พรรคเคปซิต ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ของสหราชอาณาจักร หรือ “เบร็กซิต” เป็น 1 ใน 2 กลุ่มที่รณรงค์ให้แยกรัฐในภูมิภาคเวสเทิร์นเคป ก่อนการเลือกตั้งระดับชาติ และการเลือกตั้งระดับจังหวัด ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 29 พ.ค. นี้

แม้เป็นกลุ่มขนาดเล็กที่มีผู้สนับสนุนจำนวนน้อย และสิ่งที่พวกเขาเรียกร้องนั้น ดูเหมือนจะเป็นแค่เรื่องเพ้อฝัน แต่บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า ความต้องการอย่างล้มหลามของทั้งสองกลุ่ม คือสัญญาณที่บ่งบอกถึงความไม่พอใจอย่างกว้างขวางของจังหวัดเวสเทิร์นเคป ที่มีต่อรัฐบาลกลาง ซึ่งมีแนวโน้มกลายเป็นการเรียกร้องให้มีการแบ่งแยกดินแดนที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

ความไม่พอใจต่อพรรคสมัชชาแห่งชาติแอฟริกา (เอเอ็นซี) ซึ่งถูกกล่าวหาว่าทุจริต และบริหารจัดการผิดพลาด กำลังแพร่ขยายไปทั่วแอฟริกาใต้ เศรษฐกิจของประเทศเผชิญกับภาวะหยุดนิ่ง, อัตราการว่างงานสูงกว่า 30%, ความยากจนที่ขยายวงกว้าง และอาชญากรรมที่ลุกลาม

FRANCE 24 English

ทว่าท่ามกลางความสิ้นหวัง จังหวัดเวสเทิร์นเคป ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองเคปทาวน์ กลับสร้างชื่อเสียงในด้านธรรมาภิบาลที่ค่อนข้างดี โดยภายใต้การบริหารอย่างยาวนานของพรรคพันธมิตรประชาธิปไตย (ดีเอ) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน จังหวัดนี้มีอัตราการว่างงานอยู่ที่ 20% นับเป็นระดับต่ำสุดในแอฟริกาใต้

เนื่องจากการเอาชนะพรรคเอเอ็นซี ในการเลือกตั้งระดับประเทศ เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก อีกทั้งพรรคดีเอ มีแนวโน้มจะได้รับคะแนนเสียงต่ำกว่า 50% เป็นครั้งแรก แม้ยังมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลผสมอยู่ก็ตาม ชาวเมืองเคปทาวน์จำนวนหนึ่งจึงเชื่อว่า พวกเขาควรแยกตัวออกจากแอฟริกาใต้ดีกว่า

การสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยกลุ่มล็อบบี้สนับสนุนเอกราช เมื่อปีที่แล้ว แสดงให้เห็นว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในจังหวัดเวสเทิร์นเคป 68% เห็นชอบกับการลงประชามติแบ่งแยกดินแดน และมากกว่า 50% จะออกเสียงสนับสนุนให้ แต่ความกระตือรือร้นของพวกเขา ยังไม่กลายเป็นคะแนนเสียงที่แท้จริงแต่อย่างใด

อีกด้านหนึ่ง ชาวเมืองเคปทาวน์บางส่วนมองว่า การแยกจังหวัดเวสเทิร์นเคป ออกจากแอฟริกาใต้นั้น “ไม่สมเหตุสมผล” ขณะที่นายแดเนียล ซิลเก นักวิเคราะห์การเมือง กล่าวว่า ต่อให้พรรคเคปซิต และพรรคประชามติ ซึ่งร่วมกันรณรงค์การแบ่งแยกดินแดน ได้รับเสียงสนับสนุนมากกว่านี้ พวกเขาก็ไม่สามารถชนะได้

“ตามรัฐธรรมนูญ พวกเขาไม่สามารถบังคับให้จังหวัดเวสเทิร์นเคป แยกตัวออกจากแอฟริกาใต้ได้ แม้พวกเขาจะได้รับตำแหน่งที่มีอำนาจ ซึ่งสิ่งนั้นก็ไม่น่าจะเป็นไปได้” ซิลเก กล่าวเพิ่มเติม.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP