ยกให้เป็นอีกหนึ่งกลุ่มไอดอลกรุ๊ปมากความสามารถ สำหรับสาว ๆ วง “บียอนส์ (BEYOOOOONDS)” กลุ่มศิลปินแนวป๊อปญี่ปุ่น จาก “Hello! Project” ที่มีสมาชิกอย่าง อิชิโอกะ เรอินะ (Ichioka Reina) ชิมาคุระ ริกะ (Shimakura Rika) นิชิดะ ชิโอริ (Nishida Shiori) เอกุจิ ซายะ (Eguchi Saya) ทาคาเสะ คุรุมิ (Takase Kurumi) มาเอดะ โคโคโระ (Maeda Kokoro) ยามาซากิ ยูฮาเนะ (Yamazaki Yuhane) โอคามุระ มินามิ (Okamura Minami) คิโยโนะ โมโมฮิเมะ (Kiyono Momohime) ฮิราอิ มิโยะ (Hirai Miyo) โคบายาชิ โฮโนกะ (Kobayashi Honoka) ซาโตโยชิ อุตาโนะ (Satoyoshi Utano) โดยก่อนหน้านี้สาว ๆ ได้บินตรงมาร่วมงาน “Thai-Japan Iconic Music Fest 2023” ที่ประเทศไทย ซึ่งถือเป็นโชว์นอกประเทศทั้งแรกของพวกเธอด้วย งานนี้ “ฮาอึน” มีโอกาสได้พูดคุยกับ “BEYOOOOONDS” ทั้งมุมมองต่อวงการดนตรีที่ใช้ทำลายกำแพงเนภาษา รวมทั้งมิตรภาพน่ารัก ๆ ในวงที่สาวบอกว่าไม่เคยทะเลาะกันเลย นอกจากนี้ยังเผยถึงแฟนชาวไทย ที่พวกเธออยากให้โลกนี้อบอุ่นเหใอนกับชาวไทยด้วย

Q : ถามถึงความรู้สึกที่ทีได้มาร่วมงาน “Thai-Japan Iconic Music Fest 2023” ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นคอนเสิร์ตความร่วมมือระหว่างศิลปินไทยและญี่ปุ่นครั้งยิ่งใหญ่หน่อย?

มิฮา ฮิราอิ : จริง ๆ แล้วต้องเล่าย้อนไปให้ฟังก่อนว่า การที่ได้มาครั้งนี้ถือเป็นเซอร์ไพร้ส์มาก ๆ เพราะว่าก่อนหน้านี้ก็ได้คุยกันในวง ‘บียอนส์’ ว่าอยากมาเมืองไทยนะ จะทำยังไงดี ไม่ได้มีเรื่องนี้คุยกันมาก่อนเลย แต่อยู่ ๆ ช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมานี่เอง เพิ่งได้รู้ว่าจะได้ไปแสดงที่ประเทศไทย และนอกจากนี้ก็ไม่ได้มาแสดงในฐานะ ‘ BEYOOOOONDS’  อย่างเดียว แต่ยังโชว์ในนามของ DJ Miimi บนเวทีนี้ด้วยค่ะ

Q : พวกคุณเตรียมตัวด้านไหนกันเป็นพิเศษบ้าง?

คุรุมิ ทาคาเสะ : ก็มีหลายเพลง เริ่มแรกต้องเล่าย้อนไปว่ารุ่นพี่ของพวกเรา ‘Hello! Project’ เคยร้องเพลงคัฟเวอร์เพลงไทยมาก่อน คือเพลง ‘Too Much So Much Very Much’ (ศิลปิน เบิร์ด – ธงไชย แมคอินไตย์) และเป็นเพลงที่คุ้นหู คนไทยได้ยินก็คุ้นหูเลย  พอได้มาแสดงจริง ก็รู้สึกโชคดีมาก ๆ เลย คนหยุดดู และก็อยู่ดูต่อจนกระทั่งเป็นโชว์ของเพลง ‘บียอนส์’ เอง แฟน ๆ ก็ยืนฟังต่อจนจบ  อันนี้ก็ปลื้มใจมากและรู้สึกดีใจที่ได้ร้องเพลงคัฟเวอร์เพลงไทยที่คุ้นหูของคนไทยค่ะ ซึ่งนี่เป็นเวทีต่างประเทศแรกของพวกเรา และรู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ เลยค่ะ

Q : อยากให้คนจดจำการแสดงบนเวทีใหญ่ครั้งนี้ของพวกคุณยังไง?

คิโยโนะ  โมโมฮิเมะ : สิ่งที่อยากให้แฟน ๆ จดจำ ต้องบอกว่าหลายอย่างมากเลยค่ะ (หัวเราะ) จะบอกว่าให้จำอย่างใดอย่างนึงไม่ได้ ทุกคนมีความสามารถต่าง ๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแสดง เพอร์ฟอร์แมนซ์ ทั้งการเต้น บางคนเล่นเปียโนได้ เพราะฉะนั้นก็อยากให้จดจำพวกเราทุกคนเลย รวมถึงทีม  ‘บียอนส์’  ทั้งทีม ก็ขอฝากด้วยค่ะ

Q : อัพเดทผลงานอื่น ๆ กันหน่อย มีอะไรให้แฟน ๆ ติดตามบ้าง?

ชิโอริ  นิชิดะ : พวกเราเพิ่งออกเพลง ‘Motome yo… Unmei no Tabibito San’ เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งจริง ๆ ชื่อเพลงนี้เป็นสูตรทางคณิตศาสตร์ที่พูดถึงเรื่องความเร็ว ระยะ และการที่เราคำนวณความเร็ว เช่น วิ่งไปในทิศทางเดียวกัน จะแซงกันตอนไหน หรือวิ่งในทางตรงข้ามกัน จะเจอกันเมื่อไหร่ ก็เป็นสูตรคณิตศาสตร์ที่เรียนกันในช่วงวัยประถม ส่วนเนื้อหาเพลงนี้ จะพูดตั้งแต่คำถามที่เป็นสูตรทางคณิตศาสตร์และคุยไปเรื่อย ๆ จนได้คำตอบ ซึ่งเป็นเพลงที่สนุกมากเลยค่ะ นอกจากนี้ถ้ามีโอกาสในอนาคต ก็อยากเล่นไลฟ์คอนเสิร์ตที่ประเทศไทยมาก ๆ เลยค่ะ

Q : ในฐานะศิลปินที่มีแฟนคลับทั้งในและนอกประเทศญี่ปุ่น พวกคุณคิดว่าดนตรี สามารถทำลายกำแพงด้านภาษาได้ยังไง?

โมเอคะ  โคบายาชิ  : ขอยกตัวอย่างในวันงาน Thai-Japan Iconic Music Fest 2023 ครั้งนี้ พวกเราเอาเพลงเดิมของโชแปง ซึ่งเวอร์ชั่นเป็นเพลงคลาสสิค มารีอะเร้นจ์ ( Rearrange) เล่นใหม่ พอคนฟังแล้วรู้สึกว่าคุ้นหู ตรงนี้ก็เป็นการทำลายกำแพงด้านภาษาเช่นกันค่ะ

Q : การเป็นศิลปินในค่าย “Hello! Project” ซึ่งมีรุ่นพี่ประสบความสำเร็จมากมาย พวกคุณรู้สึกกดดันบ้างมั้ย?

เรนะ อิจิโอกะ : พวกเราไม่ได้รู้สึกกดดันเลยค่ะ เพราะมองว่าเป็นการชาเล้นจ์ตัวเราเองต่อไปมากกว่าว่าเพลงต่อไปเราจะทำยังไง จะร้องอะไรใหม่ ใช้เครื่องมือ หรือดนตรีต่าง ๆ ยังไงต่อไปบ้าง อยากให้เป็นอย่างนั้นมากกว่าค่ะ (ยิ้ม)

Q : เวลาที่พวกคุณเคยไม่เข้าใจ หรือความเห็นไม่ตรงกัน มีวิธีหาทางออกยังไง?

คิโยโนะ  โมโมฮิเมะ : จริง ๆ พวกเรา  ‘บียอนส์’  อยู่ด้วยกันมา 5 ปีแล้ว ไม่เคยมีการทะเลาะกันครั้งใหญ่ ๆ เลย แม้แต่ทะเลาะกันครั้งเล็ก ๆ ก็ไม่มีเลยค่ะ (ยิ้ม) ทุกคนมีความยืดหยุ่นกันมาก ๆ ค่ะ

Q : เวลาท้อกำลังใจสำคัญของพวกคุณ คืออะไร?

ซายะ  เอกูจิ : หากเวลาที่พวกเราเหนื่อย หรือขาดกำลังใจ เพื่อน ๆ ในวงก็จะช่วยให้กำลังใจกัน ยิ่งถ้าได้ฟังเมโลดี้ เพลงในวงของพวกเราเอง ก็ทำให้มีกำลังใจมากขึ้นค่ะ

 Q : ไอดอลหรือศิลปินในดวงใจ ที่คุณอยากร่วมงานด้วย คือใคร?

มินามิ  โอคามุระ : ฉันอยากร่วมงานกับวง  ‘Last Idol Thailand’ เพราะการที่ได้มางาน Thai-Japan  ครั้งนี้  ก็มีโอกาสได้ถ่ายรูปกับ Last Idol Thailand และได้คุยกันอยู่หลายครั้ง อีกทั้งในระหว่างที่เจอกันหลาย ๆ รอบนี้ ทาง Last Idol Thailand  ก็เก่งภาษาญี่ปุ่นมาก ๆ หากในอนาคตพวกเรา ‘บียอนส์’ ก็ต้องพยายามเรียนรู้ภาษาไทยให้มากขึ้น จะได้คุยกันมาได้มากขึ้น เพื่อว่าหากมีโอกาสที่จะได้ร่วมงานกันในอนาคตก็จะดีมากเลยค่ะ

Q : ในวงในเป็นคนคอยสร้างบรรยากาศ และทำให้เพื่อน ๆ หัวเราะมากที่สุด?

คุรุมิ ทาคาเสะ : จริง ๆ ไม่ได้มีเมมเบอร์คนไหนที่ทำให้หัวเราะเป็นพิเศษหรอกนะคะ แต่ด้วยความที่เป็นธรรมชาติของพวกเรากันเอง ก็จะช่วยกัน อย่างเวลาที่มีปัญหาต่าง ๆ ก็จะช่วยเหลือซึ่งกันและกันอยู่แล้ว ด้วยความที่ทุกคนเป็นธรรมชาติ การที่ทำอะไรโดยที่ไม่ต้องคิด ก็ทำให้บรรยากาศดีขึ้น และหัวเราะกันเองค่ะ

Q : มีสถานที่ท่องเที่ยวในไทย ที่อยากไปมั้ย?

ริกะ ชิมาคุระ : ฉันอยากไปเที่ยวที่ภูเก็ตค่ะ เท่าที่ได้ดูรูป ทะเลที่ภูเก็ตก็น้ำใสมากเลย และน้ำน่าจะอุ่น อยากพาทีม ‘BEYOOOOONDS’ ทุกคนไปที่ภูเก็ตกันค่ะ (ยิ้ม)”

Q : หากมีโอกาสอยู่เมืองไทย 1 สัปดาห์ อยากทำอะไรร่วมกับเหล่าแฟนคลับชาวไทยดี?

ยูเมฮะ ยามาซากิ  : ถ้ามีเวลาอยู่ 1 สัปดาห์ที่ประเทศไทย คือฉันเห็นเมืองไทยมีตึกหลายสีมากเลย มีทั้งสีส้ม สีฟ้า สีต่าง ๆ ซึ่งก็น่าจะมีสีครบทุกสมาชิกที่อยู่ในวงนะคะ ดังนั้นถ้าฉันมีเวลาอยู่ที่เมืองไทย 1 สัปดาห์ ก็จะวนถ่ายรูปทุก ๆ ที่ ที่เป็นสีประจำสมาชิกในวงของเราค่ะ

Q : ฝากถึงแฟน ๆ ชาวไทย หน่อย?

โคโคโระ มาเอดะ : แฟนชาวไทยเป็นคนที่อบอุ่น และใจดีมก ๆ เลย ซึ่งเหมือนวง ‘บียอนส์’  เลย ที่พวกเราก็ใจดีและอบอุ่นมาก ก็อยากสร้างโลกใบนี้ให้ดูอบอุ่นและน่าอยู่เหมือนกับคนที่คนไทยเป็นอยู่แล้ว ก็ทำให้โลกใบนี้อบอุ่นและน่าอยู่ค่ะ (ยิ้ม)

ซาโตโยชิ อุตาโนะ : ขอฝากด้วยนะคะ ครั้งนี้เราได้มาแสดงและหลายคนก็สนุกไปกับเรา แม้จะเป็นเพลงที่ไม่รู้จักก็ตาม และจากนี้ไป ก็ขอฝากเพลงของ ‘บียอนส์’ และฝากวงพวกเราด้วย อยากเป็นส่วนนึงที่สร้างความสุขให้กับทุกคน ให้ทุกคนได้มีรอยยิ้มและสนุกสนานไปกับเพลงของพวกเรา และเองก็จะพยายามอย่างเต็มที่ค่ะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

เชื่อการพูดคุยครั้งนี้จะทำให้ทุกคนได้รู้จักและหลงรักสาว ๆ “BEYOOOOONDS” มากขึ้นแน่นอน

ฮาอึน