คติธรรมปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๗ (ค.ศ. 2024)

เนื่องในศุภวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ปีพุทธศักราช ๒๕๖๗ อาตมาภาพ พระเทพสีลาภรณ์ เจ้าวาสวัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ แคมเบลทาวน์ ในนามคณะสงฆ์ธรรมทูตไทยที่ปฎิบัติหน้าที่เป็นพระธรรมทูตสายออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ขออำนวยอวยพรให้ประชาชนชาวไทยที่อยู่ในประเทศไทยและต่างประเทศ ตลอดจนถึงประชาชนทุกชาติทุกศาสนาจงมีแต่ความสุขความเจริญโดยทั่วกัน

ขอฝากคติธรรมเตือนใจปีใหม่ไว้ว่า การเวลาแท้แท้ มีแต่ความมืดกับสว่าง ไม่ให้โทษ ไม่ให้คุณแก่ใครโดยเฉพาะ แต่ถ้าทำกรรมดี กรรมดีก็ให้ผลเป็นความสุข ถ้าทำกรรมชั่ว ความชั่วก็ให้ผลเป็นทุกข์ เกิดมาเป็นมนุษย์ถือว่าโชคดีที่สุดแล้วเพราะอยู่ในสถานย่านกลาง จะขึ้นสูงไปกว่านี้ก็ได้ หรือจะลงต่ำให้เลวกว่านี้ก็ได้เช่นเดียวกัน ขอให้มีสติอยู่เสมอว่าเราเกิดมา มาพึ่งพาอาศัยคนอื่น สิ่งอื่น อยู่เสมอ เรามีพ่อมีแม่ ท่านเป็นผู้ให้หล่อเลี้ยงร่างกายเรา เราอาศัยดิน น้ำ ลม ไฟมาหล่อเลี้ยงรวมตัวเป็นร่างกาย จนเจริญเติบโตเป็นผู้เป็นคนมาโดยลำดับ ความมีเมตตา กรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่ผู้อื่น ความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ ต้องให้ซึ้งอยู่ในใจเสมอ ทำดีอยู่เสมอ ทำดีอยู่เป็นประจำ ทำดีอยู่เรื่อยไป ความสุขความเจริญก็จะเกิดขึ้นมาเอง ไม่มีทางจะเป็นอื่น

สุขสฺส ทาตา เมธาวี สุขํ โส อธิคจฺฉติ ท่านผู้ฉลาดให้ความสุขแก่คนอื่น ท่านผู้นั้นจะเป็นประสบพบแต่ความสุขตลอดกาลเวลา

เมื่อระลึกถึงพระพุทธศาสนา ขอให้ระลึกถึงศีลท่านสอนเรา อย่าเอากายเป็นบาป อย่าเอาปากไปทำบาป อย่าเอาใจไปทำบาป คืออย่าฆ่าสัตว์ อย่าลักทรัพย์ อย่าประพฤติผิดในกาม อย่าพูดเท็จ อย่าพูดคำหยาบ อย่าพูดส่อเสียด อย่าพูดเพ้อเจ้อเหลวไหล อย่าดื่มสุราเมรัย สมมุติว่า ความโลภ ความโกรธ ความหลง เป็นไฟที่เผาใจ อยากให้ไฟมันดับ ทาน ศีล ภาวนาก็ให้อยู่แนบแน่นกับใจของเรา ตามธรรมดาของไฟมันดับได้เพราะน้ำ ความที่มีน้ำใจเปี่ยมล้นไปด้วยความเมตตากรุณา ความเดือดร้อนทางใจก็จะหายไปโดยลำดับ อย่าลืมไหว้พระทุกเช้าเย็น เสร็จก็แผ่เมตตาให้ตัวเอง และแผ่เมตตาให้สรรพสัตว์ทั้งหลายมีความสุขความเจริญโดยทั่วกัน จำให้มั่นว่าคำสอนของพระพุทธศาสนามีไว้สำหรับชำระกายวาจาใจให้สะอาด คำสอนของพระพุทธศาสนามีไว้สำหรับดับไฟราคะ โทสะ โมหะ ให้ดับเย็นลง

คำสอนของพระพุทธศาสนาเหมือนประทีปส่องทางให้คนมืดบอด สุขก็ดี ทุกข์ก็ดี เหตุแห่งความสุขก็ดี เหตุแห่งความทุกข์ก็ดี จะเห็นชัดเจนเมื่อมีประทีป คือ สติ ปัญญา ส่องแสงสว่างสดใสอยู่ในใจแล้ว ขอให้สำนึกอยู่เสมอว่าความชั่วไม่มีที่จะอยู่นอกจากอยู่ในหัวใจของมนุษย์ความดีก็ไม่มีที่จะอยู่นอกจากอยู่ในหัวใจของคนเรา เราจะเลือกเอาอะไร ดีหรือชั่ว สุขหรือทุกข์ เวลาดีอยู่ ชั่วไม่อยู่ เวลาสุขอยู่ ทุกข์อยู่ไม่ได้ เพราะฉะนั้นทำอย่างไรความดีความงาม บุญกุศลทั้งหลายจะอยู่กับเราไปนานนาน จนความชั่วเกิดขึ้นอีกไม่ได้เลย หากว่าเราจะเพียงแต่หวังให้ความสุขความเจริญมีขึ้นโดยไม่มี ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิปัญญา ก็คงได้แต่นั่งหวังนอนหวังแต่ความสุขความเจริญ จริงๆนั้นเกิดขึ้นไม่ได้เลย

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย คุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ จงคุ้มครองรักษาท่านทั้งหลาย ผู้ที่ตกทุกข์ก็ให้พ้นจากทุกข์ ผู้มีสุขอยู่แล้ว ก็ขอให้สุขยิ่งขึ้นไป ตลอดกาลนานเทอญ

พระเทพสีลาภรณ์
ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมการพระธรรมทูตออสเตรเลีย นิวซีแลนด์

คติธรรมปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๗ (ค.ศ. 2024) จาก พระเทพสีลาภรณ์ (หลวงตาสมัย) เจ้าวาสวัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ รัฐนิวเซาท์เวลส์เครือรัฐออสเตรเลีย ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมการพระธรรมทูตออสเตรเลีย นิวซีแลนด์

………………………………………………
ไตรภพ ซิดนีย์