สวัสดีจ้า “ขาสั้น คอซอง” สัปดาห์นี้ พาไปพบกับ “น้องโม” ชุติมา ปัญจเสวี ชั้นม.2 วิทยาลัยนาฏศิลป์ ศาลายา แบบอย่างของเยาวชนไทยที่มีใจรัก สืบสานศิปวัฒนธรรมไทย โดยเฉพาะศิลปวัฒนธรรมล้านนา โดยเมื่อเร็วๆนี้ “น้องโม” ได้ร่วมทำการแสดงประเพณีสงกรานต์ของชาวเหนือ ในการแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) ของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ด้วย

“น้องโม” เล่าว่า วันงานแถลงข่าวได้ร่วมขบวนแห่ ถือตุงของชาวล้านนนา ซี่งเป็นสัญลักษณ์ในช่วงวันสงกรานต์ พร้อมทั้งได้โชว์ความสวยงามและเอกลักษณ์วัฒนธรรมล้านนา จากโรงเรียนสืบสานศิปวัฒนธรรมล้านนา วัดวชิรธรรมสาธิต รู้สึกดีใจที่ได้ร่วมกิจกรรมและเป็นตัวแทนสืบทอดวัฒนธรรมของไทย โดยเฉพาะสงกรานต์ของไทยซึ่งได้รับการประกาศเป็นมรดกที่จับต้องไม่ได้ของโลกอีกด้วย สำหรับเสน่ห์ของสงกรานต์ในภาคเหนือ คือ การแต่งกายด้วยผ้าเมืองเหนือ เช่น หม้อฮ่อม หรือนุ่งซิ่นสำหรับผู้หญิงค่ะ มีการนำ “นํ้าขมิ้นส้มป่อย” ใส่ขัน ไปรดนํ้าดำหัวขอพรผู้ใหญ่ ให้ผู้ใหญ่กล่าวอโหสิกรรมและอวยพร รวมไปทั้งการละเล่นพื้นบ้านต่างๆ อาทิ การเล่นบะกอน การเล่นม้าจกคอก การเล่นผีนางด้ง เป็นต้น

“ได้สมัครเข้าเรียนที่โรงเรียนสืบสานศิปวัฒนธรรมล้านนา วัดวชิรธรรมสาธิต ตั้งแต่ ป.2 ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สอนศิลปวัฒนธรรมล้านนาให้กับประชาชนที่สนใจในวัฒนธรรมของชาวเหนือ มีแม่ครูจำปา แสนพรม เป็นตั้งผู้ก่อตั้งและผู้สอนที่ใจดี เปิดสอนฟรีในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ แม้ว่าครอบครัวจะไม่ใช่คนเหนือเลย แต่สำหรับการเรียนที่นี่ถือว่าเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และศึกษาเรียนรู้ศึกศิลปวัฒนธรรมของภาคเหนือที่มีความสวยงามและอ่อนช้อย มองว่าเสน่ห์ของภาคเหนือเน้นความอ่อนหวาน อ่อนช้อยเป็นพิเศษ รู้สึกชอบและอยากสืบสานวัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมล้านนา” “น้องโม” เล่าถึงที่มาของการได้เรียนรู้ศิปวัฒนธรรมล้านนา

และในช่วงวันสงกรานต์ที่กำลังจะถึงนี้ “น้องโม” ยังเตรียมตัวไปเผยแพร่วัฒนธรรมอีกหลายที่ เช่น วัดสุทัศนเทพวราราม กรุงเทพมหานคร ที่กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ไปร่วมจัดงานสงกรานต์ ซึ่ง “น้องโม”จะไปร่วมแสดงและร่วมสาธิตการตัดตุงแบบล้านนาด้วย

“น้องโม” ฝากผ่านทีมงาน “ขาสั้น คอซอง” เชิญชวนพี่ๆน้องๆชาวไทยทุกคน มาร่วมฉลองประเพณี “สงกรานต์ในประเทศไทย” มาสาดน้ำ คลายร้อน รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ที่เคารพ ร่วมกันสืบสานประเพณีของไทยไปด้วยกันจ้า