wow wow คุณผู้ชายทั้งหลายเคยคิดกันไหมคะ? ว่าถ้าลูกอัณฑะของคุณแตกจะเป็นอย่างไร วันนี้พี่หมอกุ๊กไก่จะมาเล่าให้ฟัง พี่หมอบอกก่อนเลยว่าการบาดเจ็บที่ลูกอัณฑะนั้นหายาก แต่อาจเจ็บปวดและร้ายแรงเอามากๆ เลยล่ะ หากคุณมีอุบัติเหตุที่ไปโดนเจ้าไข่เต็มๆ และสงสัยว่าลูกอัณฑะของคุณแตกล่ะก็ สิ่งที่คุณควรทำเป็นอย่างแรกเลยคือต้องไปพบแพทย์ทันที ลูกอัณฑะจะแตกได้ก็ต่อเมื่อชั้นป้องกันด้านนอกของลูกอัณฑะฉีกขาด ทำให้สิ่งที่อยู่ภายในทะลักออกมา

อาการของลูกอัณฑะแตก ได้แก่ อาการปวดอย่างรุนแรง บวม และเปลี่ยนสีของลูกอัณฑะที่ได้รับผลกระทบ

อย่างที่พี่หมอได้บอกไปว่า เคสที่มีลูกอัณฑะแตกนั้นเป็นเคสที่หาได้ยากมาก จึงด่วนสรุปไม่ได้ว่ามันแตกจริงหรือแค่อักเสบเฉยๆ ฉะนั้นแพทย์ต้องทำอัลตราซาวนด์เพื่อระบุขอบเขตของการบาดเจ็บและจำเป็นต้องผ่าตัดหรือไม่ก่อน

เชื่อพี่หมอกุ๊กไก่เถอะว่ามันมีผลกระทบในอนาคตอย่างแน่นอนค่ะ ไม่มากก็น้อยแล้วแต่เคส ภาวะแทรกซ้อนจากอัณฑะแตก อาจรวมถึงการติดเชื้อ การเกิดแผลเป็น และปัญหาภาวะเจริญพันธุ์ ในบางกรณีอาจต้องเอาลูกอัณฑะที่ได้รับผลกระทบออก ซึ่งอาจส่งผลให้จำนวนสเปิร์มลดลง และภาวะเจริญพันธุ์ลดลง

การรักษาลูกอัณฑะที่แตกอาจจะต้องผ่าตัดเพื่อซ่อมแซมความเสียหายและห้ามเลือด ในบางกรณีอาจต้องถอดลูกอัณฑะที่ได้รับผลกระทบออก หลังการผ่าตัด คุณจะต้องพักผ่อนและใช้น้ำแข็งประคบบริเวณที่ได้รับผลกระทบเพื่อลดอาการบวมและจัดการกับความเจ็บปวด การฟื้นตัวจากการแตกของอัณฑะอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์

และพี่หมอกุ๊กไก่แนะนำว่าคุณจะต้องหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องออกแรงมากในช่วงเวลานี้ให้นานๆ เลยจนกว่าคุณจะหายดี สิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างระมัดระวัง และมาตามการนัดหมายเพื่อติดตามผลเพื่อให้แน่ใจว่าจะฟื้นตัวเต็มที่…

…………………………….
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช