ความรักที่ “หายไป” และ “เดือนเมษายน ได้พาใครบางคนกลับมา” จากนิยายของ เก็งคิ คาวามุระ ผู้กำกับและนักเขียนชื่อดัง ที่เคยกำกับ A Hundred Flowers (2022) ที่มาจากนิยายที่เขาแต่งเอง รวมถึงมีภาพยนตร์หลายเรื่องที่ดัดแปลงจากนิยายของเขา เช่น If Cats Disappeared from the World (2016) และ Million Dollar Man (2018)

หนังสือ April, Come She Will ขายได้มากกว่า 350,000 เล่ม ได้รับความนิยมจนถูกนำมาสร้างภาพยนตร์โดย คาวามุระ ร่วมเขียนบทด้วย ส่วนผู้กำกับเป็นหน้าที่ของ โทโมคาซุ ยามาดะ ที่กำกับ MV เพลง “Lemon” ของ เคนชิ โยเนสึ และเพลง “Gold ~Until we meet again~” ของ อูทาดะ ฮิคารุ ที่มากำกับภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของเขา

เรื่องราวเกิดขึ้นในเดือนเมษายน จิตแพทย์หนุ่ม ชุน ฟูจิชิโระ (รับบทโดยทาเครุ ซาโต้) ได้รับจดหมายจากอดีตแฟนสาวของเขา ฮารุ (รับบทโดย นานะ โมริ) เธอผู้เป็นรักแรกของเขาเมื่อ 10 ปีก่อน ได้ส่งจดหมายจากสถานที่ต่าง ๆ ที่พวกเขาเคยคุยกันไว้ว่าอยากไปด้วยกันทั้ง ทะเลสาบอูยูนี ประเทศโบลิเวีย ทะเลเกลือที่ได้รับการขนานนามว่าผืนกระจกที่ทำให้ผืนฟ้าจรดผืนโลก, กรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ก และไอซ์แลนด์ จดหมายฉบับนี้สร้างผลกระทบในใจของฟูจิชิโระ ทั้ง ๆ ที่เขากำลังจะแต่งงานกับ ยาโยอิ (รับบทโดย มาซามิ นางาซาวะ) สัตว์แพทย์สาวผู้เป็นคนรักของเขา แต่แล้วยาโยอิ กลับหายตัวไป หลังจากที่เขาได้รับจดหมายจากรักแรก ก็ทำให้เกิดคำถามขึ้นในใจ

ฮารุ เขียนจดหมายหาเขาทำไม?
แล้ว ยาโยอิ หายตัวไปเพราะอะไร?

สองเหตุการณ์จากคนสองคน แต่เชื่อมโยงกันด้วยสิ่งที่เรียกว่า “ความรัก”

ฟูจิชิโระจะทำอย่างไร?
และความรักครั้งไหนที่เขาอยากให้กลับมากันแน่?

จุดเด่นของ April, Come She Will

3 ดาราหลักที่นำพาเรื่องราวความรักครั้งนี้ ทาเครุ ซาโต้, มาซามิ นางาซาวะ และ นานะ โมริ การแสดงที่ลงตัว และควรค่าแก่การปรบมือให้ โดยเฉพาะ นานะ และ มาซามิ เส้นเรื่องในมุมมองส่วนตัวของทั้งสองสาว กับการแสดงที่งดงาม และเข้าถึงอารมณ์ผู้ชม

เพลงประกอบที่ได้ ฟูจิอิ คาเสะ (Fujii Kaze) นักร้องขวัญใจชาว tiktok มาทำเพลงประกอบให้ในชื่อว่า “Michi Teyu ku” ซึ่งเป็นผลงานการแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์เพลงแรกของเขาด้วย เพลงไพเราะและเข้ากับหนังสุด ๆ ทุกครั้งที่เพลงดังขึ้นมา มันช่วยนำทางอารมณ์ของเราให้ดิ่งไปกับหนังได้มากยิ่งขึ้น ไปได้ไกลขึ้น ซึมซับมากขึ้น ซึมลึกมากขึ้น เจ็บปวดมากยิ่งขึ้น และเข้าใจมากยิ่งขึ้น

ภาพสวยมากถึงมากที่สุด กับ 3 สถานที่สุดอัศจรรย์บนผืนโลกใบนี้ หาดทรายดำแห่งไอซ์แลนด์ (Reynisfjara Black Sand Beach), หอนาฬิกาดาราศาสตร์ กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก โดยเฉพาะฉากทะเลสาบเกลือ อูยูนี ประเทศโบลิเวีย ผืนกระจกที่ทำให้ผืนฟ้าจรดผืนโลก งดงามเหนือคำบรรยายจริง ๆ ฉากที่ นานะ โมริ เดินอยู่บนทะเลเกลือ ความสวยงามที่ได้เห็นทำเอาแทบลืมหายใจ

ใครที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ และคลั่งไคล้การถ่ายภาพฟิล์ม รับรองมีกรี๊ด.. ส่วนตัว “หมีเช” ที่เคยเรียนวิชาถ่ายภาพฟิล์มสมัยมหาวิทยาลัย แทบกรี๊ดสลบ อินสุด ๆ กับช่วงเวลาแห่งมนต์เสน่ห์การลั่นชัตเตอร์

จุดอ่อนของ April, Come She Will

“ความรัก” และความรู้สึกรักของแต่ละคน แตกต่างกันออกไป ลงลึก แยกแยะ เข้าใจ ต่างกันไป ความรักจึง “เข้าใจยาก” เหลือเกิน และคำถามที่เป็นคำถามใหญ่ของเรื่อง “อะไรคือวิธีที่ดีที่สุดที่จะคงความรักเอาไว้ไม่ให้จบลง” จากความสงสัยของ ยาโยอิ มันคือเรื่องราวที่ละเอียดอ่อนเกินกว่าที่ใครบางคนจะเข้าใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่ยังไม่เคยมีความรักแบบลงลึก หรือไม่เคยพูดคุยทำความเข้าใจกับความรักแบบจริงจัง โดยเฉพาะความรักแบบคู่รัก คู่ครอง คู่ชีวิต ทำให้บางคนเข้าไม่ถึง และรู้สึกว่า หนังเรื่องนี้ “กำลังทำเรื่องง่ายให้กลายเป็นเรื่องยากหรือเปล่า?” แต่มันก็เป็นหัวข้อสนทนาทางด้านความรู้สึกที่น่าสนใจมากจริง ๆ

4/5
การตั้งคำถามถึงเรื่องราวความรักที่น่าสนใจอย่างยิ่ง กับการลงลึกหาคำตอบของคำถามที่ยิ่งใหญ่ “เราจะถนอมรักษาความรักเอาไว้ไม่ให้มันจบลงได้อย่างไร?” สำหรับคนที่ยังรักอยู่ และอยากจะรักต่อไป ซึ่งหนังให้ทางเลือกในการหาคำตอบได้อย่างคมคาย รวมทั้งเฉลยคำตอบบางส่วนให้ได้ไปต่อยอดความคิดกันอีกด้วย หนังเรื่องนี้อาจช่วยให้รักของบางคู่ที่กำลังจะจบลง สามารถต่อเวลามันออกไปได้ก็เป็นได้ แนะนำให้ทุกคนที่มีความรักดูหนังเรื่องนี้!!

หมีเช