วันพี่กุ๊กไก่จะมาให้ความรู้ด้านสุขภาพเกี่ยวกับการกินคีโตลดน้ำหนัก เนื่องจากในปัจจุบันกระแสการรับประทาน Ketogenic diet ถูกได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะเป็นอาหารที่สามารถที่ช่วยลดน้ำหนักได้ คือการกินมันเท่าไหร่น้ำหนักยิ่งลด โดยแท้ที่จริงแล้ว คือการกินที่เน้นไขมันสูง กินโปรตีนในระดับกลาง และลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตให้เหลือในปริมาณที่น้อย ลดการบริโภคคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลให้น้อย ซึ่งทำให้ร่างกายนั้นกระบวนการนี้ก่อให้เกิดสภาวะการเผาผลาญที่เรียกว่า คีโตสิส (Ketosis) ทำให้เกิดสารที่เรียกว่า คีโตน (Ketone) ในตับ ซึ่งก่อนที่จะเกิดกระบวนการนี้เกิดขึ้น

แต่รู้หรือไม่ว่าในช่วงแรกผู้ที่เริ่มรับประทานมักจะมีปัญหารู้สึกว่าร่างกายมีความแปรปรวน โดยมักจะมีอาการ เวียนหัว สมองล้า ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ตาฝ้าฟาง นอนไม่หลับ หงุดหงิด ท้องผูก ปวดท้อง หิวน้ำตลอดเวลา ความอยากอาหารเปลี่ยนไป อาการเหล่านี้เรียกว่า Keto Flu โดยที่ Keto Flu มักจะเกิดขึ้นหลังจากเริ่มการกิน Ketogenic diet ได้ 2-7 วัน

สาเหตุที่ทำให้เกิด “ไข้คีโต” เนื่องจากโดยที่ปกติร่างกายจะนำคาร์โบไฮเดรตมาใช้เป็นพลัง แต่เนื่องจากพอเปลี่ยนมาเป็นการรับประทานอาหารคีโตเจนิค ร่างกายจะเปลี่ยนจากการนำคาร์โบไฮเดรตมาใช้เป็นพลังงานกาย เป็นนำไขมันที่มีการรับประทานมาใช้เป็นพลังงานแทน ซึ่งอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นคือผลข้างเคียงที่เกิดขึ้น ซึ่งบางคนก็อาจจะมีผลข้างเคียงมาก หรือบางคนก็ก็มีผลข้างเคียงน้อย

วิธีการที่ช่วยลดอาการผลค้างเคียงที่เกิดขึ้นจาก ไข้คีโต ( keto Flu)
1) กินเกลือแร่และน้ำมากขึ้น
ในช่วงการเปลี่ยนแปลงร่างกายจะขับน้ำและเกลือแร่ออกจากร่างกาย ซึ่งเป็น่สวนที่ทำให้เกิดอาการต่างๆ ดังนั้นควรที่จะต้องดื่มน้ำและเกลือแร่เข้าไปเพื่อทดแทน น้ำและเกลือแร่ที่ถูกขับออกมา

2)หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่หนักเกินไป
เนื่องจากช่วงที่เป็นไข้นั้นทำให้ร่างกายอ่อนล้า การที่ออกกำลังกายที่หนักเกินไปทำให้ร่างกายยิ่งได้รับความเสียหายจึงไม่ควรที่ออกกำลังกายที่หลักเกินไปทำให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บ จะยิ่งทำให้อาการผลข้างเคียงมีโอกาสที่เป็นรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

3)ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
การเกิด ไข้คีโต ( keto Flu) อย่างที่กล่าวไปทำให้เกิดการอ่อนล้าอ่อนเพลีย การนอนหลับที่ไม่เพียงพอส่งผลให้น่างกายนั้นเกิดความเครียด

4)รับประทานอาหารให้เพียงพอต่อความต้องการ
การรับประทานให้เพียงพอต่อความต้องการนั้นมีผลต่ออาการต่างๆ ที่เกิดขึ้น นั้นอาจจะช่วยลดอาหารอ่อนเพลีย ปวดหัว ที่เกิดขึ้น โดยเป็นการกินอาหารในรูปแบบ Ketogenic diet คือการรับประทานอาหารที่มีสัดส่วนไขมันที่เป็นหลัก และการรับประทานอาหารประเภทคาร์ไฮเดรตที่มีสัดส่วนที่น้อย ซึ่งการบริโภคอาหารที่เพียงพอนั้น ช่วยบรรเทาอาการที่เกิดขึ้น เมื่อเทียบกับการได้รับปริมาณที่ไม่เพียงพอได้ค่ะ..

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช