วันนี้พี่หมอจะมาแนะนำเกี่ยวกับการดูแลตัวเองเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการมดลูกหย่อนได้จะมีอะไรบ้างนั้น ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักภาวะมดลูกหย่อนกันก่อนว่าเกิดขึ้นเมื่อมดลูกเคลื่อนตัวลงไปในคลองช่องคลอดบางส่วน หรือทั้งหมด เนื่องจากกล้ามเนื้อและเอ็นในอุ้งเชิงกรานอ่อนแรง ซึ่งอาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัว เจ็บปวด และอาการอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้หญิงแบบเราๆ

พี่หมอกุ๊กไก่แนะนำว่า 1.ควรรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ มันจะช่วยสาวๆได้ เพราะน้ำหนักที่มากเกินไป อาจเพิ่มแรงกดดันต่อกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน และเพิ่มความเสี่ยงต่อการหย่อนยานของมดลูก ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรักษาน้ำหนักและสุขภาพให้แข็งแรง ด้วยการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และออกกำลังกายเป็นประจำ มันจะช่วยสาวๆ ได้ดีเลยค่ะ

2.ฝึกนิสัยการขับถ่ายที่ดี การเบ่งระหว่างการขับถ่ายอาจทำให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานอ่อนแอลง และเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะมดลูกหย่อนได้เช่นกัน ดังนั้นสิ่งสำคัญคือต้องฝึกนิสัยการขับถ่ายที่ดี เช่น รับประทานอาหารที่มีกากใยสูง และดื่มน้ำมากๆ เพื่อป้องกันอาการท้องผูก และลดความจำเป็นในการเบ่งถ่าย สำหรับคนที่ถ่ายยากพี่หมอแนะนำให้หาอาหารเสริมที่ช่วยเราขับถ่ายง่ายมาทาน มันจะช่วยได้เยอะเลยค่ะ แล้วถ้าสำหรับใครอยากให้พี่หมอกุ๊กไก่แนะนำล่ะก็ พี่หมอกุ๊กไก่ทานตัวนี้อยู่ค่ะ… (Tie-in Product) มันช่วยพี่หมอได้เยอะเลยใน 7 -11 ก็มีค่ะ

3.หลีกเลี่ยงการยกของหนักจนเกินไป การยกของหนักอาจทำให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานเกร็งมากขึ้น เพิ่มความเสี่ยงต่อมดลูกหย่อน ดังนั้นผู้หญิงแบบเราๆ จึงควรหลีกเลี่ยงการยกของหนัก หรือถ้าหากใครเลี่ยงไม่ได้ก็ใช้เทคนิคการยกที่เหมาะสม เช่น การงอเข่าและให้หลังตรง มันอาจจะช่วยได้แต่พี่หมอว่าอย่ายกหนักจนเกินไปจะดีต่อสุขภาพของเรามากกว่าค่ะ เพราะถ้าหากเกิดอาการแล้วมันทรมานมากกว่า

4.ฝึกบริหารอุ้งเชิงกราน การบริหารอุ้งเชิงกราน เช่น Kegels คือ “การขมิบ” การขมิบสามารถช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน และลดความเสี่ยงของการหย่อนยานของมดลูก การออกกำลังกายเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการเกร็งและคลายกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน ซึ่งรองรับมดลูก กระเพาะปัสสาวะ และลำไส้

5.ระวังรอบเดือนของคุณด้วยน ในระหว่างรอบเดือน สิ่งสำคัญคือต้องใช้ผ้าอนามัยแบบสอด และถ้วยอนามัยอย่างถูกต้อง และเปลี่ยนเป็นประจำ มันจะช่วยป้องกันการติดเชื้อที่อาจทำให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานอ่อนแอลง และเพิ่มความเสี่ยงของการหย่อนยานของมดลูก

6.การรีแพร์ไม่ใช่เรื่องที่น่าอายค่ะ ในบางคนที่มีลูกเยอะ หรือบางคนมีเพศสัมพันธ์บ่อยๆ อาจจะมีอาการมดลูกหย่อนได้เช่นกัน และพี่หมอว่าการรีแพร์มันเป็นเหมือนการรีเวอร์จิ้นย้อนวัย ทำให้เรากลับมาเป็นสาวแรกแย้มอีกครั้ง มันมีข้อดีมากมายสำหรับการรีแพร์ค่ะ ไม่ต้องอาย ป้องกันไว้ก่อนจะดีกว่าค่ะสาวๆ ถ้าใครอยากจะปรึกษากับพี่หมอก็ทักแชทมาที่ Natchaya clinic ได้ทุกช่องทางเพื่อหาแนวทางและวีธีการรักษาที่ถูกต้องได้ค่ะ พี่หมอกุ๊กไก่ยินดีให้คำปรึกษานะคะ…

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช