@ ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้นสำหรับการติดเชื้อ “โควิด 19” ในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ ยะลา,ปัตตานี,นราธิวาส และ สงขลา ที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันยังอยู่ที่ 400 กว่ารายโดยเฉพาะ จ.ยะลาที่ ทะยานถึง 600 กว่า เกือบจะ 700 รายในแต่ละวัน และพื้นที่ จ.ปัตตานีที่เคยลดลงอยู่ที่ 200 คนต่อวัน แต่วันนี้ทะยานขึ้นไปถึง 400 กว่ารายอีกครั้ง…สำหรับ จ,สงขลา นั่น คงไม่ต้องพูดถึง เพราะจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 400 กว่ารายต่อวันมาเป็นเวลาเกือบ 2 เดือนแล้ว สาเหตุเพราะ จ.สงขลา มีโรงงานอุตสาหกรรมมากกว่าในพื้นที่อื่นๆ จนขณะนี้ โรงแรมใน “หาดใหญ่”ถูกเช่าจากโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อใช้เป็นที่ “กักตัว” และเป็นที่พักของ”คนงาน”กว่า 30 โรงด้วยกันมิน่า เสียงจาก”นายทุน” เจ้าของโรงแรมเกี่ยวกับการ”ปิดเมือง”เพราะสถานการณ์”โควิด 19” จึงเงียบกริบ เพราะได้รับ”อานิสงค์” จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั่นเอง….

@ ส่วนผู้ที่พ้นจากหน้าที่ในการแก้ปัญหา เพราะเกษียณอายุราชการ อาจจะ”หายใจอย่างโล่งออก” ก็มี จารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผวจ.สงขลา ราชิด พุ่มสุด ผวจ.ปัตตานี, ชัยสิทธิ์ พานิชพงษ์ ผวจ.ยะลา แต่สำหรับ เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.นราธิวาส ที่ย้ายมาเป็น ผวจ.สงขลา ต้อง เหนื่อยต่อกับการ แก้ปัญหา”โควิด 19” ที่ยัง แรงอย่างไม่หยุดพัก และคนสงขลาก็ จับตามองว่า “พ่อเมือง”คนใหม่ของ เมืองบ่อยาง จะใช้ “ยุทธวิธี”อะไรในการ “เอาอยู่” กับการระบาดของ”โควิด 19 ใน จังหวัดสงขลา ก็ได้แต่หวังว่าคงจะไม่บอกให้ ชาวบ้านช่วยกัน”สวดมนต์” เพื่อ ขับไล่”โควิด” อย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกให้ชาวบ้านที่ จ.สุโขทัย ช่วยกัน”สวดมนต์” เพื่อแก้ปัญหา “น้ำท่วม” และ”พายุ”…    แต่สิ่งที่ ผวจ.ทั้งที่มารับตำแหน่งใหม่ และที่เป็นคนเก่า ต้องเร่งทำคือแผน และ”การบูรณาการ” ร่วมกับ ท้องถิ่น ,ท้องที่ และ ศูนย์ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งองค์กรเอกชน มูลนิธิ ,สมาคมต่างๆ ในภาคใต้ เพื่อรับมือกับ”น้ำท่วม” เพราะเดือน ตุลาคม ,พฤศจิกายน จนถึง ธันวาคม คือ ฤดูฝนของภาคใต้        

@ ล่าสุดเห็น นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ จ.ยะลา และ สงขลา ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสำรวจพื้นที่ และ ประตูน้ำ ที่ คลอง ร.1 ใน อ.หาดใหญ่ เพื่อดูความพร้อมในการระบายน้ำของ ชลประทาน… ในขณะที่เมืองใหญ่ๆอย่าง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็น หัวเมือง”เศรษฐกิจ” พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ และ ดร.กิตติ เรืองเริงกุลฤทธิ์ ปลัดเทศบาล และ สมาชิกสภา ทั้งประชุมวางแผน ทั้งลงพื้นที่”จุดเสี่ยง” เพื่อป้องกันน้ำท่วม และหากน้ำท่วมขึ้นมา ประชาชนจะได้รับการช่วยเหลือทันท่วงที เรื่อง”ภัยธรรมชาติ” เป็นเรื่องที่ประมาทไม่ได้ “สวดมนต์” อย่างเดียวเอาไม่อยู่”นะจ๊ะ” พี่หลวงคร….

@ ปีนี้เป็นปี”อื้อฉาว” สำหรับวงการ”สีกากี”ภายใต้การกุมบังเหียน ของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ตั้งแต่เรื่อง “ถุงดำ”ของ ผกก.โจ้ แห่ง สภ.นครสวรรค์ จาก ประตูภาคเหนือ ที่ลามไปมาภาคใต้ เรื่องการ”ลักรังนก”ที่ เกาะสี่เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ซึ่งหลังจากที่ พล.ต.อ.สุชาติ ธีรสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ลงมากำกับคดี หาพยานหลักฐานมัดตัวผู้ทำความผิด และสาวไปยังผู้”บงการ” และจากการได้”คลิปเสียง” สนทนา ระหว่าง”ผู้บงการ” กับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เพื่อให้เปิด”ไฟเขียว” ให้ โจรในเครื่องแบบเข้าไป ลักรังนก ในเถื่อนถ้ำต่างๆ ทำให้ พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง “ทิ้งทวน” ก่อนย้ายไปรับตำแหน่ง ผบก.ภ.จว.ระยอง ด้วยการ เซ็นคำสั่งย้ายขาด พ.ต.อ.สิทธิพงศ์ สังข์แสง ผกก.สภ.ปากพะยูน ,พ.ต.ท.สมยา คงวงศ์ สว.สภ.เกาะนางคำ รอง ผกก.ป.และ รอง สว.จร. รวม 4 นาย พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนตามหลัง และเชื่อว่า ยังจะมีเจ้าหน้าที่ถูกสั่งย้ายอีกหลายคน….

@ ในขณะที่นักการเมือง ทั้งท้องถิ่น และระดับชาติ ก็ไม่ยอมน้อยหน้า มีการ”โหนกระแส”กรณี”ลักรังนก” เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง ทั้ง เกลื่อม พูลสง ,บุญพา เกื้อทอง อดีต สจ. และ นริศ ขำนุรักษ์ สส.เขต 3 พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ก็เรียงหน้า”ขย่ม” ฝ่ายปกครอง ให้ออกมารับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นโดย เป้าหมายอยู่ที่ กู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผวจ.พัทลุง ซึ่งเป็น ผวจ.ที่ มหาดไทย ให้ต่ออายุเป็น ผวจ.พัทลุง ต่อไปอีกหนึ่งสมัยหลังนั่งในตำแหน่งครบวาระ ก็แสดงให้เห็นว่า “กู้เกียรติ” ก็มีดีเหมือนกัน เรื่องนี้นอกจาก “ผลประโยชน์”ของกลุ่มอิทธิพลในพื้นที่ และการ “ล้างแค้น” ระหว่าง “คู่ปรับเก่า” ในวงการของผู้ สัมปทานรังนกนางแอ่นแล้ว ยังมีเรื่อง”การเมือง”ระดับชาติในพื้นที่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย….เพราะวันนี้ สส.ของพรรคภูมิใจไทย ในเขต 1 และ 2 ของ จ.พัทลุง ที่ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ จากศาลรัฐธรรมนูญ ในกรณี”เสียบบัตรแทน” ซึ่งมีการ”ลุ้น”กันว่า สส.ทั้ง 2 จะพ้นจากการเป็น สส. หรือไม่ โดยเฉพาะพรรค ประชาธิปัตย์ นั้น ให้ความสนใจ และมีการเคลื่อนไหวอย่างคึกคัก เพราะ สส.ทั้ง 2 เขต ที่เสียให้กับ “ภูมิใจไทย” เป็น สส.ของ “ประชาธิปัตย์” โอกาสที่จะได้”แก้มือ”อาจจะ มาถึงเร็วกว่ากำหนด….

@ ส่วนกรณี ตำรวจ ที่อื้อฉาวเป็นเรื่องที่ 2 จาก พัทลุง ลามมาที่ สงขลา ซึ่งมีพื้นที่ติดกัน ซึ่งกลายเป็นเรื่อง”ฉาวโฉ่”ระหว่าง “ซ้อปลา” นางสาว กมลวรรณ ปิ่นทองพันธ์ ผู้ขายสินค้าออนไลน์ กับ ตำรวจ กก.สส.6  บช.ภ. 9 ที่มี พ.ต.อ.ธนวัต เส้งสุย เป็น ผกก. ที่ถูก”ซ้อปลา”กล่าวหาว่า พ.ต.ต.ขวัญชาติ จันทะ  สว.กก.สส.ผู้นำหมายค้นและกำลัง เข้าตรวจค้นบ้านพักที่ ต.ปากรอ อ.สิงหนคร จ.สงขลา นำตัวมายัง”เซฟเฮ้าส์” แห่งหนึ่งพร้อม เงิน 10 ล้าน ทองหนัก 60 บาท และมีการยึดเงิน 5 ล้านบาท เพื่อที่จะยุติการสืบสวนสอบสวนโดยมีการทำบันทึกคืนของกลางทั้งหมดให้กับ “ซ้อปลา”แล้ว…แต่ “ซ้อปลา”ออกมา”เปิดโปง” ว่า ถูก ตำรวจชุดนี้ ยึดเงินไป 5 ล้าน และ ตั้งทีม”ทนาย” เข้าแจ้งความร้องทุกข์ เอาผิด กับ ตำรวจทั้งชุด กับ พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9  . ใครเป็นฝ่ายผิด ใครเป็นฝ่ายถูก คงต้องใช้เวลาในการ หาพยาน หลักฐานที่แท้จริงอีกระยะหนึ่ง และต้องมีคนผิดและ”ติดคุก

@ ที่สำคัญ คือ ทั้ง 2 เรื่อง เป็นเรื่อง”เหม็นเน่า” ในวงการ ตำรวจ ที่ต้องเร่งดำเนินการ”สะสาง”ผู้ที่มารับหน้าที่เป็น ผบช.ภ.9 แทน พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 ที่เกษียณอายุราชการคือ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล   งานแรกที่ต้องทำคือการ”ปัดกวาดบ้าน”เพื่อสร้าง”ศรัทธา”ให้กับประชาชน….ที่สำคัญวันนี้เรื่องของ”เซฟเฮ้าส์” ที่ “อื้อฉาว” และถูกมองว่าเป็น”แหล่งรีด” ทั้ง ความลับ และ ทรัพย์สิน ของผู้ทำผิด และผู้ที่เป็นเพียง”เหยื่อ” ของผู้มีอำนาจ ควรจะยังให้มีอยู่หรือไม่ ในเมื่อวันนี้เรามี”โรงพัก” ที่ใช้เป็นที่ ควบคุมตัว และ สอบสวนได้ โดยเฉพาะ กฎหมายอาญา ไม่อนุญาตให้จับผู้ต้องหา หรือ ต้องสงสัย ไป รีดในเซฟเฮ้าส์ การใช้ “เซฟเฮ้าส์” เป็นสถานที่ กักขัง และสอบสวน จึงเป็นเรื่อง ผิดกฎหมายจึงไม่ควรที่จะมีเซฟเฮ้าส์ อีกต่อไป …

@ เมื่อ ผบ.ฉก.ทั้ง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี,ยะลา.นราธิวาส และสงขลา ถูกย้ายขึ้นไปทำหน้าที่ รอง แม่ทัพภาคที่ 4 ถึง 3 คน และย้ายไปเป็น ผบ.มณทลทหารบกที่ 46 อีกหนึ่งคน ก็ต้องติดตามดูว่า พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4  จะส่ง”นายพล” คนไหนไปทำหน้าที่ เป็น ผบ.ฉก. ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี,ยะลา,นราธิวาส และ สงขลา เพราะเป็นตำแหน่งสำคัญ ในการรักษาความสงบ ในพื้นที่…ที่ต้องจับตามองคือ หลังจากมีการ ปลด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จากตำแหน่ง “รัฐมนตรี”ทำให้ เครือข่ายของ”ธรรมนัส” ทั้ง นายทหาร และ นายตำรวจ รุ่นเดียวกัน ถูก”จับตา” จาก ผู้มีอำนาจทางการเมือง อย่าง”ไม่ไว้วางใจ” นี้คือสภาพของ”ประเทศไทย” ที่ยังมีการ แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ตั้งแต่ ประชาชน การเมือง และ กองทัพ ซึ่งอาจจะทำให้ คนดีๆ นายทหาร นายตำรวจ ที่ดีๆ ต้อง หมดหนทางก้าวหน้า เพราะระบบที่เลวร้ายในทางการเมือง และ ผลประโยชน์ วันนี้ “เครือข่าย” และ เพื่อนร่วมรุ่นของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จึงต้อง”พลอยฟ้าพลอยฝน” ต้อง เปียกปอน ไปแบบไม่รู้ตัว….

@ การขึ้นภาษีบุหรี่ของรัฐบาล ทำให้ราคาบุหรี่ซองละเกือบ 100 บาทและการที่รัฐปล่อยให้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ขยับราคาเดือนละหลายครั้ง จนวันนี้น้ำมันดีเซลลิตรละ 30 กว่าบาท ทั้ง 2 กรณีที่เกิดขึ้น จะทำให้ บุหรี่ เถื่อน และ น้ำมันเถื่อน มีการทะลัก จากต่างประเทศเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้งด้านทางชายแดน บนบก อ.สะเดา จ.สงขลา อ.สุไหงโก-ลก อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และทางน้ำ ทั้งฝั่งทะเลอ่าวไทยด้าน จ.นครศรีธรรมราช,สงขลา นราธิวาส และ สุราษฎร์ธานี ส่วนฝั่งอันดามัน คือ สตูล,ตรัง ซึ่ง กรมศุลกากร และ กรรมสรรพสามิต ตำรวจบก ตำรวจน้ำ และ กองทัพเรือ ต้องร่วมมือกันในการปราบปรามจับกุม อย่าปล่อยให้ ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน บุหรี่เถื่อน ทำลายเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะในยามที่ประเทศไทย อยู่ในภาวะที่ มีแต่กู้กับกู้  โดย รัฐบาล เพื่อมา แจกจ่าย ประชาชน…. เมื่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หาเงินเข้าประเทศไม่เป็น ก็ต้องดำเนินการ ทางการเก็บภาษีอย่าให้รั่วไหล,,,,

@ บรรทัดนี้ขอแสดงความยินดีกับ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้( ศอ.บต.)ที่ได้รับการตัดสินจาก ปปช.ว่าเป็นองค์กรที่มีคุณธรรม และโปร่งใส เป็นอันดับที่ 5 ประจำปี 2564 ภายใต้การบริหาร ศอ.บต. ของ พล.ร.ต. สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ผลจากการประเมินเรื่อง คุณธรรม และความโปร่งใส “สอบผ่าน” ในทุกปี ซึ่งทุกอย่างไม่ได้มาง่ายๆ แต่เป็นการได้มาจากการทำงานหนัก และความร่วมมือร่วมใจของคนในองค์กร…

@ กลิ่นการ”ยุบสภา” โชยมาเป็นระยะๆ พรรคการเมืองใหญ่ๆ เริ่มเปิดตัวผู้สมัครในพื้นที่กันแล้ว  จับตาพรรคภูมิในไทย ซึ่งกลายเป็น”เสือปืนไว” เปิดตัวผู้สมัครใน จ.สงขลา ที่น่าสนใจคือเขตเลือกตั้งที่ 1 สงขลา มีการเปิดตัว ประสงค์ บริรักษ์ อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเขารูปช้าง อ.เมืองสงขลา ที่เพิ่ง”พ่ายศึก”เลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อครั้งล่าสุด เพื่อเป็นผู้สมัครเขต 1 ที่ขณะนี้ วันชัย ปริญญาศิริ สส.พลังประชารัฐ เป็นเจ้าของพื้นที่ และมี สรรเพชญ บุญญามณี ลูกชายของ นิพนธ์ บุญญามณี  รมช.มหาดไทยจากพรรค ประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่เพื่อสร้างคะแนนนิยม กับคนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เลือกตั้งเมื่อไหร่ ศึกใหญ่ระเบิดที่นี่แน่นอน….

@ ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 8 พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมต.ท่องเที่ยวและกีฬา เพิ่งจะเปิดตัว วสันต์ ช่างหมาน  นักการเมืองท้องถิ่นผู้กว้างขวาง ไปเมื่อไม่กี่วันก่อน เขตนี้มี สส.ที่ยึดพื้นที่อย่างยาวนานจาก ป้อมค่าย”พระแม่ธรณีบีบมวยผม” พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ซึ่ง แข็งแกร่ง เป็นด่านหิน ถือเป็น”กระดูกชิ้นโต” สำหรับ วสันต์ ช่างหมาน   แต่นั้นแหละ การเมือง ทุกอย่างเปลี่ยนได้สำคัญที่สุดคือเรื่อง”ท่อน้ำเลี้ยง”….

@ ยังจับได้เป็นประจำ สำหรับการ พยายาม ลักลอบเข้าเมืองของชาว เมียนมาร์ และ อื่นๆ ที่ชายแดนไทย- มาเลเซีย ด้าน อ.สะเดา จ.สงขลา ล่าสุด ทหาร และ ตำรวจตระเวนชายแดนจับได้อีก 1 คันรถตู้ ก็ถือว่ายังเป็นงานหนักของ หน่วยงานที่รับผิดชอบในแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองโดยเฉพาะกับฝ่ายสืบสวนสอบสวนที่มี พ.ต.อ.ภยยศ ทะนงศักดิ์  ผกก.ฝ่ายสืบสวนสอบสวน บก.ตม. 6 เพื่อการจับกุมกลุ่ม”นายทุน”ผู้ค้าแรงงานเถื่อนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อแก้ที่ต้นเหตุ….

@ เมืองท่องเที่ยวอื่นๆในภาคใต้ ต่างดิ้นรนที่จะทำ”แซนด์บล็อก”เพื่อเปิดเมือง เปิดจังหวัด  แต่ที่ จ.สตูล ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเลื่องชื่ออย่าง”เกาะหลีเปะ” ทั้งภาครัฐ และ เอกชน ไม่มีการขยับตัวเรื่อง””หลีเปะแซนด์บล็อก” แต่อย่างใด แสดงว่า เอกรัฐ หลีเซ็น ผวจ. สตูล เป็นผู้ที่ มองการณ์ไกล “ไม่ใจเร็วด่วนได้ “ รอให้จำนวนผู้ติดเชื้อลดจำนวนลงก่อน จึงค่อยเปิดเมือง เปิดเกาะ เพื่อความ”ชัวร์” ของ คนในจังหวัดและนักท่องเที่ยว….

@ ยังเป็นพื้นที่ซึ่งมีเหตุอุกฉกรรจ์เกิดขึ้นโดยตลอด สำหรับ จ.ตรัง รวมทั้งยังกลายเป็นที่ขึ้นฝั่ง”ของเถื่อน” จำพวก เหล้า บุหรี่ จากต่างประเทศ ฝากถึง พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผบก.ภจ.ว ตรัง ต้องหมั่น”ไขลาน” ผู้ใต้บังคับบัญชา ให้ทำการบ้าน ให้มากกว่านี้ เพราะการเกิดเหตุแล้ว แม้จะจับผู้ต้องหาได้ แต่ก็เป็นการแก้ที่ปลายเหตุ เพราะความสูญเสียเกิดขึ้นแล้วนั่นเอง…แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้า 

——————————————————————

ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล                                

ประกอบอาหาร…   พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ที่ 4 พร้อมด้วย พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส ร่วมประกอบอาหารปรุงสุกให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก โควิด 19 ที่สวนทักษิณารมย์ เขตเทศบาลเมืองตากใจ จ.นราธิวาส  

หารือคณะกรรมธิการ…   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)พร้อมด้วย  กนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการ พจท.อนันต์ บุญสำราญ ผอ.กองส่งเสริมฯ ร่วมต้อนรับและประชุมกับคณะกรรมาธิการที่นำโดย พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ผช.เลขาฯคณะกรรมาธิการ ซึ่งเดินทางมาติดตามปัญหา การเยียวยา เด็ก เยาวชน และครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ ที่ห้องประชุม ศอ.บต. 

ติดตามแก้ไข…   นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย พร้อมด้วย วงศกร นุ่นชูคันธ์ รอง ผวจ.สงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ลงพื้นที่ตรวจพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากในเขตเทศบาลเมืองเขารูปช้างเพื่อการเร่งขุดลอก คูคลอง เก็บขยะกีดขวางการระบายน้ำเพื่อเตรียมการป้องกันน้ำท่วม 

สวดพระอภิธรรม…   พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 เป็นประธานสวดพระอภิธรรมศพ อส.ทพ.ชนะชัย ยอดทอง สังกัด ฉกฝทพ.42 ที่เสียชีวิตจากการซุ่มโจมตีของ แนวร่วม ขบวนการแบ่งแยกดินแดนที่ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ที่วัดท่าเคียน ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 

ตรวจเยี่ยม…   พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส พร้อมด้วย พ.อ.เฉลิมพร ขำเขียว รอง ผบ.กองพลที่ 15 ตรวจเยี่ยมหน่วย ฉก.ทหารพรานที่ 45 อ.ระแงะ และที่ 46 อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส พร้อมให้โอวาสและแนวทางปฏิบัติ รักษาความปลอดภัย ตามยุทธศาสตร์ประชาชนมีส่วนร่วม 

ลงนาม…    บุญพาศ รักนุ้ย รอง ผวจ.นราธิวาส พร้อมด้วยอนันต์ แสงชาตรี พัฒนาการจังหวัด ร่วมในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการวิจัยต้นแบบการใช้งานวิจัยและนวัตกรรมขจัดความยากจน กับมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จ.นราธิวาส 

เปิดตัว…     ที่ สโมสรสงขลา เอฟซี  สนามสงขลา เอฟซีเทรนนิ่งกราวด์ ถนนสนามบิน-ลพบุรีราเมศวร์ ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พล.ต.ท.ประหยัชว์ บุญศรี ประธานสโมสรและคุณธิติกร เทพกูล กรรมการบริหารสโมสรสงขลา เอฟซี  ให้เกียรติต้อนรับเดชอิศม์ ขาวทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร เขต 5 จังหวัดสงขลา , ไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ,  พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ , ประสงค์ บริรักษ์ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสงขลา เข้ารับตำแหน่งที่ปรึกษาของสโมสรสงขลา เอฟซี. 

มอบชุดธารน้ำใจ…    ธีระพงษ์ คุ่มเคี่ยม นายอำเภอท่าแพ พร้อมด้วย นายอาทิตย์ วงมุสิก ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ  ข้าราชการ อสม. สมาชิก อส.กองร้อย อส.อ.ท่าแพ ที่ 7 บัณฑิตอาสา และลูกจ้างตำบลสมาร์ททีม(TST)อำเภอท่าแพ  ลงพื้นที่เพื่อส่งมอบ ชุดธารน้ำใจกู้ชีวิตฝ่าวิกฤตโควิด-19  จากสำนักงานเหล่ากาชาด จังหวัดสตูล ให้แก่ผู้กักกันตนเอง 14 วัน ผู้ยากไร้ และผู้ที่ขาดแคลนในพื้นที่ตำบลท่าแพ จำนวน 10 ราย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น 

ตรวจเยี่ยม…   ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาตรัง ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะลงพื้นที่จังหวัดตรังตรวจเยี่ยมการดำเนินงานตามมาตาการเฝ้าระวังป้องกันและรักษาในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยมี ขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวบรรยายสถานการณ์ของ จ.ตรัง 

ปลายทางชีวิต…     พล.ต.ต.นันทเดช ย้อยนวล รอง ผบช.ภ.8 ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.ทวีศักดิ์ คงเทพ สว.สส.ฯ รรท.สวญ.สภ.ชุมพล เป็นตัวแทนวางพวงหรีดเคารพศพคุณพ่อติก ศรีจันทร์งาม ผู้วายชนม์  บิดาอนุกูลศรี จันทร์งามรอง ผอ.สนง.กกต.จว.ขอนแก่น ณ วัดบางเหรียง ต.บางเหรียง อ.ควนเนียงจว.สงขลา 

ร่วมทำกิจกรรม…    นิพัฒน์ อุดมอักษร เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ในฐานะนักศึกษาอบรมหลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหาร กองทัพภาคที่ 4 รุ่นที่ 16 พร้อมเพื่อนนักศึกษารุ่นที่ 16  ร่วมทำกิจกรรมครั้งแรกหลังปิดการอบรมหลักสูตร โดยนำน้ำดื่มและสิ่งของมามอบเป็นขวัญและกำลังใจด้วยความห่วงใย ให้แก่ผู้ถูกกักตัวในโรงพยาบาลสนาม  ค่ายลพบุรีราเมศวร์   ตำบลเกาะสะบ้า อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา โดยมี นายแพทย์ธีรดนย์ ริฐิตสันต์ หัวหน้าแพทย์โรงพยาบาลสนามค่ายลพบุรีราเมศวร์ เป็นตัวแทนรับมอบ 

เป็นกำลังใจ…   อนันต์ แจ่มจันทา พร้อมด้วย เครือข่ายชุมชนในเขตเทศบาลนครยะลา ร่วมกับชมรมลูกเจ้าพ่อหลักเมืองจังหวัดยะลา ลงพื้นที่ โรงพยาบาลสนามจังหวัดยะลา หมู่ที่ 7 บ้านพงกาเซาะ ต.บุดี อ.เมืองยะลา  จ.ยะลา และโรงเรียนเทศบาล 1 เพื่อไปมอบน้ำดื่ม ขนมและกาแฟ จำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นขวัญกำลังให้กับบุคลากรทางการแพทย์-พยาบาล และเจ้าหน้าที่ต่างๆ ในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป 

เลือกประธาน…   ต่วนอิสมาแอ ดาโอ๊ะมารียอ อดีต สว.จ.ยะลา ทำหน้าที่ประธานชั่วคราวในการเลือกประธานสภาวิทยาลัยชุมชนยะลา ซึ่งที่ประชุมมีมติเอกฉันท์เลือก กิตติ กิตติโชควัฒนา อดีต ผวจ.ยะลา เป็นประธานสภาเป็นสมัยที่สอง ที่ห้องประชุมรวมผึ้ง วิทยาลัยชุมชนยะลา 

รวมด้วยช่วยกัน…   กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ นำสิ่งของ เช่นน้ำดื่ม นมผง  ข้าวสารอาหารแห้ง หน้ากาก เจลแอลกอฮอลล์ ไปมอบให้กับประชาชนที่ร้องขอในพื้นที่ต่างๆ ที่ความช่วยเหลือจากภาครัฐไปไม่ถึง ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 

ชมรมแม่บ้านตำรวจ…   โยธิน  ทองเนื้อแข็งสจ.เขตอำเภอกระแสสินธุิ์ร่วมกับ พ.ต.อ ณรงค์ จงศรี ผกก.สภ.กระแสสินธุ์ และ นายแพทย์ภควรรษ สังข์ทอง ผอ.รพ.กระแสสินธุ์ ต้อนรับ ชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรภาค 9 เดินทางมามอบอุปกรณ์การแพทย์ให้กับ รพ.กระแสสินธุ์ และมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับผู้สูงอายุในพื้นที่อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา