่สุดหากเราไม่มีความรู้ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยหรือเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ซึ่งพร้อมจะให้บริการอยู่แล้ว เพราะถ้าช่วยเหลือไม่ถูกวิธี เช่น กรณีกระดูกของผู้บาดเจ็บหัก หากเราไปเคลื่อนย้ายโดยไม่มีความชำนาญ จะทำให้ผู้ได้รับบาดเจ็บมีอาการบาดเจ็บมากขึ้นกว่าเดิม

เป็นอีกหนึ่งตำรวจที่น่าชื่นชมในเรื่องความมีน้ำใจ ยิ่งไปกว่านั้น ถือเป็นต้นแบบของตำรวจน้ำดีในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน.
…………………………………………………
คอลัมน์ “เรื่องราวดีๆ ของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “สาโรจน์ สว่างศรี” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.นนทบุรี
อ่านเรื่องราวดีๆ ของสังคม ได้ที่นี่..