พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับเสาร์ที่ 19 มีนาคม 2567

@ “เบิ่งอีสาน”…ท่องเที่ยวฤดูร้อน “ฮ้อนนี้ ชัยภูมิ ม่วนกุ๊บ พร้อมชูไอศครีมดอกกระเจียวเป็นซิกเนเจอร์ ของจังหวัดหนึ่งเดียวในโลก…โดย “นายอนันต์ นาคนิยม ผวจ.ชัยภูมิ และคณะ จัดปฏิทินการท่องเที่ยวฤดูร้อน ในระยะ 3 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม – พฤษภาคม 2567 ไว้ในแต่ละเดือน เดือนมีนาคม จะมีเทศกาลท่องเที่ยวทุ่งบัวแดง ที่บึงละหาน อ.จัตุรัส งานออนซอนชัยภูมิ เดือนเมษายน งานบุญเดือนสี่ประเพณีไทคอนสาร เทศกาลปีใหม่ไทยเล่นน้ำสุขใจในตาดโตน ประเพณีหาบน้ำเขื่อน ฮดพระธาตุ ที่วัดพระธาตุชัยภูมิ อ.แก้งคร้อ ประเพณีสงกรานต์สรงน้ำเจ้าพ่อพญาแล อ.เมือง ล่องแก่งดาดาด อ.หนองบัวแดง ล่องแก่งตาดไซ อ.เกษตรสมบูรณ์ เดือนพฤษภาคม ประเพณีแห่นาคโหด ที่วัดตาแขก บ้านโนนเสลา อ.ภูเขียว ประเพณีบุญเดือนหกแห่บายศรี นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมายของชัยภูมิ ที่สามารถไปท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาล

@ ส่วน “งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี (งานย่าโม) ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม -3 เมษายน” และเป็นการฉลองครบรอบสมโภชเมืองนครราชสีมา ครบรอบ 556 ปี จึงยิ่งใหญ่อลังการงานสร้าง ด้วยการรำบวงสรวงย่าโม โดยสตรีโคราช 7,100 คน และกิจกรรมในงานการรำลึกวีรกรรมของท้าวสุรนารี ผ่านการแสดงแสงสีเสียง ร้านกาชาด จากเหล่ากาชาดจังหวัด การจำหน่ายสินค้า OTOP ชมฟรีคอนเสิร์ตยิ่งใหญ่ทุกค่ำคืน กับศิลปินมากมาย…พิธีเปิดวันที่ 23 มีนาคม เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป “นายเศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และหลานย่าโม “แอนโทเนีย โพซิ้ว” รองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 จะมาร่วมถือคบไฟในพิธีเปิดด้วย

@ สั่งดำเนินคดีตามกฎหมาย และตามคำวินิจฉัยและข้อเสนอแนะ ของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน…กรณีบริษัท เอกอุทัย จำกัด สาขา ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ลักลอบฝังกลบ “กากของเสีย” จำนวนมาก โดย “นายจุลพงษ์ ทวีศรี”อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมกรมควบคุมมลพิษ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 (นครราชสีมา) สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด สถานีตำรวจภูธรกลางดง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในโรงงานดังกล่าว

ภาพเป็นข่าว

จ.อุบลราชธานี…นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมผู้แทนจากสาธารณรัฐอินเดีย อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตร และพระโมคคัลลานะ เข้าภายในพระวิหารพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง วัดมหาวนาราม (วัดป่าใหญ่) นำขึ้นแท่นประดิษฐาน และประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ก่อนจะร่วมกันเวียนเทียนรอบพระวิหาร และเปิดให้ประชาชน ศาสนิกชน เข้าสักการะบูชาเมื่อวันที่ 10-13 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา มีประชาชนนับแสนคน จากทั่วสารทิศและประเทศเพื่อนบ้านเดินทางมาสักการะบูชาเพื่อเป็นสิริมงคล

จ.บุรีรัมย์…กลุ่มมอเตอร์ไชค์นับ100 คันมอบน้ำใจทุนการศึกษา และหาเงินช่วยขุดเจาะบ่อบาดาล โดยนายสุพจน์ มีจันทร์ ประธานกลุ่ม White Hwaks และ กลุ่มเดอะกริ๊บ พันธมิตรมอเตอร์ไชค์ของบุรีรัมย์ และสุรินทร์ มอบทุนการศึกษา พร้อมมอบเงินช่วยขุดเจาะบ่อบาดาล ให้กับโรงเรียนบ้านถาวร อ.เฉลิมพระเกียรติ

จ.ยโสธร…นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานในการมอบรถสามล้อชนิดมือโยก มอบผ้าห่มนวม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเหล่ากาชาดจังหวัด ในกิจกรรมที่สำนัก พม.จังหวัด จัดโครงการมอบรถสามล้อชนิดมือโยกด้วยหัวใจให้คนพิการออกสู่สังคม เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

จ.อำนาจเจริญ…ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยนางอุไรรัตน์ น้อยสุวรรณ นายกเหล่ากาชาด น.ส.วันเพ็ญ ตั้งสกุล นายก อบจ.อำนาจเจริญ ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ และมอบเงินช่วยเหลือให้ผู้ป่วย ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองอำนาจเจริญ

จ.สุรินทร์…นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัด นำหน่วยแพทย์มูลนิธิแพทย์อาสา สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) เพื่อจัดหาและส่งเสริมให้มีแพทย์และเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ออกช่วยเหลือให้การส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค การรักษาพยาบาลและฟื้นฟูสุขภาพอนามัยให้แก่ราษฎร ที่โรงเรียนบ้านโพนครก ต.โพนครก อ.ท่าตูม

จ.ศรีสะเกษ…นายภาณุพงศ์ แสงคำ สหกรณ์จังหวัด เป็นประธานเปิดโครงการอบรมให้ความรู้”แนวทางการบริหารจัดการหนี้ของสถาบันเกษตรกร” โดยสันนิบาตสหกรณ์จังหวัด ร่วมกับ สหกรณ์จังหวัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สหกรณ์นำความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมไปเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้ค้างชำระ ของสหกรณ์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

จ.นครราชสีมา…นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุนในการบูรณาการภารกิจของกลุ่มสตรีอำเภอปากช่อง ทั้ง 12 ตำบล โดยได้รับความเมตตาจากท่านเจ้าคุณพระเมธีสุตาภรณ์ (เหมือน ) อุปมงฺกโร ป.ธ.๙,ผศ.ดร. รองเจ้าคณะจังหวัด รักษาการเจ้าคณะอำเภอปากช่อง เจ้าอาวาสวัดคีรีวันต์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

จ.อุบลราชธานี…นายสมเพชร สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานมอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินด้านการเกษตร (อุทกภัย) ด้านพืช ปี 2566 ณ โดมกีฬาสนามทุ่งบูรพา ตำบลหนองขอน อำเภอเมือง โดยมีนายถิรพุทธิ์ คานทอง เกษตรจังหวัด นำเกษตรกรเข้ารับเงิน

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน