สำหรับวันพุธที่ 27 มีนาคม 2567 …กระแสดราม่าการเมืองไทยยังจับจ้องยึดพื้นที่สื่อโซเชียลไปที่ “ทักษิณ” ซึ่งคนเสื้อแดงรักและศรัทธา ที่กลับมาเป็นศูนย์รวมอำนาจของขั้วประชาธิปไตยกระชับอำนาจ 3 เสาหลักของ “เพื่อไทย” ในสถานการณ์การเป็นรัฐบาลสภาที่มีเสียงท่วมท้นและมีพรรคพวกที่เป็นเอกภาพมั่นคงมากกว่าทุกพรรค

โจทย์ใหญ่ที่รัฐบาลเศรษฐา ฝ่ากระแสดราม่าไปอย่างสะดวก พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ผ่านโหวตด้วย 298:166 ส่วนดาบสองที่ สว.ได้ลงฟันตามญัตติซักฟอกรัฐบาลตามมาตรา 153 เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา เป็นไปตามฉากทัศน์ครั้งสุดท้ายที่บางคนอยากจะไปต่อทางการเมือง แต่จบลงแบบมวยล้มต้มคนดู น้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรง ไร้ผลไร้พลัง ถูกกลบด้วยกระแสดราม่าวงการตำรวจ กับรายการเด้ง “บิ๊กต่อ+บิ๊กโจ๊ก”  เข้ากรุชั่วคราว  “เศรษฐา” ประกาศตัวเป็นผู้นำตัวจริงกระชับอำนาจนายกฯ ลงมาแก้ทุกปัญหาความขัดแย้ง ที่จะส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาล และเป็นจุดโหว่ให้ฝ่ายค้านเชิงรุกจับมาลงดาบในการอภิปรายซักฟอกรัฐบาลแบบด่าฟรีไม่มีการลงมติ

ศึกอภิปรายตามมาตรา 152 ในวันที่ 3-4 เมษายนนี้ อาจจะเป็นดราม่าแบบนักมวยชกไม่เต็มหมัด เพราะยังเมาหมัดจากการรอคำสั่งวินิจฉัยเรื่องยุบพรรค “ก้าวไกล” มีโอกาสเสียท่าพ่ายแพ้สูง..โจทย์ใหญ่โจทย์ยากที่รัฐบาลต้องแก้ อยู่ที่ฝีมือนายกฯเศรษฐา กับ ครม. ว่าจะทำตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาได้ขนาดไหน ฉับไวกล้าตัดสินใจ บริหารงานแบบมือสะอาด “ควิกวิน” ยุติความขัดแย้งทั้งปวงที่จะกระเทือนต่อเสถียรภาพรัฐบาล….

7 เดือนที่ผ่านมาพอประเมินได้ว่า ”เศรษฐา“ เป็นนายกฯตัวจริง ไม่ใช่นายกฯหุ่นเชิดตามกระแสดราม่าโยงใยเพื่อไล่ถล่ม  “ทักษิณ” …การกลับมาของอดีตนายกฯทักษิณคือศูนย์รวมอำนาจของขั้วประชาธิปไตย ยุติสงครามขั้วกับอนุรักษ์นิยมแบบไม่ก่อแรงต้านจากชนชั้นนำอำนาจเก่า จึงเป็นนิมิตรหมายอันดีของประเทศที่จะบุติสงครามขั้ว สงครามสี มีแต่การต่อสู้ในวิถีทางของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ….ก้าวต่อไปคือขับเคลื่อนนโยบายเรือธง ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และ Soft Power ที่ประกาศชัดเจนจากนายกฯเศรษฐา  ว่าเดินหน้าต่อแน่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้คนระดับรากหญ้าคือผลงานที่จะเรียกศรัทธาประชาชนกลับคืนมา สู้กับกระแสดราม่าสีส้มแลนด์ไลด์ ในสนามเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะมาถึง ทั้ง “อบจ.-เทศบาล-อบต.”  หวังผลเลือกตั้ง สส.แลนด์สไลด์  …การกลับมาแบบ Happiness is at Home ของ “ทักษิณ” จึงลึกซึ้งยิ่ง บวกจุดแข็งพรรคเพื่อไทย  และความเป็นผู้นำของนายกฯเศรษฐา จึงหลอมรวมแข็งแกร่ง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยการนำของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ + ไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ มีผลงานโดดเด่นชิ้นโบแดงในการปราบปรามจับกุมทำลายกระบวนการลักลอบเข้าเนื้อสัตว์เถื่อน.. และที่ชาวบ้านชื่นชอบคือการออกโฉนด ส.ป.ก.4-01 เพื่อการเกษตร แต่เกิดกระแสดราม่าการปักหมุด ส.ป.ก.4-01 กับกรมอุทยานแห่งชาติที่เขตอุทยานเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสี จนเกิดความขัดแย้ง แต่สุดท้ายจบลงด้วยดีเพราะความเป็นผู้นำของนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ “เศรษฐา ทวีสิน”

————————

แวดวงการเมืองใน จ.กาฬสินธุ์ …ติดตามตรวจสอบการพิจารณางบประมาณร่ายจ่ายของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด วิรัช พิมพะนิตย์ (สส.หมู) เขต 1 , พลากร พิมพะนิตย์ (สส.บอล) เขต 2 และ ทินพล ศรีธเรศ (สส.ตั้ม) เขต 5 สังกัดพรรคเพื่อไทย ทั้งการอภิปรายการเสนอข้อมูลในสภา ส.ส.กาฬสินธุ์ทำหน้าที่ได้สมกับได้รับความไว้วางใจของประชาชน @ ช่วงภัยแล้งหนักคุกคาม เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ ไม่รีรอให้ชาวบ้านเดือดร้อน ลงพื้นที่ทั้งหาเครื่องสูบน้ำ น้ำมัน เครื่องจักรกล ช่วยเหลือเกษตรกรได้มีน้ำทำนาปรังบรรเทาความเดือดร้อนได้ระดับหนึ่ง นำเครื่องจักรกลอุปกรณ์การก่อสร้างฝ่ายดินซีเมนต์ในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายให้ได้มากที่สุดก่อนถึงฤดูกาลทำนา

ผลงานจะแจ้ง…. รักษาผลประโยชน์ให้ประชาชนจากโครงการของรัฐ คณะกรรมการธรรมาภิบาล จ.กาฬสินธุ์ นำทีมโดย สิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล รองประธานธรรมาภิบาล จ.กาฬสินธุ์ ชาญยุทธ์ โคตะนนท์ , พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และคณะกรรมการฯลงสอดส่องตรวจสอบ ร่วมกับ จิรวัฒน์ สุภาพ ผอ.ป.ป.ท.เขต 4 โครงการรับเหมาก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองกาฬสินธุ์ ของ กรมโยธาธิการและฝังเมืองงบ 148 ล้านบาทและโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแก่งดอนกลางงบ 39 ล้านบาท ที่ล่าช้าแล้วเกินกำหนดเวลาต่อสัญญา 1,000 วัน ค่าปรับเป็นศูนย์ ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ปัญหาจะมีข้อยุติในการรับผิดชอบของผู้รับเหมาและส่วนราชการที่ได้ร่วมกันรับผิดชอบ

คิกออฟปลอดยา…. สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานคิกออฟป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดโดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ณ ลานธรรมวัดป่าหนองแวงเหนือ ต.ภูปอ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งประกาศเป็นวาระจังหวัด แบบยั่งยืน ประกาศให้ 135 หมู่บ้าน ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ของกองทุนของแผ่นดินให้เป็นหมู่บ้านปลอดยาเสพติด เนื่องในวันแม่แห่งชาติ ปี 2567 ด้วยพลังแผ่นดินจากทุกเครือข่ายในการบูรณาการร่วมกัน ทั้งราชการ บ้าน วัด โรงเรียน และสื่อมวลชน @ ลงพื้นที่….รับปัญหาประชาชนและออกไปบริการประชาชนทั้งในหน้าที่ ส.อบจ.กาฬสินธุ์ และทีมงาน สส.วิรัช พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ เขต 1 “เพื่อไทย”  และ ณัฐวัชต์ พิมพะนิตย์ รองประธานสภา อบจ.กาฬสินธุ์ เป็นขวัญใจชาวบ้านและเยาชนคนรุ่นใหม่อนาคตการเมืองไปไกลแน่นอน @ ตำรวจต้นแบบ …. พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จ.กาฬสินธุ์ ลุยติดตามสอบสวนผู้ต้องหาคดียาเสพติดด้วยตนเองใน สภ.อ. ที่ได้รับแจ้งการเกิดคดีเพื่อขวัญกำลังใจของผู้ใต้บังคับบัญชาและความรัดกุมในสำนวนการสอบสวน

ประชาพิจารณ์…. ธนภัทร ณ ระนอง รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 1โครงการศึกษาความเหมาะสมและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการน้ำโขงเลยชีมูล เป็น Big Project ที่จะแก้ปัญหาน้ำในพื้นที่ทั่วภาคอีสาน ตามนโยบายหลักของรัฐบาล ได้ สุรเดช เคราะห์ดี ที่ปรึกษานายกสมาคมนักข่าว , สมบูรณ์ นาสาทร อุปนายกสมาคมนักข่าว และมี สุรชาติ มาลาศรี ผอ.สำนักบริหารโครงการกรมชลประทาน ,ดรรชณี เฉยเพ็ชร ผู้เชี่ยวชาญด้านที่ปรึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม , ฉัตรดำรง หงษ์บุญมี หน.ฝ่ายวางโครงการที่ 1 ส่วนวางโครงการที่ 2 ผู้แทนกรมชลประทาน เดินหน้าทำประชาพิจารณ์ในการเพิ่มประสิทธิภาพให้พื้นที่การเกษตรมากยิ่งขึ้น

สว.พบประชาชน… พล.ท.จเรศักดิ์ อานุภาพ หัวหน้าคณะ สว.พบประชาชนภาคอีสานตอนบน เป็นประธาน ประชุมรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาชนและส่วนราชการใน จ.กาฬสินธุ์ ที่หอประชุมโสมพะมิตร ศาลากลางจังหวัดฯ โดยมีคณะ สว.ประกอบด้วย เชิดศักดิ์ สันติวรวุฒิ ,วีระศักดิ์ ภูครองหิน , สัญชัย จุลมนต์ และคณะผู้ตรวจราชการสำนักนายกฯ กระทรวงมหาดไทย ร่วมประชุม  โดย ธวัชชัย รอดงาม รองผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ และประชาชนผู้ร้องเรียนขอความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงวัว ตามนโยบายของรัฐบาลในการช่วยเหลือเกษตรกร ตาม พ.ร.บ.เกษตรกรพันธสัญญา ที่มี MOU ในการให้เงินกู้ราคาถูก การจัดหาอาหารหยาบเลี้ยงโคขุน การหาตลาดรับซื้อโค ระหว่าง เกษตรกรหรือกลุ่มวิสาหกิจชุมชน แต่ปรากฏว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนฟื้นฟูไทย จ.กาฬสินธุ์ 7 กลุ่มได้รับความเดือดร้อนจากการผิดข้อตกลงของบริษัทไม่มารับซื้อโคตามกำหนดเวลา จนต้องรับภาระกับการลงทุนเลี้ยงโค ในการรับฟังปัญหาดังกล่าวสรุปว่า ให้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาระดับจังหวัดในการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้กับ ธ.ก.ส.และการเจรจากับบริษัทในการรับผิดชอบในสัญญาหรือข้อตกลงการต่อสู้ทางกฎหมายให้กับเกษตรกรผู้ร้องเรียน

บารมีกุศล… ชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผวจ.เลย พร้อมด้วย ธารตะวัน จรูญพงศ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย  พร้อมคณะ ออกเยี่ยมให้กำลังใจ ติดตามดูแล ครอบครัวผู้บริจาคอวัยวะ ในราย นายเอกลักษณ์ นามวงศ์ บ้านเลขที่ 158 หมู่ 2 ต.หนองหญ้าปล้อง อ.วังสะพุง ที่ได้ทานบารมีอันยิ่งใหญ่ในวาระสุดท้ายของชีวิตด้วยการบริจาคอวัยวะ ให้ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย @ วัน อสม. … นอกจากนี้ ผวจ.เลย ยังเปิดงานวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ อำเภอภูกระดึง ประจำปี 2567 ภายใต้หัวข้อ “อสม.ทั่วไทย ร่วมใจให้บริการสุขภาพปฐมภูมิ ทุกกลุ่มวัย” และพิธีเชิดชูเกียรติอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน โดยมี นพ.ชาญชัย บุญอยู่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย พร้อมด้วย ฉมามาศ สัตถาผล หัวหน้ากลุ่มงานการสาธารณสุขมูลฐานฯ และเจ้าหน้าที่  โดยมี มนพ ผิวศิริ ประธาน อสม.และ สมาชิก อสม.ภูกระดึง จำนวน 950 คน ร่วมงาน ที่โรงเรียนภูกระดึงวิทยา จ.เลย

ร่วมทำบุญ… เอกราช ช่างเหลา สส.ขอนแก่น เขต 4 พรรคภูมิใจไทย ร่วมทอดผ้าไตรบังสุกุล และร่วมอนุโมทนาบุญ ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระครูอุบลธรรมสุนทร (สุนทร สิริปญโญ) อดีตเจ้าคณะตำบลโคกสูง เขต 2 และเจ้าอาวาสวัดอิสาน อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ณ เมรุชั่วคราววัดอิสาน บ้านคำบอน ต.โคกสูง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น     

ลายผ้าพระราชทาน… ไกรสร  กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานพิธีมอบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้า สิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา โดยมีนายอำเภอ , หัวหน้าส่วนราชการ , ผู้นำหน่วยงานภาครัฐ ,โครงการศิลปาชีพในพื้นที่และกลุ่มทอผ้า จากทั้ง 26 อำเภอของจังหวัด เข้ารับมอบลายผ้าพระราชทานอย่างพร้อมเพรียง ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองศิลา ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น

คว้ารางวัล… กิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยตัวแทน หัวหน้าส่วนราชการ และภาคีเครือข่ายอำเภอพล ร่วมรับรางวัลเชิดชูเกียรติเมืองสิ่งแวดล้อม ถ้วยรางวัลเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืนระดับประเทศ รองชนะเลิศอันดับ 2 และ โล่เชิดชูเกียรติเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนระดับพื้นที่ ยอดเยี่ยม ที่ห้องอารีสัมพันธ์ ชั้น 3 กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้

มหาสงกรานต์… เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมจัดงานสงกรานต์ “สุขีวิถีไทย  รวมใจถนนข้าวเหนียว  เที่ยวสนุกบุกขอนแก่น” อัดแน่นด้วยกิจกรรมและความสนุกตลอดทั้งวัน คาดนักท่องเที่ยวร่วมงานสุดแฮปปี้  ธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์  นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น แจ้งว่า ขณะนี้เทศบาลฯ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เตรียมความพร้อมกำหนดจัดกิจกรรมงาน “ประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว  ประจำปี 2567” โดยมีคณะทำงานที่เป็นภาคส่วนที่สำคัญ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน , ชุมชน และประชาชนชาวขอนแก่น  ระหว่างวันที่ 8-15 เม.ย. 2567 ภายใต้แนวคิดสาดถึงแก่น

จิตอาสาพัฒนา… พล.ร.ต.นรินทร์  ขาวเจริญ ผบ.นรข. จัดกำลังพลจิตอาสา บก.นรข. จำนวน 20 นาย ทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา “เราทำความดี  ด้วยหัวใจ” เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงกลาโหม ประจำปี 2567 ณ วัดกลาง ต.ในเมือง อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม สร้างความประทับใจและสร้างความสามัคคีให้กับชุมชน

คำคม : ส่วนมากเขาจะว่าดี ก็ต่อเมื่อเขาได้รับประโยชน์ จากการกระทำของเรา  ถ้าเข้าไม่ได้แต่ไปได้กับผู้อื่น  เราก็เป็นคนดีที่เขาไม่ต้องการ

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวอีสานตอนบน