ในฐานะผู้หญิงอย่าเราแล้ว พี่หมอกุ๊กไก่ว่า เรามักให้ความสำคัญกับการดูแลผิว ผม และเล็บ แต่เรามักละเลยส่วนสำคัญของร่างกาย นั่นคือ น้องจิ๋ม และ ความชื้นในบริเวณน้องจิ๋ม อาจทำให้รู้สึกไม่สบาย คัน และอาจติดเชื้อได้ ซึ่งพี่หมอกุ๊กไก่ว่ามันเป็นเรื่องที่กวนใจสาวๆ อย่างเราอยู่ไม่น้อยเลยนะคะ

โดยเฉพาะประเทศไทยของเรา มีสภาพอากาศร้อนชื้น ส่งผลให้จุดซ่อนเร้น หรือน้องจิ๋มของสาวๆ ต้องเผชิญกับความอับชื้น และทำให้เชื้อราเจริญเติบโตได้ดี ซึ่งความชื้นที่มากเกินไป อาจเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย รวมถึงเหงื่อออก เสื้อผ้าคับ และละเลยการไม่เปลี่ยนชุดว่ายน้ำ หรือชุดออกกำลังกายที่เปียก หรือเหงื่อสามารถสะสมในรอยพับของผิวหนัง นำไปสู่สภาพแวดล้อมที่อบอุ่นและชื้น ซึ่งส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และเชื้อราขึ้นไปอีก และอาจจะทำให้น้องจิ๋มเหม็นได้

นอกจากกลิ่นเหม็นแล้ว อาการคันและรู้สึกไม่สบายบริเวณน้องจิ๋ม อาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อ หรือการระคายเคืองที่เกิดจากความชื้นได้ สาวๆ อย่างเรา สามารถทำได้เพื่อป้องกันความชื้น และรักษาบริเวณน้องจิ๋มให้มีสุขภาพดีได้

เช่นการ การเปลี่ยนเสื้อผ้าที่เปียก และอาบน้ำหลังออกกำลังกาย หรือว่ายน้ำสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อราได้ หรือการสวมเสื้อผ้าที่หลวมและระบายอากาศได้ดีสามารถช่วยลดเหงื่อออก และส่งเสริมการไหลเวียนของอากาศได้เช่นกัน รวมถึงการเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ เมื่อมีประจำเดือน โดยแนะนำอย่างต่ำ ให้เปลี่ยน 3-4 ครั้ง ระหว่างวัน และสาวๆ อาจจะเลือกผ้าอนามัยแบบเย็น หรือบางเบา เพื่อให้การระบายอากาศได้ดีขึ้น และไม่อับชื้น

สาวๆ รู้แบบนี้แล้ว ควรรักษาควรสะอาดของน้องจิ๋ม เพื่อป้องกันเชื้อรา ไม่มีกลิ่นเหม็น ที่สำคัญเพื่อสุขภาพจิ๋มที่ดีด้วยนะคะ..

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช