ปุจฉา : รบกวนขอสอบถามหน่อยค่ะ บริษัทที่อยู่ญี่ปุ่นจ่ายเงินปันผลให้คนญี่ปุ่นที่อยู่ในไทย ต้องหักภาษีกี่เปอร์เซ็นต์คะ แล้วคนญี่ปุ่นที่อยู่ในไทยต้องยื่นภาษีอะไรหรือไม่คะ

วิสัชนา : กรณีบริษัทที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของประเทศญี่ปุ่น ได้จ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นชาวญี่ปุ่นที่อยู่ในประเทศไทย ถือเป็นเงินได้พึงประเมินที่เกิดขึ้นจากแหล่งเงินได้ในต่างประเทศ ตามมาตรา 41 วรรคสอง และวรรคสาม แห่งประมวลรัษฎากร  

ผู้ถือหุ้นชาวญี่ปุ่นต้องเสียภาษีเงินได้ตามรัษฎากรของประเทศญี่ปุ่น แต่ถ้าผู้ถือหุ้นชาวญี่ปุ่นเป็นผู้อยู่ในประเทศไทย ต้องพิจารณาตามข้อ 10 วรรคหนึ่ง แห่งอนุสัญญาภาษีซ้อนไทย–ญี่ปุ่น กำหนดว่า

“1. เงินปันผลที่บริษัทซึ่งเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญารัฐหนึ่ง (บริษัทญี่ปุ่น) จ่ายให้แก่ผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐผู้ทำสัญญาอีกรัฐหนึ่ง (ประเทศไทย) อาจเก็บภาษีได้ในรัฐอีกรัฐหนึ่ง (ประเทศไทย) นั้น” 

เนื่องจากชาวญี่ปุ่นมิได้เป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ (มีชื่อในทะเบียนยบ้าน) จึงไม่เกี่ยวกับประมวลรัษฎากรของไทย แต่อย่างใด เช่นนี้ คนญี่ปุ่นที่อยู่ในประเทศไทย เมื่อได้รับเงินปันผลจากบริษัทในประเทศญี่ปุ่น จะถูกหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายในประเทศญี่ปุ่หรือไม่ขึ้นอยู่กับกฎหมายรัษฎากรของประเทศญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตามผู้ถือหุ้นชาวญี่ปุ่นอาจต้องเสียภาษีเงินได้ในประเทศไทยสำหรับเงินปันผลนั้น สำหรับเงินได้ที่ได้รับก่อนปี พ.ศ. 2567 หากผู้ได้รับเงินปันผลเป็นผู้อยู่ในประเทศไทยถึง 180 วันในปีภาษีที่ได้รับเงินปันผล และได้นำเงินปันผลที่ได้รับนั้น เข้ามาในประเทศไทย ภายในปีภาษีเดียวกับปีที่ได้รับเงินปันผล และสำหรับปี พ.ศ. 2567 เป็นต้นไป ไม่ว่าผู้มีเงินได้จะได้นำเงินปันผลที่ได้รับนั้น เข้ามาในประเทศไทย ในปีภาษีเดียวกับปีที่ได้รับเงินปันผลหรือไม่ก็ตาม

เช่นนี้ หากชาวญี่ปุ่นที่อยู่ในไทยดังกล่าวมีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามมาตรา 41 วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร ก็ย่อมมีหน้าที่ต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 ภายในเดือนมีนาคมของปีถัดจากปีที่ได้รับเงินได้.