เคนยา มหาอำนาจในภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก ซึ่งมีการคอร์รัปชั่นเป็นประเด็นร้อน ปรับขึ้นภาษีเพื่อเพิ่มรายได้สำหรับการชำระหนี้ของรัฐบาล แม้ประชาชนจำนวนมากกำลังประสบความลำบาก กับสินค้าโภคภัณฑ์พื้นฐานที่มีราคาสูงอยู่แล้ว

แม้ประธานาธิบดีวิลเลียม รูโต ผู้นำเคนยา ซึ่งรับตำแหน่งเมื่อปี 2565 เคยให้คำมั่นว่าจะลดการใช้จ่ายของรัฐบาล ทว่าตอนนี้ เขากำลังวางแผนที่จะใช้เงินมากกว่า 1,300 ล้านชิลลิงเคนยา (ราว 324 ล้านบาท) เพื่อปรับปรุงบ้านพักทางราชการ 8 แห่ง

นอกจากนี้ สำนักงานประธานาธิบดีเคนยา ที่ทำเนียบรัฐบาล ในกรุงไนโรบี ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อประมาณ 100 ปีก่อน จะได้รับการปรับปรุงใหม่ โดยมีค่าใช้จ่ายมากกว่า 700 ล้านชิลลิงเคนยา (ราว 175 ล้านบาท) อีกทั้งยังมีการจัดสรรเงินมากกว่า 800 ล้านชิลลิงเคนยา (ราว 200 ล้านบาท) สำหรับการซื้อรถยนต์ให้แก่รูโต, รองประธานาธิบดี และเลขาธิการคณะรัฐมนตรีด้วย

ในช่วง 6 เดือนแรกของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี รูโตใช้จ่ายเงินมากกว่า 1,490 ล้านชิลลิงเคนยา (ราว 371 ล้านบาท) ไปกับงานเลี้ยงรับรอง, งานเลี้ยงสังสรรค์ และงานเลี้ยงต้อนรับอื่น ๆ ตลอดจนการเดินทางไปต่างประเทศมากกว่า 38 ประเทศ ซึ่งรูโตกล่าวว่า การเดินทางเยือนประเทศต่างประเทศ เป็นการปฏิบัติหน้าที่

“ผมไม่ได้เดินทางในฐานะนักท่องเที่ยว แต่มันเป็นการวางแผนกิจการของเคนยา และการเชื่อมโยงชาวเคนยา เข้ากับโอกาสการจ้างงานและการลงทุนทั่วโลก” รูโต กล่าวเมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ชาวเคนยาจำนวนมาก ไม่เชื่อคำพูดของประธานาธิบดีวัย 57 ปีคนนี้ โดยบางคนกล่าวว่า ทันทีที่รูโตและรัฐบาลของเขาขึ้นสู่อำนาจ พวกเขาก็ดูเหมือนไม่สนใจ และลืมประชาชนไปแล้ว

อนึ่ง เคนยาถูกขึ้น “บัญชีเทา” ของคณะกรรมการทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงิน (เอฟเอทีเอฟ) ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังการต่อต้านการฟอกเงินระดับโลก เมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลให้ประเทศตกอยู่ภายใต้การเฝ้าระวังที่เพิ่มขึ้น ขณะที่นักวิจารณ์หลายคนกล่าวว่า มาตรการทางเศรษฐกิจของรูโต ช่วยบรรเทาความยากลำบากของชาวเคนยาได้เพียงเล็กน้อย

ขณะเดียวกัน เคนยายังมีหนี้สาธาณะมากกว่า 70,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.5 ล้านล้านบาท) ซึ่งคิดเป็นมากกว่า 67% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

ตอนนี้ ชาวเคนยาบางคนไม่คาดหวังอะไรจากรัฐบาลมากนัก เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า การเมืองเป็นหนทางสู่ความร่ำรวยอย่างรวดเร็ว และมีแค่ครอบครัวของนักการเมืองเท่านั้น ที่ได้รับผลประโยชน์.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP