ขึ้นแท่นไอดอลเจน 5 ของวงการ K –POP ที่น่าจับตามองในตอนนี้ สำหรับ “8TURN” บอยกรุ๊ปน้องใหม่ที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จากค่าย MNH Entertainment ประกอบด้วยสมาชิกหน้าใส ที่มีความสามารถโดดเด่นทั้งหมด 8 คน นำโดย มยองโฮ (MYUNG HO), แจยุน (JAE YUN), มินโฮ (MIN HO), ยุนซอง (YOON SUNG), แฮมิน (HAE MIN), คยองมิน (KYUNG MIN), ยุนกยู (YUN GYU) และ ซึงฮอน (SEUNG HEON) ล่าสุดหนุ่ม ๆ ได้เดินทางมาเพื่อร่วมเวที“Super Sound Festival”  ที่เมืองไทย พร้อมชวน “ฮาอึน” ไปนั่งพูดคุยแบบสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ทั้งอัปเดทผลงานล่าสุด มินิอัลบั้มที่ 2  “2nd Mini Album [UNCHARTED DRIFT]”  ที่สมาชิกได้โชว์ความสามารถ มีส่วนร่วมในการทำเพลง ไปจนถึงเส้นทางกว่าจะเป็น “8TURN” เจาะลึกถึง DNA ของวง และเป้าหมายที่อยากทำให้สำเร็จ พร้อมเผยความผูกพันของทั้ง 8 หนุ่ม มุมมองความรัก นอกจากนี้ยังไม่พลาดเปิดความประทับใจของพวกเขาที่มีต่อเมืองไทย และความรักส่งถึง “TURNING (ชื่อแฟนคลับ) ชาวไทย” อีกด้วย

Q : ชื่อวง “8TURN” มีที่มาที่ไปอย่างไรและมีความหมายว่าอะไร?

แจยุน : ชื่อวง ‘8TURN’ มีความหมายว่า ‘ตอนนี้ถึงตาของพวกเราในวงการ K-POP แล้ว’ ครับ  โดยเป็นการนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ‘TURN’ มารวมกับเลขจำนวนของพวกเรา 8 คน และถ้าหากพลิกเลข 8 แบบ 90 องศาก็จะกลายเป็นเครื่องหมาย ‘Infinity’ ซึ่งก็สื่อถึงความมุ่งมั่นของพวกเรา ‘8TURN’ ที่จะมายึดครองวงการ K-POP และแสดงความสามารถอันไร้ขีดจำกัดของพวกเรา 8 คนด้วยครับ

Q :  เมมเบอร์ทั้ง 8 คนมารวมตัวกันได้อย่างไร?

มินโฮ : ช่วงเวลาและเหตุผลที่เข้ามาในค่ายของพวกเราทั้ง 8 คนต่างกันหมดเลยครับ ผมคิดว่ามันน่าจะเป็นโชคชะตานะครับที่ทำให้พวกเราได้มารวมกันแบบนี้ เพราะก่อนหน้านี้ต่างคนก็ต่างใช้ชีวิตของตัวเอง การที่เราได้มาเจอกันและกลายเป็นทีมเดียวกันแบบนี้ผมมองว่ามันเป็นโชคชะตาครับ

แฮมิน : ผมคิดว่าคนที่มีความฝันและความรู้สึกเดียวกันจะมารวมกันเองโดยธรรมชาติครับ พอเราได้มาทำกิจกรรมร่วมกันแล้วเห็นว่าทุกคนเข้ากันได้ดีแบบนี้ ผมคิดว่าพระเจ้าคงกำหนดมาแล้วล่ะครับ (หัวเราะ)

Q :   แนะนำผลงาน มินิอัลบั้มที่ 2  “2nd Mini Album [UNCHARTED DRIFT]”  ที่เพิ่งปล่อยมาเมื่อไม่นานนี้ พร้อมเล่าถึงคอนเซปต์และจุดที่น่าสนใจหน่อย?

ยุนซอง : สำหรับมินิอัลบั้มที่ 2 ‘ [UNCHARTED DRIFT]’ จะพูดถึงความวุ่นวายในคืนฤดูร้อนของพวกเราที่จะช่วยดับกระหายความต้องการที่จะออกนอกกรอบซึ่งเป็นสิ่งไม่ว่าใครก็สามารถใฝ่ฝันถึงสิ่งนั้นได้ ถ้าทุกคนได้รับชมการแสดงไปพร้อม ๆ กับท่าเต้นและเสื้อผ้า รวมถึงการแต่งหน้าที่เข้ากับเพลงที่มีความแข็งแรงนี้ล่ะก็จะยิ่งรู้สึกสนุกกว่าเดิมเลยครับ

ยุนกยู : จากหัวข้อ ‘ความวุ่นวายในคืนฤดูร้อน’ พวกเราได้ใส่เอนเนอร์จี้ ที่ล้นหลามและความมีชีวิตชีวาของพวกเรา ‘8TURN’ ลงไปในเพอร์ฟอร์แมนซ์ครั้งนี้ด้วยครับ แล้วก็จะมีจุดไฮไลท์เป็น Top Line และสไตล์การแรปที่แตกต่างออกไปจากตอนอัลบั้มแรกครับ

Q :    เพลงไตเติ้ลของอัลบั้มนี้ “EXCEL” ยอดวิวส์ทะลุ 10 ล้านวิวไปแล้ว รู้สึกอย่างไรกันบ้างและเพลงนี้เป็นเพลงเกี่ยวกับอะไร?

คยองมิน : ไม่คิดเลยว่าจะมีคนฟังเพลงที่พวกเราตั้งใจเตรียมกันมาเยอะขนาดนี้ รู้สึกภูมิใจแล้วก็มีความสุขมากเลยครับ ซึ่ง ‘EXCEL’ สื่อความมุ่งมั่นว่าเราจะต้องรับผิดชอบการกระทำที่เราเป็นคนทำด้วยตัวเอง และในเนื้อเพลงจะเนื้อหาที่พูดถึงความแน่วแน่ด้วยครับ

ซึงฮอน : ผมรู้สึกดีใจแล้วก็ตกใจมากเลยครับที่เอ็มวีของพวกเราทะลุ 10 ล้านวิวแล้ว ส่วนตัวผมตั้งเป้าหมายไว้ที่ 10 ล้านวิวอยู่แล้ว พอมันถึงเป้าหมายที่ผมตั้งไว้ก็รู้สึกภูมิใจและมีความสุขมากเลยครับ!

Q : ถ้าดูเอ็มวี “EXCEL” จะรู้สึกเลยว่าทุกคนถ่ายทำกันอย่างสนุกสนานมาก ๆ พอจะมีเรื่องราวสนุกสนานที่เกิดขึ้นระหว่างถ่ายเอ็มวีมาเล่าให้พวกเราฟังได้มั้ย?

มินโฮ : มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมายเลยครับในระหว่างที่ถ่ายเอ็มวี EXCEL เรื่องแรกเลยก็คือผมกำลังเดินเล่นอยู่กับยุนกยูแล้วเจอกวางตัวเล็ก ๆ รู้สึกตื่นตาตื่นใจมากเลยครับ แล้ววันนั้นพวกเราก็ถ่ายเอ็มวีกับน้อง ๆ นักเรียนด้วย ผมจำได้เลยว่าน้อง ๆ เขาช่วยยุนซองตามต่างหูด้วยครับเพราะว่ายุนซองทำหาย

คยองมิน :  สำหรับผม ฉากที่ยังจำได้ดีคือฉากที่ผมต้องแสดงแอคติ้งเป็นครั้งแรกครับ มันเป็นฉากที่ผมต้องค่อย ๆ เดินเข้าไปเปิดตู้เก็บของแล้วตกใจเพราะมีหิ่งห้อยบินออกมา แต่ผมจำฉากนี้ได้เพราะว่าผมเสียดายที่ออกมาไม่ค่อยธรรมชาติเพราะเป็นครั้งแรกของผมด้วยครับ และเพราะว่าความเสียดายนี้ผมเลยฝึกซ้อมตลอดไม่หยุดเลยถึงแม้ว่าจะถ่ายทำเสร็จไปแล้ว

Q :  มีเมมเบอร์คนไหนได้มีส่วนร่วมในกับการทำเพลงในอัลบั้มกันบ้าง?

แจยุน : สำหรับอัลบั้มที่ 2 [UNCHARTED DRIFT] ในครั้งนี้ ยุนกยูได้มีส่วนร่วมในการเขียนเนื้อเพลงด้วย เขาแต่งเนื้อแรปในท่อนที่ 2 ของเพลงแรก ‘WORLD’  ครับ น่าจะเป็นเพราะเมมเบอร์ได้มีส่วนร่วม เลยรู้สึกมีความผูกพันธ์กับเพลงนี้มากที่สุดในอัลบั้มเลยครับ

ยุนกยู : ผมได้โอกาสในการแต่งเนื้อแรปในเพลงที่ 1 ของอัลบั้ม รู้สึกขอบคุณมากเลยครับ ผมตั้งใจเขียนเนื้อเพลงอย่างเต็มที่ตลอดช่วงเวลาที่เตรียมอัลบั้มนี้เลยครับ!

Q :  ในอนาคตมีแพลนที่อยากแชร์ให้แฟน ๆ ทราบมั้ย?

มยองโฮ : ถ้าตามแพลนที่มีตอนนี้ก็คือจะมีแฟนคอนเสิร์ตครั้งแรกของพวกเราครับ! ตอนนี้พวกเรากำลังเตรียมตัวอย่างเต็มที่เพื่อแสดงภาพลักษณ์ที่หลากหลายให้ทุกคนได้ชมในแฟนคอนเสิร์ตอยู่ นอกจากนั้นพวกเราก็กำลังตั้งใจเตรียมอัลบั้มที่ 3 ซึ่งมีภาพลักษณ์ที่แตกต่างไปจากเดิมอยู่ด้วยครับ!!

แฮมิน : พวกเรากำลังตั้งใจเตรียมทั้งอัลบั้มที่ 3 และแฟนคอนเสิร์ต รวมถึงการแสดงที่จะโชว์ให้ TURNING ทุกคนได้ชมตามงานต่าง ๆ อยู่ด้วยครับ!!

Q :  เวลาที่แฟน ๆ ได้ฟังเพลงของ “8TURN” ทุกคนอยากให้แฟน ๆ ได้อะไรไปจากเพลงของพวกคุณมากที่สุด?

ยุนซอง : บางครั้งผมก็ฟังเพลงของพวกเราตอนที่ออกกำลังกายหรือไม่ก็ตอนที่เดินเล่นในวันที่อากาศดี ๆ เพราะว่าพวกเรามีเพลงที่เต็มไปด้วยเอ็นเนอร์จี้  และมีความสดใสเยอะ เลยอยากให้ TURNING ทุกคนฟังเพลงของพวกเราในวันที่ต้องการพลังหรือวันที่อารมณ์ดีแล้วได้รับทั้งพลังและความสุขกลับไปครับ!

ซึงฮอน : ผมเริ่มสนใจในด้านดนตรีเพราะรู้สึกว่าเพลงหรือดนตรีมีความสามารถในการสื่อสารเนื้อหาได้ดีมาก ตัวผมเองก็ได้รับทั้งคำปลอบโยน ทั้งความสุข รวมไปถึงความรู้สึกต่าง ๆ จากบทเพลงเหมือนกัน เพราะฉะนั้น ผมเลยหวังว่าแฟน ๆ ของพวกเราก็จะได้รับทั้งพลังและคำปลอบโยนจากเพลงของพวกเรา และสามารถมาพักพิงที่บทเพลงของพวกเรา ‘8TURN’ ได้เหมือนกันครับ

Q : เวลาที่ทุกคนรู้สึกเหนื่อยหรือท้อใจ อะไรที่ทำให้ทุกคนไม่ยอมแพ้?

แฮมิน : ผมคิดว่าเป็นเพราะทุก ๆ คนที่ให้กำลังใจและเฝ้ารอผมครับ เพราะผมคิดว่าจิตใจของทุกคนที่เฝ้ารอและให้กำลังใจผมนั้นเป็นเหมือนความเชื่อมั่นที่ส่งมาให้ผม ซึ่งความตั้งใจที่อยากตอบแทนความเชื่อมั่นนั้นคือสิ่งที่ทำให้ผมไม่ยอมแพ้ครับ!

ยุนกยู : ผมคิดว่าคือกำลังใจจากครอบครัวครับ และเหนือสิ่งอื่นใดก็คือกำลังใจจาก TURNING ทุกคนที่ทำให้ผมกลับมาลุกขึ้นยืนได้อีกครั้งไม่ว่าจะเหนื่อยแค่ไหนก็ตามครับ

Q : ตั้งแต่อยู่ด้วยกันมาจนถึงตอนนี้ มีโมเมนท์ที่รู้สึกตกใจหรือประทับใจกันเองบ้าง?

มินโฮ : ผมรู้สึกว่าเมมเบอร์แต่ละคนมีเสน่ห์ที่หลากหลายต่างกันครับ หลาย ๆ ครั้งที่ได้โชว์การแสดงต่าง ๆ ให้ผู้คนมากมายได้ดู ผมรู้สึกว่าเมมเบอร์แต่ละคนจะแสดงเสน่ห์ของตัวเองที่แตกต่างกันออกมา ทุกครั้งที่ได้เห็นเสน่ห์และการพัฒนาขึ้นของเมมเบอร์ ผมรู้สึกประทับใจมากเลยครับ

ซึงฮอน : ตอนแรกผมคิดว่าการอยู่ด้วยกัน 8 คนแบบนี้มันคงไม่ใช่เรื่องง่ายแน่ ๆ แต่พอได้ทำกิจกรรมด้วยกัน อยู่ด้วยกัน ใช้เวลาร่วมกันไปซักพักก็เริ่มรู้สึกว่านิสัยพวกเราเหมือนจะคล้ายกันไปเรื่อย ๆ แล้วก็ค่อย ๆ เข้ากันได้ดีมากขึ้น ผมรู้สึกตกใจแล้วก็ประทับใจกับจุดนี้มากเลยครับ

Q : เมมเบอร์คนไหนสนุกและสร้างบรรยากาศได้ดีที่สุด

มินโฮ : ผมคิดว่ายุนซองเป็นคนที่รับหน้าที่พลังงานบวกและเอ็นเนอร์จี้ของทีมครับ เพราะว่าเขาเป็นคนที่สดใสและมองโลกในแง่บวกเลยเป็นคนที่มอบพลังให้กับเมมเบอร์อยู่เสมอ ผมเองก็ได้รับพลังจากยุนซองมาเยอะเหมือนกันครับ

คยองมิน : พี่แจยุนครับ เวลาปกติอาจจะดูเหมือนเป็นคนที่เงียบ ๆ แล้วก็จริงจัง แต่พี่เขาเป็นคนที่เล่นมุกแบบมีเซนส์เลยทำให้เมมเบอร์คนอื่นรู้สึกสนุกอยู่เสมอเลยครับ

Q : เมมเบอร์คนไหนเทคแคร์คนอื่นได้ดีเหมือนแม่ของวงมากที่สุด?

แจยุน : ผมคิดว่าคนที่เหมือนแม่ที่สุดในวงคือมินโฮครับ ผมเองก็เทคแคร์เมมเบอร์ในฐานะลีดเดอร์อยู่เหมือนกัน แต่จุดไหนที่ผมตกหล่นไป มินโฮเขาจะเทคแคร์แทนหมดเลยครับ ผมจะเป็นประเภทที่ทำให้คำแนะนำแบบเป็นเหตุเป็นผลและโฟกัสกับการแก้ปัญหานั้น ๆ ในขณะที่มินโฮจะโฟกัสไปที่ความรู้สึกของคน ๆ นั้นแล้วให้คำปลอบโยนมากกว่า ผมเลยรู้สึกขอบคุณเขาอยู่เสมอเลยครับที่คอยช่วยดูแลเมมเบอร์อย่างดีอยู่ตลอด

ยุนซอง : ผมคิดว่าเป็นพี่แจยุนครับ พี่จะเขาจะให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อเมมเบอร์โดยอิงตามความเป็นจริงและพูดให้เมมเบอร์คิดได้ในฐานะลีดเดอร์ ส่วนผมจะเทคแคร์เมมเบอร์ในพาร์ทการใช้ชีวิตทั่วไปมากกว่าครับ เพราะว่าผมเป็นคนที่ค่อนข้างสะอาดเลยทำความสะอาดหอพักอยู่บ่อย ๆ รวมถึงบ่นให้เมมเบอร์รักษาความสะอาดด้วย ผมเลยคิดว่าผมดูแลเมมเบอร์ดีในเรื่องนี้นะครับ (ยิ้ม)

Q : เมมเบอร์คนไหนให้คำแนะนำดีที่สุด?

ยุนกยู : ส่วนตัวผมคิดว่าเป็นพี่ยุนซองครับ เวลาผมมีเรื่องกังวล พี่เขาก็จะรับฟังแล้วให้คำแนะนำอยู่เสมอ เวลาที่ผมมีจุดที่ยังบกพร่องอยู่พี่เขาก็จะชี้ให้เห็นแล้วฟีดแบคให้ตลอดเลยครับ

ซึงฮอน : ส่วนตัวผมเวลามีเรื่องกังวลหรือรู้สึกเหนื่อยผมจะชอบไปหาพี่มินโฮครับ เวลาผมเล่าเรื่องที่กำลังกังวลอยู่ให้ฟัง พี่เขาก็จะบอกวิธีคิดและวิธีรับมือกับมันให้อย่างดีเสมอ พี่มินโฮเลยเป็นที่พึ่งพิงสำหรับผมมาตั้งแต่สมัยเป็นเด็กฝึกแล้วครับ

Q : มีศิลปินหรือไอดอลคนไหนที่ทุกคนชอบแล้วอยากร่วมงานด้วยบ้างรึเปล่า?

มินโฮ : ผมอยากลองร่วมงานกับศิลปินสากลดูสักครั้งหนึ่งครับ เพราะผมคิดว่าผมน่าจะสามารถพัฒนาขึ้นจากการทำงานร่วมกับพวกเขาได้ และสามารถแสดงภาพลักษณ์ที่แตกต่างไปจากตอนนี้ให้ทุกคนเห็นได้ด้วยครับ

แฮมิน : ผมมีรุ่นพี่คนหนึ่งที่ชอบมาตั้งแต่ตอนเริ่มอยากเป็นไอดอลครั้งแรกเลย  รุ่นพี่คนนั้นก็คือรุ่นพี่วี วง BTS ครับ! เพราะผมรู้สึกถึงเสน่ห์ที่หลากหลายจากแนวเพลงและเสียงร้องของเขาเลยอยากลองร่วมงานกันดูสักครั้งหนึ่งครับ! ถ้ามีโอกาสนั้นจริง ๆ มันคงเหมือนฝันมากเลยครับ

Q : เป้าหมายที่อยากประสบความสำเร็จในฐานะ “8TURN” คืออะไร?

คยองมิน : ผมคิดว่าถ้าเนื้อหาที่พวกเราต้องการสื่อสารสามารถถูกสื่อผ่านการแสดงหรือเพลงของพวกเราได้โดยไม่ต้องใช้คำพูดมันคงจะเท่มาก ๆ เลยครับ เพราะฉะนั้น เป้าหมายของพวกเราก็คือการสื่อสารเนื้อหาที่หลากหลายไปยังผู้ชมจำนวนมากผ่านเพลงและการแสดงของพวกเราครับ

ยุนซอง : ตอนนี้พวกเรากำลังเตรียมตัวสำหรับอัลบั้มที่ 3 อยู่ครับ พวกเราจะตั้งใจเตรียมอัลบั้มนี้และหวังว่าจะได้รับผลตอบรับดี ๆ กลับมา แล้วก็หวังว่าหลาย ๆ คนจะชอบเพลงของพวกเราด้วยครับ!

Q : คนแบบไหนที่มักจะคว้าใจ “8TURN” ไปได้?

มยองโฮ : ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าต้องเป็นคนที่ผมอยากจะเป็นเหมือนกับเขาครับ เพราะว่าถ้าเราได้เห็นคนที่เราอยากจะเป็นเหมือนกันกับเขา เราก็จะได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้รับพลัง ได้รับกำลังใจไปพร้อมกันด้วย

แจยุน : สำหรับผมแล้วไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์รูปแบบไหนก็ตาม ถ้าเป็นคนที่ทุ่มเทกับหน้าที่ของตัวเองก็ได้ใจผมไปไม่ยากครับ ส่วนตัวแล้วผมเป็นคนที่อยากให้มีคนที่ผมสามารถเรียนรู้อะไรจากเขาได้อยู่ข้าง ๆ ผมไปนาน ๆ ครับ เพราะผมคิดว่าคนที่ตั้งใจทำในสิ่งที่ตัวเองต้องทำอย่างมีความภาคภูมิใจ และพยายามที่ทำสิ่งนั้นให้ดีขึ้นไปอีกเรื่อย ๆ  ไม่ทำส่ง ๆ เป็นคนที่เท่และมีเสน่ห์มากที่สุดในโลกครับ

Q : นิยามความรักในแบบของ “8TURN” เป็นแบบไหน?

มินโฮ : ผมคิดว่าเมมเบอร์ ‘8TURN’ แต่ละคนต่างก็รักแฟน ๆ มากเลยครับ และถ้าให้นิยามความรักในแบบของพวกเราแล้วล่ะก็ ผมคิดว่าคือความรักของพวกเราที่มีให้กับแฟน ๆ และช่วงเวลาที่เราได้อยู่กับแฟน ๆ นี่แหละครับ!

ยุนซอง : ความรักสำหรับ ‘8TURN’ ก็คือ TURNING ครับ! การที่เราได้รู้จักกันแบบนี้ผมคิดว่ามันเป็นโชคชะตาครับ ซึ่งเวลาที่ได้อยู่กับ TURNING เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดเลยครับ!

Q : พูดถึงเมืองไทยบ้าง รู้สึกยังไงที่ได้มาเที่ยวไทยครั้งนี้ แล้วมีเมมเบอร์คนไหนเคยมาไทยแล้วบ้างมั้ย?

แจยุน : สำหรับปีนี้ ครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 3 แล้วครับที่เรามาไทย นับจากครั้งสุดท้ายตอนสงกรานต์ก็นานมาก ๆ แล้วด้วย เลยตื่นเต้นมากที่ได้มาไทยครั้งนี้ พอมาแล้วก็รู้สึกสนุก แฟน ๆ ก็คอยต้อนรับอย่างอบอุ่นด้วย พวกเราอยากไปประเทศไทยอีกครั้งแล้วครับ!

ซึงฮอน : ครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นโอกาสดี ๆ อีกครั้งที่พวกเราได้มาประเทศไทย รู้สึกดีใจมากที่ได้มาเจอกับแฟน ๆ หลังจากที่ไม่ได้เจอมานาน แต่ก็รู้สึกเสียดายที่ครั้งนี้ได้อยู่ประเทศไทยแค่แป๊บเดียว ครั้งนี้เราก็ตั้งใจจะโชว์ภาพลักษณ์ดี ๆ ให้กับแฟน ๆ ชาวไทยได้เห็นด้วย หวังว่าทุกคนจะชอบกันนะครับ

Q : มีอาหารไทยที่ชอบหรือเปล่า ถ้ามีคือเมนูอะไร?

มยองโฮ : ผมเคยกินแตงโมปั่นครับ อร่อยมาก ชอบมากเลยครับ

คยองมิน : ผมชอบทอดมันกุ้งที่สุดครับ! อร่อยจนอยากเอากลับเกาหลีด้วยเลย แต่เสียดายมากครับที่เอากลับไปด้วยไม่ได้…

Q : มีกิจกรรมที่อยากทำหรือสถานที่ที่อยากไปในไทยมั้ย

ยุนกยู : ครั้งที่แล้วที่มาประเทศไทยผมได้ไปตลาดกลางคืนมาด้วย จำได้ว่าสนุกมาก ถ้าได้ไปประเทศไทยอีกรอบก็อยากไปเดินเล่น แล้วก็กินของอร่อย ๆ ที่ตลาดกลางคืนอีกครับ

แฮมิน : ตอนเด็ก ๆ ผมเคยมาเที่ยวที่ไทยกับครอบครัวครับ! ตอนนั้นได้ไปที่พัทยาแล้วสนุกมาก ถ้ามีโอกาสก็อยากกลับไปเที่ยวที่พัทยาอีกครับ!

Q : มีแพลนซื้อของฝากจากไทยไปให้เพื่อนหรือครอบครัวบ้างมั้ย?

ยุนซอง : คนรอบตัวผมมีคนเป็นภูมิแพ้เยอะมากเลยครับ ทั้งพี่ชายและแม่ของผมเองก็เป็น ผมได้ยินมาว่ายาดมจะช่วยเวลาที่รู้สึกแน่น ๆ จมูก คราวนี้ผมเลยกะว่าจะซื้อกลับเกาหลีเยอะ ๆ เลยครับ (หัวเราะ)

คยองมิน : ผมอยากซื้อมะม่วงอบแห้งกลับไปครับ! จริง ๆ แล้วผมอยากซื้อแตงโมปั่นไปฝากมากที่สุด แต่ว่ามันซื้อกลับไปเกาหลีไม่ได้ ผมเลยอยากซื้อมะม่วงอบแห้งอร่อย ๆ ไปให้แทนครับ!

Q : มาไทยครั้งนี้มีเรื่องไหนที่ยังลืมไม่ลงหรือมีเรื่องไหนที่ประทับใจที่สุดรึเปล่า?

แจยุน : การที่พวกเราได้รับรางวัลในงาน Super Sound Festival เป็นเรื่องที่ผมจะลืมไม่ลงที่สุดเลยครับ ไม่คิดมาก่อนเลยครับว่าพวกเราจะได้รับรางวัล แล้วยิ่งมีโอกาสได้รับรางวัลกับรุ่นพี่ที่มีความสามารถขนาดนี้ก็ยิ่งรู้สึกเป็นเกียรติขึ้นไปอีกครับ จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่อยากเชื่อเลยครับ

มินโฮ : ผมคิดว่าคือทุก ๆ คนที่ได้เจอที่ประเทศไทยเลยครับ! คนไทยทุกคนต้อนรับพวกเราด้วยรอยยิ้มตลอด ทีมงานทุกคนในงานก็ใจดีและดูแลพวกเราดีมาก ๆ เลยทำให้พวกเรากลับมาเกาหลีด้วยความรู้สึกดี ๆ เต็มอกเลยครับ

Q :  ในไทยมีแฟน ๆ ที่ชื่นชอบ “8TURN” เยอะมาก เคยได้อ่านข้อความที่แฟน ๆ ชาวไทยส่งให้มั้ย แล้วรู้สึกยังไงกับความรักที่แฟน ๆ ชาวไทยมอบให้?

มยองโฮ : ผมนึกถึงตอนที่พวกเรามาไทยครั้งแรกเลยครับ ทุกคนยิ้มให้พวกเรา ตะโกนชื่อพวกเราตั้งแต่ที่สนามบิน คอยตอนรับพวกเราด้วยเอ็นเนอร์จี้ และรอยยิ้มที่อบอุ่น ผมรู้สึกขอบคุณมาก ๆ จนถึงตอนนี้ก็ยังรู้สึกขอบคุณที่ต้อนรับพวกเราอย่างดีเสมอมาครับ

 ยุนกยู  : ผมรู้สึกขอบคุณและดีใจมากจริง ๆ ครับ ผมเคยอ่านจดหมายที่ได้รับจาก TURNING ชาวไทยด้วย ถึงแม้จะอยู่ไกลกันแต่ก็คอยให้กำลังและชื่นชมพวกเราอยู่ตลอด สิ่งนั้นเป็นพลังให้พวกเรามาก ๆ เลยครับ!

Q : ด้วยความที่แฟน ๆ ชาวไทยไม่ได้อาศัยอยู่ในประเทศเดียวกับทุกคน เลยอยากรู้ว่าแฟน ๆ ชาวไทยที่อาศัยอยู่คนละประเทศแบบนี้มีความหมายยังไงกับ “8TURN”?

แฮมิน : พวกเราเห็นข้อความภาษาไทยจากแฟน ๆ ใน SNS อยู่บ่อย ๆ ครับ ถึงเราจะอยู่ไกลกันแต่ใจเราเหมือนอยู่เคียงข้างกันตลอดเวลา เลยไม่เคยรู้สึกว่าเราไกลกันเลยครับ แถมยังได้รับพลังงานดี ๆ จาก TURNING ชาวไทยที่คอยอยู่ข้าง ๆ พวกเราตลอดมาด้วยครับ

ซึงฮอน : ผมรู้สึกขอบคุณมากเลยครับที่แฟน ๆ คอยให้ทั้งความรักทั้งกำลังใจแก่พวกเราเสมอมาทั้ง ๆ ที่เราไม่ได้อาศัยอยู่ในประเทศเดียวกัน เพราะฉะนั้นพวกเราจะตั้งใจทำอย่างเต็มที่เพื่อที่จะได้เป็น 8TURN ที่ตอบแทนความรักนี้ให้กับแฟน ๆ ทุกคนครับ!

Q : ตอนที่เจอแฟน ๆ ชาวไทยรอบนี้ มีเรื่องประทับใจอะไรบ้างมั้ย?

มินโฮ : อย่างที่บอกไปเมื่อสักครู่นี้นะครับว่าประเทศไทยเป็นประเทศแห่งรอยยิ้ม พวกเราเลยสามารถทำการแสดงได้อย่างมีความสุข แถมยังทำให้พวกเราไม่ตื่นเต้นเวลาแสดงด้วยครับ เป็นเพราะรอยยิ้มของทุกคนเลยครับ

ยุนซอง : หลังจากที่พวกเราแสดงเสร็จ พวกเราก็มีการแจกดอกกุหลาบให้กับแฟน ๆ ที่หลังเวทีด้วยครับ พวกเราเองก็เพิ่งเคยได้มอบดอกไม้ให้แฟน ๆ เป็นครั้งแรก รู้สึกดีมาก ๆ แล้วก็ประทับใจมากเลยครับ!

Q : ถ้าต้องเลือกเพลงของ “8TURN”  หนึ่งเพลงเพื่อมอบให้กับ “TURNING  ชาวไทย”   คิดว่าเพลงไหนเหมาะกับแฟน ๆ ชาวไทยมากที่สุด?

แฮมิน : ผมอยากมอบเพลง “ING” ให้ครับ เพราะเป็นเพลง Fan Song ที่มีเนื้อหาสื่อถึงสิ่งที่เราอยากบอกกับแฟน ๆ ทุกคนครับ!!

ซึงฮอน : ผมอยากมอบเพลง Fan Song เพลงแรกของพวกเรา “ING” ให้ทุกคนครับ เพราะเพลงนี้เป็นเพลงที่มีเนื้อหาสื่อถึงคำพูดและความรู้สึกที่พวกเราอยากมอบให้แฟน ๆ ทุกคน ผมเลยคิดว่าเพลงนี้น่าจะเป็นเพลงที่มีความหมายสำหรับทุกคนแน่นอนครับ!

Q : สุดท้าย อยากฝากอะไรถึง “TURNING  ชาวไทย” บ้าง?

แจยุน : สวัสดีครับ TURNING ชาวไทย ผมแจยุนครับ ก่อนอื่นเลยก็อยากขอบคุณแฟน ๆ ชาวไทยทุกคนที่ช่วยสร้างความทรงจำที่มีความสุขและมีความหมายสำหรับการมาประเทศไทยในครั้งนี้ให้พวกเรา รู้สึกเหมือนยิ่งมาไทยบ่อยเท่าไหร่ก็ยิ่งตกหลุมรักมากขึ้นไปทุกครั้งเลยครับ งานในครั้งนี้คงจะอยู่ในความทรงจำพวกเราไปอีกนานเลยครับ พวกเราจะกลับมาพร้อมกับการแสดงและเพลงที่ดีขึ้นแน่นอน ช่วยรอกันอีกนิดเดียวนะครับ ไว้เจอกันนะครับ!

มยองโฮ : สวัสดีครับ ผมชื่อมยองโฮครับ! (พูดเป็นภาษาไทย) (หัวเราะ) TURNING ชาวไทยทุกคนครับ ขอบคุณสำหรับช่วงเวลาที่แสนอบอุ่นและประสบการณ์ดี ๆ ที่มอบให้นะครับ สิ่งนั้นกลายเป็นพลังงานบวกสำหรับผมมาก ๆ เลย พวกเราจะกลับมาพร้อมกับภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้น ช่วยให้กำลังใจพวกเรา 8TURN กันเยอะ ๆ ด้วยนะครับ พวกเราก็จะไม่ลืมความรู้สึกนี้และกลับมาหาทุกคกนพร้อมกับเพลงและการแสดงที่ดีขึ้นไปอีกแน่นอนครับ “ขอบคุณมาก ๆ ครับ” (พูดเป็นภาษาไทย)

คยองมิน : ขอบคุณทุกคนที่คอยให้กำลังใจและส่งเสียงเชียร์พวกเราทุกครั้งที่มาแสดงที่ประเทศไทยนะครับ พวกเรามีความทรงจำดี ๆ ที่ประเทศไทยเยอะมาก อยากกลับมาประเทศไทยอีกบ่อย ๆ เลยครับ! ไว้เจอกันอีกบ่อย ๆ นะครับทุกคน! รักนะครับ  

ยุนกยู : TURNING!! ถึงแม้จะอยู่ไกลกันแต่ก็คอยให้กำลังใจและเฝ้าดูพวกเราอยู่เสมอ ขอบคุณมาก ๆ เลยนะครับ! พวกเราจะกลับมาหาทุกคนที่ประเทศไทยอีกแน่นอนครับ! อยู่ด้วยกันไปนาน ๆ เลยนะครับ!

ทั้ง 8 หนุ่มมาพร้อมกับความน่ารักสดใส แจกพลังบวกสุด ๆ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงตกหัวใจแฟน ๆ ได้มากมาย และเชื่อว่าการพูดคุยครั้งนี้ จะยิ่งทำให้แฟน ๆ ได้รู้จักและหลงรัก “8TURN” มากยิ่งขึ้นแน่นอน

ฮาอึน