เรียกได้ว่าเป็นอีกข่าวที่น่าใจหายในช่วงท้ายปี 2023 เพราะเมื่อวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา Made in Thailand PUBG ได้ประกาศ Disband ทีมไปเป็นที่เรียบร้อย วันนี้เรา Inside The Games เลยอยากจะพาทุกคนมาย้อนเส้นทางอันเป็นตำนานของ MiTH PUBG ทีมที่เรียกว่าเก่าเเก่เเละเป็นขวัญใจคนเล่นเกมชาวไทยมากที่สุดสโมสรหนึ่งของวงการ PUBG เเละ eSports กันครับ

ทัวร์นาเมนต์ G-STAR กับ MiTH “ชุดกำเเพง”

MiTHeSports on X: "????MiTH.PUBG ยุคกำแพงกลับมาเล่นด้วยกันอีกครั้ง !!  รับชมได้ที่ : https://t.co/dmYmrM4fYX #MiTH #PUBG https://t.co/nNH5KXZaaJ"  / X

เรียกได้ว่าเป็นชุดที่คนจดจำมากที่สุดของ MiTH เลยก็ว่าได้ โดยในช่วงยุคเริ่มต้นของ PUBG eSports ทีม MiTH ถือว่าเป็น No.1 ของวงการเลยก็ว่าได้ โดยสมาชิกที่ประกอบไปด้วย “กล้า CGRS” , “TanX” เเละ Ezqeluzia ที่ถูกชักชวนมาโดยหัวหน้าทีมอย่างน้าดำหรือ MinoRu ซึ่งจากรายนามสมาชิกนั้นก็เรียกได้ว่าเป็นตัว Top ของเเต่ละเกมเลยกว่าได้ โดย Line Up นี้สร้างความยิ่งใหญ่ด้วยการคว้าเเชมป์ PUBG Asia Invitational G-Star 2017 ใน รอบ Thailand Qualifier ด้วยการ “ไม่ซ้อม”แต่กลับได้ 3 Chicken Dinner ในรอบชิงแบบไร้พ่ายเเละสามารถคว้าโควตา ไปเเข่งขันในรายการ PUBG Asia Invitational G-Star 2017 ได้สำเร็จ

Mith_Ezqelusia มาแรง! คว้าตำแหน่งฆ่ามากที่สุดในการแข่งขัน PUBG Asia  Invitational at G-STAR 2017 - OS

เรียกได้ว่า MiTH สามารถคว้าเเชมป์ในรายการระดับประเทศเเละไปเเข่งขันในรายการนานาชาติได้เป็นทีมเเรก เเม้ในงาน G-STAR ทีมจะไม่สามารถไปถึงระดับเเชมป์ได้ได้ เเต่เรียกได้ว่า MiTH ชุดนี้เปรียบเสมือน“กำเเพง” (ซึ่งเป็นคำที่หนึ่งในสมาชิกทีมอย่าง TanX นิยามทีมชุดนี้ไว้) ที่ทีมหน้าใหม่ต่อจากนี้จะต้องก้าวข้ามพวกเขาไปให้ได้

ปี 2018 กับ MiTH ยุครุ่งเรืองเเละตกต่ำ

MiTH.PUBG ผงาดขึ้นเบอร์ 1 เอเชียตะวันออกเฉียงใต้  พร้อมซิวตั๋วไปชิงแชมป์โลกที่เยอรมัน – COMPGAMER

ในปี 2018 ก็ยังคงปีที่ MiTH ร้อนเเรงอย่างต่อเนื่องเพราะ MiTH ได้ไปเล่นรายการนานาชาติอีกหนึ่งรายการอย่าง StarSeries & i-League PUBG Season 1 ที่ยูเครน เเม้ว่าจะมีการเปลี่ยนเเปลงใน ไลน์อัพด้วยการเพิ่ม 2 ผู้เล่นใหม่อย่าง SViTT เเละ Neotica หรือที่เเฟนๆเรียกทีมชุดนี้ว่า “MiTH ชุดยูเครน” เเละก็ทำผลงานได้ไม่เเย่เพราะจบอันดับ 10 ของการเเข่งขัน ต่อด้วยอีก 1 รายการระดับโลกอย่าง HOT6 PSS Pro Tour SS1 ที่ประเทศเกาหลีซึ่ง MiTH ไปได้ไกลปาดหน้าทีมเกาหลีที่เป็นชั้นนำอย่างพวก GEN.G เเละ คว้าอันดับ 4 ของการเเข่งขันได้สำเร็จ

เเถมปี 2018 เป็นยังอีกปีที่ MiTH สามารถคว้าเเชมป์ประเทศ เเละ ระดับ South East Asia จนได้รับโควตาไปเล่นใน PUBG Global Invitational 2018 รายการชิงเเชมป์โลกรายการเเรกของทาง PUBG อย่างเป็นทางการ ซึ่งการไปเล่นในรายการนี้ก็ถือว่าเป็นอีก จุดเปลี่ยนสำคัญ ที่จะเปลี่ยนสโมสร MiTH ไปตลอดกาล

ในรายการ PGI2018 ไลน์อัพของ MiTH ณ เวลานั้นก็จะมีอีกหนึ่งผู้เล่นดาวรุ่งของวงการอย่าง Hon_BOYA ที่เข้ามาเเทนที่พี่เอ้ช Neotica ซึ่งทำได้ดีในการคว้าอันดับที่ 7 ในการเเข่งขันเเบบ TPP เเต่ในการเเข่งขัน FPP กลับที่ทำได้เพียงจบอันดับ 20 อันดับสุดท้ายของการเเข่งขันชิงเเชมป์โลกเท่านั้น

ซึ่งเเม้ว่าจะมีมีเหตุผลต่างๆที่อธิบายว่าทำไมในรูปเเบบ FPP ถึงเล่นได้ไม่ดี เเต่ก็ไม่สามารถที่เเก้ต่าง คำวิจารณ์ที่ตั้งคำถามกับฟอร์มของทีม รวมถึงความคิดเห็นเเย่ๆ ที่ถามโถมเข้ามาได้ เเม้ว่าพวกเขาจะเป็นตัวเเทนหนึ่งเดียวของประเทศไทยก็ตาม

ปี 2019 กับ MiTH กับมรสุมใหญ่เเห่งการเปลี่ยนเเปลง

หลังจากที่ต้องเผชิญความหนักหนาหลังจบ PGI2018 ทาง MiTH ก็ต้องพบกับการเปลี่ยนเเปลงครั้งใหญ่อีกหลายต่อหลายครั้ง เริ่มตั้งเเต่การประกาศพักเเข่งของพี่บอย MinoRu หัวเรือใหญ่คนสำคัญของทีม จนต้องไปเอาดาวรุ่งที่เเทบจะไม่มีใครรู้จักอย่าง The MeatboyZii เข้ามาเเทน การเปลี่ยนเเปลงกฏการเล่นที่เเต้มจะเน้นจาการ Kill ผู้เล่นเป็นหลัก จากนั้นก็เป็นการที่ MiTH ไม่สามารถเข้าสู่การเเข่งขัน Pro League ได้ เเถมในรายการเเข่งขันระดับประเทศ อย่าง PSC 2019 – MET Thailand Qualifier ก็จบเพียงอันดับ 5 ไม่สามารถผ่านเข้าไปเล่นในรอบ SEA ได้

นอกจากนี้ก็ยังมีเหตุการณ์ที่ทำให้ SviTT จำเป็นที่จะต้องออกจากทีมไป ปัญหาด้านพฤติกรรมซึ่งเป็นดราม่าที่ค่อนข้างจะหนักพอสมควร ซึ่งทำให้ทีมยิ่งมีปัญหาเข้าไปใหญ่เพราะต้องขุด MinoRu ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างพักเเข่งต้องกลับมาลงสนามอีกครั้ง เเละยังมีการเปลี่ยนเเปลงผู้เล่นอีกหลายคนเเต่ผลงานก็ยังไม่เข้าที่เข้าทาง ไม่มีถ้วยติดไม้ติดมือสักรายการ เเต่จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของ MiTH ก็เกิดขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ MiTH สามารถเข้าสู่ Thailand Pro League ได้สำเร็จ

เขย่า Pro League ด้วยการฉีกสัญญา 5เเสนบาท!

หลังจากที่เลื่อนชั้นสู่ Thailand Series หรือ Pro League ได้สำเร็จ MiTH ก็ได้ทำการเขย่าวงการ PUBG ไทยทันที ด้วยการฉีกสัญญากระชาก เจ้าเป็ด “Duckmanz” ดาวเด่นจากสังกัดทหาร Amory Gaming เข้าสู่ทีม ด้วยค่าตัวมูลค่า 500,000 บาท ซึ่งถือเป็นสัญญาณเริ่มต้นของค่าตัวอันมหาศาลของนักเเข่ง PUBG ไทยในเวลาต่อมา

ซึ่งถ้าถามว่าผลงานของ MiTH ดีไหม?ก็ต้องตอบตามตรงว่าไม่ได้ดีสักเท่าไร ด้วยใน Pro League 2 เฟสเเรกก็จบเพียงอันดับที่ 9 เเละ 11 เท่านั้นกว่ามากระเตืองจริงๆ ก็ในเฟส 3 ที่จบอันดับที่ 5 ซึ่งเป็นผลงานที่ดีที่สุดใน Pro Scene ของ MiTH ในปี 2020เเต่ก็ไม่สามารถหลุดเข้าไปเล่นในรายการระดับ South East Asia ได้เลย

ซึ่งสาเหตุสำคัญก็คือการที่ MiTH เปลี่ยนเเปลงผู้เล่นหลายครั้งมากตั้งเเต่การเข้ามาของ Duckmanz การเเทนที่ Jowman เเละ KChowmuch ด้วย Julio เเละ Hon_Boya อดีตสมาชิกของทีม เเละสุดท้ายท้ายสุดด้วยการดึง จ่าบี ThanawatTH เข้าสู่ทีม เเต่ก็ยังไม่สามารถกลับมาสู่จุดที่ควรจะเป็นได้

ปี 2021/22 MiTH กลับสู่ระดับ South East Asia!

หลังจากที่พยายามอยู่นาน ในท้ายที่สุด MiTH ก็สามารถกลับสู่การเเข่งขัน South East Asia อีกครั้งได้สำเร็จ ด้วยการคว้าเเชมป์ PUBG Thailand Open 2021 Winter ซึ่งในทัวร์นาเมนต์นั้น MiTH ทำผลงานมาได้อย่างน่าประทับใจ อีกทั้งด้วยระบบการนับเเต้มเเบบใหม่ด้วยระบบ Weekly Prize ทำให้ MiTH สามารถเก็บได้ 11 Chicken Dinner เลยทีเดียว  เเละเมื่อได้ผ่านเข้าไปในระดับ South East Asia ก็จบที่อันดับ 8 ของการเเข่งขัน PCS5 ซึ่งผู้เล่นชุดนี้นำทัพมาโดย DuckManz,Ezqeluzia,ThanawatTH เเละ จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายอย่าง Jacob ที่ถูกดึงเข้ามาหลังจากโชว์ฟอร์มได้ดีกับ Signature Gaming

เเละหลังจากนั้นในปี 2022 MiTH ก็สามารถ ผ่านไปเล่นในระดับได้อีกครั้งด้วยการคว้าอันดับ 3 ของ Thailand Series 2022 ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นอันดับที่ดีที่สุดของ MiTH ตั้งเเต่เข้าสู่การเเข่งขัน Pro League เลยก็ว่าได้ เเละจบ PCS6 ด้วยอันดับ 8 อีกครั้งด้วยชุดผู้เล่นที่ดีน่าที่สุดในรอบ 3 ปีที่ผ่านมาอย่าง Jacob,RogueNANZMY,Ezqeluzia เเละ ThanawatTH

ปี 2023 ขวบปีสุดท้ายก่อนปิดตำนาน MiTH PUBG

ในปี 2023 น่าจะเป็นปีที่เเฟน MiTH หวังว่าจะสามารถทำผลงานได้ดียิ่งกว่าเดิม การเข้ามาของ ผู้เล่นใหม่ๆ อย่าง RogueNANZMY เเละ Excrozit เเถมยังได้ตัวสำรองที่ดีอย่าง Late ทำให้ให้หลายๆคนมองว่า MiTH พลังหนุ่มชุดนี้น่าจะไปได้ไกลยิ่งกว่าเดิม ซึ่งก็เหมือนจะเป็นเช่นนั้น เพราะ MiTH สามารถคว้า อันดับ 4 ในรายการ PUBG Thailand Series 2023 – Phase 1 เเละตามไปจบอันดับ 9 ในรายการ PUBG Asia Super Cup 2023 Summer ก่อนในมีเเผ่วช่วงปลายกลับไปจบอันดับที่ 11 ของการเเข่งขัน PUBG Thailand Series 2023 – Phase 2 ทำให้ใน PGC2023 Bangkok ณ เซนทรัลลาดพร้าว พวกเขาก็ทำได้เเค่เป็นผู้ชมเท่านั้น

ซึ่งหลังจากจบ PGC2023 ความไม่เเน่นอนใน PUBG eSports ก็เริ่มก่อตัวขึ้นมาอย่างชัดเจน เพราะ ณ จนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่ได้มีการประกาศ Road Map ในปี 2024 ออกมาเลย หลังจากนั้นก็มี 2 สโมสรใหญ่อย่าง Attack All Around เเละ Purple Mood eSports ประกาศ Disband ทีม PUBG ออกจากทีม เเต่ก็เเฟนๆ eSport ก็คงคิดว่า MiTH น่าจะยังไปต่อกับเกม PUBG อย่างน้อยก็ 1 ฤดูกาล

เเต่สิ่งที่หลายคนไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นนั่นคือ ทาง MiTH ประกาศ Disband ทีม PUBG อย่างเป็นทางการหลังจากที่ทำทีมมายาวนานกว่า 6 ปี โดยใจความตอนนึงก็กล่าวถึง Road Map ของ PUBG ไว้เเบบอ้อมๆไว้ด้วยว่า

“ณ บัดนี้ ทางสโมสร MiTH eSports ขอประกาศให้ทราบว่า เราขอยุติการทําทีม MiTH.PUBG ชุดนี้ อย่างเป็นทางการ โดยในครั้งนี้เป็นการตัดสินใจที่สุดแสนจะยากลําบากเนื่องด้วยรูปแบบการแข่งขันในปัจจุบัน ไม่สอดคล้องกับแนวทางในการทำทีมของสโมสรอีกต่อไป เราจึงไม่สามารถวางแผนทำทีมในระยะยาวได้ จึงทำให้มีความจำเป็นต้องยุติเส้นทางไว้แต่เพียงเท่านี้”

เรียกได้ว่าเป็นการสะเทือนวงการ PUBG ที่ยิ่งใหญ่อีกครั้ง เเละเป็นการปิดตำนาน 1 ในสโมสรที่เก่าเเก่ที่สุดของวงการ PUBG ไทย พร้อมกับทิ้งคำถามตัวโตๆไว้ให้กับเเเฟนๆ,เจ้าของ สโมสร eSports รวมถึงทีมงาน PUBG eSports ด้วยว่า PUBG eSports ไทย จะต่อเเบบไหน? คงต้องมารอดูกันในปีนี้ ส่วน MiTH PUBG ก็ต้องบอกว่า ขอบคุณสำหรับทุกอย่างที่ผ่าน จนกว่าจะได้มีโอกาสกลับมาพบกันใหม่…

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAMES
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ และ อื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAMES