สถานการณ์ลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เวลานี้แม้เลยครึ่งทางมาแค่เล็กน้อย แต่ดูเหมือนการแย่งชิงแชมป์อาจเหลือแค่คู่รักคู่แค้นลิเวอร์พูลกับแมนฯ ซิตี ขณะที่อาร์เซนอล, แอสตัน วิลลา และ สเปอร์ส ทำท่าจะเป็นแค่ไม้ประทับ

แม้ว่าตามทฤษฎี “ปืนใหญ่” ก็ยังมีเวลาอีกเยอะ แต่ระยะหลังฟอร์มน่าห่วงมาก ล่าสุดเล่นกันไม่เป็นสัปปะรด หมดทรงทีมคั่วแชมป์ ด้วยการแพ้ฟูแลม 2-1 ทำให้ 5 นัดหลังสุดในลีกชนะแค่เกมเดียว เก็บได้ 4 แต้มแพ้ไป 3 นัด

ถ้ายังดื้อดึงไม่รีบหากองหน้าใหม่ อย่าว่าแต่ลุ้นอันดับ 1 เพราะเผลอๆ จะหลุดอันดับ 4 ก็เป็นไปได้

สเปอร์สกับวิลลา บรรดากูรูยังไม่มองถึงการคั่วแชมป์ เหตุผลสำคัญเพราะทีมขนาดเล็ก ไม่เชื่อว่าจะยืนระยะเก่งได้ไปจนจบซีซั่น

นี่ก็น่าปวดหัวแทนอังเก ปอสเตโคกลู เพราะไม่รู้พยาบาลสวยหรืออย่างไรไม่ทราบ ลูกทีม “ไก่เดือยทอง” ถึงได้พาเหรดเข้าคิวรักษาตัวต่อเนื่อง

ปาป ซาร์ ที่ต้องไปเตะถ้วยแอฟริกาเจ็บเป็นคนเดี้ยงรายล่าสุด ก่อนนี้ คริสเตียน โรเมโร, มิคกี ฟาน เดอ เฟน, ไรอัน แซสเซยอง, เจมส์ แมดดิสัน, มานอร์ โซโลมอน, อีวาน เปริซิช เจ็บอยู่ก่อน แล้วสัปดาห์หน้าก็จะเสียกัปตันซอน เฮือง มิน ไปรับใช้ชาติในเอเชียนคัพอีก

บ่อนถูกกฎหมายของอังกฤษยังเชื่อใจแมนฯ ซิตี เป็นเต็งแชมป์ตามด้วยลิเวอร์พูล ปล่อยให้อาร์เซนอลเป็นเต็ง 3

เอริค เทน ฮาก กุนซือชาวดัตช์ยังแน่ใจว่าตนเป็นคนที่ใช่ แต่แฟน “ผีแดง” คงไม่เห็นด้วยเท่าไร เพราะแพ้ 9 จาก 20 นัด นี่ไม่ใช่ละมั้ง

กัลโช เซเรีย อา ก็อาจลุ้นแชมป์กันแค่อินเตอร์ กับ ยูเวนตุส แต่เอซี มิลาน ก็ตามไมห่างเท่าไร ที่เซอร์ไพรส์คือฟิออเรนตินาและโบโลญญามายังไงถึงรั้งที่4 และ 5 ตามลำดับ

ในเกมแชมเปียนชิพเกิดเหตุเศร้า แอนน์ ออสติน แฟนบอลอิปสวิช ทาวน์รุ่นเก๋าวัย 81 ปี เสียชีวิตกะทันหันระหว่างดูเกม ทีมแพทย์ช่วยชีวิตกลับมาไม่ทัน

ยังอยู่ที่ข่าวเศร้า เชย์ กิฟเวน อดีตผู้รักษาประตูมือกาวของนิวคาสเซิลวัย 47 ปี เจอข่าวร้ายทำใจสลายติดๆ กัน เมื่อพี่ชาย คีแรน กิฟเวน วัย 52 ปี ป่วยเสียชีวิตที่เยอรมนี 2 วันก่อนวันคริสต์มาส จากนั้นคุณลุง อัมโบรส กิฟเวน ก็เสียชีวิตไปอีกคนในวันที่ 28 ธันวาคม

ข่าวดีบ้างของ ทอม ลอคเยอร์ กองหลังลูตัน ทาวน์ ที่หัวใจหยุดเต้นระหว่างแข่งเป็นครั้งที่ 2 โพสต์ขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือจนรอดตายมาได้ แต่อนาคตจะเตะบอลได้อีกหรือไม่ รอปรึกษาแพทย์หลังปีใหม่

คริสเตียโน โรนัลโด ตอนย้ายไปซาอุดิอาระเบียก็โดนวิจารณ์กันเพียบว่าหมดแล้วความมุ่งมั่น แค่ย้ายไปโกยเงินที่ได้ถึงปีละเกือบ 200 ล้านยูโร

แต่เอาเข้าจริงหลังจากนั้นแข้งดังๆ บินตามไปอีกเพียบ ที่สำคัญโด้ก็พิสูจน์ให้เห็นว่ายังเต็มร้อยเสมออย่างที่พูด ครบรอบ 1 ปีในดินแดนเศรษฐีน้ำมัน โรนัลโด ส่งท้ายปีกด 1 ตุง เพิ่มยอดยิงกระจุย 54 ลูกจาก 59 นัด เป็นสถิติมากสุดของโลกประจำปี 2023 เอาชนะแฮร์รี เคน (52) และ คีลิยัน เอมบัปเป (52)

ถึงใครจะปรามาสว่าอยู่ในลีกเอเชีย แต่ก็อย่าลืมว่าโด้อายุ 38 ปีเข้าไปแล้ว ยังรักษาความฟิตได้ขนาดนี้นับว่ายอดคน ไม่แน่อาจค้าแข้งไปจนอายุ 40 ปี

เลี้ยวไปทีมชาติบราซิลต้องวุ่นวายกับการตามหาเฮดโค้ชคนใหม่ จากที่ตอนแรกคาดกันว่าคาร์โล อันเชลอตติ จ่อรับงานแน่ๆ แต่สุดท้ายตกลงต่อสัญญากับรีล มาดริด ไปจนถึงปี 2026

ข่าวดีของมาดริดเพราะฝีไม้ระดับซือแป๋ของคาร์เลตโตนั้นไม่ต้องพิสูจน์อะไรอีก แต่ข่าวร้ายตกอยู่กับบราซิลต้องรีบหาโค้ชใหม่อย่างด่วน

เพราะผลงานขุนพลแซมบ้าชวนท้อมาก ขนาดรั้งอันดับ 6 ในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก แม้ยังไม่ตกรอบ แต่ก็ไม่แน่ แล้วกลางปีก็มีรายการชิงแชมป์ทวีปถ้วยโคปา อเมริกา

ที่มีชื่อพัวพันตอนนี้ก็คือ อาเบล แฟร์ไรรา เฮดโค้ชชาวโปรตุเกสของพัลไมรัส, โดริวัล จูเนียร์ กุนซือเซา เปาโล, เรนาโต กาอูโช กุนซือเกรมิโอ และ โชเซ มูรินโญ กุนซือโรมาก็มีติดอยู่ในลิสต์กับเค้าด้วย

สัปดาห์หน้าศึกชิงแชมป์เอเชียน คัพ เริ่มแข่ง 12 มกราคม จากนั้นศึกชิงแชมป์แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ออกสตาร์ต 13 มกราคม ซึ่งถึงตอนนี้ยังไม่มีใครประกาศเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ทั้งสองอีเวนต์ สงสัยได้หาช่องทางธรรมชาติดูกันเองละกระมัง.


เฮียเอง